Mỹ đòi đánh bom nhà máy chip của TSMC nếu có xung đột, hãng nói vô hiệu hóa từ xa là xong

P.W
23/5/2024 4:44Phản hồi: 312
Mỹ đòi đánh bom nhà máy chip của TSMC nếu có xung đột, hãng nói vô hiệu hóa từ xa là xong
Đã có những nguồn tin giấu tên dẫn lại lời vài quan chức của Mỹ, bày tỏ lo ngại về việc nếu đảo Đài Loan xảy ra xung đột vũ trang, thứ tài sản lớn nhất mà cả thế giới đang có tại hòn đảo này sẽ vào tay Trung Quốc. Đó chính là những fab gia công bán dẫn cao cấp và hiện đại nhất hành tinh đang được TSMC vận hành.

Thậm chí có vài quan chức chính phủ Mỹ còn đưa ra ý tưởng cực đoan nhất, là đánh bom phá hủy những nhà máy gia công chip bán dẫn của TSMC, bên cạnh ưu tiên hàng đầu là đưa những tiến sĩ, kỹ sư và chuyên gia chip bán dẫn ra khỏi khu vực này một cách an toàn. Những lo ngại của họ đã được đề cập tới các đại diện của TSMC ở Đài Loan và ASML, nhà sản xuất thiết bị quang khắc bán dẫn hàng đầu thế giới, trụ sở tại Hà Lan.

Cả phía TSMC, ASML lẫn chính quyền Đài Loan đều giải thích một cách đơn giản và bình tĩnh, rằng không cần thiết phải đánh bom nhà xưởng và các fab của TSMC. Mọi thiết bị cao cấp đang vận hành để tạo ra những wafer silicon chứa các die chip bán dẫn ở tiến trình cao cấp nhất hiện tại hoàn toàn có thể được vô hiệu hóa từ xa. Thậm chí ASML và chính phủ Hà Lan cũng đã tiến hành tập trận thử nghiệm quy trình vô hiệu hóa máy quang khắc từ xa.

Trước đây chính chủ tịch Mark Liu của TSMC cũng khẳng định rằng: “Không một ai có thể dùng vũ lực lấy đi những nhà xưởng và fab gia công của chúng tôi. Nếu có xung đột vũ trang, nhà máy của TSMC sẽ bị vô hiệu hóa.”

Chen Ming-tong, giám đốc cục an ninh nội địa Đài Loan, cơ quan phản gián chính trên hòn đảo này thì nói rằng: “Kể cả khi ‘họ’ có được con gà đẻ trứng vàng, thì cũng chẳng làm cách nào để nó có thể đẻ trứng.” Quan điểm này có nghĩa là, TSMC cũng phải phụ thuộc vào chuỗi cung ứng toàn cầu, từ máy móc thiết bị đến cả công nghệ gia công, hay cả những quy trình biến die silicon thành chip thành phẩm bán ra thị trường. Trong trường hợp có xung đột, mọi thứ sẽ dừng lại hoàn toàn, vì TSMC không thể nào vận hành được.


-1x-1.jpg

Tính năng vô hiệu hóa này được áp dụng cho những cỗ máy quang khắc bước sóng EUV (Extreme Ultraviolet) cao cấp nhất hiện nay, với TSMC chính là khách hàng lớn nhất của ASML tính đến thời điểm hiện tại. Mỹ và các đồng minh chắc chắn sẽ làm mọi cách để những cỗ máy cho phép gia công chip xử lý tiến trình 3 hay 2nm này không rơi vào tay Trung Quốc.

Trước đó cũng đã có rất nhiều những nỗ lực cấm vận để ngăn cản các tập đoàn và đơn vị của Trung Quốc có được thiết bị quang khắc EUV, những cỗ máy có thể giúp nước này dễ dàng thực hiện tham vọng tự chủ công nghệ bán dẫn. Bên cạnh đó còn cả những quy định cấm vận không cho phép xuất khẩu những chip xử lý đủ khả năng vận hành hay huấn luyện AI sang Trung Quốc nữa.

