Nhiễu động không khí là gì và nó ảnh hưởng chuyến bay SQ321 như thế nào

Nam Air
25/5/2024 11:8Phản hồi: 28
Nhiễu động không khí là gì và nó ảnh hưởng chuyến bay SQ321 như thế nào
Chuyến bay SQ321 của Singapore Airlines khi bay từ London về Singapore trong ngày 21/5/2024 đã gặp nhiễu động không khí trên bầu trời Irrawaddy Basin thuộc không phận của Myanmar, khiến nó phải xin đáp khẩn cấp xuống Bangkok (Thái Lan), hậu quả là 1 hành khách thiệt mạng (nguyên nhân ban đầu tạm xác định là) cvxx vì lên cơn đau tim và hàng chục khách khác bị thương. Vậy thì nguyên nhân do đâu mà có sự nhiễu động không khí và nó ảnh hưởng lên máy bay như thế nào.

Tình huống của chuyến bay SQ321

Theo dữ liệu của Flightradar24, chiếc máy bay Boeing 777-300ER mang số hiệu SQ321 của Singapore Airlines lúc 7:49 giờ GMT ngày 21/5/24, khi trên bầu trời Myanmar đã bị nhiễu động không khí bất ngờ, làm cho nó bị thay đổi độ cao đột ngột.

[​IMG]
Dữ liệu chuyến bay ghi nhận rằng lúc đó SQ321 bị gặp dông tố, trong khoảng 1 phút, cao độ của máy bay bị thay đổi như nhịp tim con người, lúc xuống lúc lên, với biên độ lên tới 400ft, tương đương 152 mét. Sau 1 phút, máy bay đã lấy lại được độ cao ổn định là 37.000ft ~ 11.277 mét.
tinhte-nhieu-dong-khong-khi (3).jpg
Cùng lúc đang bị tăng giảm cao độ đó, tốc độ bay của chiếc Boeing 777-300ER cũng bị thời tiết xấu làm ảnh hưởng, có lúc nhanh lên thêm 507 mét/phút, có lúc giảm bớt 468 mét/phút. Sự biến động tốc độ đó chỉ diễn ra vỏn vẹn trong vòng 3 giây.
tinhte-nhieu-dong-khong-khi (4).jpg
Điều này có nghĩa là trong lúc chiếc máy bay vừa bị “bàn tay mẹ thiên nhiên” cầm tung lên cao, hạ xuống thấp, vừa làm tăng giảm đột ngột tốc độ của máy bay. Hậu quả là hàng trăm khách hàng bên trong bị lắc như những món đồ chơi, khiến 1 nạn nhân tử vong, hàng chục người khác bị thương.

tinhte-nhieu-dong-khong-khi (5).jpg

Nhiễu động không khí là gì

Theo Airbus, nhiễu động không khí là tình huống không khí bị nhiễu loạn bất thường, không ổn định, thường gặp lúc sắp có dông bão.

tinhte-nhieu-dong-khong-khi (6).jpg
Các radar thời tiết có thể phát hiện được các hạt hơi nước li ti trong khí quyển. Công nghệ dự báo thời tiết ngày càng phát triển, giúp khả năng dự báo chính xác hơn. Hãng bay sẽ lường trước các tình huống máy bay có thể gặp phải trên đường đi, để bơm thêm nhiên liệu dự phòng cho máy bay, cũng như phi hành đoàn lường trước các tình huống để xử lý trong suốt chuyến bay.

Theo FAA Hoa Kỳ, Clear Air Turbulence (CAT), tạm dịch là nhiễu động khi trời quang mây tạnh, là hiện tượng nhiễu động không khí xảy ra khi trời không có mây, làm cho máy bay bị rung lắc dữ dội.
tinhte-nhieu-dong-khong-khi (7).jpg
Có nhiều vụ nhiễu động không khí xảy ra không lường trước được, hoặc rất khó để dự báo chính xác. Mark Prosser, giáo sư trường đại học Reading nói rằng vụ nhiễu động xảy ra hôm 21/5 có thể do hiện tượng đối lưu của không khí, hoặc do có bão. Nhưng vẫn chưa có kết luận cuối cùng của các cơ quan chức năng.

Các yếu tố khác góp phần làm cho nhiễu động không khí xung quanh máy bay, khiến cho chuyến bay không được êm ái. Sự nhiễu động trực diện xảy ra khi máy bay bay qua nơi giao nhau của các khối không khí khác nhau. Sự trộn lẫn không khí đó gây ra tình trạng mất cân bằng, chuyến bay bị gập ghềnh, tương tự như xe cộ chạy trên đường bị ổ gà. Máy bay bay ngay sau chiếc máy bay khác cũng có thể bị tình trạng này.
tinhte-nhieu-dong-khong-khi (8).jpg
Một số dạng nhiễu động không khí khác có thể xảy ra khi các luồng không khí bị gián đoạn, thường xảy ra khi máy bay cất cánh và hạ cánh. Hoặc các luồng không khí bị nhà cao tầng, bị núi che chắn bớt. Những ngày trời nắng nóng, hiện tượng đối lưu không khí (khí nóng bốc lên cao, khí mát hơn chìm xuống dưới) cũng gây ra nhiễu động không khí.

