10 đoàn tàu nhanh nhất hiện nay trên thế giới

Rubi Lee
27/6/2023 8:3Phản hồi: 109
10 đoàn tàu nhanh nhất hiện nay trên thế giới
Đường sắt cao tốc ngày càng trở thành giải pháp thay thế hiệu quả cho việc di chuyển giữa những hành trình không quá dài,. Với tốc độ từ 290km/h trở lên, tàu cao tốc vừa mang đến sự tiện lợi và nhanh chóng. Kể từ những năm 1980, các quốc gia đã đầu tư hàng trăm tỷ USD vào các tuyến đường sắt tốc độ cao, công suất lớn trên khắp châu Âu và châu Á, tiên phong trong số đó phải kể đến là Shinkasen của Nhật Bản và Train a Grand Vitesse (TGV) ở Pháp.

Tàu cao tốc đang là xu hướng của các quốc gia, khi Tây Ban Nha, Đức, Ý, Bỉ và Anh đang mở rộng mạng lưới giao thông giữa châu Âu, và dự kiến sẽ hoàn thành vào những năm 2030. Trung Quốc cũng đã xây dựng một mạng lưới đường sắt mới dài 38.000km kết nối hầu hết mọi nơi trên đất nước.

al-boraq-2.jpeg

Trong khi đó vào năm 2018, châu Phi cũng đã khánh thành đường sắt cao tốc đầu tiên. Ở những nơi khác trên thế giới, như Ấn Độ, Thái Lan, Nga và Mỹ nằm trong nhóm các quốc gia đang phát triển cam kết xây dựng các tuyến đường sắt mới, nơi các đoàn tàu sẽ chạy giữa các thành phố lớn với tốc độ hơn 250 km/h.

Việc có thể chở rất nhiều người cùng một lúc đã nhanh chóng giúp loại phương tiện này trở nên hữu dụng hơn rất nhiều so với những dự án chưa hoàn thiện như Hyperloop.


Dưới đây là những con tàu nhanh nhất thế giới mà bạn có thể trải nghiệm vào năm 2023.

1.Tàu đệm từ Thượng Hải, Trung Quốc (460km/h)


shanghai-maglev.jpg


Chuyến tàu công cộng nhanh nhất thế giới và đồng thời là tàu điện duy nhất trên thế giới hiện đang chạy trên đệm từ trường, thay vì bánh xe thép thông thường trên đường ray. Vì không có bánh xe nên vận hành rất êm ái, không rung lắc và gây ra nhiều tiếng ồn như tàu truyền thống. Con tàu kết nối sân bay Pudong của Thượng Hải với ga Longyang Road ở trung tâm thành phố, hoàn thành hành trình 30km chỉ trong 7,5 phút mà thôi.

Nhờ vào kinh nghiệm thu được từ thời gian hoạt động hơn 1 thập kỷ của tàu đệm từ Thượng Hải, Trung Quốc hiện đã phát triển các chuyến tàu Maglev 600km/h và xây dựng một mạng lưới Maglev, bao gồm 1 tuyến giữa Thượng Hải và Hàng Châu.

2. CR400 Fuxing, Trung Quốc (350km/h)


cr400-fuxing-2.jpg

Ngoài mạng lưới đường cao tốc dài nhất thế giới, Trung Quốc hiện đang sở hữu chuyến tàu theo lịch trình danh nhất hành tinh. Các đoàn tàu CR400 Fuxing chạy ở tốc độ thương mại tối đa là 350km/h nhưng đã đạt thành công 420km/h khi thử nghiệm.

Quảng cáo


Dài 16 toa với sức chứa tối đa 1200 hành khách, tàu được trang bị nhiều tiện ích như giải trí tại chỗ ngồi, màn hình kính thông minh, sạc không dây. Con tàu này còn được thiết kế để vận hành trong các điều kiện thời tiết khắc nghiệt. Các dòng CR400 nhanh nhất đang được triển khai trên các tuyến chính Bắc Kinh - Thượng Hải - Hong Kong - Bắc Kinh - Cáp Nhĩ Tân.

3. ICE3, Đức (330km/h)


ice3.jpeg

InterCity Express (ICE) là “thương hiệu tàu” nổi tiếng trên thế giới khi sở hữu nhiều tàu siêu tốc được triển khai trên nhiều tuyến đường khác nhau. Tuy nhiên, cái tên nổi bật nhất là tàu ICE3 với vận tốc 330km/h, xuất hiện từ năm 1999. Những “cỗ máy kiểu dáng đẹp” này được chế tạo cho đường cao tốc Cologne-Frankfurt dài 180km, đã rút ngắn thời gian di chuyển giữa thành phố từ 2,5 giờ xuống chỉ còn 62 phút kể từ năm 2002.