Một cỗ máy quang khắc EUV do ASML sản xuất có kích thước to như một chiếc xe bus, và cần bảo trì cũng như cập nhật phần mềm vận hành một cách liên tục để đảm bảo quy trình sản xuất. Một phần trong những quy trình ấy bao gồm cả lệnh vô hiệu hóa thiết bị từ xa. Mỗi chiếc máy quang khắc EUV hiện giờ đang có giá ước tính khoảng 217 triệu USD.

Là một đồng minh của Mỹ, chính quyền Hà Lan cũng chấp nhận việc yêu cầu ASML tuân thủ những quy định cấm vận, không bán thiết bị EUV cho các tập đoàn Trung Quốc. Thậm chí theo Bloomberg News, trước cả khi quy định cấm vận mới có hiệu lực, phía Mỹ cũng đã thuyết phục được Hà Lan và ASML hủy luôn cả những đơn hàng máy quang khắc EUV được các đơn vị Trung Quốc đặt trước khi có quyết định cấm vận.

Và theo ASML, trong năm 2024, doanh thu của tập đoàn có thể bị thâm hụt 15%, nhưng kể cả như vậy, Trung Quốc vẫn đang là thị trường lớn nhất của ASML, vẫn nhập khẩu đều đặn những cỗ máy quang khắc công nghệ DUV thế hệ cũ:

Screenshot 2024-05-23 111429.png

Những quan điểm có phần lo ngại cho rằng, kể cả những quy định cấm vận mạnh tay như vậy cũng khó có thể ngăn cản tốc độ phát triển của ngành bán dẫn Trung Quốc. Bằng chứng là những con chip của Huawei gia công trên tiến trình 7nm SMIC, sản xuất nhờ những cỗ máy DUV thế hệ cũ. Bản thân những nỗ lực phát triển chip bán dẫn nội địa của Huawei cũng được chính phủ Trung Quốc hậu thuẫn và hỗ trợ.

Quảng cáo



Nhưng phía Mỹ cho rằng, với hiệu năng của những chip xử lý smartphone cao cấp như Kirin 9000s hay Kirin 9010, không thể so sánh chúng với những chip xử lý 5 hay 3nm mới nhất hiện nay được, tức là cấm vận đã có hiệu quả:

Bộ trưởng thương mại Mỹ: Chip mới của Huawei không tốt, nghĩa là cấm vận có tác dụng

Tiếp câu chuyện con chip Kirin 9010 trang bị trong những phiên bản cao cấp của chiếc smartphone Pura 70 vừa được Huawei cho ra mắt vào cuối tuần vừa rồi. Bên cạnh việc benchmark nhân CPU Kirin 9010 đã được đưa ra…
tinhte.vn


Cùng lúc, phía Mỹ cũng đang phải thực hiện việc tương tự, đem ngành bán dẫn quay trở lại đất Mỹ, giành lại vị thế dẫn đầu ngành mà Mỹ đã để mất vào tay Đài Loan trong nhiều năm qua. Thông qua đạo luật CHIPS, chính quyền tổng thống Biden cho biết sẵn sàng hỗ trợ khoản tiền lên tới 52 tỷ USD cho các tập đoàn bán dẫn để giải quyết vấn đề tự chủ công nghệ và đảm bảo chuỗi cung ứng.

Còn với đảo Đài Loan, hiện giờ 90% lượng chip bán dẫn công nghệ hiện đại nhất đều được gia công tại những fab của TSMC đặt trên hòn đảo này.

Với ASML, những cỗ máy góp phần tạo ra những chip xử lý mạnh nhất thế giới hiện tại cũng đã giúp họ trở thành tập đoàn công nghệ có giá cổ phiếu cao nhất tại châu Âu, giá trị vốn hóa cao gấp đôi Intel, ước tính 370 tỷ USD. Những cỗ máy quang khắc EUV, kể từ khi ra mắt lần đầu tiên vào năm 2016, đã giao hơn 200 máy cho các khách hàng bên ngoài lãnh thổ đại lục. Phần lớn trong số ấy được TSMC đặt hàng.

