Chiến đấu cơ Mitsubishi F-2 của Nhật Bản có những gì đặc biệt?

Frozen Cat
21/11/2024 10:7Phản hồi: 122
Chiến đấu cơ Mitsubishi F-2 của Nhật Bản có những gì đặc biệt?
Mitsubishi là một đại tập đoàn Nhật Bản được thành lập vào cuối thế kỷ 19. Tập đoàn này bao gồm nhiều công ty thuộc các ngành khác nhau từ ngân hàng, vận tải cho đến công nghiệp nặng. Nhưng dần dà các công ty này trở nên độc lập hơn và Mitsubishi Heavy Industries (MHI) là một trong số đó. MHI chuyên tập trung vào công nghiệp nặng như đóng tàu và chế tạo máy bay.

Ngoài máy bay dân dụng, MHI còn sản xuất cả máy bay quân sự mà nổi bật nhất là chiếc Mitsubishi F-2, với thiết kế được cấp phép từ mẫu tiêm kích F-16 của General Dynamics. Điều này rất thường gặp vì các nhà thầu lớn như Lockheed Martin và Boeing cấp phép thiết kế của họ cho nhiều quốc gia, nên nhiều chiến đấu cơ của các nước này sẽ trông từa tựa như máy bay Mỹ.

F-16 đã thực hiện chuyến bay đầu tiên cách đây 50 năm nên thiết kế của nó cũng không có gì quá bí mật. Năm 1988, General Dynamics ký hợp đồng cung cấp công nghệ của F-16 cho MHI và sẽ đảm nhận tới 45% công việc phát triển chiếc F-2 Viper Zero. Tới năm 1995 thì một nguyên mẫu F-2 đã cất cánh và 5 năm sau, chiếc F-2 đầu tiên đã được giao cho Lực lượng Phòng vệ Trên không Nhật Bản (JASDF).

mitsubishi-f2-nam-2010.jpg

F-2 có thể thực hiện tác chiến không đối không lẫn không đối đất, nhưng ưu tiên cho không đối đất hơn để bảo vệ các tuyến đường biển của Nhật. Việc lắp ráp được MHI thực hiện ở Nagoya và tổng cộng 98 chiếc đã được xuất xưởng. Có 2 biến thể là F-2A và phiên bản huấn luyện hai chỗ ngồi F-2B.


Khoảng 60% công việc phát triển máy bay do Nhật Bản phụ trách và 40% còn lại được Mỹ đảm nhiệm. Ngoài General Electric, một số nhà thầu khác của F-2 còn có Lockheed Martin, Kawasaki, Honeywell, Raytheon, Hazeltine và Kokusai Electric.

Lockheed Martin cung cấp thân sau, các thanh chắn, hệ thống quản lý khoang chứa và một số thiết bị điện tử hàng không. Kawasaki chế tạo thân giữa, các nắp cửa cho bánh đáp chính và động cơ, còn thân trước và hai cánh được Mitsubishi chế tạo. Những hệ thống như radar kiểm soát hỏa lực, máy tính quản lý nhiệm vụ, phần mềm và hệ thống tác chiến điện tử (EW) đều do Nhật Bản phát triển.

mitsubishi-f2a-tai-tsuiki.jpg

Vào lúc Mitsubishi bắt đầu chế tạo nguyên mẫu F-2 (1992) thì chiếc F-16 đã hoạt động được hơn 10 năm. Chính điều này đã giúp đội ngũ thiết kế F-2 hiểu rõ về những ưu nhược điểm của F-16. Vì vậy tuy mang tiếng là một biến thể của F-16 nhưng nó có nhiều thứ rất khác.

Thân của F-2 dài 15,52 mét trong khi chiếc F-16 dài 15,03 mét, còn sải cánh của F-2 rộng 10,8 mét so với 9,45 mét của F-16. Vòm kính buồng lái của chiếc F-2 có 3 phần, trong khi F-16 có vòm kính chỉ gồm 2 phần. Nhờ chia nhỏ như vậy, Mitsubishi đã tạo nên một đường cong rõ nét hơn ở đỉnh vòm kính, giúp phi công có tầm nhìn tốt hơn và tăng hiệu suất khí động học. Giả sử không biết trước chiếc nào là F-16 và đâu là F-2, thì chỉ cần nhìn vào vòm kính là có thể phân biệt được. F-2 có ba màn hình hiển thị, bao gồm màn hình LCD đa chức năng do Yokogawa sản xuất và màn hình HUD để hiển thị thông tin 3 chiều của Shimadzu.

so-sanh-buong-lai-chien-dau-co-f16-va-mitsubishi-f2.jpg
Buồng lái của F-16 (trái) và F-2A (phải).

