Apple Intelligence và câu chuyện Apple "đi đầu" về bảo mật dữ liệu khi xử lý AI

Pnghuy
12/6/2024 11:48Phản hồi: 119
Apple Intelligence và câu chuyện Apple "đi đầu" về bảo mật dữ liệu khi xử lý AI
Apple Intelligence, cái tên đang chiếm sóng về lượt tìm kiếm trên gần như khắp các nền tảng, có nhiều thông tin thú vị xoay quanh lớp AIApple sẽ nhúng nó vào iOS, iPadOS và macOS sắp tới. Fast Company đã có cuộc phỏng vấn độc quyền Phó Chủ tịch cao cấp Kỹ thuật Phần mềm của Apple là Crag Federighi để hiểu thêm về các biện pháp bảo vệ quyền riêng tư và AI sẽ ảnh hưởng như thế nào đến Apple, người dùng và ngành công nghiệp trong tương lai.

Có một điều cần phải làm rõ, Apple Intelligence hiện tại là nền tảng Generative AI đầu tiên và duy nhất đến hiện tại được thiết kế từ đầu để bảo vệ quyền riêng tư của người dùng. Apple Intelligence có thể biết nhiều về bạn, nhưng Apple sẽ không biết gì cả và Apple Intelligence cũng được thiết kế để Apple không bao giờ làm được chuyện đó (lấy dữ liệu của bạn để huấn luyện AI).

Crag mô tả AI là một làn sóng trong thế giới công nghệ nói chung mà nó sẽ không sớm thoái trào như những trào lưu thông thường khác, AI bây giờ khác với khái niệm mà người dùng biết về AI cách đây tầm 10 năm. AI tổng quát hay Gen AI nó cũng giống như làn sóng chạy đua về chip, nó sẽ chỉ ngày càng nóng hơn, đi nhanh hơn, hay với Apple là iPhone và iMac…

Tổng hợp tất cả các tính năng AI của Apple

Trên iOS 18, iPad 18 và macOS Sequoia mới ra mắt đêm qua, xương sống vận hành hầu hết các tính năng mới chính là AI (Apple gọi đây là Apple Intelligence chứ không phải là Artificial Intelligence như xưa giờ nhé anh em.
tinhte.vn

Apple làm cách nào để bảo mật dữ liệu của người dùng khi sử dụng AI?


Apple tham gia cuộc chơi AI sau Microsoft và sau Google, hai đối thủ lớn nhất của iOS và macOS, Apple Intelligence đến sau Gemini và Copilot, nhưng thay vì là một chatbot, AI của Apple được nhúng vào cả ba nền tảng hệ điều hành lớn nhất mà Apple đang có: iOS, iPadOS và macOS. Điều này cho phép Apple Intelligence hoà trộn và đi vào rất sâu bên dưới hệ điều hành, nó sẽ ở đó bất cứ lúc nào bạn cần và vô hình khi bạn không cần đến nó.

Apple Intelligence được Apple tạo ra để mang tính thân thiện, cá nhân hoá trải nghiệm giữa AI và người dùng, tính dễ sử dụng và đặc biệt là đề cao sự riêng tư, là một thứ gì đó mà những hệ thống AI hay các mô hình ngôn ngữ lớn khác không đề cập một cách cụ thể và chính xác.

Các phương pháp xử lý dữ liệu xung quanh các dịch vụ AI và chatbot là khác nhau và một số trong đó đảm bảo về quyền riêng tư, Apple cũng vậy nhưng Apple lại có một hướng đi khác.

Hiện tại cách xử lý các tác vụ AI sẽ có hai hướng: trực tiếp trên thiết bị và trên cloud, với phần cứng mạnh mẽ trên iPhone, iPad và máy Mac, Apple tất nhiên muốn các tác vụ AI của mình xử lý on-device nhiều nhất có thể, nhưng chắc chắn có những tác vụ mà đòi hỏi sức mạnh xử lý mạnh hơn rất nhiều một chiếc iPhone hay máy Mac có thể làm được. Vì vậy nó sẽ chuyển request của người dùng lên cloud. Với việc xử lý on-device thì dữ liệu của người dùng sẽ chỉ nằm trên máy người dùng, nhưng việc xử lý request của người dùng lên cloud, Apple lại có cách xử lý khác và công khai điều đó.