Giống như nhiều công nghệ quang khắc bán dẫn khác, máy EUV cũng đòi hỏi quá trình bảo trì liên tục, với những thành phần linh kiện có tuổi thọ ngắn, phải thay thế để vận hành ổn định. Những căn phòng đặt máy EUV cũng không được phép có bụi, nhân sự và kỹ sư đều phải mặc đồ bảo hộ để đảm bảo những die chip nhỏ bằng móng tay không gặp trục trặc. Quy trình này, đối với TSMC, được tập đoàn tự triển khai dựa trên sự cho phép của ASML.

Quảng cáo



Theo Bloomberg
312 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Giờ tập múc đài, iran múc israel nữa là xôm
dongdo1234
ĐẠI BÀNG
20 ngày
@beeP970 Ui giời bạn ơi 😆
1. Pháo binh, Nga áp đảo: OK

2. "Nga chưa kiểm soát hoàn toàn bầu trời do patriot". Bạn có đọc hay xem nhầm tin tức không vậy. Được mấy giàn dùng để phòng thủ với bảo vệ nhưng nơi quan trọng thôi, chứ lòi ra là Nga nó đánh bom với tên lửa cho tan xác ngay. Bầu trời Nga họ kiểm soát gần như hoàn toàn nhé, giờ Uca còn được mấy con Su cũ lởn vởn, chứ lòi ra đấu nữa là không còn gì để bay nữa đâu

3. Còn biển thì Uca HOÀN TOÀN KHÔNG CÓ CỬA để so; bạn mang mấy vụ "cắn trộm" ra để so sánh thực lực thì quả thật buồn cưới quá. Cho mình hỏi Uca có tàu, khí tài quân sự nào trên biển không vậy 😃) . Chiến tranh thì việc bị tấn công mất mát là chuyện bình thường mà. Thực lực sức mạnh trên biển Nga họ top đầu thế giới mà bạn so buồn cười quá 😃)

4. Về vấn đề cấm vận, chắc chắn là bị ảnh hưởng nhiều rồi nhưng Nga nó khác các nước kia là nó tự chủ được cả về mặt năng lượng, lẫn khí tài quân sự. Cái mà bạn nói là bảo công nghệ CHIP (loại tiên tiến nhé) thì Mỹ và đồng minh hơn >> Ok đúng nhưng cái đó chỉ dùng cho các cuộc đua công nghệ cao cho vi xử lý thôi (mảng công nghệ thông tin). Bạn thấy từ thế kỷ trước người ta dùng DOS, bộ nhớ ram tính bằng MB, ổ đĩa mềm người ta vẫn dùng chế tạo, xử lý, phóng được cả tàu vũ trụ mà bạn.

5. Còn vấn đề Kinh tế, mình muốn xem Mỹ chi được bao lâu; vì cái gói hỗ trợ vừa rồi đã bị phản đối, sau bao lâu mới được. Nói chung vấn đề này thì cứ xem giai đoạn tiếp theo thôi, không cần dự đoán làm gì vì chúng ta la người ngoài cuộc
beeP970
TÍCH CỰC
18 ngày
@dongdo1234 Có vẻ bạn chỉ đọc báo chính thống nên bị giới hạn thông tin 1 chiều, ngay cả các báo mà bạn đang đọc vẫn lấy nguồn từ các trang lớn ở nc ngoài về làm bài, do vậy nên tham khảo nhiều nguồn người ae ạ,

Các luận điểm của bạn ít có giá trị phản biện, như vấn đề công nghệ bị cấm vận không những tác động về kt mà còn ảnh hưởng quân sự nặng nề, bạn không thể cứ dùng DOS, ram bằng Mb để phát triển đất nước được, nhân tiện đính kèm các tên lửa được xem là hiện đại của Nga ước tính có trên 650 linh kiện từ phương tây ( xem hình), tôi biết bạn sẽ không tin dẫn chứng trên, tuy nhiên bạn nên có cái nhìn đa chiều.

