Ít nhất phải có iPhone 15 Pro và iPhone 15 Pro Max để sử dụng các tính năng AI của iOS 18?

Cáo - Foxtek
1/6/2024 5:52Phản hồi: 134
Ít nhất phải có iPhone 15 Pro và iPhone 15 Pro Max để sử dụng các tính năng AI của iOS 18?
Nhiều thông tin rò rỉ ở thời điểm hiện tại đều cho rằng iOS 18 sẽ là bản cập nhật với nhiều thay đổi đáng chú ý so với iOS 17 (ra mắt vào tháng 6/2023), đặc biệt là các tính năng AI mới chẳng hạn như: Trợ lý AI trên Safari, hỗ trợ ChatGPT, tự động tóm tắt thông báo bằng AI,... iOS 18 sẽ được Apple giới thiệu tại sự kiện WWDC 2024 diễn ra vào rạng sáng ngày 11/6/2024 (theo giờ Việt Nam). Tuy nhiên, khả năng cao chỉ những ai sở hữu iPhone 15 Pro và iPhone 15 Pro Max trở về sau (bao gồm iPhone 16 Series) mới đủ điều kiện để sử dụng các tính năng AI trên.

Các tính năng AI mới trên iOS 18 chỉ hỗ trợ iPhone 15 Pro Series trở về sau?

Theo thông tin từ trang Phone Arena, iOS 18 sẽ mang đến nhiều tính năng AI hấp dẫn (như mình đã đề cập ở đầu bài viết) bao gồm các tính năng được xử lý trực tiếp trên thiết bị và trên đám mây. Mặc dù vậy, chỉ có iPhone 15 Pro, iPhone 15 Pro Max trở về sau mới đủ điều kiện để vận hành các tính năng này ổn định do sức mạnh vượt trội của nhân Neural Engine bên trong chip Apple A17 Pro Bionic. Tất nhiên, các tính năng AI này cũng sẽ xuất hiện trên dòng iPhone 16 Series (dự kiến ra mắt vào tháng 9/2024).


markguman-bloomberg-ios-18-ai.png
Bài đăng trên mạng xã hội X (Twitter) của tài khoản Mark Gurman còn cho rằng các tính năng AI trên iOS 18 sẽ yêu cầu người dùng phải sử dụng iPhone 15 Pro Series và các thiết bị Mac, iPad chạy chip M1 trở về sau. Nguồn: Tài khoản X (Twitter) Mark Gurman.

Như vậy, khả năng cao những người dùng iPhone 15, iPhone 15 Plus, iPhone 14 Pro Series với chip Apple A16 Bionic sẽ không thể tiếp cận các tính năng AI mới nhất của iOS 18. Trang Phone Arena cho rằng đây là một động thái gây thất vọng cho nhiều người dùng, đặc biệt là khi các thiết bị này vẫn sở hiệu năng mạnh mẽ.

a17-pro-vs-a16.jpg
Chip Apple A17 Pro Bionic có nhân Neural Engine với hiệu năng vượt trội hơn so với Apple A16 Bionic (ảnh minh họa). Nguồn: Tech Radar.

Theo thông tin được cung cấp từ trang Wccftech, Apple sẽ nâng cấp tốc độ xử lý của nhân Neural Engine bên trong chip xử lý Apple A dành cho iPhone 16 Pro và iPhone 16 Pro Max. Chính nâng cấp này sẽ cho phép bộ đôi smartphone chạy nhiều tính năng AI trên thiết bị hơn và ít tính năng dựa trên đám mây hơn. Tác giả của trang Wccftech cho rằng một trong những tính năng AI đáng chú ý trên iOS 18 là khả năng Siri có thể trả lời những câu hỏi phức tạp, thậm chí trở thành chatbot và tích hợp công nghệ AI tạo sinh từ OpenAI.

chip-a18-pro.webp
Khả năng cao iPhone 16 Pro và iPhone 16 Pro Max sẽ được trang bị chip Apple A18 Pro với nhân Neural Engine được cải tiến mạnh mẽ hơn so với Apple A17 Pro trên iPhone 15 Pro Series (ảnh minh họa). Nguồn: 9to5Mac.

Tin vui là Apple vẫn có thể cung cấp một số tính năng AI hạn chế cho các thiết bị không đủ điều kiện, theo thông tin được cung cấp từ trang Wccftech. Chúng ta sẽ phải chờ đến hội nghị các nhà phát triển - WWDC 2024 diễn ra vào ngày 11/6/2024 (theo giờ Việt Nam) để biết thêm chi tiết.