Mặc dù tốc độ hoạt động bình thường là 300km/h, nhưng ICE3 được phép tăng lên 330km/h khi muộn giờ. Trong thử nghiệm, tốc độ tối đa mà ICE3 đạt được là 368 km/h. Chìa khoá để ICE3 đạt được hiệu suất như vậy là nhờ vào 16 động cơ điện được phân bổ khắp các đoàn tàu 8 toa, với công suất khổng lồ 11.000 mã lực.

ICE3 hoạt động khắp nước Đức và cả trên các chuyến quốc tế, kết nối các thành phố lớn của Đức với Paris, Amsterdam và Brussels.

4. Train a Grand Vitesse (TGV), Pháp (320km/h)

Quảng cáo


tgv-2.jpg

Pháp là quốc gia nắm giữa kỷ lục về các chuyến tàu tốc độ của thế giới trong thời gian dài. Ngày 3/4/2007, kỷ lục đã được thiết lập với tốc độ đáng kinh ngạc là 574,8km/h, tức là khoảng 150m/s, gần gấp đôi mức tốc độ tối đa theo lịch trình thông thường của TGV. Đây là chuyến tàu được công nhận là nhà tiên phong của công nghệ đường sắt cao tốc, vẫn được biết đến ngày nay và đã vươn xa ra ngoài biên giới nước Pháp.

Kể từ Thế chiến thứ 2, ngành đường sắt nước Pháp đã từng bước vượt qua giới hạn của các đoàn tàu thông thường, để phá vỡ các kỷ lục vào năm 1995 (332 km/h), 1981 (380 km/h) và 1990 (515,3 km/h).

tgv-1.jpg

Ngày nay, các tuyến tàu cao tốc từ Paris đến Lyon, Marseille, Bordeaux, Nantes, Strasbourg, Lille, Brussels và London có vận tốc lên đến 320km/h. Một số chiếc TGV màu cam mang tính biểu tượng vào những năm 1980 đã nhường chỗ cho các đoàn tàu “Duplex” công suất lớn hơn và có thể di chuyển sang các nước như Đức, Thuỵ Sĩ và Tây Ban Nha.

Tuy nhiên, công nghệ TGV cũng đã thành công xuất khẩu sang Tây Ban Nha, Hàn Quốc, Đài Loan, Morocco, Ý và Mỹ trong hơn 30 năm qua.

5. JR East E5, Nhật Bản (320km/h)


JR East E5.jpg

Lần đầu tiên, Nhật Bản giới thiệu với thế giới về khái niệm đường sắt cao tốc là vào năm 1964. Kể từ đó, Nhật Bản đã trở thành quốc gia tiêu phong, thúc đẩy ranh giới về tốc độ, hiệu suất và độ an toàn trên các chuyến tàu Shinkasen.

Trong khi hầu hết các tuyến tàu Shinkansen hiện đang hoạt động với tốc độ tối đa là 300km/h, thì tàu siêu tốc E5 của Japan Railways East (JR East) có thể đạt 320 km/h, tuyến từ Tokyo đến Shin-Aomori.

Mỗi đoàn tàu sẽ có 731 chỗ ngồi và 32 động cơ cảm ứng điện, mang đến công suất 12.900 mã lực. Được chế tạo từ hợp kim nhôm nhẹ, E5 có hệ thống treo (active suspension) cho phép tàu có thể vượt qua các khúc cua với tốc độ cao hơn. Phần mũi dài của toa lái được thiết kế để giảm tiếng ồn khi tàu đi vào đường hầm với tốc độ cao.

6. Al Boraq, Morocco (320km/h)


al-boraq-.jpg

Tuyến đường sắt cao tốc đầu tiên và duy nhất cho đến nay của châu Phi được khai trương vào tháng 11 năm 2018, nối thành phố cảng Tangier với Casablanca ở Morocco. Được đặt theo tên của một sinh vật thần thoại, Al Boraq là tuyến tàu thuộc giai đoạn đầu tiên của 1 mạng lưới cao tốc dài 1500km đã được lên kế hoạch của đất nước. Tàu vận hành với tốc độ lên đến 320 km/h trên tuyến đường dài 186km giữa Tangier và Kenitra.

