Nvidia phải giảm giá GPU AI bán ở Trung Quốc, để cạnh tranh với chip của Huawei

P.W
24/5/2024 11:40Phản hồi: 25
Nvidia phải giảm giá GPU AI bán ở Trung Quốc, để cạnh tranh với chip của Huawei
Nguồn tin thân cận Nvidia vừa đưa ra thông tin cho hãng tin Reuters, rằng những chip xử lý AI mạnh nhất mà Nvidia phát triển, nhưng vẫn tuân thủ quy định giới hạn sức mạnh chip xử lý được phép xuất khẩu sang Trung Quốc, hiện tại đang ế ẩm và khó cạnh tranh được với những sản phẩm nội địa phát triển và bán ra thị trường. Hệ quả là, Nvidia đang phải bán những con chip được thiết kế riêng cho Trung Quốc với mức giá thấp hơn sản phẩm của Huawei để cạnh tranh.

H800 và A800 bị cấm bán sang Trung Quốc


Nhắc lại quy định cấm vận chip AI mà Mỹ áp dụng đối với Trung Quốc hồi tháng 11 năm ngoái: Những tập đoàn chip xử lý Mỹ hoặc những tập đoàn nước ngoài sử dụng công nghệ hoặc thiết bị của Mỹ sản xuất chip bán dẫn sẽ không được phép xuất khẩu sang Trung Quốc những con chip xử lý với băng thông trên 600 GB/s, hoặc tốc độ xử lý vượt quá 4800 TOPS (Tera Operations Per Second).

Để hạn chế tình trạng proxy, những GPU được coi là mạnh nhất thế giới ở thời điểm hiện tại còn bị cấm xuất khẩu sang một số quốc gia châu Phi, Trung Đông hay châu Á, để ngăn chặn tình trạng các tổ chức và doanh nghiệp Trung Quốc mua qua trung gian.

Thành ra, ngay cả những phiên bản chip AI như A800 và H800 được thiết kế riêng phục vụ thị trường Trung Quốc, dựa trên quy định cấm vận có trước đó, cũng đã bị liệt vào dạng cấm bán.

Giữa lúc Nvidia lại vừa thông báo doanh thu đạt kỷ lục, thì những thông tin mới về thị trường Trung Quốc lại đang tạo ra những hoài nghi đối với Nvidia, cũng như mô tả những thử thách mà tập đoàn này phải đối mặt ở thị trường này, giữa lúc vừa phải chiều lòng các nhà đầu tư, vừa phải chạy đua phát triển chip AI thế hệ mới, lại vừa phải tuân thủ đúng quy định cấm vận của chính phủ Mỹ.

Hiện tại thị trường Trung Quốc đóng góp tới 17% tổng doanh thu của Nvidia trong năm tài khóa 2024.

Báo cáo tài chính quý I 2024 Nvidia: Doanh thu bùng nổ 262%, cổ phiếu vượt mốc 1000 USD

Vui một chút, tấm hình cover là góc chỗ ngồi quán Denny's, nơi Jensen Huang từng làm bồi bàn hồi 15 tuổi. Chỗ ngồi ấy, một ngày năm 1993, Jensen Huang, Chris Malachowsky và Curtis Priem ngồi với nhau bàn chuyện thành lập Nvidia.
tinhte.vn


Nvidia có những sản phẩm nào dành riêng cho Trung Quốc?


Tình hình cạnh tranh rất khắc nghiệt ở Trung Quốc hiện tại đang khiến các nhà đầu tư cổ phiếu Nvidia có quan điểm cẩn trọng về quá trình kinh doanh của tập đoàn này. Cuối năm ngoái, Nvidia đã công bố ba phiên bản chip xử lý AI hiệu năng cao trang bị trong máy chủ, dành riêng cho thị trường Trung Quốc, tuân thủ quy định cấm vận của chính quyền Mỹ: H20, L20 và L2.

Trong số đó, H20 được để ý nhiều nhất, vì đây là con chip xử lý AI mạnh nhất mà Nvidia được phép bán ở thị trường Trung Quốc. Theo nhiều nguồn tin, các đơn hàng chip H20 Nvidia nhận được, hãng báo giá dao động từ 12 đến 15 nghìn USD mỗi chip, tùy số lượng đặt hàng.

Tuy nhiên, ba nguồn tin trong chuỗi cung ứng chip xử lý máy chủ cho Reuters biết, rằng nguồn hàng chip H20 đang tồn kho khá nhiều. Điều này dẫn tới hệ quả là có lúc H20 được báo giá thấp hơn hẳn 10% so với một sản phẩm của Huawei, con chip mang tên Ascend 910B.