Apple-WWDC24-event-details-hero.webp
Sự kiện WWDC 2024 sẽ diễn ra vào rạng sáng ngày 11/6/2024 (theo giờ Việt Nam). Nguồn: Apple.

Danh sách các thiết bị cập nhật iOS 18

Theo dự đoán từ tác giả của trang 9to5Mac, danh sách các thiết bị được cập nhật iOS 18 dự kiến như sau:

Quảng cáo


  • iPhone 15
  • iPhone 15 Plus
  • iPhone 15 Pro
  • iPhone 15 Pro Max
  • iPhone 14
  • iPhone 14 Plus
  • iPhone 14 Pro
  • iPhone 14 Pro Max
  • iPhone 13
  • iPhone 13 mini
  • iPhone 13 Pro
  • iPhone 13 Pro Max
  • iPhone 12
  • iPhone 12 mini
  • iPhone 12 Pro
  • iPhone 12 Pro Max
  • iPhone 11
  • iPhone 11 Pro
  • iPhone 11 Pro Max
  • iPhone XS
  • iPhone XS Max
  • iPhone XR
  • iPhone SE (thế hệ thứ 2)
  • iPhone SE (thế hệ thứ 3)

ios-18-danh-sach-cap-nhat.jpg
Đây là danh sách các thiết bị dự kiến được cập nhật iOS 18. Nguồn: 9to5Mac.

Một vài nhận định và kỳ vọng của mình

Nếu thông tin rò rỉ ở trên là chính xác thì đây sẽ là tin không vui đối với nhiều người dùng iPhone cũ bởi vì không phải ai cũng có nhu cầu sở hữu iPhone 15 Pro và iPhone 15 Pro Max. Thực tế đã có câu chuyện tương tự xảy ra tại thời điểm iOS 15.4 được phát hành vào tháng 3/2022, bản cập nhật này hỗ trợ việc mở khóa iPhone bằng FaceID khi đeo khẩu trang nhưng tính năng này lại chỉ hỗ trợ iPhone 12 Series trở về sau (không hỗ trợ các mẫu iPhone có tích hợp FaceID khác như iPhone X, iPhone Xs, iPhone Xs Max, iPhone Xr, iPhone 11, iPhone 11 Pro, iPhone 11 Pro Max).


ios-15.4-mo-khoa-face-id-khau-trang.jpg
Tại thời điểm iOS 15.4 được phát hành, tính năng sử dụng FaceID với khẩu trang chỉ hỗ trợ các thiết bị từ iPhone 12 Series trở về sau.

Việc các tính năng AI trên iOS 18 yêu cầu phần cứng mới nhất là điều hợp lý nhưng rõ ràng cấu hình chip xử lý ở các thế hệ iPhone 15 Series và iPhone 14 Series là không hề yếu. Mình đang tự hỏi liệu Apple có đang toan tính việc thúc đẩy người dùng nên lên đời iPhone thế hệ mới để trải nghiệm các tính năng AI trên iOS 18?

Quảng cáo


Mình kỳ vọng khi iOS 18 ra mắt chính thức thì một số tính năng AI dựa trên đám mây sẽ tương thích với các mẫu iPhone cũ để người dùng có thể trải nghiệm. Nếu những tính năng trên hỗ trợ tốt cho trải nghiệm sử dụng thường nhật của người dùng, khả năng cao họ sẽ có nhu cầu nâng cấp iPhone mới.

Ai-Powered-iOS18.webp
Mình kỳ vọng một số tính năng AI trên iOS 18 có thể sẽ tương thích với các mẫu iPhone cũ (ảnh minh họa). Nguồn: Codiant.

Vậy các bạn nhận định như thế nào về việc các tính năng AI trên iOS 18 sẽ chỉ hỗ trợ iPhone 15 Pro Series? Hãy để lại cảm nghĩ của các bạn ở phần bình luận bên dưới bài viết cho mình được biết nha. Cảm ơn các bạn đã quan tâm và theo dõi.

Tham khảo: Phone Arena, 9to5Mac, Wccftech.



Xem thêm:

Tổng hợp rò rỉ iPhone 16 Series: Lộ diện ốp lưng, bản Pro Max có màu Hồng Titan (liên tục cập nhật) | Viết bởi Cáo - Foxtek

Ở thời điểm hiện tại, nhiều thông tin rò rỉ liên quan đến iPhone 16 Series đã xuất hiện trên các trang tin công nghệ. Dòng iPhone này dự kiến sẽ có nhiều thay đổi về thiết kế, phiên bản màu sắc, màn hình và thông số cấu hình so với thế hệ trước là…
tinhte.vn


134 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Thêm một lý do để chờ iPhone 17 thay vì mua 16, vì AI vẫn đang thay đổi rất nhanh.