Mitsubishi đã làm F-2 có diện tích cánh lớn hơn F-16 25%. Diện tích cánh lớn này giúp F-2 có nhiều không gian chứa nhiên liệu hơn F-16, cũng như có thêm 2 giá treo để chở tên lửa hoặc bom, đồng thời giúp nó có khả năng cơ động tốt hơn.

Quảng cáo


Nhưng cánh lớn có nguy cơ tăng thêm áp lực lên khung thân, làm giảm khả năng tăng tốc, leo cao, tải trọng và cả phạm vi bay. Thế nên họ đã nghĩ ra cách bù đắp là làm cho nó nhẹ hơn, trong đó lớp vỏ, thanh giằng và nắp cánh đều được làm từ vật liệu graphite tổng hợp và được xử lý trong lò hấp.

Cách làm này đã tỏ ra hiệu quả, cánh tuy lớn hơn nhưng nó vẫn giúp tiết kiệm trọng lượng, cải thiện phạm vi bay và đạt phần nào khả năng tàng hình. Ngoài cánh, Mitsubishi còn chế tạo phần thân máy bay bằng vật liệu hấp thụ sóng vô tuyến để giảm tín hiệu radar.

nhung-diem-khac-nhau-giua-f16-va-f2.jpg

F-2 là chiến đấu cơ đầu tiên được trang bị radar mảng quét điện tử chủ động (AESA) - một hệ thống giúp phi công nhận thức tình huống tốt hơn, trước cả radar AESA AN/APG-77 của chiếc F-22. MHI đã trang bị cho F-2 radar J/APG-1 và J/APG-2 do Mitsubishi Electric sản xuất. Hệ thống định vị quán tính của F-2 cũng là hàng Nhật Bản.

Nó được trang bị 1 động cơ F110-GE-100/129 của General Electric. Loại động cơ này cũng được sử dụng trong F-16 Block 50 và F-15, giúp máy bay đạt tốc độ tối đa Mach 2 (2.470 km/giờ).

Lockheed Martin đã thâu tóm bộ phận hàng không của General Dynamics vào năm 1993 và ra sức nâng cấp chiếc F-16 để nó gần hơn với các chiến đấu cơ thế hệ thứ năm như F-22 và F-35. Họ đã lắp đặt radar APG-83 AESA mới vào phiên bản F-16 Block 70/72 mới nhất.

Quảng cáo


Nhưng có một điều khó khỏa lấp được là F-16 Block 70/72 chỉ mới tiệm cận với thế hệ thứ năm và người Nhật thấy rằng như vậy chưa đủ, nên không chắc sẽ dùng nó để thay thế F-2. Nước này đang hợp tác với Anh và Ý để chế tạo chiến đấu cơ thế hệ thứ năm, đồng thời đang sử dụng 36 chiếc F-35 và đặt hàng thêm hơn 100 chiếc.