Các bình luận của tôi ko hề nói Ukraine mạnh hơn Nga, thậm chí khẳng định nếu bị rút viện trợ khả năng cao ukraine sẽ bị sụp đổ. Tuy nhiên một điều có thể khẳng định trong dài hạn Nga sẽ tụt hậu, ko còn là cường quốc về qs và kt nữa.
image.jpg
@beeP970 Nga vẫn âm thầm bắt tay với phương tây qua mắt Mĩ mà bạn? Giá trị kinh tế là trên hết nhé
@dongdo1234 Patriot chỉ cần 1 hoặc vài quả kinzhal là bay xác, thế mà có ông nào đó dám phát ngôn..."thông minh"
Chíp thì TQ vẫn support đc, hoặc bắt tay ngầm
lấy tsmc làm gì anh Tập ơi
học đàn em Bắc Việt tạo nên lợi nhuận x100 x1000 từ số 0 này
ryanmw
TÍCH CỰC
24 ngày
@tientran517 đời thằng nào chả xl đi lên từ 2 bàn tay trắng
@tientran517 Nếu nói về phân lô bán nền thì VN chỉ là hạt cát so với TQ, đừng nói chữ"học" nghe buồn cười lắm 😆
@tientran517 Ko có hột nhơn khổ thế đấy, như Triều Tiên bố ai dám bắt nạt nó =))
dongdo1234
ĐẠI BÀNG
24 ngày
@tientran517 Nhà bị mất đất à, sao ám ảnh vậy
Bom với mìn. Họ đã dự tính các tình huống có thể xảy ra rồi.
@ngtrongtri Thế cái giấy chùi đjt ai phát minh mà thần thánh bọn Tây lông tư bản thế?
@Huylyvn Trùm tư bản cái quần què ấy, Jack Ma làm cái Alibaba và Alipay to đùng tưởng ngon lắm, quyền lực lắm, bày đặt chê bai chính phủ, a Tập ra lệnh đập ko kịp ngáp, giờ cun cút đi dạy học về nhà nuôi gà thả cá rồi.
Quay lại bên Mẽo, chính phủ Mẽo dám đập Apple, Microsoft ko? Đập hộ bọn tư bản cái nào… 😂
Huylyvn
ĐẠI BÀNG
23 ngày
@╰‿╯ Mà Ông bà Cha mẹ ta làm ăn, buôn bán để nuôi ta khôn lớn dù chỉ là bán hàng xáo ở chợ cũng là làm tư bản, vì nó chỉ là mô hình kinh tế, xã hội của nhân loại. Không phải là "chủ nghĩa" như lũ đi theo cái tư tưởng "Mác-lê" áp đặt cho nó rồi tìm cách tiêu diệt nó !! Nói vậy chú đã ngộ ra chưa ?
Chơi thế ai chơi lại đc
Muốn đánh nhau chờ 50 năm nữa đê
@Bão Sài Gòn Sớm nhất là 2027 thôi
@grozar TQ nó đang thừa đực rựa, cộng thêm nếu tình hình chính trị trong nước phức tạp dần lên khả năng cao nó sẽ đánh Đài để đưa các vấn đề trong nước nó ra ngoài. Nó mà cắn Đài thì Mỹ với phương tây cũng lại chỉ sủa nhặng lên rồi cấm vận, viện trợ từ xa như làm với Ucà thôi. Nga vs Ucà như một bài test với cộng đồng thế giới, tq thấy Nga vẫn ổn, chiến sự kéo dài dư luận bớt quan tâm, xem như bình thường mới thì ngày chó cắn Đài lôn sẽ xảy ra, sớm thôi.
motnetmc
ĐẠI BÀNG
25 ngày
dù có bị vô hiệu hóa đi nữa mà chẳng may rơi vào tay các pháp sư trung hoa thì cũng chưa biết điều gì có thể xảy ra
lvl2128
ĐẠI BÀNG
24 ngày
@Wangdang76 Never luôn, hiện vẫn phải nhập hóa chất và tool của đồng minh mẽo để chạy, nhất là nhập hàng hàm lượng chất xám cao từ nhật
lvl2128
ĐẠI BÀNG
24 ngày