Thắt dây an toàn

Khi máy bay gặp nhiễu loạn không khí, nó như bị thiên nhiên lắc lư, trong khi đó hành khách vẫn bay tới theo quán tính. Sự rung lắc dữ dội của máy bay lúc này có thể sẽ làm hành khách bị thương nếu họ không thắt dây an toàn và bị hất tung lên trần.

Quảng cáo



Ảnh chụp bên trong chiếc SQ321 cho thấy mặt nạ dưỡng khí rớt xuống khắp nơi, các mảng miếng nhựa trên trần máy bay cũng bị bung ra. Một hành khách may mắn bình an kể lại rằng có nhiều khách bị văng lên đụng trần máy bay.
cabin-1.jpg
Dennis Tajer, người đại diện của Hiệp hội Phi công và Tiếp viên hàng không Hoa Kỳ nói với Reuters rằng những lúc đó, hành khách phải tuyệt đối nghe theo sự hướng dẫn an toàn bay của phi hành đoàn, và luôn phải cài dây an toàn.

seatbelt.gif
Họ cũng nói rằng bật sáng đèn cảnh báo thắt dây an toàn trong suốt chuyến bay có khi lại gây phản tác dụng, khiến cho hành khách chủ quan, không thèm cài dây khi vẫn ngồi trên ghế.

Ngày nay, máy bay thương mại được thiết kế để chịu được lực tác động cao gấp nhiều lần nhiễu động không khí có thể xảy ra. Tuy nhiên, tùy theo từng loại máy bay và từng vị trí ngồi, mức độ nhiễu động mà hành khách hứng chịu cũng sẽ khác nhau.
cabin-2.jpg
Đối với máy bay thân dài, phía đuôi máy bay sẽ ít êm ái nhất, phần giữa tuy ồn vì gần động cơ nhưng là khu vực trọng tâm của máy bay nên sẽ êm ái hơn, nhất là ngay phía trước đôi cánh.

Quảng cáo


Máy bay bị nhiễu động không khí nhiều như cơm bữa

Một nghiên cứu thực hiện năm 2021 của Hội đồng An toàn giao thông Hoa Kỳ, cho thấy trong khoản thời gian từ năm 2009 - 2018, “nhiễu động không khí” chiếm hơn ⅓ số ca báo cáo sự cố uy hiếp an toàn bay, và là nguyên nhân hàng đầu gây ra chấn thương cho hành khách khi bay.

Tuy nhiên, tử vong vì máy bay bị nhiễu động không khí rất, rất, rất hiếm khi xảy ra.
tinhte-nhieu-dong-khong-khi (1).jpg
Trong 25 năm vừa qua, theo tôi biết thì chỉ mới có 1 hành khách tử vong vì nhiễu động không khí (chính là nạn nhân trên chuyến bay SQ321 của Singapore Airlines hôm 21/5). Giám đốc an toàn bay của Cirium Ascend Solutions, công ty phân tích và tư vấn an toàn hàng không có trụ sở ở UK, ông Paul Hayes nhận định.

Theo dữ liệu mà Cirium Ascend có được, trước vụ SQ321, một hành khách khác từng tử vong vì nguyên nhân tương tự xảy ra năm 1997 trên chiếc Boeing 747 của United Airlines, Mỹ.

Theo Reuters
28 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

máy bay giá rẻ ghế ngồi có vẻ không "ngon" lắm ,giờ mới thấy cái ghế nó quan trọng thế nào
Cmt dạo
ĐẠI BÀNG
23 ngày
@anhcom67 Nó liên quan đến việc thắt dây hay ko chứ ko liên quan đến ghế đâu bạn.mb hạ độ cao đột ngột thì ng ko thắt dây sẽ bị đẩy lên trần,khi mb ngừng hạ độ cao thì người sẽ bị rơi xuống dẫn đến chấn thương.
@anhcom67 Chẳng liên quan. Giá rẻ hay giá đắt ko thắt dây an toàn thì cũng như nhau.
@tiethanhung cái ghế nó đở cột sống cho bạn nếu máy bay có gia tốc đột ngột ! bạn xem ghế hạng thương gia khác 1 trời với chiếc ghế bình dân !!
@anhcom67 do máy bay giá rẻ họ cần tối ưu kinh phí vận hành nên ghế sẽ bố trí sát nhau để tăng lượng khách cao nhất.

Trong trường hợp máy bay đang bay bằng, bạn hoàn toàn có thể ngã ghế, tuy nhiên khi máy bay vào vùng nhiễu động tất cả ghế ngồi phải dựng đứng và gấp bàn ăn lại mục đích giảm va chạm và dễ thoát hiểm.