Al-Boraq cũng giữ kỷ lục tốc độ đường sắt châu Phi. Theo đó, trong các cuộc thử nghiệm trước khi đưa vào sử dụng vào năm 2017, một trong 12 đoàn tàu do Alstom chế tạo đã đạt tốc độ 357 km/h, gấp đôi tốc độ của bất kỳ đoàn tàu nhanh nhất nào hiện đang chạy trên lục địa châu Phi.

7. AVE S-103, Tây Ban Nha (310 km/h)


AVE S-103 2.jpg

Tây Ban Nha gia nhập cuộc đua tàu cao tốc từ năm 1992 bằng cách sử dụng công nghệ TGV nhập khẩu từ Pháp. Kể từ đó, họ đã phát triển các chuyến tàu cao tố của riêng mình và xây dựng mạng lưới đường dài nhất châu Âu. Bắt đầu từ Madrid đến Seville, Malaga, Valencia, Galicia và Barcelona.

AVE (Alta Velocidad Espana (High Speed Spain)) thường hoạt động ở tốc độ thương mại tối đa là 310 km/h, trong khi tốc độ tối đa thực sự của nó là 350 km/h. Với sức chứa 404 chỗ ngồi, S-103 chịu trách nhiệm trong việc kết nối cư dân giữa thành phố lớn nhất của Tây Ban Nha.

Vào tháng 7 năm 2006, một chiếc S-103 đã lập kỷ lục tốc độ đường sắt 404 km/h. Vào thời điểm lúc bấy giờ, tốc độ đó là điều chưa từng xảy ra đối với một đoàn tàu chở khách thương mại.

8. KTX, Hàn Quốc (305 km/h)


KTX-Sancheon.jpg

Kể từ năm 2004, Hàn Quốc đã mở rộng mạng lưới các tuyến đường sắt cao tốc, thay thế cho các tuyến đường cổ điển nơi mà địa hình khó khăn khiến thời gian di chuyển chậm và bất tiện. Bắt đầu với tuyến Seoul-Busan vào năm 2004, các chuyến tàu KTX có thể hoạt động với tốc độ lên tới 330 km/h. Tàu KTX-I thế hệ đầu tiên dựa trên công nghệ TGV của Pháp, đã giúp giảm thời gian hành trình Seoul - Busan từ hơn 4 giờ xuống chỉ còn 2 giờ 15 phút.

Hàn Quốc là 1 trong 4 quốc gia duy nhất trên thế giới đã phát triển thành công đoàn tàu có khả năng chạy với tốc độ hơn 420 km/h. 3 nước còn lại là Pháp, Nhật Bản và Trung Quốc.

Hiện nay, các đoàn tàu mới nhất đều sử dụng công nghệ “cây nhà lá vườn” với các cabin được lắp 3 lớp kính để loại bỏ tiếng ồn và cảm giác khó chịu trong đường hầm. KTX là hệ thống giao thông công cộng tốc độ cao chuyên chở hàng trăm triệu hành khách mỗi năm.

9. Trenitalia ETR1000, nước Ý (300km/h)


Trenitalia ETR1000-3.jpg

Được thiết kế để đạt tốc độ tối đa 400 km/h, các chuyến tàu cao tốc Frecciarossa (Mũi tên đỏ) tuyệt đẹp của Đường sắt Nhà nước Ý đã được giới thiệu vào năm 2017 như một cách phản ứng trước một đối thủ mới thuộc sở hữu tư nhân. Mặc dù chỉ chạy tốc độ 300km/h trong lịch trình thương mại thông thường, nhưng đoàn tàu đã đạt tốc độ 394 km/h trong cuộc thử nghiệm vào năm 2016.

Các đoàn tàu dài 200 mét có 457 chỗ ngồi trong bốn hạng từ tiêu chuẩn thoải mái đến hạng thương gia, hạng cao cấp và hạng cao cấp, hạng hạng hai chỉ có 10 ghế bành ngả và dịch vụ tại chỗ.

10. Haramain, Saudi Arabia (300km/h)


Haramain-1_1.jpg


Sử dụng 35 đoàn tàu Talgo do Tây Ban Nha chế tạo, Saudi Arabia đã sửa đổi lại dể chúng có thể hoạt động trên sa mạc ở nhiệt độ lên đến 50 độ C. Đoàn tàu đã giúp rút ngắn hành trình dài 460km chỉ mất 2 giờ đồng hồ mà thôi. Mỗi đoàn tàu gồm 13 toa với sức chứa 417 hành khách ở hạng phổ thông và hạng thương gia. Kể từ thời điểm khai trương vào năm 2018, đoàn tàu đã trở thành 1 cách phổ biến để di chuyển giữa Medina và Mecca.