P/S: Comment này ko dành cho người giàu 😆
@Dong999pro cũng chừng đó tính năng. Copilot làm đc hết mà máy nào cũng cài đc.
@tuansiro Nói vui thôi chứ chưa có ý định lên đời đâu mà chờ =)) AI trên iPhone nó đâu giúp được nhiều cho công việc của mình thì quan trọng gì
@Dong999pro apple mà hút máu số 2 thì ko ai dám đứng số 1
tpe189
ĐẠI BÀNG
18 ngày
@ǝʇɥuıʇ‾ʞɔnℲ Copilot k tóm tắt văn bản được, không dịch màn hình ngay lập tức được, không có khoanh tròn để tìm kiếm, không làm trợ lý ảo để chuyển đổi và điều khiển điện thoại được
Cái này khỏi cần nói cũng biết sẽ k hỗ trợ model cũ. Truyền thống rồi có gì mà lạ đâu 😆
@causelove94 Con Iphone ra mắt từ năm nào rồi bạn 😆) Cái vấn đề đó quá rõ ràng rồi. Nếu con cũ cũng như con mới thì người dùng làm gi phải nâng cấp nữa ==)) Người ta mở ra kinh doanh chứ không phải làm từ thiện. Bạn cho mình hỏi con Android nào từ thời iphone X tới giờ còn được nâng cấp , và nếu có nâng cấp thì có đủ tính năng mới như hiện tại không 😃 Xài con iPhone nó tù là chắc r, tuy nhiên chỉ để "dùng" thì vẫn thoải mái 3-4 năm. Đó là thế mạnh của nó phải công nhận thôi. Vì từ phần cứng tới mềm đều là sân chơi của nó
@tpe189 Mình đâu có phủ nhận sự đồng bộ và thuận tiện trên các thiết bị của Apple. Còn phân mảnh ở đây mình muốn đề cập đấy là sự khác nhau về mặt tính năng giữa các thiết bị chạy cùng 1 phiên bản hđh thôi.
Ví dụ như này, Windows 11 bổ sung tính năng Copilot, máy mạnh thì chạy nhanh, máy yếu thì chạy chậm, ai thích dùng thì để, ai ko thích thì tắt, đó là quyền tự do của ng dùng. Còn Apple họ dùng chiêu trò cắt tính năng, giảm hiểu năng để kích cầu cho sản phẩm mới.
Và cái phân mảnh này ngày một rõ hơn. Trước thì cùng là iPhone với nhau, bạn làm đc thì tôi cũng làm đc, chỉ là camera cũ thì chụp xấu hơn, chip cũ thì dùng chậm hơn. Nhưng bây giờ thì khác nhiều lắm rồi, máy tôi rõ mới rõ mạnh mà sao ko làm đc giống bạn vậy, vì Apple ko cho bạn làm chứ còn sao nữa!
@Tiến Minh Đỗ Mình dùng iPhone rất lâu rồi và thừa biết những ưu điểm của các thiết bị nhà Táo nên bạn cũng ko cần trả lời như kiểu mình là 1 Android fan. Nhưng nếu bạn đã muốn thì mình cũng phản biện. Mặc dù Android ko đc hỗ trợ lâu dài như iOS, hơn nữa việc update còn phụ thuộc vào OEM, nhưng 1 chiếc Android vẫn có thể dùng đc 4-5 năm mà chưa lạc hậu, bởi vì:
1. Các app bên thứ 3 thường hỗ trợ các phiên bản Android rất sâu, ví dụ như những app tích cực ngừng hỗ trợ phiên bản cũ nhất là bộ Microsoft 365 vẫn hỗ trợ từ Android 8 trở lên (trong khi mới nhất giờ là Android 14, tức là 6 đời). Nhìn sang iOS thì ứng dụng này yêu cầu iOS 16.0 trở lên.
2.1. Ko cần update Android, ng dùng vẫn đc tận hưởng những tính năng mới. Đó là do nhiều app hệ thống của Android đã đc đưa lên CH Play và dễ dàng cập nhật. Một ví dụ điển hình đó là trình duyệt và WebView, 1 thành phần quan trọng trong máy, ở thời đại mà công nghệ web liên tục thay đổi. (Trong khi đó nếu bạn dùng iPhone 6 để truy cập vào website TopZone sẽ bị lỗi ảnh, trong khi 1 con máy Android cùng thời vẫn có thể truy cập bình thường vì trình duyệt chạy trên đó vẫn đc cập nhật (ví dụ thôi nhé vì iPhone 6 nó cũng quá cổ rồi, nhưng để minh hoạ sự bất tiện khi Safari nó bị gắn với iOS).
2.2. Một số thành phần hệ thống của Android cũng đc update qua gói Google Mobile Servies chứ ko cần phải nâng phiên bản Android. Điển hình là trợ lý Gemini, 1 chiếc máy dùng Android xưa cũ vẫn có thể tiếp cận đc trợ lý AI mới của Google.
Qua đây cho thấy, dù Android đúng là phân mảnh và nhiều nhược điểm, Google cũng lực bất tòng tâm khi ko thể khiến thị phần Android mới tăng nhanh như iOS, nhưng họ vẫn cố gắng đưa những tính năng mới tiếp cận với ng dùng cũ nếu có thể. Còn với Apple thì đó là sân chơi của họ, họ cho gì thì đc nấy, o ép ng dùng cũ thì cũng đành chịu. Còn bên nào thực sự lời hơn thì còn phụ thuộc vào mỗi ng.
@tpe189 Tôi đã bảo rồi mà, cái sự khác biệt, sự phân mảnh tính năng nó sẽ chỉ ngày 1 rõ rệt hơn thôi, giờ thì bạn thấy rồi đấy, khác nhau 1 nùi luôn nhé, mả cha Apple
image.jpg
Tưởng phải 16 Series chứ, nay Apple nhân từ quá
@lhdtt Phải có 1 đời cũ hỗ trợ chứ, vì lúc WWDC diễn ra thì đã ra mắt 16 Series đâu. Chẳng lẽ lại bảo “tính năng này chỉ có trên những đời iPhone mà chúng tôi sẽ ra mắt sau vài tháng nữa”. Rồi lấy máy nào ra để demo tính năng
Tiếp cận nền văn minh AI trên ip coi bộ còn lắm gian nan