Cloud của Apple cũng khác so với các dịch vụ AI sử dụng cloud để xử lý, dù là mã nguồn đóng hay mở, các hệ thống máy chủ của Apple được xây dựng dựa trên Apple Silicon, với các nền tảng bảo mật quen thuộc mà người dùng đã biết như Secure Enclave hay Secure Boot, kết hợp chúng với một OS mới là sự kết hợp giữa iOS và macOS để hỗ trợ tốt nhất cho việc suy luận mô hình ngôn ngữ lớn, sự kết hợp này cũng giúp tích hợp được các công nghệ bảo mật tiên tiến của iOS như Code Signing và Sandbox.

PCC của Apple được xây dựng dựa trên nhiều yếu tố, nhưng một trong số đó mà mình muốn đề cập là Stateless, tức là khi Apple Intelligence nhận dược request của người dùng bắt buộc phải sử dụng cloud để xử lý, dữ liệu người dùng được gửi lên hệ thống máy chủ của Apple nhưng nhân viên của Apple sẽ không thể biết được dữ liệu này là gì, ngay cả trong quá trình xử lý. Sau khi xử lý xong request của người dùng, dữ liệu cũng sẽ không được giữ lại, kể cả log.

Các công ty khác cũng nói về điều đó (bảo mật dữ liệu) khi ra mắt các nền tảng Generative AI, nhưng chưa có công ty nào công khai một cách rõ ràng, chi tiết như Apple và thậm chí công khai các image cho các nhà phát triển nghiên cứu bảo mật và bất kì ai nếu muốn xem những gì Apple cam kết là có đúng hay không, không chỉ ở thời điểm này mà là cho mọi cập nhật trở về sau. Đó là một phần của Private Cloud Compute (PCC) mà Apple giới thiệu chung với Apple Intelligence.

Đọc thêm về Private Cloud Compute tại đây.

Apple sử dụng 2 foundation model dành cho Apple Intelligence


Trong tài liệu của Apple nói về Apple Intelligence, Apple cho biết họ sử dụng 2 foundation model do họ tự xây dựng, 1 mô hình sẽ dành cho xử lý on-device (Apple on-device model) với 3 tỷ tham số và 1 mô hình lớn hơn chạy trên cloud (Apple Server model) và được bảo mật nhờ Private Cloud Compute.

Quảng cáo



Fig1-Responsible-AI-8bf7727ab5.png
Các mô hình AI của Apple được fine-tune và adaptive cho các tác vụ cũng như tính năng rất cụ thể trên thiết bị của người dùng như tóm tắt, sửa chính tả, trả lời email, tạo Genmoji,….Các gói dữ liệu mà Apple sử dụng để huấn luyện các mô hình này là các data công khai, được cấp phép để truy cập và thu thập, Apple sử dụng một con crawler là AppleBot để crawl dữ liệu về và huấn luyện trên 2 foudation model của họ.

Apple sử dụng TPU, GPU đám mây và GPU do họ tự xây dựng để train các mô hình AI, nói về TPU thì có lẽ Apple sử dụng Google Axion, mình đoán thôi chứ Apple thì họ không nói, đây là chip xử lý AI được xây dựng trên kiến trúc ARM.

Sau quá trình pre-training và post-training, Apple tiến hành tối ưu hoá (optimization) hai model của họ, Apple sử dụng một extensive set optimization (không biết dịch cụ thể là gì) để cải thiện hiệu suất suy luận frist token và extended token.

Kết quả theo Apple công bố là iPhone 15 Pro cho độ trễ ở token đầu tiên chỉ là 0.6ms và tốc độ có thể lên đến 30 tokens trên giây.

Ảnh màn hình 2024-06-12 lúc 15.35.34.png
Các bài benchmark của Apple công bố thì model AI on-device cũng cho điểm số tốt hơn Phi-3-mini của Microsoft dành cho tính năng tóm tắt (summarize), hay trong một số bài benchmark khác anh em có thể xem ở bảng bên dưới.

Quảng cáo



Một ví dụ rất cụ thể mà Crag Federighi đưa ra khi nói về lợi ích của Apple on-device model với các thiết bị iDevices đó là ví dụ bạn hướng dẫn Apple Intelligence gửi một email cho các thành viên trong gia đình về buổi tiệc sinh nhật vào buổi trưa và đi kèm với thông tin địa chỉ của nhà hàng. Bạn không cần phải làm gì, không cần phải nhắc lại gia đình bạn gồm những ai, địa chỉ nhà hàng ở đâu vì các thông tin đó đều nằm trên điện thoại và Apple Intelligence sẽ tự biết điều đó.

