Chuột máy tính tốt cho sức khoẻ

DeadRobot
3/8/2022 3:40Phản hồi: 18
Chuột máy tính tốt cho sức khoẻ

Sau nhiều năm ẩn mình chỉ đọc bài viết của các anh chị em Tinhte chia sẻ thì nay mình mạnh dạn viết một bài nho nhỏ về trải nghiệm bản thân về chuột máy tính.


Từ ngày mình tiếp xúc và biết sử dụng máy tính đến nay cũng phải gần 20 năm thì cũng đã kinh qua các thể loại chuột từ bi cổ Mitsubishi và các chuột laser quang, trackpad, chuột chơi game tới giờ. Nhưng hầu hết các kiểu dáng chuột truyền thống này đều làm mình bị cứng cổ tay và đau cẳng tay vỉ phải di chuột thường xuyên vì tính chất công việc văn phòng. Chưa kể còn bị chai cổ tay nữa. Tất cả đều là một trong các triệu chứng của RSI. Mọi người có thể tham khảo “ What is RSI”.

Vậy là mình đã quyết định lên đường đi tìm cho mình một con chuột phù hợp với bản thân mà không ảnh hưởng tới sức khoẻ nhiều như chuột truyền thống.
Sau quá trình tìm hiểu các loại chuột cũng phải vài tháng và thử qua một vài loại thì mình cũng đã chọn ra được 2 loại là Vertical MouseTrackball, trải nghiệm thực tế và tốn kha khá tiền cho những con chuột Vertical và Trackball mà ở Việt Nam không có trong nhiều năm (vì Mình sinh sống và làm việc ở Nhật Bản một thời gian nên mới có cơ hội trải nghiệm nhiều). Nói về hai loại chuột kia thì trước hết nó khá thuận theo tự nhiên của cánh tay, cổ tay sẽ không bị xoắn gây áp lực lên các cơ cẳng tay sẽ gây mỏi và căng cứng. Tuy nhiên mình sẽ nói về từng loại như sau.

Vertical Mouse


Loại chuột này thì cách hoạt động không khác chuột truyền thống chỉ khác là góc nghiêng của chuột, độ nghiêng thì có thay đổi theo tuỳ hãng và loại mà hãng đó đưa ra thuận tiện cho người sử dụng như Anker, Logitech MX Vertical Mouse,… về độ nghiêng mình sẽ không bàn quá sâu vì nó phù thuộc vào độ thoải mái của từng người nhưng đối với mình độ nghiêng tầm 50-60 độ là hợp lý và thoải mái, nếu đứng quá sẽ tạo ra sự di chuyển không tự nhiên cho cánh tay, thao tác chuột sẽ khó chính xác, sẽ mất nhiều thời gian để làm quen. Về loại chuột này thì đã có nhiều bài anh em Tinhte đã đưa ra rồi mình không đi sâu thêm.


Trackball


Loại này thì mình khoái nhất vì không phải di chuyển cánh tay, mình cũng mua vài con để dùng như Logitech M570, Elecom huge, Kensington Expert, Kensington Orbit with Scroll Ring… Mỗi cái có một điểm mạnh điểm yếu riêng, nhưng riêng Kensington thì từ xưa tới nay build quality là chất lượng nhất, mình nghĩ chỉ sau trackball của CST (chỉ sản xuất tại Mỹ với vật liệu tốt, giá rất cao). Hầu hết anh em sẽ thấy Kensington Expert (cả Wireless, Wired) và Kensington Slimblade trong các phòng thu âm, các nhạc sĩ hay producer hay dùng để có thể làm việc trong nhiều giờ liền mà không mỏi tay. Tuy nhiên cá nhân mình sử dụng thì sau một loạt các hãng thì tạm thời mình đang dừng chân tại Elecom Huge và Logitech M570. Mình thấy Elecom Huge có kê tay khá êm, và có 8 nút function, bên cạnh đó có cả công tắc gạt DPI, di chuột qua 2 màn hình và màn hình ultrawide nhanh hơn mà đỡ phải di chuyển tay. Mình đã từng mua loại không dây nhưng đã bán đi mà mua loại có dây vì không thích độ delay nhẹ của nó. Loại này gọi là Finger Trackball nhé vì sử dụng ngón trỏ, ngón giữa, ngón át út điều chỉnh con lăn. elecom_huge_trackball_6j6f2.jpg Đối Logitech M570 thì gọi là Thumb Trackball vì chỉ dùng ngón cái. Trong hai con này thì Elecom Huge mình để cố định ở nhà, Logitech M570 thì mang đi làm. Elecom huge lăn chuột qua màn hình lớn và nhiều màn hình nhanh và tiện hơn, chính xác hơn vì điều hướng bằng 3 ngón.
Elecom Huge có kê tay cao su êm ái, còn M570 có độ nghiêng lớn hơn và các ngón tay cố định chỉ sử dụng ngón cái nên dễ chịu hơn Elecom Huge. Bên cạnh đó đối với nhiều người cũng như bản thân mình sử dụng vẫn chưa đem đến trải nghiệm tốt nhất mặc dù đã đỡ đau cổ tay, cẳng tay rồi, nhưng vẫn có độ xoắn nhất định. Vì vậy các modder trên thế giới họ đã đưa ra giải pháp là in 3D một miếng kê cho các loại chuột như thế này, độ nghiêng từ 20-30 độ. Có thể cao hơn nữa tuỳ ý thích và độ thoải mái tay của mỗi người.




