Bell 212 là loại trực thăng hạng trung với cánh quạt gồm hai lưỡi và cất cánh lần đầu vào năm 1968. Ban đầu được sản xuất bởi Bell Helicopter Textron ở Fort Worth, Texas, Hoa Kỳ. Sau đó hoạt động sản xuất được chuyển đến Canada vào năm 1988. Nó là một biến thể của dòng trực thăng quân sự Bell UH-1. Ban đầu nó được phát triển cho thị trường Canada và chủ yếu được bán ra dưới dạng trực thăng vận tải cho các nhà khai thác dân sự, ngoài ra một biến thể quân sự là UH-1N cũng được ra mắt.
Nó được thiết kế dựa trên hai phiên bản trực thăng Bell 205 và Huey UH-1 và hệ thống cánh quạt 2 lưỡi bập bênh của Huey đã được đưa vào áp dụng cho Bell 212. Hệ thống quạt này giống một chiếc bập bênh, xoay quanh trục sao cho khi một cánh nghiêng lên thì cánh kia nghiêng xuống.
Bell 212 khởi hành từ Sân bay vũ trụ Mojave, bang California.
Trực thăng này có bộ phận tời ở cạnh bên được dùng để sơ tán y tế ở những nơi có địa hình không thuận lợi. Nó cũng có thể treo một xô nước phía dưới để dập tắt đám cháy. Bell 212 có một nguồn điện phụ trợ được cung cấp bởi hai máy phát điện độc lập 30V. Chiếc 212 nguyên mẫu còn có một vây lớn trên nóc để đổi thao tác quay đầu máy bay trong khi thực hiện các thao tác bay phức tạp, nhưng hiện vây này đã bị loại bỏ.
Thiết kế của Bell 212
Nó được thiết kế dựa trên hai phiên bản trực thăng Bell 205 và Huey UH-1 và hệ thống cánh quạt 2 lưỡi bập bênh của Huey đã được đưa vào áp dụng cho Bell 212. Hệ thống quạt này giống một chiếc bập bênh, xoay quanh trục sao cho khi một cánh nghiêng lên thì cánh kia nghiêng xuống.
Bell 212 khởi hành từ Sân bay vũ trụ Mojave, bang California.
Trực thăng này có bộ phận tời ở cạnh bên được dùng để sơ tán y tế ở những nơi có địa hình không thuận lợi. Nó cũng có thể treo một xô nước phía dưới để dập tắt đám cháy. Bell 212 có một nguồn điện phụ trợ được cung cấp bởi hai máy phát điện độc lập 30V. Chiếc 212 nguyên mẫu còn có một vây lớn trên nóc để đổi thao tác quay đầu máy bay trong khi thực hiện các thao tác bay phức tạp, nhưng hiện vây này đã bị loại bỏ.
Bell 212 có chiều dài tổng thể 17,41 mét và và cao 3,83 mét. Đường kính vòng tròn cánh quạt quay là 14,6 mét. Trọng lượng trống của máy bay là 2.961 kg và trọng lượng cất cánh tối đa đạt 5.080 kg. Khi vận chuyển hàng, chiếc 212 có sức chứa bên trong là 6,23 mét khối.
Bell 212 được trang bị thiết bị hạ cánh dạng hai thanh trượt phù hợp với địa hình gồ ghề. Trên thanh trượt nằm cao hơn còn có thể lắp thêm những bánh xe để di chuyển nó trên mặt đất. Ngoài ra càng đáp này cũng gắn được phao nổi cố định, cùng các loại phao bơm hơi tùy chọn để hạ cánh khẩn cấp trên mặt nước.
Bell 212 hạ cánh bằng phao ở Tabubil, Papua New Guinea.
Buồng lái và hệ thống điện tử hàng không
Buồng lái được thiết kế cho một phi công. Bell 212 có thể được sắp xếp để chở tối đa 14 hành khách, chỗ ngồi cho 13 khách được cung cấp trong cabin và một người nữa có thể được bố trí ở ghế trái trong buồng lái.