Tuy nhiên để xử lý thông tin mở tốt hơn, các thông tin yêu cầu phải có nguồn kiến thức rộng lớn hơn thì việc Apple hợp tác với OpenAI là điều cần thiết. Tuy nhiên, cần phải làm rõ thêm rằng các tính năng sử dụng ChatGPT tích hợp trên iOS, iPadOS và macOS không sử dụng Apple Intelligence hay kiến trúc PCC của Apple, hai thứ này là hoàn toàn tách biệt nhau.

Ông cũng nói thêm rằng, Apple nhận thấy ChatGPT hiện tại đang là tốt nhất cho các kiến thức tổng quát mà người dùng sẽ truy vấn, nhưng Apple cũng đề cao quyền riêng tư của người dùng khi cảnh báo trước bất kì dữ liệu nào mà người dùng gửi cho OpenAI cũng cần phải có sự đồng ý của chính người dùng đó. Và vì Apple chọn dùng ChatGPT hay model GPT-4o vì nó tốt thì trong tương lai, Apple cũng có thể lựa chọn một LLM nào khác, hoặc cho phép người dùng sử dụng nhiều LLM khác nhau trên cùng một nền tảng hệ điều hành.

Điều này mở ra một nhu cầu rất lớn cho người dùng, ví dụ một bác sĩ sử dụng iPhone, người ta sẽ cần một model AI nào đó có thể giúp đỡ chuyên môn về vấn đề y tế, hoặc một giáo viên sẽ cần một model AI nào đó phục vụ tốt cho công việc của họ trên iPad, hoặc một nhà phân tích chiến lược có thể cần một model AI cụ thể cho những phân tích của họ trên máy Mac chẳng hạn, đó sẽ là nơi mà những đối thủ tiềm năng của ChatGPT sẽ tìm đến.

Apple cho biết họ cũng đang làm việc tích cực để đem trải nghiệm Apple Intelligence đến thị trường Trung Quốc, thị trường trọng điểm thứ hai của Apple nhưng tại quốc gia này có các quy định rất chặt chẽ về vấn đề AI, đặc biệt khi Apple sử dụng các công cụ không phải do công ty Trung Quốc sản xuất.

AI chỉ là phương tiện để Apple đạt được mục đích

apple-intelligence-ios-18-beta-macos-15-ipados-18.webp
Đó là câu nói của Crag Federighi khi biên tập viên của FastCompany nhận định về Apple sẽ trở thành công ty đi đầu về AI, công ty AI lớn nhất hành tinh khi iOS 18, iPadOS 18 và macOS Sequoia ra mắt và Apple Intelligence sẽ được đưa hàng trăm triệu thiết bị. Crag không cho rằng Apple là công ty lớn nhất về mọi thứ, Apple tập trung vào trải nghiệm người dùng, vào sản phẩm và Apple đánh giá bản thân dựa trên những trải nghiệm mà Apple mang lại cho người dùng cũng như cách Apple bảo vệ người dùng và lợi ích của họ.

Sau cùng, AI chỉ là phương tiện để Apple đạt được mục đích đó mà thôi.

Apple ra mắt iOS 18: Tối ưu Home Screen, Control Center, tích hợp AI mạnh mẽ nhờ Apple Intelligence

Vậy là iOS 18 đã chính thức được gới thiệu, lần này, Home Screen, widget và màn hình khoá có sự nâng cấp lớn khi mà người dùng có thể di chuyển và tuỳ chỉnh vị trí thoải mái trên màn hình chính, Control Center được cải tiến và dĩ nhiên là cập nhật…
tinhte.vn

Chưa có Apple Intelligence, đây là tất cả những tính năng anh em đã có thể xài trên iOS 18

Trong sự kiện WWDC24 vừa qua, Apple đã giới thiệu iOS 18 và 1 số phần mềm khác nhưng như trước giờ thôi, iOS vẫn là tâm điểm. Cái tính năng mình mong chờ nhất trên iOS là Apple Intelligence hiện tại vẫn chưa có trên phiên bản iOS 18 dev beta nên…
tinhte.vn

FastCompany.
119 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Muốn bảo mật thì đừng dùng của thằng nào bên thứ 3 cả như ChatGPT của OpenAI.

Để xem chính phủ TQ có chấp nhận Apple hợp tác với OpenAI ko?