Ip14 đổ về trước k chạy dc AI coi như vứt sọt rác
@Dragao_ct92 Apple nó nắm cả phần mềm vs phần cứng thì sợ gì... Sợ là sợ google nó cúp máy chủ là ai của ss vứt sọt
Chán thật, cái điện thoại mua 5 tr cách đây 7 năm vẫn dùng được Gemini mặc dù mang tiếng là ngưng hỗ trợ cập nhật.
Trong khi ai đó luôn khoe khoang hỗ trợ cập nhật lâu dài
Screenshot-20240601-090240.png
@EvilArtist Ờ iphone cách đây 7 năm thì ko cài đc app... Android mới cài đc 🤣🤣 mõm ông thì ai dám đụng vô mà rọ
@Pon nemo Nói gì xa xôi, iphone 14 pro max còn đéo cài dc siêu AI của Apple. Mà mõm ô hôi quá, rọ lại đi
@EvilArtist Ủa ios18 ra chưa mà rành vậy... Bọn anti sạo L riết quen 😂😂
Kkk quê quá kêu mỗm hôi...
@abcabvvvv quan trọng là ngay cả việc đem lên server xử lí thì mấy con iPhone đời cũ cũng đ được tích hợp vào hệ thống như Android cũ =))

chứ thời đại nào rồi còn tiết kiệm tí data.
“iPhone 14 Series là không hề yếu”
Uh thì có ai nói nó yếu đâu, chỉ là nó cũng chưa đủ mạnh thôi. Chạy AI máy tính còn chật vật vậy mà đòi một con đt “không hề yếu” phải có như một lẽ đương nhiên vậy.
@pro744 Cái bác suy là bác suy từ những tính năng của SamSung trên hệ điều hành Android, còn cmt của em là đang nói về iOS và con chip A mà bác😆) thậm chí ta còn chưa biết những tính năn AI của Apple sẽ là gì nữa mà.
Chưa kể những tính năng AI của Samsung vẫn có những cái chạy local như dịch mà.
Cái chính mình muốn nói ở đây là mod dù chưa biết nó là những tính năng gì, yêu cầu phần cứng như thế nào mà đưa ra luận điểm "không hề yếu" để thắc mắc thì nó không hợp lý.
@taidv1994 Chắc chắn là khi người ta đưa ra lí do thì nó chỉ là nửa trên của tảng băng mà người ta muốn cho mình thấy, còn nữa dưới như kiểu push sale hay gì đó thì người ta sẽ không nói.
Nhưng cũng không có nghĩa là dựa vào phỏng đoán đó để quy chụp được, vì lí do của người ta hợp lý.
Anw, nếu thật sự những tính năng của Apple đưa ra là hữu ích và sử dụng hiệu quả được thì họ push sale thành công thôi, còn ko thì người ta chỉ đơn giản là lơ. Tiết kiệm thì mua dòng thường còn thích cam xịn màn xịn thì mua Pro.
@tpe189 Chạy local máy tính năng dịch off nhé
tpe189
ĐẠI BÀNG
17 ngày
@pro744 Dịch thì on off tùy người dùng cài đặt. Muốn off thì phải tải dữ liệu ngôn ngữ về máy trước 😃
Hợp lý, tính năng cao cấp phải chạy trên máy cao cấp là đúng. Bọn anti lại dở giọng văn hút máu này nọ. Nát !
taidv1994
ĐẠI BÀNG
19 ngày
@không_bị_sốt công nhân tôi cũng anti, apple làm vậy là đúng, để cho mọi ng đổi máy mới
atmh
ĐẠI BÀNG
19 ngày
Cải lùi so với Samsung nhé Apple.
typhu1901
ĐẠI BÀNG
19 ngày
@atmh Sâm sâm mới ra cũng mỗi S24, mãi mới cho đời cũ xài mà
Vậy là máy iPhone về trước không dùng AI trên cloud được á? Thua xa Ucha S23, S22, …