Bạn giàu thì cứ đi hạng thương gia, giá tiền gấp 3 hạng E mà đi so sánh gì
lúc trước cũng gặp vài lần, Có 1 lần nguy hiểm nhất mình nhớ lúc đó hình như mùa mưa, đang bay tự dưng máy bay kiểu như rơi tự do tầm 1giay, lúc đó tim đập loạn xạ luôn. Mấy cô, bác đi bên cạnh niệm chú, niệm kinh luôn
@TUẤN.N.Đ đúng rồi b, mình chưa bao giờ gỡ sitbelt trừ khi đi "đái".
@banhbaochien đà lạt hay daklak vậy bác?
@haobcyqhdvb Pleiku b
@banhbaochien có lần mình đi hà nội sài gòn hết 5h đây. bay vòng vòng 3h đầu ko hạ đc. rớt độ cao 2 lần.hành khách xanh mặt. sau phải hạ xuống cam ranh.
Dùng từ "nhiễu động" làm gì? nên gọi là gặp cơn gió, nặng hơn thì gọi là gặp cơn bão. ông bị chết kia chắc là sợ quá nên chết ngất, đứng tim luôn.
@Bạch Vân Đạo Nhân Nó là thuật ngữ hàng không, không thay đổi được. Đôi khi vẫn nghe tiếp viên hàng không cảnh báo nhiễu động trên chuyến bay.
@Bạch Vân Đạo Nhân nhiễu động đâu phải chỉ mỗi khi gặp gió hay bão. nó còn đến từ máy bay khác khi cất và hạ cánh mà
hoanlkpr
TÍCH CỰC
22 ngày
@Bạch Vân Đạo Nhân nhiễu động là luồn không khí không ổn định chứ ko nhất thiết phải bão, bão hình thành do gió tốc độ cao tạo thành lốc xoáy sau đó hút các luồn không khí xung quanh gây bão.
Nhiễu động tình huống này là nhiễu động trời trong rada thời tiết không thể quét ra, nó tập hợp nhiều cột không khí nóng và lạnh xen kẽ nhau làm máy bay không ổn định
Cowboyz
TÍCH CỰC
23 ngày
Mình từng trải qua vài lần. Một lần bay từ Bangkok về Sài Gòn trời mưa buổi tối, máy bay hụt xuống dưới chừng 1.5 giây, cảm nhận mất trọng lượng, độ cao giảm cỡ vài chục mét đến trăm mét. Một lần từ Sài Gòn về Hà Nội, máy bay nhiều lần mất độ cao khiến mọi người hoảng loạn kêu lên. Thời tiết xấu bay rất ngán.
Đợt đầu tháng 5 rồi cả nhà mình bay từ Nội Bài sang Haneda, cũng gặp nhiễu động không khí. Trời có mây nhưng không đến mức kiểu giông bão. Bị từ khoảng vùng biển Okinawa đến tận Osaka mới hết. Máy bay rung lắc liên tục. Cũng may là không bị nặng như vụ Sing Air.

Hôm về ngày 20/4 cũng bị quả hú vía bay vòng vèo tàu lượn cả nửa tiếng trên trời vì cơn giông tối hôm đó. Đúng đen.
bebe2009
TÍCH CỰC
23 ngày
- Luôn thắt dây an toàn, nó khỏe re vậy mà nhiều thằng vẫn gỡ ra khi tín hiệu an toàn tắt.
- Tranh thủ đi ỉa lúc máy bay đang êm, thấy rung lắc thì xách đít về chỗ ngồi liền.

Đi chuyến đêm thì gặp trường hợp này thường xuyên, rung lắc dữ dội, không dưới 2 lần mình nghĩ sẽ "đi về nơi xa" vì nhiễu động 😁.
À ra vậy. Theo lý thuyết khi rơi tự do, hành khách sẽ vào trạng thái không trọng lượng chứ không phải giống rơi trên mặt đất. Và máy bay cũng lấy lại tốc độ tự từ, trong đầu tôi có câu hỏi tại sao lại có chuyện thiệt mạng được. À ra là sợ quá, đau tim
@ngghuyy Máy bay nặng hàng trăm tấn, khi nó rơi thì nó rơi nhanh hơn bản thân người trong khoang, thế nên người trong kkhoang không thắt dây an toàn sẽ bị ép lên trần máy bay, đấy là nó rơi thẳng, chứ nó lộn nhào thì người trong khoang sẽ bị quay như cái vụ lò quay xi măng trên Thái Nguyên í. Làm bụp phát lên trần máy bay ngoài ông này chết 1 phần vì hoảng sợ, còn mấy chục người khác bị gãy cột sống và cả chấn thương sọ não, đùa à bạn?!
Hào Lý
ĐẠI BÀNG
22 ngày
khi lên máy bay thì hãy thắt dây an toàn và tuân theo hướng dẫn của tv..
sợ nha

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019