Bell 212: Trực thăng hạng trung lâu đời của Bell Helicopter

Frozen Cat
21/5/2024 11:15Phản hồi: 44
Bell 212: Trực thăng hạng trung lâu đời của Bell Helicopter
Bell 212 là loại trực thăng hạng trung với cánh quạt gồm hai lưỡi và cất cánh lần đầu vào năm 1968. Ban đầu được sản xuất bởi Bell Helicopter Textron ở Fort Worth, Texas, Hoa Kỳ. Sau đó hoạt động sản xuất được chuyển đến Canada vào năm 1988. Nó là một biến thể của dòng trực thăng quân sự Bell UH-1. Ban đầu nó được phát triển cho thị trường Canada và chủ yếu được bán ra dưới dạng trực thăng vận tải cho các nhà khai thác dân sự, ngoài ra một biến thể quân sự là UH-1N cũng được ra mắt.

Thiết kế của Bell 212


Nó được thiết kế dựa trên hai phiên bản trực thăng Bell 205 và Huey UH-1 và hệ thống cánh quạt 2 lưỡi bập bênh của Huey đã được đưa vào áp dụng cho Bell 212. Hệ thống quạt này giống một chiếc bập bênh, xoay quanh trục sao cho khi một cánh nghiêng lên thì cánh kia nghiêng xuống.

bell-212-do-kachina-van-hanh-khoi-hanh-tu-san-bay-vu-tru-mojave.jpg
Bell 212 khởi hành từ Sân bay vũ trụ Mojave, bang California.

Trực thăng này có bộ phận tời ở cạnh bên được dùng để sơ tán y tế ở những nơi có địa hình không thuận lợi. Nó cũng có thể treo một xô nước phía dưới để dập tắt đám cháy. Bell 212 có một nguồn điện phụ trợ được cung cấp bởi hai máy phát điện độc lập 30V. Chiếc 212 nguyên mẫu còn có một vây lớn trên nóc để đổi thao tác quay đầu máy bay trong khi thực hiện các thao tác bay phức tạp, nhưng hiện vây này đã bị loại bỏ.


bell-212-dang-thuc-hien-nhiem-vu-chua-chay.jpg

Bell 212 có chiều dài tổng thể 17,41 mét và và cao 3,83 mét. Đường kính vòng tròn cánh quạt quay là 14,6 mét. Trọng lượng trống của máy bay là 2.961 kg và trọng lượng cất cánh tối đa đạt 5.080 kg. Khi vận chuyển hàng, chiếc 212 có sức chứa bên trong là 6,23 mét khối.

Bell 212 được trang bị thiết bị hạ cánh dạng hai thanh trượt phù hợp với địa hình gồ ghề. Trên thanh trượt nằm cao hơn còn có thể lắp thêm những bánh xe để di chuyển nó trên mặt đất. Ngoài ra càng đáp này cũng gắn được phao nổi cố định, cùng các loại phao bơm hơi tùy chọn để hạ cánh khẩn cấp trên mặt nước.

mot-chiec-bell-212-ha-canh-bang-phao-tai-tabubil-papua-new-guinea.jpg
Bell 212 hạ cánh bằng phao ở Tabubil, Papua New Guinea.

Buồng lái và hệ thống điện tử hàng không


Buồng lái được thiết kế cho một phi công. Bell 212 có thể được sắp xếp để chở tối đa 14 hành khách, chỗ ngồi cho 13 khách được cung cấp trong cabin và một người nữa có thể được bố trí ở ghế trái trong buồng lái.

Buồng lái được trang bị hệ thống quan sát nâng cao Max-Viz EVS-1500 (EVS). Hệ thống ngoại vi có tích hợp cảm biến xử lý hình ảnh hiện đại cũng như bộ quản lý phạm vi bay chủ động. Hệ thống này có tính năng trường nhìn (FoV) góc hẹp để đạt độ phân giải rõ ràng nhằm phát hiện chướng ngại vật và mối nguy hiểm. Nhưng tính năng góc nhìn rộng cũng được cung cấp bằng cách thêm trường nhìn thứ hai để nâng cao tính cơ động và nhận thức tình huống.

ben-trong-buong-lai-bell-212-duoc-nang-cap-cua-khong-quan-guatemala.jpg

Quảng cáo


Buồng lái trong chiếc Bell 212 của Không quân Guatemala.