Theo Wikipedia, SlashGear.
122 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Bọn Oa Khấu này trước 1945 mạnh vỡi. Xâm lược Hàn xẻng 40 năm bắt đi nửa triệu phụ nữ Hàn mang đi làm nô lệ tình dụ.c cho các trại lính Nhật ở khắp châu Á.
Hàn xẻng bị tổn thương sâu sắc và nhục nhã đến giờ vẫn còn khóc lóc biểu tình ăn vạ, mặc dù Nhật đã chuyển giao công nghệ giúp Hàn xẻng thoát khỏi nghèo đói.
Tôi làm chung với bọn Nhật, nhìn chung tụi nó rất xem thường bọn Hàn, kiểu khinh khỉnh ko thèm chấp bọn ồn ào này (chắc vì đã từng xâm lược Hàn làm thuộc địa và bắt gái Hàn đi xơi năm xưa). Nó xem trọng VN hơn cả Hàn và TQ.
@OpenAI Và tụi Nhật khi nó nhậu với bạn Hàn nó cũng nói với bọn Hàn là chúng nó cực kỳ xem thường bọn VN và TQ.
@OpenAI Anh mày làm với bọn nhật từ 2005 cưng ạ
@nghikhongra Đám tàu ra khỏi tàu còn ghét tàu, ngay cả mấy mõm lỉnh lương tàu để khen tàu!
@pirates89 anh đu cành trước, các chú ở lại chiến đấu mạnh giỏi nha
vậy là vẫn sử dụng công nghệ lõi của mẽo à! tưởng a nhựt bổn tự làm ra chứ !
@senfall @senfall Có giáo dục của đám svat Đông Lào tụi mày là coi lũ hán tộc làm bố, chứ Nhật với Mỹ nó là kiểu anh em đồng minh. Không phài như quan hệ bố con như hán tộc và Đông Lào, lâu lâu hán tộc vả Đông Lào như kiểu bố đánh con đấy, đau nhưng đéo dám làm gì.
@senfall Mày lại tào lao thiên tặc rồi. Thằng nào mạnh chả muốn đi chiếm thằng khác. Tổ tiên mày xóa sổ bao nhiêu nước rồi? Thằng Tàu nó chén mày mấy ngàn năm nay rồi, mở miệng ra cứ thực dân da trắng chi cho xa xôi?
@pirates89 cu hiêp đâu rồi
@Thích cả 2 Cái này chuẩn vãi, thằng nào cũng mõm chửi tụi da trắng đồ, chứ nền văn hoá champa éo biết thằng nào thịt đâu rồi, lăm le đất của cam hơn 10 năm, bị gõ mới kéo quân về lại,
Ở trong nước thì rêu rao hỗ trợ, chứ qua cam xem nó có ghét ng việt không
Bao giờ mới có Vin Heavy Industry, Hoaphat Heavy Industry .......?
@Hayoja Thay luôn bàn thờ thì lúc đó master chef ngồi đâu 😔
@conan1212 Thật sự trong nước nghành luyện kim với hóa dầu chưa thật sự đầu tư, toàn khai thác thô đem bán nhập tinh về không, thôi thà như vậy cho dễ thở, chứ Vn mà mạnh quá nó ăn hiếp cả ĐNÁ quá
@conan1212 Hòa phát đang luyện kim đó
@hoanlkpr Hòa phát là nhà luyện kim lớn nhất đông nam á đó!
Đồ Nhật công nghệ Mỹ là vô đối rồi.
@maicasio Công nghệ radar, dẫn đường, và điều khiển nhật nó tự làm 100% mà. Những thứ này ko phải quốc gia nào cũng làm dc cả.
Ko biết Mit có build con này như huyền thoại Zero ko nhỉ, ko chơi ghế thoát nạn, phi cơ cháy là cố lái về phía địch tự sát luôn 🤣🤣🤣
Nhật từng tự phát triển máy bay thế hệ 5 nhưng mãi không có kết quả, giờ thì hợp tác với Anh và Ý để phát triển luôn máy bay thế hệ thứ 6 😆
@Shoes_Addictive Tha rác về diễn đàn làm gì.
@Shoes_Addictive Già rồi tư duy cao lên mậy, đừng tha rác rưởi về
@Shoes_Addictive Trung quốc nó trình độ quảng cáo cũng khét đấy, thằng nhật tụi nó làm đúng quy trình có dám đi tắt đón đầu như thằng tàu đâu 😆
@Shoes_Addictive Cái động cơ còn làm chưa ra hồn.
thích nhất nội dung và kiểu viết của ông này
Quốc hội Nhật+ Mỹ bật đèn xanh là các cty Nhật tha hồ chế tạo đồ nặng đô, khựa lại khóc như chó !
@bacgiangman Lại la làng, bọn china mõm thôi, chứ sợ nhật thí mịa, xưa giờ bị nhật nó gõ, đè đầu cưỡi cổ miết
@bacgiangman Cho chết cụ thằng khựa đi.
Mit sao bằng anh Vin của ta dc
Hình như mitsu còn tham gia đóng tàu sân bay và làm máy bay từ thế chiến II. Nhật đi trước châu Á bao năm.
@Cường Râu. Ngáo đá vừa thôi. Hàn có Samsung, SK Hynix, Đài Loan có TSMC, Tàu có SMIC, Nhật có gì ?????
Hàn Đài đã lên đến chip 2 nm, Tàu thì lên đến chip 6 nm rồi. Anh Lùn thì vẫn kẹt ở tiến trình 45 nm từ mười mấy năm trước.