@motnetmc Đâu dễ ăn vậy, làm dc rồi thì người ta lên tới sao hỏa rồi. Ngay như hóa chất tẩy rửa và nguyên liệu phụ trợ bao năm qua vẫn phải nhập từ Nhật. Cái vòng bi chất lương cao nó to tổ bố thể còn phải nhập Nhật và Đức thì mấy cái cao cấp hơn thì còn lâu lắm.
lvl2128
ĐẠI BÀNG
24 ngày
@Moon_Chevalier Chế độ đải ngộ của Trung Quốc thuộc top 1 thế giới cho các nhân tài luôn.
@lvl2128 cái này thì tùy, tôi thấy nhân tài đổ về Mỹ nhiều hơn là về TQ
phuan
TÍCH CỰC
25 ngày
Đài Loan trả lời hay quá
dtk89
CAO CẤP
24 ngày
@phuan tụi Mỹ lúc nào cũng cực đoan đao to búa lớn, nghĩ là dùng sức mạnh có thể giải quyết vấn đề nhanh chóng hơn. Cứ nhìn cục diện các cuộc chiến mà Mỹ can thiệp vào vì quá nóng vội muốn dành chiến thắng thì rõ. Ngay cả ở VN cũng thế, nếu Mỹ ko đưa quân vào thì cũng chẳng sa lầy rồi thua trận.
@dtk89 Nếu Nga đánh VN thay vì Mỹ thì đã k sa lầy rồi. Do Chính phủ Mỹ còn ăn tiền của dân, mấy thằng báo chí nó khóc lóc cái dân nghe là dân chém chính phủ liền. Mà chém chính phủ cái là chính phủ thụt về nc. Vậy là thua thôi.
Nếu là Nga độc tài đánh VN thì k có thằng nào cản nổi putin, đìu quân đến đấm thì miền Bắc giờ này còn ăn lông ở lỗ chứ k dc nhiều cao tốc sang xịn như bây giờ rồi 😂😂😂😂😂
dtk89
CAO CẤP
23 ngày
@baotuan hồi ấy đang là chiến tranh Lạnh, có được mấy chỗ như VN để đấm nhau cho đỡ ngứa ngáy thì thằng nào cũng nhào vô hết. Nếu mà mềm mỏng đi đêm, cùng nhau tồn tại, cùng nhau phát triển. Thì cục diện thế giới giờ đã khác. Nhưng ở đời, thằng nào cũng muốn làm bá chủ mà võ lâm thì chỉ có một.
cuối cùng trâu bò đấm nhau ruồi muỗi chết, chỉ có 2 thằng anh em VN là ngu ngơ chém giết lẫn nhau suốt mấy chục năm.
Vậy thì Đài Loan càng phải giữ chặt TSMC, ko cho chuyển sang nước thứ 3, để còn làm đòn bẩy mặc cả với 2 anh lớn.
Có thể hiểu là TSMC ko còn, thì Đài Loan cũng biến mất khỏi bản đồ luôn.
@tokudaa Ko biết bác đã từng làm sx chưa, cùng một máy, thành phẩm ra khác nhau, mất mấy năm mới tìm ra công thức để sx ổn định. Như Toyota có TPS ko có hãng nào chuẩn hoá đc. Có thể TSMC là người tối ưu hoá nhất ngành sx này.
@cuhiep Cộc thế chủ tịch 🤣
@lenam098 Hahahah
@keolac cnhan tra sữa Dai Loan ngon thiệt 😆 VN cũng pha nhung 0 =
Tàu nó sao chép thiết kế phần cứng cũng rút ra được nhiều điều. Cơ mà Tàu đánh Đài là xác định kinh tế quay về thời trước đổi mới.
nierec_gai
ĐẠI BÀNG
24 ngày
@Carl tôi đi học tiếng trung đây, vài năm nửa tàu nó xây xong cái đập bên cam thì có a hai nói gì nghe đó thôi.
@nierec_gai lúc đó ông còn mún sống hả? chết còn sướng hơn =)))
Uầy... phim Mỹ làm mấy kiểu tiến trình đếm ngược tự huỷ nhiều lắm mà sao thực tế lại chơi hướng cực đoan thế này. =.=
Mỹ con đúng là nói chuyện toàn súng, bom, đạn. Còn có chơi vũ khi sinh học hay ko thì... 😆