Hệ thống EVS cung cấp cho phi công những hình ảnh nguyên bản về địa hình, đường băng, máy bay và các vật thể khác. Nó sử dụng cảm biến hồng ngoại theo thời gian thực, bộ xử lý tín hiệu (chuyển đổi dữ liệu để phi công thấy những thông tin đã được phân tích) và các màn hình buồng lái để tăng khả năng quan sát.

Hệ thống thiết bị điện tử hàng không bao gồm bộ thu phát tín hiệu KTR 908 720 kênh đôi, bộ thu phát tần số rất cao (VHF), bộ tìm hướng bay tự động KDF 800, thiết bị đo khoảng cách KMD 700A, một Bộ phát đáp KXP 750A. Nó cũng bao gồm các con quay hồi chuyển ba trục Honeywell Tarsyn 444, hệ thống tăng cường độ ổn định, hệ thống điều khiển hoạt động bay tự động và giám sát bay chọn lọc.

cac-thong-so-chinh-cua-truc-thang-bell-212.jpg
Thông số của Bell 212.

Động cơ


Bell 212 có một động cơ Pratt & Whitney Canada PT6T-3 Twinpac cung cấp năng lượng cho cánh quạt quay chính. Dù chỉ trang bị 1 động cơ nhưng nó là sự kết hợp của hai tuabin PT6 cùng truyền động đến một hộp số chung và chúng tạo ra tổng công suất 1.342 kW. Nếu một tuabin bị hỏng, thì tuabin kia có thể đạt công suất 671 kW trong 30 phút hoặc 571 kW một cách liên tục để giúp Bell 212 giữ vững tốc độ hành trình với tải trọng tối đa.

Quảng cáo


dong-co-pratt-whitney-pt6t-3-twinpac.jpg
Động cơ tuabin kép PT6T-3.

Thùng nhiên liệu tiêu chuẩn có dung tích 817 lít, nhưng trực thăng có thể được trang bị thêm hai thùng nhiên liệu phụ tùy chọn là 341 lít hoặc 76 lít. Các thùng phụ này đem lại dung tích tối đa lên tới 1.499 lít (817 + 2 x 341). Một vòi tiếp nhiên liệu duy nhất nằm ở phía bên phải của cabin.

Các nước đang sử dụng Bell 212


Mẫu trực thăng này đang phục vụ các nhà khai thác dân sự và quân sự từ nhiều quốc gia khác nhau gồm Brazil, Mỹ, Anh, Canada, Colombia, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, Đức, Hy Lạp, Ý, Nhật Bản, Mexico, Tây Ban Nha, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ. Bell 212 có thể được sử dụng cho một loạt các hoạt động bao gồm sơ tán y tế, chuyên chở binh sĩ hoặc vận chuyển hành khách, chở hàng hóa, làm nhiệm vụ huấn luyện và cứu hộ.

bell-212-thuc-hien-so-tan-y-te-tai-bosnia-va-herzegovina.jpg
Một người bị bệnh nặng được chở khẩn cấp bằng Bell 212 tại Nam Âu.

Chúng có thể mang tải trọng đáng kể trong thời tiết nóng ẩm. Động cơ tuabin kép giúp tăng cường độ an toàn, vì vậy các nhà khai thác thương mại khá ưa chuộng nó trong các hoạt động dầu khí ngoài khơi. Dù hoạt động bền bỉ và đáng tin cậy, đã có 430 vụ tai nạn liên quan đến Bell 212 và mới đây nhất là vào tháng 5/2024 tại Iran.