"Nhật Bản giờ không còn là ông vua ngành bán dẫn như thập niên 1990 nữa. Tiến trình cao cấp nhất mà các fab gia công bán dẫn tại đất nước này đang ứng dụng là 45nm MOSFET, vốn được Matsushita ứng dụng sản xuất thương mại hóa kể từ cuối năm 2007, 16 năm về trước. Hiện tại, các tập đoàn công nghệ Nhật muốn gia công chip ở tiến trình 40nm hoặc hiện đại hơn đều không sản xuất trong nước, mà đặt hàng các fab ở Đài Loan. Từ tiến trình phổ biến nhất, 45nm, lên tiến trình mới nhất, 2nm, Nhật Bản đã bị Hàn Quốc và Đài Loan bỏ rơi quá xa trong cuộc đua nghiên cứu bán dẫn." https://tinhte.vn/thread/chip-2nm-cua-nhat-ban-co-chi-phi-gap-10-lan-nhung-con-chip-made-in-japan-pho-bien-hien-nay.3695866/?ta_from_block=home_trending

Chip 2nm của Nhật Bản có chi phí gấp 10 lần những con chip "made in Japan" phổ biến hiện nay

Đầu năm nay, Rapidus của Nhật Bản đã công bố thỏa thuận hợp tác với IBM của Mỹ để nghiên cứu triển khai dây chuyền gia công chip bán dẫn tiến trình 2nm. Mới nhất, CEO của Rapidus, ông Atsuyoshi Koike vừa trả lời phỏng vấn hai tờ báo Nikkei và…
tinhte.vn
@Shoes_Addictive Mày nên tìm hiểu xem Nhật chiếm bao nhiêu trong máy móc và vật liệu để sản xuất bán dẫn. Nhật mới có một lần hạn chế xuất khẩu các máy móc và vật liệu sang Hàn thôi mà Hàn đã khóc không ra tiếng rồi .
IMG-0368.webp
@Cường Râu. Mày đừng dẫn số liệu từ đời Tống ra mà khè người. Ngon thế sao ko cấm vận Hàn tiếp đi. Hàn sợ quá cơ. Hàn giờ tự chủ hết rồi, chả qua làm mây cái vật liệu này lợi nhuận bèo bọt quá nên Hàn nó trước giờ éo thèm làm thôi. Chứ cái khó nhất là thu nhỏ tiến trình bán dẫn lại thì Lùn nó làm dc éo đâu, chết dí với tiến trình 45nm từ mười mấy năm nay. Hihihi.
Khôn như mày :D
@Shoes_Addictive Vậy m dẫn dữ liệu thời nay ra đi, mõm lắm quá
Nhật hồi xưa k thua chắc giờ cũng mạnh vãi rồi
Quan trọng nhât là máy bay F-2 này Nhật vẫn xài động cơ Mỹ cụ thể là động cơ F110-GE-100/129 của General Electric. Nhật 60 năm qua vẫn bó tay chịu chết, ko chế tạo nổi động cơ máy bay, vẫn phải dùng động cơ từ Mỹ. Vì có chế nổi nhưng ko đủ chất lượng để lắp lên máy bay. Động cơ máy bay vẫn là 1 cái gì đó quá khó, vượt quá tầm với của IQ dân Nhật.

Trong khi đó, TQ đã trang bị động cơ tự lực sản xuất cho máy bay tiêm kíh J-20 tiên tiến nhất của mình. Đang có khoảng cách khá lớn về trình độ KHKT giữa TQ và Nhật. https://vtcnews.vn/j-20-trung-quoc-bay-voi-dong-co-noi-dia-an-do-van-phai-nhap-khau-ar803240.html

