Tìm hiểu Handheld Gaming PC là gì? Không chỉ đơn giản là một thiết bị chuyên chơi game

Cáo - Foxtek
8/6/2024 7:3Phản hồi: 54
Tìm hiểu Handheld Gaming PC là gì? Không chỉ đơn giản là một thiết bị chuyên chơi game
Giai đoạn nửa cuối năm 2023 được xem là thời điểm bứt phá của những thiết bị Handheld Gaming PC khi chúng ta chứng kiến sự xuất hiện của nhiều sản phẩm như ASUS ROG Ally, Lenovo Legion GO, Steam Deck OLED, OneXPlayer OneXFly,... Dự kiến năm 2024 cũng sẽ là một dấu mốc bùng nổ với thị trường Handheld Gaming PC. Tuy nhiên, các bạn liệu đã biết bản chất thực sự của Handheld Gaming PC là gì? Liệu đây chỉ đơn giản là một chiếc máy tính cầm tay chuyên chơi game không? Trong bài viết này, mình sẽ chia sẻ chi tiết với các về khái niệm tổng quan, những thương hiệu nổi bật và các lý do nên sử dụng Handheld Gaming PC.

Định nghĩa về Handheld Gaming PC

Theo thông tin mình tìm hiểu được và dựa trên quan điểm cá nhân thì Handheld Gaming PC được xem là phiên bản cao cấp hơn từ một khái niệm trước đó là Handheld PC. Vì vậy, chúng ta nên bắt đầu tìm hiểu trước về khái niệm của Handheld PC (hay có một tên gọi khác là Handheld Computer). Từ đó, chúng ta có thể dễ dàng hình dung được những khái niệm đầu tiên về một thiết bị Handheld Gaming PC là gì.


handheld-computer-pocket-3.jpeg
Đây là một mẫu Handheld PC nhưng không có yếu tố Gaming (ảnh minh họa: Handheld PC Pocket 3). Nguồn: Indiegogo.

Theo trang PCMag, Handheld PC là một thiết bị nhỏ gọn với độ cơ động cao đi kèm những chức năng tương tự máy tính. Một vài dòng sản phẩm khác có khái niệm gần giống với một thiết bị Handheld PC bao gồm: Palmtop (máy tính với kích thước nằm trong lòng bàn tay và màn hình từ 6 - 7 inch), Pocket PC (một thuật ngữ để chỉ một dòng sản phẩm máy tính cá nhân di động nhỏ gọn vào đầu những năm 2000).

hp-palmtop-pc-mag.jpg
Đây là HP 200LX, một mẫu Palmtop của HP được ra mắt năm 1994. Nguồn: PCMag.

pocket-pc.webp
Còn đây là một Pocket PC, một chiếc máy tính bỏ túi với tên gọi là Zeos Pocket PC. Nguồn: Reddit.

Sau khi đã hiểu về định nghĩa của Handheld PC thì dựa trên những trải nghiệm cá nhân, mình đặt ra những yếu tố cơ bản nhất của Handheld Gaming PC (tạm gọi là máy tính chơi game cầm tay) bao gồm:
  • Handheld: Yếu tố gọn nhẹ, tính di động cao và phù hợp nhiều tình huống sử dụng.
  • Gaming: Thiết bị phải có hiệu năng đủ mạnh để chơi được nhiều tựa game PC từ eSports đến AAA.
  • PC: Có thể hoạt động độc lập như một chiếc PC - Personal Computer (máy tính cá nhân) và đa số sản phẩm sẽ chạy hệ điều hành Windows (hoặc một số hệ điều hành khác).

best-handheld-gaming-pc.jpg
Các thiết bị được gọi là Handheld Gaming PC sẽ phải có đủ 3 yếu tố gồm: Phải là PC, hiệu năng mạnh và tính linh động cao (ảnh minh họa). Nguồn: PCGamesN.

Những thương hiệu hiện đang tham gia thị trường Handheld Gaming PC

Thị trường Handheld Gaming PC trong 1 - 2 năm gần đây đang trở nên sôi động với sự xuất hiện của nhiều thương hiệu mới (Lenovo, MSI, ASUS, ZOTAC,…) bên cạnh cái tên quen thuộc như Valve, OneXPlayer, GPD,... Dưới đây sẽ là danh sách các thương hiệu đang tham gia thị trường Handheld Gaming PC:


  • Lenovo (Lenovo Legion Go).
  • OneXPlayer (OneXPlayer X1 Series, OneXPlayer 2 Pro, OneXPlayer Mini Pro, OneXPlayer OneXFly).
  • GPD (GPD WIN Series, GPD G1, GPD Pocket 3, GPD MicroPC).
  • Valve (Steam Deck Series).
  • AYANEO (AYANEO AIR Series, AYANEO 2 Series, AYANEO SLIDE, AYANEO NEXT LITE, AYANEO Pocket AIR, AYANEO KUN, AYANEO GEEK).
  • ASUS (ASUS ROG Ally Series).
  • MSI (MSI Claw A1M).
  • AokZoe (AokZoe A2, AokZoe A1 Pro, AokZoe A1).
  • ZOTAC (ZOTAC ZONE).
  • Orange Pi (Orange Pi Neo).

handheld-gaming-pc-lenovo-asus-msi.jpg

Quảng cáo


Theo thứ tự từ trái sang phải, ASUS ROG Ally, MSI Claw AM1 và Lenovo Legion Go là 3 tân binh mới nổi trên thị trường Handheld PC Gaming trong giai đoạn cuối năm 2023. Nguồn: Blessing Computer.

Ngoài ra, cộng đồng người dùng Handheld Gaming PC đang kỳ vọng về sự quay trở lại của PSP3 từ nhà Sony (mặc dù bản thân mình thấy thiết bị này có vẻ không thuộc nhóm sản phẩm Handheld Gaming PC lắm) và sự tham gia thị trường của Microsoft Xbox.

psp3-sony.jpeg
Hình ảnh tin đồn về PSP3 của Sony PlayStation. Nguồn: Reddit.

Cấu hình phần cứng phổ biến trên Handheld Gaming PC

Đối với những mẫu Handheld Gaming PC, mình nghĩ rằng yếu tố quan trọng nhất trong thông số cấu hình mà các bạn nên quan tâm chính là CPU. Dòng CPU được trang bị trên các thiết bị Handheld Gaming PC hiện tại chủ yếu đến từ AMD bao gồm: AMD Ryzen 6000, 7000, 8000 Series và phổ biến nhất hiện nay có lẽ là AMD Ryzen Z1 Series.


Hieu-nang-tren-AMD-Z1-Series.jpg
AMD Ryzen Z1 Series là dòng chip được trang bị trên một số mẫu Handheld Gaming PC phổ biến hiện tại như ASUS ROG Ally, Lenovo Legion Go,… Nguồn: AMD.

Quảng cáo



Intel trước đây cũng từng xuất hiện trên các thiết bị Handheld Gaming PC với dòng chip Intel Core Gen 11th và mới nhất là Intel Core Ultra 7 155H, Intel Core Ultra 5 135H trên MSI Claw A1M.

Ngoài ra, các bạn cũng có thể quan tâm đến những yếu tố khác của một thiết bị Handheld Gaming PC như kích thước màn hình, độ phân giải màn hình, tần số quét màn hình, khả năng tản nhiệt, thời lượng sử dụng pin, mức độ hoàn thiện các chi tiết trong thiết kế (joystick, phím bấm,…).

8197649-1-ngay-voi-legion-go-tinhte-3.jpg
Mình nghĩ rằng mức độ hoàn thiện các chi tiết trong thiết kế cũng là một yếu tố quan trọng đối với các thiết bị Handheld Gaming PC (ảnh minh họa: Lenovo Legion Go).

Những lý do mà chúng ta nên quan tâm về Handheld Gaming PC

Theo mình, đây sẽ là phần mà hầu hết người dùng đều quan tâm ở thời điểm hiện tại, đặc biệt là những bạn nào đang có ý định lựa chọn và tìm mua một mẫu Handheld Gaming PC. Sau đây sẽ là một số lý do mà mình nghĩ rằng chúng ta nên quan tâm về Handheld Gaming PC.


8268049-6328363-Cover-SD.webp
Mình nghĩ việc lựa chọn và tìm mua một mẫu Handheld Gaming PC sẽ khiến nhiều người dùng phải cân nhắc kỹ lưỡng (ảnh minh họa: Steam Deck).

Đầu tiên, các chip xử lý được tích hợp bên trong những mẫu Handheld Gaming PC ngày nay đều có thể đáp ứng được hầu hết các tác vụ liên quan đến công việc văn phòng, multimedia (Truyền thông đa phương tiện),… một cách linh hoạt. Vì vậy, ngoài khả năng chơi game thì chúng ta vẫn có thể sử dụng các thiết bị này như một chiếc PC.