Nếu ko thì mọi thứ ở trên đều là vô nghĩa.

Hãy luôn luôn nhớ, khi nhắc tới Apple thì phải nhớ tới TQ, nhớ tới Tập Cận Bình
xi-bloomberg-OJMI.jpg
@centernc 🤝
@centernc GPT thì nó vẫn dùng internet 😆)
@tiendatmagic Siri thì nó vẫn dùng internet 😆)
@centernc haha
bảo mật mấy mà Tàu đòi xem vẫn DẠ!
ThànhYx
TÍCH CỰC
4 tháng
Tôi thề là ảnh của các bạn đã được xóa hết. Còn vì sao nó vẫn hồi sinh được thì chúng tôi không biết. Chắc bạn bị hoa mắt, chóng mặt nên nhìn nhầm đấy 🐧
Thật là choáng ngợp
T đoán từ đây đến cuối tuần ae sẽ được nhét chữ AI của apple dài dài. Điều mà chỉ có ở tinh tế và duy nhất k 1 hãng nào làm được
Mình dùng đồ Apple, nhưng thực sự mình thấy Apple mõm vl.
@Đánh rắm động cỏ Đúng. Hiện tại mình dùng ip chỉ là hiển thị thật cho mắt, chứ các chức năng bí xì xì.
Bảo mật? Ảnh người ta xoá mẹ rồi lỗi iOS tự nhiên hiện lại ảnh đã xoá vậy bảo mật dữ chưa vậy? Sao bảo Apple cũng ko can thiệp đc vào dữ liệu cá nhân mà xoá rồi restore như trò hề.
@airwalker Ít nhất vẫn hơn ở virus Android mà mày khen lấy khen để mỗi ngày
@Kelvin Phước virus nào làm đc điều tương tự m chỉ tao xem ?
@Kelvin Phước Nguỵ phản hiện à
Xử lý ngay trên thiết bị là dc, đâu phải như ai kia ép tải lên server lại còn đòi trả thuê bao để hãng bảo mật j, best sâm😃
@tiendatmagic Nhục chỗ nào, sâm hay ai đó có 1 cái tương tự chat gpt. Cái nào ngon hơn chat gpt. Xài đồ ngon nhất bảo nhục, đầu bọn m có vấn đề thực sự😃
@tiendatmagic bé bar bị bố Apple bón phân tận mõm mà vẫn phải bưng bô cho bằng được, đầu bé bar có vấn đề thực sự 😁
@Barbatos sâm là ai? Đồ ngon hay không như chat gpt thì vẫn phải tải lên server cả thôi 😃
Vầng chúng tôi tin bạn bảo mật kĩ như những tấm hình chúng tôi đã xóa
@kedote Bạn có xài iPhone không?
Nếu có thì kiện nó làm lộ ảnh của bạn.
Nếu không thì lượn đi cho nó trong, khóc hoài.
Mạnh mẽ lên.
@GhétBọnNângBi Ê con sông quê con sông quê 😆
tungjk
ĐẠI BÀNG
4 tháng
@GhétBọnNângBi Quyền gì mà đuổi ng ta, vụ ảnh đấy rõ là Apple nó lươn chúa còn gì.
@GhétBọnNângBi Mạnh mẽ mà vượt qua nỗi sợ bị lộ ảnh hả ?
Bảo mật như cái cách mà ảnh xoá trên icloud 10 năm bỗng dưng hiện trở lại =))
@Still Alove môm bô bô về bảo vệ dữ liệu ng dùng, tin tướng cũng ra rả bưng bô apple bảo vệ dữ liệu ng dùng =]] thế mà apple đại đế lại vả vào mặt các i cừu như thế
Đúng vì miếng cơm thật sự. Bán mất sự nhận thức để viết mấy bài có tiêu đề in hoa thế này
Cái thể lọai dịch bài còn chêm mấy câu bợ đít vào để điều hướng dư luận là đếch có đạo đức nghề nghiệp rồi.
@EvilArtist bợ chỗ nào chỉ đi bạn
@Pnghuy Ngay từ cái tiêu đề, đi sau còn cố nhét chữ đi đầu vào.
Quyền riêng tư nhưng vẫn cố dudng từ bảo mật dữ liệu làm sai tianh chất.
Sao không dám dữ nguyên tiêu đề bài viết và cụm từ dât-hungry company
hieuvpm
ĐẠI BÀNG
4 tháng
@EvilArtist Oh, xin chào "nghệ sĩ ác quỷ", tôi tưởng anh chê tiếng Anh dữ lắm, không ngờ cũng đọc được cả bài tiếng Anh gốc cơ à, kinh đấy, nhưng mà có vẻ đọc chưa tới nơi tới chốn lắm, chữ được chữ mất rồi!