J-20 Trung Quốc bay với động cơ nội địa, Ấn Độ vẫn phải nhập khẩu

Trong khi Ấn Độ vẫn đang loay hoay mua công nghệ sản xuất động cơ máy bay thì Trung Quốc đã trình diễn J-20 bay với động cơ sản xuất trong nước.
vtcnews.vn
@Shoes_Addictive Tóm lại là chú mày đang phản bác điều gì, ý gì của bài viết này? Máy bay trung quốc có bán shopee đâu mà quảng cáo nhiều thế?
@ngtrongtri Đừng cuồng nhật quá bạn ơi, anh em nippon cũng 1 thời nổi tiếng là ăn cắp đấy. Chẳng qua nó tẩy trắng thành công rồi thôi
@Shoes_Addictive Mình vẫn tin là trình độ cỡ Nhật thì hoàn toàn có thể làm chủ công nghệ sx máy bay chiến đấu thế hệ 3 hay 4 nhưng vấn đề chính là họ có "được phép" tự phát triển hay tự làm hay không
Còn TQ thì câu chuyện "reverse engineer" của họ quá nổi tiếng rồi - nhưng rõ ràng nó khó có thể là nền tảng tốt để phát triển lâu dài
@Shoes_Addictive Khựa thì giỏi rồi. Cái gì cũng giỏi. Ăn cắp ăn cướp cũng giỏi
Thời nay không quân dc các nc đầu tư khủng thật!
@Thịt Lợn Muối Quân đội là cái kiểu tích trữ cả đời và đốt 1 giờ.
Nên chỉ có thằng mỹ chơi dc kiểu là làm việc gì cứ phải hiệu quả trc, chi phí tính sau.
Còn lại tất cả các nc trên thế giới này, trong thời bình sẽ luôn luôn phải cân bằng giữa tính hiệu quả và chi phí.
@iáT Tài Vâng, và Mỹ chỉ dám rủ Nato hội đồng mấy thằng phỉ với hết thời. Chứ kêu Mỹ giờ chiến dịch rải bom ở iran, triều tiên, Nga, Trung xem có dám không.

Ai mà chẳng biết không quân là thứ đắt tiền, giàu chất xám, nhưng không quân không phải là thứ để dành chiến thắng. Ném bom cấp độ diệt chủng mà không đưa bộ bình vào kiểm soát được thì cũng chỉ là khủng bố thôi. Vậy nên bộ binh mạnh thì vẫn thừa sức răn đe
@hypous Tiêu biểu nhất là trong WW2, không quân đồng minh sở hữu hàng trăm nghìn máy bay chiến đấu các loại, chiếm ưu thế gần như tuyệt đối trên bầu trời. Nhưng như thế vẫn là chưa đủ, việc Đức đưa toàn bộ nền công nghiệp xuống lòng đất khiến ưu thế trên không đạt được hiệu quả rất ít (Quân Đức chỉ bị giới hạn bới các lý do khách quan như: xăng, dầu, sắt, thép,...chứ không phải do quân đồng minh). Chỉ khi hàng chục triệu người lính Liên Xô ngã xuống và đồng minh cũng phải đổ rất nhiều máu cho cuộc đổ bộ Normandy lịch sử thì kết quả mới ngã ngũ.
@hypous Um, hamas giờ chui lũi đc vài con, chứ còn cái nịt
trong các nước thấy ngành cơ khí chính xác của bọn nhật và đức là đỉnh nhất rồi, chỉ tiếc là cả đức lẫn nhật đều bị mỹ chi phối k thì 2 thằng này cũng 1 tay làm mưa làm gió mảng công nghệ
@Pisces.Mist 2 thằng có máu phát xít đó thì nên xích cổ lại bạn, chứ ko thế giới lại loạn lạc.
@Pisces.Mist Tới lúc mỹ thả cổ 2 thằng Đức Nhật thì đừng có ca bài nạn đói năm 1945 nữa nhé.
động cơ quả là quá khó ! dù là Nhật vẫn thua mảng động cơ ...
Đọc những bài này lại nhớ đến các thành phần mở mồm ra chê nhật cổ hủ, bảo thủ,… =))
@huykhanh95hup cổ hủ bảo thủ trong thiết kế là có thật, nhưng về trình độ cao cấp thì tàu vẫn còn xách dép.
Mitsu Đỉnh nhỉ
Máy bay xì khói đen xì của TQ đâu nhỉ🤣
Nếu Mĩ từ xưa cho Nhật tự do phát triển Quốc Phòng, Hạt nhân và Quân đội như thời thế chiến. Có lẽ giờ đã top đầu của Châu Á rồi, đủ sức răn đe bất kỳ nước nào kể cả TQ, Triều.
@An Thành Võ Đàn ông Nhật chết hết cùng WW2 rồi

Xu hướng

Bài mới










  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019