Các nhà phân tích cho rằng, Nvidia đang nỗ lực hết sức để giành giật từng phần trăm thị phần ở một thị trường kinh doanh chủ lực của họ. Nhưng việc dự đoán thành công của Nvidia ở Trung Quốc đang càng lúc càng trở nên bất ổn. Hebe Chen của IG cho rằng: “Nvidia đang phải mò mẫm để cân bằng cả doanh thu từ thị trường Trung Quốc, vừa phải oằn mình chịu đựng những áp lực từ sự căng thẳng Mỹ Trung. Chắc chắn họ đang phải chuẩn bị tinh thần cho kết quả tệ nhất về lâu dài.”

Huawei cũng có Ascend 910B, giá 16.500 USD

Quảng cáo


Ascend 910B cũng mới chỉ được Huawei ra mắt thị trường Trung Quốc vào năm 2023, nhưng đã nhanh chóng trở thành sản phẩm cạnh tranh trực tiếp đáng gờm với H20 của Nvidia. Chỉ trong vòng 6 tháng qua, chỉ có 5 cơ quan trực thuộc hoặc có liên quan tới chính phủ Trung Quốc tỏ ý quan tâm tới H20. Còn 910B thì có tới hàng chục bên để ý.

Nhiều nguồn tin nói rằng, hiệu năng xử lý số thực dấu phẩy động FP32 của H20 thậm chí còn yếu hơn cả 910B, có khi còn chưa bằng một nửa, vì giới hạn băng thông bộ nhớ và tốc độ TOPS mà phía Mỹ áp đặt đối với Nvidia. Nhưng bất chấp điều đó, băng thông bộ nhớ của H20 vẫn cao hơn 910B.

Một rào cản nữa mà Nvidia gặp phải, chính là việc chính quyền Trung Quốc đặt ra yêu cầu các cơ quan và các tập đoàn, doanh nghiệp ưu tiên mua sản phẩm nội địa. Cũng may cho Nvidia là, H20 cũng mới ra mắt từ tháng 4/2024. Alibaba đã đặt hàng hơn 30 nghìn chip H20 trang bị cho hệ thống máy chủ của họ.

Về mức giá, những nguồn tin trong chuỗi cung ứng nói H20 được Nvidia báo giá 100 nghìn Tệ, tương đương 13.800 USD. Một máy chủ trang bị 8 card H20 có giá từ 150 đến gần 180 nghìn USD. Còn trong khi đó, Huawei Ascent 910B báo giá khoảng 16.500 USD. Cả hai con số này đương nhiên có chiết khấu mạnh nếu tập đoàn công nghệ Trung Quốc đặt mua số lượng lớn.

Dylan Patel của SemiAnalysis cho rằng, ước tính nửa cuối 2024, Nvidia sẽ bán được khoảng gần 1 triệu GPU H20, nhưng họ sẽ phải cạnh tranh rất gắt với Huawei về giá sản phẩm để thu hút khách hàng: “Vì dung lượng RAM của H20 cao hơn cả H100 để bù đắp cho giới hạn băng thông bộ nhớ, nên chi phí gia công H20 còn cao hơn cả H100.” Nhưng nếu so với con số 30 nghìn USD của H100, Nvidia đang phải hy sinh tỷ suất lợi nhuận rất lớn.

Theo Reuters
25 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

magez
CAO CẤP
23 ngày
chỉ được bán mấy con gpu yếu hơn, mà hàng đó TQ sx được nên giảm kích cầu là đúng rồi
còn ở thị trường thế giới mấy con gpu nó quá mạnh, ko có đối thủ nên áp giá nào mấy cty lớn cũng mua, gần như là độc quyền rồi