- tiêu đề gốc là "Apple’s top software engineer on AI: We wanted to establish an entirely different bar”, "entire different bar", và xuyên suốt bài viết, cũng nói về cách tiếp cận hoàn toàn khác biệt (chưa từng có cty AI đã làm), là dùng mô hình AI chạy hoàn toàn trên thiết bị và Apple không biết, không lưu data trong Private Cloud Compute, như thế không gọi là "đi đầu" thì gọi là gì tốt hơn?
- ngay trong câu đầu tiên của bài viết cũng đã đề cập "Apple Intelligence’s security features" --> cũng thể hiện là bài viết này đề cập nhiều đến bảo mật, nên dùng "bảo mật" trên tiêu đề cũng chả có gì là sai tính chất cả!
- data-hungry là keyword mà tác giả đề cập đến tình trạng của các công ty AI đang có trên thị trường, trước khi Apple gia nhập bằng Apple Intelligence, không phải là keyword miêu tả Apple Intelligence, mời anh đọc kĩ lại!

để cho chắc cú, tôi đã dùng tools để so sánh nội dung 2 bài viết, và đảm bảo bài tiếng Việt là dịch thuần túy từ bài gốc, chỉ có lược bớt, chứ không thêm bất cứ thông tin non-technical nào vào cả, đôi nhời gửi anh!
hieuvpm
ĐẠI BÀNG
4 tháng
@EvilArtist cụ thể câu gì điều hướng dư luận nhỉ, anh ghi ra thử xem nào, hay nói câu nào bị vặt câu đó, cãi không được, nên lại chửi đổng rồi

mà anh lại lấn cấn vụ tiếng Anh à, thế anh đổi nick khác đi, luôn mồm chê người khác dùng tiếng Anh, mà dùng cái nick "i vô ạc tít", cười ỉa

về nguy hiểm thì tôi lại nhường anh 1 bật, đọc thì ba chớp ba nháng, kiến thức thì cóp nhặt, nói không lại, câu trước câu sau chửi đổng, bắt bẻ vấn đề không liên quan, chửi nhưng không hiểu rõ cái mình chửi, nhưng vẫn chửi rất hăng!

---
chà, lại xóa comment rồi à, chán thế!
bitback
TÍCH CỰC
4 tháng
Không lấy data thì làm sao cá nhân hóa được AI hay biết người dùng muốn gì nhỉ?
@bitback lấy data ngay ở lúc request thôi bạn, còn xử lý on-device thì mới cá nhân hoá được, vấn đề là tính năng nào on-device, tính năng nào xử lý trên cloud thì Apple nói, cũng chưa ai được thử để khẳng định 😁
tungjk
ĐẠI BÀNG
4 tháng
@Pnghuy Sau chỉ cần tắt wifi rồi hỏi nó là biết ngay dùng local hay network thôi mà.
@tungjk Phải cho vào phòng cách li thì mới chắc được. Bạn tin là cái nút gạt tắt đó nó tắt thật à
typhu1901
ĐẠI BÀNG
4 tháng
@qloved Đ!t mẹ, đến thế thì tôi cũng chịu anh rồi
@typhu1901 Tắt máy rồi mà táo vẫn còn định vị được thì ba cái nút tắt bật wifi các thứ chỉ là muỗi
AI mới đang bắt đầu sơ khai nhưng nhiều cmt chưa thông tưởng như lên mây. Samsung chẳng hạn, nương nhở Google, quảng bá sẽ phổ biến cho máy Sam mặc dù cái gọi Galaxy AI chưa định hình rõ. Nhiều ứng dụng AI nhất là chat ….hiện nay có nguy cơ bị lộ, ăn cắp thông tin. Các cty lớn, ngay cả Sam cũng khuyến cáo, cấm nhân viên áp dụng cho công việc.
Quá chuẩn chẳng lẽ lại đi đầu về AI
Táo: tao thề chỉ trên thiết bị thôi.
ChatGPT: vậy tao để làm cảnh hả táo???? Có tao ở đây mà mà nói vậy thì ma nó tin mày.
@chetdichoroi Cừu tin nhé

Xu hướng

Bài mới










  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019