Là một phi cơ linh hoạt trong thế giới trực thăng, Bell 212 là sự kết hợp giữa độ tin cậy với hiệu suất ấn tượng. Với động cơ đôi, cabin rộng rãi và có thể hoạt động trong điều kiện nhiều thử thách, Bell 212 đã chứng tỏ được giá trị của mình qua nhiều nhiệm vụ khác nhau. Dù đã có một phiên bản nâng cấp hiện đại hơn là Bell 412, mẫu trực thăng này vẫn tiếp tục là phương tiện đáng tin cậy trên bầu trời trong nhiều năm nữa.

Theo [1], [2].
44 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

tới giờ còn bay quả là bền vô đối
Quan trọng là Lãnh tụ tối cao thôi :v
@andymarshall Quan trọng ông tổng thống mới chết này lại là thái tử đảng chuẩn bị lên thay cho ông giáo chủ kia
mrqd
TÍCH CỰC
23 ngày
@gauto988 thế họ được gọi là iêu nước hay tử vì đạo hay... gì đó?
@cuong_pham 208 Có nguồn ko bạn? Mình chưa thấy thông tin nào nói ông này có thể thay giáo chủ. Bản thân ông tt này ko phải là stategist mà thiên về quản lý điều hành đất nước hơn. Ông này thuộc dạng thực thi chiến lược từ lãnh đạo tôn giáo hơn là 1 người có thể đưa ra chiến lược.
@andymarshall Đúng là không có thông tin nào nói là ông này chuẩn bị thay thế Đại Giáo Chủ Iran nhưng người ta cho rằng tổng thống Iran đấy có thể là ứng viên thay thế Đại Giáo chủ khi Đại Giáo chủ hiện tại qua đời.
Rớt chủ yếu là do lệnh cấm vận của Mỹ, không có linh kiện để thay thế, nên mới có những tai nạn thương tâm như thế này. Nhớ lại từ thời kỳ khó khắn gian khổ mà đất nước nhân ta phải chịu dưới lệnh cấm vận của Đế Quốc Mỹ cho đến hôm nay cho thấy đã đạt được nhiều tiến bộ vượt bậc.
mrqd
TÍCH CỰC
23 ngày
@SeekerT bỗng đâu sét đánh tai ngang
quốc trưởng đương sống chuyển sang... từ trần!
@cuong_pham 208 Ko nhớ tên dòng mbay nhưng về trực thăng dành cho nguyên thủ thì iran có đầy máy bay từ nga và tàu.
@cuong_pham 208 Ko rành về mbay lắm nên t chỉ search đc sơ sơ vài dòng mbay (từ nga) có thể thay thế đc cho con Bell 212 đó. Ngoài 2 con K52 và Mi28 chuyên về quân sự thì 3 option còn lại đều đủ đến dư xài.
Thứ hai là iran là đồng minh của nga, và đại đa số chuyến bay của nguyên thủ iran đều là dùng mbay của nga chứ ko phải con Bell cùi ghẻ đó.

Thêm nữa là cái chết của ông này theo sau 1 loạt vụ khác nên nó có mùi gì đó kỳ quặc (hơn là chỉ là lý do thời tiết nghe rất củ chuối). Cụ thể là vụ ám sát thủ tướng slovakia, rồi đến ông tt iran này. Xa hơn có vụ đầu độc chủ tịch đảng đối lập đức, vụ ám sát cựu thủ tướng nhật… cả 4 vụ này đều có vài điểm chung.
IMG-6253.jpeg
Tổng thống Iran đã chết khi con này bị rơi. Hàng đã quá cũ, không được bảo dưỡng sửa chữa do cấm vận, cộng với thời tiết xấu.
@der_titan Cứ cho là có linh kiện đi, nhưng có bảo dưỡng, thay thế đúng cách được không, khi mà có vấn đề thì cũng không thể hỏi được hãng sản xuất ra máy bay nữa? Nhiều cái nhìn qua không vấn đề gì, nhưng lại tiềm ẩn nguy cơ.