Anh em anti đọc bài này sung sướng thấy rõ. Chúc mừng chúc mừng.
@GhétBọnNângBi Trước đó cũng leak nói rằng S23 về sau mới được AI.. May là giờ S22 đã có AI. Hy vọng 14 Series cũng được ăn AI trong Ai Ô Ếch 18
@GhétBọnNângBi Cái đó gọi là tái định nghĩa "hỗ trợ cập nhật lâu dài"
Chúng tôi đã quen với sự trơ trẽn này của Apple rồi .. với cả đấy cũng là selling point, không có AI thì vẫn dùng tốt mà.
15prm chắc nóng nổ luôn. Chụp vài tấm đã báo quá nhiệt rồi. Giờ chạy AI local nữa chắc nát
chúng tôi đã quá quen với kiểu nâng cấp này rồi. Vô tư đi =))))
hvt2.0
TÍCH CỰC
19 ngày
Cắt bớt tính năng trên đời cũ để tạo ưu điểm cho đời mới thì ông Apple trùm mẹ rồi, dù phần cứng không yêu cầu nhưng A thì A cắt, muốn có thì cứ mua iPhone mới nhất, không thì khỏi ý kiến
Cái vụ này chắc chắc là apple tạo ra vậy để người xài iphone phải lên đời . Ai mà trên máy thì cũng có thể hiểu được . Vì nhân nu của iphone 15 pro và pro max rất mạnh . Nhưng ai dựa trên đám mây máy chủ xử lý để ra kết quả thì iphone đời dưới ko có lý do mà ko có được
Hey siri tiếng việt ạ
Chắc bòi gì seri 15 đã đc hỗ trợ AI đấy.
Cứ như seri 14 mỗi cái dòng thông báo là bao nhiêu chu kỳ sạc phải 15 mới có, 14 ra chuồng gà thì cứ mơ ÂY AI sẽ xuất hiện trên 15 =))
@Đánh rắm động cỏ Dễ lắm để năm sau còn "bùng nổ" doanh số iP16! Người dùng thì đang hóng AI dài cổ
@MysticForce Táo chúa điếm về khoản này rồi.
@Đánh rắm động cỏ thật, cái cycle count nó có sẵn trong log hết, mà chỉ cho mỗi đám 15 được hiện =))
@vanlinh2905 có khi nào lên ios 18 apple lại ban ơn cho con dân seri 14 đổ xuống hiện lên cái đó không ta =))
Tin phỏng đoán mà, khi nào chính thức rồi chửi 😀
@hoang son 259 Chuẩn, haha
taidv1994
ĐẠI BÀNG
19 ngày
@hoang son 259 thật, vớ vẩn lại ko có mô hình AI nào cả ý chứ, ng dùng muốn sử dụng ai, thì tự lên appstore mà mua ứng dụng trả phí
ngox_IT
TÍCH CỰC
19 ngày
Mình đang dùng 15 pro series nhưng thấy apple chơi chiêu này thì hơi mất dạy. 14 pro series đâu có yếu mà ko hỗ trợ
@ngox_IT Cơ bản 14 pro vẫn chưa dùng chip pro
taidv1994
ĐẠI BÀNG
19 ngày
@hoangphi1650 chỉ hài nhất là lúc quảng cáo chip từ a12 đã có nhân xử lý AI riêng, a13 có NPU hay Neural Engine rồi... rõ ràng là nó rất mạnh
Oh

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019