Theo CNN
109 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

hppl
TÍCH CỰC
một năm
đi tàu điện sướng vcl ,vừa rẻ ,vừa đúng giờ ,vừa nhanh lại an toàn ,tiếc là VN không có công nghiệp nặng nên thôi qua anh bạn hàng xóm trải nghiệm vậy
Hun cái nè
@Cường hói @Cường hói
Mấy anh Nhật nhớ đi đầu ở lĩnh vực này thì phải, nhưng giờ nhìn lạc hậu quá, nhìn mãi ms có 1 cái.
@KeniVinh nó không đưa vào khai thác với nhanh hơn chưa chắc đã hiệu quả hơn, mấy tuyến này nhà nước đều bù lỗ đó, bên tàu bù lỗ cũng nhiều lắm, còn maglev train thì của nhật nó đã có đến tốc độ 602km/h rồi
@ngoccandhy Nhật dân số già rồi nên xây thêm khoảng 10 năm nữa lại dư. Xây tàu điện chẳng nước nào có lãi cả, tiền vé chỉ bù vào chi phí vận hành bảo dưỡng thôi nhưng nó giúp phát triển kinh tế khu vực ở các mảng khác nữa. Bài trên chỉ đề cập đến các tàu đã hoạt động thương mại thôi, còn vận tốc 602km/h đi nữa nhưng khi nào thương mại mới tính dc, còn phụ thuộc vào thời tiết, địa hình, tải trọng v.v... các nước khác cũng đang test những con tốc độ cao đấy thôi thậm chí cả hyperloop.
@kcatter tàu điện toàn lỗ thì phải
Chuyến tàu chậm nhất là chuyến tàu anh đã lỡ hẹn với em, một chuyến tàu không bao giờ cập bến.
Buồn ghê...
@soigiatremang câu chuyện cuộc đời
@soigiatremang đây khăn đây, a lau đi chứ ướt át quá
Cười vô mặt
Tàu đệm từ này rất hợp cho tuyến: SG - Long Thành - Hồ Tràm - Phan Thiết - Nha Trang (để khai phá hết tiềm năng du lịch)
Ko thích hợp cho các khu vực từ Phú Yên trở ra vì mưa bão nhiều.
Hi vọng...
@╰‿╯ khánh hòa cũng bão lũ sml đó bác,hic
@toilachi9 Đoạn nào hay ngập thì chắc chắn phải xây cầu trên cao rồi
@╰‿╯ Khả năng cao là vậy. Vì Nhật giải tỏa mặt bằng khá tốn tiền 😆
@╰‿╯ Điện đóm VN yếu lắm chỉ chơi đường sắt tàu điện thôi, chơi quả đệm từ chắc sập nguồn điện liên tục mất 😂
Không có Mỹ à 😁
@D.H.17 Tuỳ, nếu chặng trung bình mà có tàu đi nhanh thì cá nhân mình sẽ chọn tàu.
Ví dụ từ Dallas đi Austin mình đang phải chạy xe 3.5 giờ. Nếu đi máy bay tính cả thời gian ra sân bay, làm thủ tục, bay rồi lại hạ cánh chạy xe về chỗ cần tới thì cũng phải mất 3-4 tiếng. Nếu có tàu chạy từ trung tâm 2 thành phố với thời gian khoảng 2 tiếng trở xuống thì rất đang để sử dụng
@B L A Z E làm tàu điện không bao giờ lãi cả , giống như con nghiện hút máu nhà nước thôi .
@B L A Z E dân TQ tập trung ở rìa đông
mấy nuoc kia dien tích bé xíu

con Mỹ thì quá rộng.. dân phân bổ đều hơn nên o thể nào làm đường sắt cho nổi
Úc cũng vậy
thay vào đó sẽ có mái bai giá rẻ
nói gì nói.. vé mái bai SG HN h cũng có 2tr thì dù có tàu nhanh mình vẫn chọn di mái bai nha 😆)
@dac Làm 1 đoạn đường sắt cao tốc tốn cả trăm tỷ đô ấy chứ 😁, tiền đó lại bỏ mua máy bay làm sân bay dễ bảo dưỡng vậ hành hơn
Cười vô mặt
Đầu tư quả đường sắt- tàu điện thế kia 50 năm hồi nổi vốn mất. Càng nhanh càng tốn tiền
Con L0 Series Maglev của Nhật hiện đang giữ kỉ lục thế giới chạy thử nghiệm 603kmh (2015), còn chạy thật thì có con MLX01 Maglev tối đa 581kmh (2003).