Mình luôn mong muốn tìm kiếm sự thoải mái trong việc sử dụng các máy tính trong gia đình, mình cũng sắm cho bố mình con chuột ELECOM Handheld Thumb-Operated Trackball Mouse Relacon (M-RT1DRBK) để sử dụng chỉ nghe nhạc youtube cho tiện vì không có chỗ để di chuột truyền thống, và nó có nút thay đổi âm lượng và điều hướng player.


Kết luận lại là sau nhiều năm thì mình tạm dừng chân tại đây, mình cũng vừa mới đặt 1 em Jelly Comb MT50 để thử xem thế nào. Nếu có anh em nào quan tâm tới sức khoẻ khi sử dụng máy tính thường xuyên thì nên xem xét tới các loại chuột như thế này. Các bài về Ergonomic như Ghế, chuột Vertical, Bàn… thì mình thấy nhiều rồi chỉ có mỗi chuột là hơi ít nên mình viết một bài từ trải nghiệm thực tế không đi sâu và các thông số nhé. Tương lai mình sẽ build phím cơ Split Keyboard nữa là đủ bộ Công thái học cho đôi tay nữa.


Cảm ơn các anh chị em đã dành chút thời gian để đọc bài trải nghiệm của mình. Thân!

(Tất cả hình ảnh là nguồn Google tham khảo nhé)

Quảng cáo


Bài viết tương lai sẽ về Split Keyboard

Hãng tham khảo https://ergodox-ez.com/
18 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Mới đầu hăm hở mua về, cố sài được 2 ngày giờ vất xó, không linh động bằng chuột di
DeadRobot
ĐẠI BÀNG
2 năm
@nebazoc Kiên trì bạn à, mình cũng mất nhiều thời gian mới quen được nhưng đỡ đau tay khi dùng chuột truyền thống
@tunglamhp Cũng tiếc tiền bỏ ra gần 2tr mua con chuột quảng cáo công thái học, chống đau tay....bla bla. Cũng cố ráng làm quen em nó gần 1 tháng, nhưng không thể sử dụng em nó vào các tác vụ từ bình thường lướt web, office.... đừng nói games và các ứng dụng vẽ vời, cần độ chính xác tọa độ thì bao bựa , ức chế luôn. Ai hốt thì nhảy vô ib mình tiễn em nó luôn nè
DeadRobot
ĐẠI BÀNG
2 năm
@nebazoc mình thấy có những bạn sử dụng Logitech M570 vẽ Cad và Excel rồi ạ, độ chính xác hơn thì cần dùng Finger Trackball nhé, những producer họ trim hay kéo automation cũng bằng trackball cả bạn ạ. Bản thân mình cũng dùng cả 2 làm công việc văn phòng Excel hàng ngày nè, dùng lâu quen bạn ạ đỡ áp lực lên cánh tay. Mình cũng nghiên cứu lâu lắm mới dùng ấy. Bạn có thể tham khảo một số clip rồi có cơ hội hãy thử lại nhé. Mình không quảng cáo hộ cho hãng nào cả đâu.
Trackball nếu trong game bắn nhau sẽ ghìm tâm tốt hơn chuột thường nhé,