Buồng lái được trang bị hệ thống quan sát nâng cao Max-Viz EVS-1500 (EVS). Hệ thống ngoại vi có tích hợp cảm biến xử lý hình ảnh hiện đại cũng như bộ quản lý phạm vi bay chủ động. Hệ thống này có tính năng trường nhìn (FoV) góc hẹp để đạt độ phân giải rõ ràng nhằm phát hiện chướng ngại vật và mối nguy hiểm. Nhưng tính năng góc nhìn rộng cũng được cung cấp bằng cách thêm trường nhìn thứ hai để nâng cao tính cơ động và nhận thức tình huống.
Quảng cáo
Buồng lái trong chiếc Bell 212 của Không quân Guatemala.
Hệ thống EVS cung cấp cho phi công những hình ảnh nguyên bản về địa hình, đường băng, máy bay và các vật thể khác. Nó sử dụng cảm biến hồng ngoại theo thời gian thực, bộ xử lý tín hiệu (chuyển đổi dữ liệu để phi công thấy những thông tin đã được phân tích) và các màn hình buồng lái để tăng khả năng quan sát.
Hệ thống thiết bị điện tử hàng không bao gồm bộ thu phát tín hiệu KTR 908 720 kênh đôi, bộ thu phát tần số rất cao (VHF), bộ tìm hướng bay tự động KDF 800, thiết bị đo khoảng cách KMD 700A, một Bộ phát đáp KXP 750A. Nó cũng bao gồm các con quay hồi chuyển ba trục Honeywell Tarsyn 444, hệ thống tăng cường độ ổn định, hệ thống điều khiển hoạt động bay tự động và giám sát bay chọn lọc.
Thông số của Bell 212.
Động cơ
Bell 212 có một động cơ Pratt & Whitney Canada PT6T-3 Twinpac cung cấp năng lượng cho cánh quạt quay chính. Dù chỉ trang bị 1 động cơ nhưng nó là sự kết hợp của hai tuabin PT6 cùng truyền động đến một hộp số chung và chúng tạo ra tổng công suất 1.342 kW. Nếu một tuabin bị hỏng, thì tuabin kia có thể đạt công suất 671 kW trong 30 phút hoặc 571 kW một cách liên tục để giúp Bell 212 giữ vững tốc độ hành trình với tải trọng tối đa.
Quảng cáo
Động cơ tuabin kép PT6T-3.
Thùng nhiên liệu tiêu chuẩn có dung tích 817 lít, nhưng trực thăng có thể được trang bị thêm hai thùng nhiên liệu phụ tùy chọn là 341 lít hoặc 76 lít. Các thùng phụ này đem lại dung tích tối đa lên tới 1.499 lít (817 + 2 x 341). Một vòi tiếp nhiên liệu duy nhất nằm ở phía bên phải của cabin.
Các nước đang sử dụng Bell 212
Mẫu trực thăng này đang phục vụ các nhà khai thác dân sự và quân sự từ nhiều quốc gia khác nhau gồm Brazil, Mỹ, Anh, Canada, Colombia, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, Đức, Hy Lạp, Ý, Nhật Bản, Mexico, Tây Ban Nha, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ. Bell 212 có thể được sử dụng cho một loạt các hoạt động bao gồm sơ tán y tế, chuyên chở binh sĩ hoặc vận chuyển hành khách, chở hàng hóa, làm nhiệm vụ huấn luyện và cứu hộ.
Một người bị bệnh nặng được chở khẩn cấp bằng Bell 212 tại Nam Âu.
Chúng có thể mang tải trọng đáng kể trong thời tiết nóng ẩm. Động cơ tuabin kép giúp tăng cường độ an toàn, vì vậy các nhà khai thác thương mại khá ưa chuộng nó trong các hoạt động dầu khí ngoài khơi. Dù hoạt động bền bỉ và đáng tin cậy, đã có 430 vụ tai nạn liên quan đến Bell 212 và mới đây nhất là vào tháng 5/2024 tại Iran.
Là một phi cơ linh hoạt trong thế giới trực thăng, Bell 212 là sự kết hợp giữa độ tin cậy với hiệu suất ấn tượng. Với động cơ đôi, cabin rộng rãi và có thể hoạt động trong điều kiện nhiều thử thách, Bell 212 đã chứng tỏ được giá trị của mình qua nhiều nhiệm vụ khác nhau. Dù đã có một phiên bản nâng cấp hiện đại hơn là Bell 412, mẫu trực thăng này vẫn tiếp tục là phương tiện đáng tin cậy trên bầu trời trong nhiều năm nữa.
Theo [1], [2].