Có hãng hỗ trợ bảo dưỡng, thay thế mà vẫn có khả năng rơi được, huống chi tự bảo dưỡng.
@Nguyệt Thần Có tiền là thuê mấy ông cựu kỹ sư hãng về làm. Đây là dân sự chứ chưa phải quân sự nữa. Đồ của Tổng Thống phải làm kỹ chứ
@Nguyệt Thần Bạn đánh giá thấp Iran quá rồi. Nghe bạn nói giống như đang nói về triều tiên vậy. Mà đến triều tiên thì việc đi lại của anh Ủn cũng ko có cùi ghẻ như vụ này. Còn tiềm lực của Iran thì nó phải bằng triều tiên X5 lần là ít nhất.
@Nguyệt Thần Máy bay tổng thống bảo dưỡng kĩ càng lắm bạn ơi.
T nghi Iran sợ CT mới nói thế. Chứ máy bay chở TT không có lk bảo dưỡng thì đã dùng chiếc khác rồi chứ sao lại dùng chiếc như vậy, 4 chiếc hộ tống ko sao mà chiếc quan trọng nhất lại bị à

Thà nước nghèo ko nói, đằng này 1 kho máy bay quân sự và là số 1 quân sự Hoii giáo chẳng lẽ không lo đươc cái mb cho TT : https://vi.m.wikipedia.org/wiki/Không_quân_Cộng_hòa_Hồi_giáo_Iran
Không quân Cộng hòa Hồi giáo Iran – Wikipedia tiếng Việt
vi.m.wikipedia.org
@bidnah003 Không thể làm giống y hệt được. Đúng là Iran có tìm các nguồn linh kiện thay thế khác nhưng các nguồn khác khó mà ăn khớp hoàn chỉnh với máy móc. Nên có làm vậy cũng chỉ là giật gấu vá vai thôi.
@anhlucky2 Bình Tập còn đi Boeing thì nói gì nữa, máy bay Nga k có phụ tùng Tây còn rơi, Iran tuổi con ngan
@bidnah003 Nhờ rồi nên mới gọi là giật gấu vá vai
@nghaimin tao lao, mắc gì k xài đồ Nga? đồng minh thân cận đấy
1 tổng thống, 1 ngoại trưởng, 1 thống đốc (nước khác) mà bị rơi trực thăng thì không đơn giản rồi.
Khả năng cao là Ali Khamenei muốn thu lại quyền lực rồi.
@8Keo Quyền lực vẫn ở Lãnh tụ tối cao mà, đã đi bh đâu mà phải thu hồi
@nescafes Chuẩn. Đó giờ Ali vẫn nắm trùm, thích thì sai mấy khứa Vệ binh Cách mạng qua bóp cổ Tổng thống lè lưỡi. Này xui thôi
ăn cấm vận của Mỹ thì khả năng mua phụ tùng khó khăn thì rớt cũng đúng
datvn
TÍCH CỰC
23 ngày
Đúng chuyến bay quan trọng thì lại rơi!
@datvn boeing rơi đầy kìa bác!
Tự dưng nhớ lại trước đây, báo chí cũng có mấy bài kiểu "uy lực của máy bay abcxyz vừa mới rơi/bị bắn hạ".
Cười vô mặt
Guadiola
TÍCH CỰC
23 ngày
Trực thăng hỗ trợ tiễn 1 tên đồ tể
IMG-20231111-181422.jpg
limann
TÍCH CỰC
23 ngày
Máy bay ko có tội - do tài năng của cha nội phi công & phước đức của hành khách thôi 😆
blackeye09
ĐẠI BÀNG
21 ngày
Mà cũng ngộ thật, nhiều nước nói mỹ thế này thế kia, chê này chê kia. Mỹ quay sang ko chơi lại quạo. Mấy ô vừa la làng vừa muốn ăn của ng ta.
hiepmomcho
ĐẠI BÀNG
18 ngày
có càng là ok !

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019