Bên cạnh tính năng sử dụng như một chiếc PC thì những chiếc máy này hoàn toàn có thể chơi được các tựa game PC từ Esports đến AAA (với mức thiết lập đồ họa phù hợp). Nhưng nhờ vào tính di động cao, gọn nhẹ nên người dùng có thể sử dụng Handheld Gaming PC trong nhiều trường hợp. Điển hình như các bạn có thể cầm thiết bị trên tay và chơi game trong công viên, trên ghế sofa, trên giường,…

8197661-1-ngay-voi-legion-go-tinhte-4.jpg
Chúng ta cũng có thể sử dụng Handheld Gaming PC như một chiếc máy tính thông thường để làm việc (ảnh minh họa: Lenovo Legion Go).

Yếu tố cuối cùng là mức độ đa dụng khi chỉ cần chi một khoản tiền để mua một thiết bị trong khi có thể dùng được ở ít nhất hai tác vụ. Cụ thể hơn thì bản thân mình đang thử sử dụng Handheld Gaming PC là Lenovo Legion Go cho cả nhu cầu làm việc lẫn chơi game. Theo đánh giá nhanh của mình thì Lenovo Legion Go có thể đáp ứng được cả hai tác vụ, mình vừa có một chiếc máy để làm việc văn phòng sử dụng Windows với kích thước nhẹ không kém gì một chiếc ultrabook, đồng thời vẫn có thể giải trí tốt với các tựa game PC như Overwatch, LOL, World War Z.

ayaneo-slide-1.jpg
Handheld Gaming PC sẽ là một sự lựa chọn đáng để cân nhắc nếu các bạn ưu tiên sự cơ động trong công việc cũng như giải trí (ảnh minh họa: AYANEO SLIDE). Nguồn: AYANEO.

Vậy các bạn nhận xét như thế nào về các thiết bị Handheld Gaming PC? Hãy để lại cảm nghĩ của bạn ở phần bình luận bên dưới bài viết cho mình được biết nha. Cảm ơn các bạn đã quan tâm và theo dõi.

Cảm ơn AVITECH Shop đã hỗ trợ thêm những thông tin cần thiết để mình thực hiện bài viết này.