Đúng là phải có cạnh tranh mới phát triển và người tiêu dùng mới có lợi được
@magez đây là bài toán tạm thời nhằm đẩy được mấy con H2O đang tồn kho quá trời thôi.
Hết tồn kho cái quay ngoắt 180 độ nịnh hót ngay, chuyện muôn thuở
Jala
ĐẠI BÀNG
23 ngày
Người dùng được lợi gì từ việc dùng mấy con GPU yếu sinh lý? Vài đồng giảm giá so với trước đó chăng? Đừng quên, nhà sản xuất kiểm soát sản lượng (cung) tức họ kiểm soát giá. "Có cạnh tranh mới phát triển" là tư duy ấu trĩ, cạnh tranh chỉ góp phần đẩy nhanh tốc độ phát triển mà thôi. Có cấm vận thì sẽ nảy sinh tự lực.
nphew402
ĐẠI BÀNG
21 ngày
@Jala M nói cái gì vậy? Người ta bảo có cạnh tranh mới phát triển chứ có ai bảo hợp tác ko góp phần phát triển ko mà nói nhảm gì vậy? Quan trọng là hợp tác như nào, trong hoàn cảnh và sự việc như nào. Trong kinh doanh thì khi các doanh nghiệp cạnh tranh với nhau thì thường sẽ thúc đẩy sản phẩm, dịch vụ phát triển nên có cạnh tranh là có lợi cho người dùng và sự phát triển của thế giới. Chỉ nhìn 1 mặt mà đưa ra câu nói "Có cạnh tranh mới phát triển là tư duy ấu trĩ" thì khác nào "Thầy bói xem voi" <=> siêu ấu trĩ.
Jala
ĐẠI BÀNG
20 ngày
@nphew402 B nói nhảm gì vậy? Câu nói kia nó phản ánh cái ấu trĩ còn biện minh đưa vế "chứ có ai bảo hợp tác ko góp phần phát triển". Ủa thế giờ cứ ai đưa ra một cái gì bị thiếu phần còn lại đến khi xảy ra vấn đề lại bảo "Cái đó ai cũng biết nên tôi không cần nói", rồi ai chịu trách nhiệm? Bạn chịu à?
nphew402
ĐẠI BÀNG
20 ngày
@Jala Chính m tự lôi hợp tác nói chung chung vào chứ ai lôi còn bảo biện minh?? dốt còn thích nói, người ta nói nó ko trắng ko có nghĩa là nói nó đen, não nhị phân ko phân biệt được mệnh đề đi suy tầm bậy rồi còn nói lăng nhăng linh tinh cái gì vậy? M bảo trong kinh doanh cạnh tranh thúc đẩy phát triển ấu trĩ là ấu trĩ ntn nào xem?
nphew402
ĐẠI BÀNG
20 ngày
@Jala Tiện nữa t rep câu dưới của m chứ chưa nói câu cmt gốc, t chả biết câu gốc của m nói cái củ cải gì luôn. Đ thể hiểu nổi "Đừng quên, nhà sản xuất kiểm soát sản lượng (cung) tức họ kiểm soát giá", "Có cạnh tranh mới phát triển" là tư duy ấu trĩ, cạnh tranh chỉ góp phần đẩy nhanh tốc độ phát triển mà thôi" liên quan đ gì tới nhau và với các ý còn lại mà m chứng tỏ như thật, phải chăng có vấn đề về logic? Cấm vận với tự lực thì liên quan cái đ gì tới cạnh tranh, cạnh tranh là cạnh tranh, cấm vận hay tự lực là một phạm trù khác, cách biệt và nằm trong vấn đề khác nhau hoàn toàn đ hiểu m tính lôi ra đối chiếu cái gì, t có linh tính rằng nó là 1 cái gì đó rất nhảm nhí mà chỉ có m có thể nghĩ ra chứ chả ai nghĩ
Căng quá. Ở khựa muốn chống lại hàng nội địa thì chỉ có cost down
Thay vì mua mấy con hàng bị cắt phế thì đa số họ mua Ascend 910B là rõ :v
Sao TQ ko mua qua nước thứ 3 trung gian như kiểu Nga ngố nhỉ, con hàng bị cắt phế vô tình làm giảm tính cạnh tranh so với hàng nội địa
@XuyenViet2019 Mỹ nó cấm thì mua bằng cách nào, hôm nào mày kêu thằng Bình mua nha :v
@kehuydietngo Nga cũng vào danh sách cấm của Mỹ rồi thì mua bằng niềm tin, cái này giờ muốn mua phải có giấy phép của bộ thương mại Mỹ
magez
CAO CẤP
22 ngày
@Nguyen Thanh 1998 Thật ra thì VN đã bị vào danh sách cấm vận của Mỹ lâu rồi, nó ko cho Nvidia bán mấy con chip cao cấp cho vn đâu.
Báo chí vn bị kiểm duyệt ko đưa tin đó thôi https://www.tomshardware.com/news/us-govt-restricts-shipments-of-geforce-rtx-4090-to-china-other-countries

U.S. Govt Restricts Shipments of GeForce RTX 4090 to China, Other Countries

Too powerful to be shipped to China without a license.
tomshardware.com
@magez Tin này lâu và mình cũng biết rồi, nhưng sau đó các nhà bán lẻ vẫn có 4090 để bán nên mình không để ý tin đó nữa.
Sao không tự do thương mại nhể?
Anh nvi có được “hỗ trợ” cái gì không hay sống chết mặc bay?
@Chọc Chó Cả amd và nvidia đều không được chính phủ mỹ hỗ trợ, đơn giản cấm họ bán hàng , bị ảnh hưởng doanh thu lợi nhận cũng ráng chịu.
Thị trường khựa vẫn là quan trọng
Hay mình đánh bom vào Huawei là tàu tịt nọc.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019