tokudaa
ĐẠI BÀNG
24 ngày
@noctunalguy Hỏi người ta hỏi lại thì kêu đi hỏi thằng khác 😂
ngocta
ĐẠI BÀNG
24 ngày
@tokudaa Địa đạo Củ Chi là dân MB vào đào à?
Cười vô mặt
@noctunalguy thằng đông lào culi lại mõm =)))) nhục thì nhận mẹ bày đặt ra vẻ ngoại giao
Cười vô mặt
@ngocta chứ bác nghĩ là ai đào ở đây?
những chiến binh robot thông minh là đại hoạ nếu war biên giới như năm 79 ,dùng biển robot
bbvc
TÍCH CỰC
25 ngày
Nga, Tàu kết hợp thì 1 đêm là xong.
lvl2128
ĐẠI BÀNG
24 ngày
@bbvc Mình đang thèm nó để kìm Trung đó thằng ng....u. Mỹ mà chết thì cái đất Việt này cũng hòa làm 1 với Trung cộng thôi.
bbvc
TÍCH CỰC
23 ngày
@lvl2128 Trung mà đấm với mẽo thì từ chết tới bị thương chứ làm gì có chuyện ngược lại hả thằng khôn.
bbvc
TÍCH CỰC
23 ngày
@lvl2128 Trung mà đấm với mẽo thì từ chết tới bị thương chứ làm gì có chuyện ngược lại hả thằng khôn.
lvl2128
ĐẠI BÀNG
23 ngày
@bbvc Sao mày ko trông mẽo đấm vỡ mồm Trung, để ta thoát được ách đô hộ cả ngàn năm qua.
Mấy ông Mỹ phát ngôn kia kiểu ko biết gì về công nghệ nên mới nói thế. Làm chính trị nhưng mù công nghệ nó khổ thế đó. Còn mấy ông công nghệ họ có cách giải quyết nhẹ nhàng tình cảm.
LYSM
TÍCH CỰC
24 ngày
@lvl2128 Đúng, không làm được ngay nhưng như thế cũng khẳng định là có thể sẽ làm được ở một thời điểm nào đó đúng không? Như vậy để Tàu chiếm phần cứng và mò mẫm phần mềm chắc ăn hơn hay phá hủy phần cứng chắc hơn?
@Trader-Vô Danh -Yêu Công Nghệ Các bác căng thẳng nhỉ, ở đây đã ai thử dùng qua mấy con Huawei dùng chip Kirin với snap chưa
Kirin được đánh giá tốt hơn đó, không đùa với anh hàng xóm được đâu
Wangdang76
ĐẠI BÀNG
23 ngày
@LYSM Bạn phải hiểu là trong ngành cn này, có 4 thằng là applied materials, lam research, Tokyo electron limited, cộng thêm ASML chi phối, cuộc chơi này chơi theo luật của cno
ok cho anh máy, cho anh tg viết phần mềm
nhưng những hoá chất phục vụ cho sx nó chỉ có ở 1 số vùng trên tg là khai thác được, rồi chỉ có các cty của nhật tinh luyện những thứ ấy.
lên gg tìm 2cty này: shin-etsu với sumco - đây là độc quyền, giờ nguyên liệu thô còn k động vào được chứ đừng nói thành phẩm
@Dangtungduy tốt hơn sn? b đang hơi ảo rồi.tôi dùng tới tới mate 30 pro là bỏ. rồi thêm honor này nữa.ko rõ nó dùng chíp gì nữa? đc cái quản lý pin rất ngon
h.JPG
Sặc mùi binh đao. Không ăn được thì đạp đổ.
Đúng kiểu: khoan nghe em giải thích đã a giai =))
Nghe bảo xe Mẹc đời mới cũng có thể bị tắt chức năng từ xa, nếu không đóng tiền kịp khi mua gói auto pilot.
8Keo
CAO CẤP
25 ngày
Không lấy được công nghệ nhưng cái phần cứng, những máy khắc cũng quan trọng vô cùng.
Vote boom

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019