Xem thêm:
54 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Thích thiết kế kiểu lenovo nhất 😆) nếu có thể hỗ trợ thêm bút để viết vẽ nữa thì hết nước chấm :v :v
Bài viết về Handheld gaming PC mà để hình là mấy con Retro handheld là sao? 🤔
@hoangtuhatde à đoạn đó mình nói về khái niệm á mà 😁
Đang dùng GPD Win Max 2 làm laptop chính và cực kỳ hài lòng. Thích form của Onexplayer X1 mà mỗi tội chạy chip Intel Ultra cùi lõm nên chưa đổi, chứ chạy chip AMD là quất roài huhu.
@chicken4soup mình cũng y chang, con onex màn bự, và cũng linh hoạt hơn con winmax 2, nhưng nhìn con chip mình cũng ko muốn đổi, ko thì đổi gió qua chơi thử xem như nào rồi
tungplugin
ĐẠI BÀNG
9 ngày
@chicken4soup Mới có thông tin con Onexplayer X1 Mini xài AMD đó bác
thaolegend
ĐẠI BÀNG
10 ngày
nintendo và đám lâu la còn lại , có mỗi steam deck coi là chỉnh chu do có store sẵn còn lũ kia thì ngoài cấu hình ra thì chả có gì
@thaolegend Chơi game vẫn bình thường chứ lũ đó có gì đâu mà không có gì :v
ThànhYx
ĐẠI BÀNG
10 ngày
@chavalier Deck chơi giả lập khoái nhất là khoản chơi như một game riêng độc lập được, nghĩa là mở cả chục trò trên cùng 1 giả lập nhưng lại tách biệt hoàn toàn ấy. Không biết mấy con chạy win có làm được thế không nhỉ?
lPhong1
ĐẠI BÀNG
10 ngày
Không liên quán lắm chứ ngoài nitendo sw có pokemon với mario thì mọi loại Handheld khác mình cũng k thấy ăn thua
@lPhong1 đối với máy chơi game thì GAME là quan trọng nhất thật
Cấu hình mạnh mà game ko ra gì cũng vứt.
Nhưng được cái là mấy con chạy Win có thể làm Pocket PC luôn. Cũng tiện phết.
ThànhYx
ĐẠI BÀNG
9 ngày
@lPhong1 Cũng tuỳ, Switch hay thật nhưng không phải ai cũng fan game nhà Nin, có rất nhiều người thích có một thiết bị ăn tạp đủ thể loại cũ mới, cái gì cũng chơi được hết. Và tất nhiên đám PC Handheld này là thiết bị duy nhất đáp ứng được. Ngoài chơi game ra, thiết bị cũng có thể dễ dàng biến thành một chiếc Pc thuần tuý trong công việc, tác vụ cơ bản, rất hữu ích. Điều này thì các thiết bị chơi game truyền thống của Nin hay Sony đều không thể làm được và không bao giờ làm được. Tuy thị phần không bằng Switch nhưng cũng đang dần có chỗ đứng nhất định rồi, không còn kiểu mơ hồ như trước.
Nếu Sony ra PSP mới n còn đáng chú ý. Vì chíp z1 nay đã khá mạnh. Có thể so sánh vs rtx3050. Nếu thế hệ igpu tiếp theo của amd mạnh hơn nữa. Sony ra PSP mới chạy nền tảng PS. Chơi game của ps5 đổ về thì quá bá. Ngta mua về chơi cầm tay hoặc cắm vào tivi chơi game PS.
Duong Tr
ĐẠI BÀNG
10 ngày
@minhlzzzzzzz Z1e vẫn thua 1650 mà bác, với handheld console thì thời lượng pin cực quan trọng, chắc ko theo x86 đâu.
@minhlzzzzzzz 3050 cái đầu bò😆))
iPad là lựa chọn khôn ngoan hơn. Chip M siêu mạnh có thể làm việc, render, chơi game thì các hãng khác gọi bằng bố. 😁
ThànhYx
ĐẠI BÀNG
5 ngày
@hoangminh7791 Egpu chắc nhu cầu bác xuất ra màn lớn thay pc nhỉ? Chứ tui không thích đeo thêm phụ kiện cồng kềnh gì cả, vì nặng quá rồi, nằm chơi mỏi tay chết 😆
@ThànhYx onexgpu 7600m xt nó nhỏ bằng cục sạc dự phòng thôi bác ơi, có tản, có khe nvme. Chứ ko phải bộ Razer core X có thể lắp gpu. Lenovo cũng có cục egpu di động như vậy cho legion go nhưng ko đẹp bằng onex làm
ThànhYx
ĐẠI BÀNG
3 ngày
@hoangminh7791 Dây nối dài tầm bao nhiêu vậy bác? Coi mấy con egpu dây ngắn một mẩu thì dùng sao được 😔
@ThànhYx cái dây quan trọng gì bác ơi. Dài ngắn thì mình tự mua đc mà 😆 cục epgu mười mấy triệu mà tiếc gì đầu tư con dây dài tùy ý thích
cropped-onexgpu.jpg
Con Gpd và slide thiết kế ngớ ngẩn .
Con Legion go và rog ally thực dụng nhất
ThànhYx
ĐẠI BÀNG
9 ngày
@tuxedo198x Tui lại khoái thiết kế vị trí nút của Deck, thiết kế đối xứng chứ không lệch như kiểu Xbox.
@ThànhYx đối xứng nhìn hợp nhãn nhưng tính tiện dụng thì không bằng nhé
ThànhYx
ĐẠI BÀNG
8 ngày
@nightmoonlight Chắc tùy người thôi, mình quen tay ps đối xứng rồi, chơi mấy tựa như Diva mà lệch kiểu xbox toàn cấn vào cái cần, khó chịu lắm. Như con switch lệch kiểu xbox, chơi một lúc game Diva là bị mỏi tay do tư thế cầm không cân bằng khi điều khiển. Khá bực 😔
Mình vẫn chưa sẵn sàng để cầm trên tay một con handheld gần 1 kí lô gam rồi được đánh giá là nằm gọn trong lòng bàn tay =))))
@quanghuy1242 handheld chạy game AAA mà nằm gọn trong lòng bàn tay thì đọc text trong game chắc mù mắt bro ơi 😃 tối thiểu 7 inch ms chơi nổi. Còn về cân nặng thì cầm dần r quen, ko phải tập tạ
Mấy con handheld pc này pin thọt bỏ mẹ
@Tech Man hồi đó lúc 40 watt thì dc 2 tiếng 2 tiếng rưỡi, giờ nó lên mợ nó 80 watt, thế hệ sau chip tiết kiệ điện hơn cũng 5 6 tiếng bằng cái dt rồi còn muốn gì nữa😆))
ThànhYx
ĐẠI BÀNG
9 ngày
@nguyen trung hieu thor Kéo game 3A xong kêu pin đuồi thì chịu rồi, thử chơi mấy con nhẹ nhàng hơn là thấy pin khoẻ liền. 30fps, settings hợp lí là chơi tà tà 3-4h ngon lành luôn. Con Deck Oled thấy pin đã trâu rồi, giờ con X gấp đôi pin thì trâu bò phải biết. 😃)
pikupi
TÍCH CỰC
8 ngày
@Tech Man bạn dùng phone mà chưa dùng thêm sạc dự phòng bao giờ à? công nghệ chưa cho phép phần cứng handheld có thời lượng pin lâu, nó giống một laptop win vậy lấy đâu ra pin nào chịu nổi mà bạn khịa? muốn pin lâu thì nên chơi game trên mobile, Nintendo switch đi nhé! còn tụi tui chơi game AAA nên chấp nhận và kèm thêm cục sạc đủ dùng đủ hài lòng đủ nhu cầu 😃
đang dùng GPD WIN Max 2 2023, khá hài lòng, về thiết kế gọn vừa phải để tiện mang đi, ko quá nhỏ, có thể làm việc được khi cần, cấu hình mạnh
ThànhYx
ĐẠI BÀNG
10 ngày
PSP3 mà ra thì Switch nó cũng đè đầu cưỡi cổ. Lóp ngóp mò lên khỏi đống bùn thì lại bị đám Pc handheld đạp cắm đầu xuống tiếp. Sony không có dại mà làm PSP3 vào lúc này. Ông nào mà bảo Sony thiếu gì game thì đến cả Ps5 còn đang chật vật vì thiếu đầu game chất lượng chứ mà đòi có cho PSP3 😆
TheHardGuy
ĐẠI BÀNG
10 ngày
Ở góc độ của mình:
Bài viết của bạn chưa đúc kết ngắn gọn được khái niệm hay tên gọi Handheld Gaming PC và cách tiếp cận của bạn (không sai gì cả) là đi từ PC ra tới Handheld và tới Gaming, không thật sự dễ hiểu 🙂