Trong Studio



Link bài viết tham khảo https://www.bhphotovideo.com/explora/pro-audio/hands-review/advantages-using-kensington-trackballs-audio
DeadRobot
ĐẠI BÀNG
2 năm
@nebazoc bạn đang dùng loại nào vậy ?
cuongbu
TÍCH CỰC
2 năm
toàn chuột độc
DeadRobot
ĐẠI BÀNG
2 năm
@cuongbu độc nhưng có lợi cho tay bạn nhé
Hun cái nè
ku_tin
ĐẠI BÀNG
2 năm
Mình cũng vừa đổi qua ERGO M575 sau môt tgian dài sài chuột truyền thống.
Công nhận với bản thân khá nhiều ưu điểm. Cá nhân mình cũng là người dễ thích ứng mấy cái đồ về công nghệ nên không thấy quá khó sử dụng.
Nhưng nhìn chung với những người ngại thay đổi thì chuyển qua dạng trackball đúng là kiểu cực hình. Dễ ức chế khi để rê chuột chính xác như xưa không phải chuyện dễ và làm được ngay và luôn.
DeadRobot
ĐẠI BÀNG
2 năm
@ku_tin Đúng rồi, tất cả do thói quen từ những ngày đầu tiếp xúc dùng chuột, giờ thay đổi sẽ có nhiều ý kiến trái chiều lắm. Nhưng ai đã quen và dùng một thời gian dài rồi sẽ khó quay lại chuột truyền thống.
ku_tin
ĐẠI BÀNG
2 năm
@DeadRobot mình sau 2 ngày sử dụng thì đã dùng để chỉnh ảnh sơ sơ được, mấy cái healing làm sơ sơ là ổn. Lúc nghiên cứu đặt mua vừa rén vừa sợ là không quen để sài. giờ thì cảm giác nhiều sự tiện và nhất là không cần một diện tích cụ thể để rê chuột nữa là một ưu điểm giúp cái bàn cũng gọn hơn do chuột luôn nằm im một chỗ. Cảm ơn vì bài chia sẻ của bạn, và khá tiếc là mình đọc hơi muộn chứ không sẽ có điểm vững chắc của tâm lý khi mua hơn và cũng biết thêm các sự lựa chọn về dòng chuột này.
DeadRobot
ĐẠI BÀNG
2 năm
@ku_tin 👌 Cảm ơn bạn đã bình luận tích cực, nếu ai cũng tìm hiểu kĩ càng và quan tâm tới sức khoẻ trong khi làm việc thì sẽ tránh được phần nào những bệnh tật không đáng có. Kinh tế, xã hội ngày một phát triển, công việc áp lực tăng, nên cần suy xét đến sức khoẻ hơn vì có tiền cũng không mua được sức khoẻ.
Đang có con deft pro mà bị double click, không biết thay switch ở đâu nên cất rồi ^^!. Mà em này chế độ không dây dở thật, xài không ngon như hãng khác.

Đang tính mua thêm con nữa xài, chủ thớt có tư vấn đc không? Kensington có ngon không nhỉ?
@DeadRobot Cảm ơn bác!
Kensington có điểm yếu gì mà bác bán đi nhỉ?
Mình xài con elecom với mac thì thấy hơi í ẹ, phần mềm lúc đc lúc không. Nhưng đúng là thích cái cảm giác lăn lăn bi và độ nghiêng của chuột, đỡ mỏi tay hẳn.

Hiện tại thì đang xài con razer pro click với bàn phím kbd mountain. Sắp tới cũng tính lên bp split coi ntn
DeadRobot
ĐẠI BÀNG
2 năm
@lucky_luke_91 Kensington Fusion và profit ergo (dùng ngón cái) thì khá mới mình chưa trải nghiệm nhưng nó có độ nghiêng khá lớn. Kensington thì khá mắc tiền nếu bạn mua cũng ok đó nhưng nếu cố định thì nên dùng dây. Elecom driver đúng là chán thật mac os cũ hơn sẽ ok chứ càng update lên cao elecom theo không kịp, nên là khuyên dùng các app khác hỗ trợ cho tất cả các đong chuột trên Mac như steermouse…. Còn nếu bác vẫn muốn dùng elecom thì mình khuyên thật hết bảo hành thì mua bearing ZrO2 (bi đỡ ceramic) để thay cho nó mượt hơn mà không hỏng bi to, dùng bearing sắt vừa lăn kêu to mà xước bi lớn. Kensington ngay từ đầu đã sử dụng bearing xịn rồi nên ok hơn. Còn bàn phím thì mình đang ngâm cứu sẽ có một bài cụ thể sau ạ. Hiện tại mình đang test một con rẻ tiền của china ở chỗ làm, bearing to hơn bình thường mà khá mượt mà silent click, khá rẻ tiền pin từ lúc đăng bài đầu tiền tới giờ mới giảm 20%, còn ở nhà thì vẫn dùng Elecom Huge (đã độ bearing).
image.jpg
@DeadRobot bản mới 2024 đã update fix hết lỗi chưa vậy bác nhỉ,hic?

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019