Mình thì tiếp cận khác là đi từ Portable gaming console đi tới PC 🙂

Handhel Gaming PC là:
- Một chiếc máy chơi được GAME (không chỉ là Esport và AAA, và không nhất thiết chỉ là game PC, giả lập)
- Có thiết kế gọn nhẹ có thể cầm gọn trên tay để thao tác hoàn chỉnh mà không nhất thiết phải có các thiết bị điều khiển ngoại vi.
->>> 2 yếu tố này làm cho nó tương đồng với Portable gaming console (Switch/PSP) và đảm bảo rằng nó phải là 1 cái máy đưa ưu tiên trải nghiệm chơi game lên hàng đầu. Có thể nó làm các thứ khác không tốt nhưng bắt buộc chơi game phải tốt. Và làm cho nó khác với PC là cần phải có thiết bị hỗ trợ thao tác ngoại vi.
- Và có khả năng đáp ứng được những nhu cầu cơ bản của một chiếc PC (làm việc/giải trí/sáng tạo nhẹ nhàng) ->>> điều mà 1 chiếc Portable gaming console không được thiết kế để làm.

Cheer.
Intel gọi AMD = Bố về APU 😆)) . Mang tiếng là cty chuyên về CPU mà éo làm được igpu sao ra cho ra hồn . Intel chỉ mãi mãi là rác rưởi 😃)))))
Nhớ đến huyền thoại Vaio P, lúc mà Sony ở cái thời đỉnh thật sự 😄
dante_8x
ĐẠI BÀNG
9 ngày
Lỏ lắm dùng lâu lắm vấn đề, mấy dòng TQ như aya build quality thì nhìn xịn đấy nhưng nó nóng, pin hẻo nên cứ phải cắm sạc trực tiếp được 1 thời gian pin phồng hỏng đủ loại, giờ đang quay sang Aokzoe máy mát hơn còn về lâu về dài phải theo dõi tiếp đã
@dante_8x 2 dòng đó bác dùng thì đúng bố của lỏ rồi :v dùng thằng OneX với GPD nó ổn hơn nhiều
dante_8x
ĐẠI BÀNG
9 ngày
@jindowing chờ chip mới 890M ra rồi xem hiệu năng tiệm cận 2050 thế nào nha kkk
máy đó đơn giản là cầm trên tay để chơi game
logntong123
ĐẠI BÀNG
9 ngày
có con nào chạy giả lập ps2 được không các bác, e chơi trên điện thoại có mấy game 3d chạy ko nổi luôn
@logntong123 giả lập đc cả ps3 rồi chứ ps2 nói làm gì bác :v
march3090
ĐẠI BÀNG
9 ngày
@logntong123 Mấy con này game 3A còn kéo được nữa là giả lập ps2 😁
terryn
ĐẠI BÀNG
9 ngày
Trên này có ông nào nhượng lại Analogue Pocket ko nhỉ, mua hoài ko dc, buồn quá

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019