Nếu không vì hay động đất thì mấy tàu kia sao qua Shinkansen được 😁
@mazechan Shinkansen đc khai thác với điều khoản: khi động đất VÀ lái tàu đột tử cùng lúc thì tàu vẫn phải đảm bảo an toàn cho hành khách.
Do đó nó không chạy nhanh mà chỉ chạy dưới 50% cực đại
@mazechan Tuyến Maglev Tokyo-Nagoya đang xây, dự kiến 2027 xong k biết có delay không? hơn 50 tỷ đô.
@mkchen Delay rồi bác, chậm 1 năm thì phải
Đã đc đi cả 2 loại tàu của Tàu. Sướng thực sự. Rẻ + nhanh + êm + rộng rãi + ko tốn thời gian delay checkin phức tạp như máy bay
m mới được trải nghiệm của đức và pháp, rất êm và rộng.
Tàu này mà đi ở VN gặp mấy trẻ nghé ném đá thì sml
Cười vô mặt
Vn có tàu nhanh tàu chậm lâu rồi mà
Úi trời, Tàu Khựa mà làm được tàu cao tốc? Khó tin lắm! Coi chừng bị tụi Khựa nó làm video giả mị dân đó.
@Nguyễn_Văn_Triệu Nó thuê xong nó đá nhật đức ra thây, lý do vụ chết 35 người còn gì 😆)
VN mà có tàu cao tốc thì máy bay bảo đảm ế hết, thà 3 tiếng ngồi tàu đà nẵng- sg còn hơn đi máy bay phải ra sớm check in lằng nhằng.
@namnguyen1011 Đó là tốc độ tối đa, k phải tốc độ trung bình.
Như con tàu thành đô - hongkong mới đây bên tàu thì cũng 10 tiếng cho 1400km
@Frozental Phoenix chạy ở tốc độ thương mại tối đa là 350km/h nhưng đã đạt thành công 420km/h khi thử nghiệm.
Bác không đọc tốc độ thương mại với tốc độ thử nghiệm à, 10h 1400km tương đương 140kmh là tàu thường chứ cao tốc gì, cái tàu rùa bò ở nước mình đã 80kmh rồi.
@namnguyen1011 Mời bác đọc lại về tốc độ tối đa và tốc độ trung bình và tìm hiểu về tuyến Thành Đô - Hongkong
@namnguyen1011 Thì máy bay để bay ra đảo, ra quốc tế, sao ế hết được
Tính ra VN thua các nước gần cả trăm năm
@Ngô Đình Nam Chưa bao giờ nghe ai nói TQ thua Mã Lai, Thái trăm năm. Bọn này làm gì có tuổi kể cả mấy chục năm trước. Chúng nó chưa bao giờ giàu có để được đề cao thế. Chỉ nghe TQ thua Mỹ trăm năm thôi.
@Phucnguyen11 TQ thua Mỹ thì phải nói là thua về mặt nào, chứ về kinh tế nó là top 2 thế giới rồi còn đánh đồng thua Mỹ trăm năm có mà điên à
@Ngô Đình Nam Nghe ai nói TQ thua Thái, Mã trăm năm?
@cryon57 Chú cũng đọc hiểu kém nhỉ. Đọc lại xem cu Ngô Đình Nam nói gì và ta quote lại của nó như nào. Ai nói tình hình bây giờ éo đâu mà sồn sồn lên thế. Có phải đã từng có lúc người ta nhận định TQ thua Mỹ trăm năm không? Đã từng nghe thế chưa?
Việt Nam có tàu thấp nhất trong Top này (300km/h) thì Cần Thơ lên Sài Gòn chỉ khoảng 34 phút. Lúc đấy thì anh và em không còn gọi là yêu xa nữa rồi người yêu cũ.
Đáng ra VN phải đầu tư vào tàu này. Chứ ko phải hàng không.
@cryon57 mình nghĩ rẻ hơn máy bay. Mình đi từ nam ninh đến quảng châu 800Km bằng từ HN vào ĐN mà hết có 700K tiền vé. trong khi máy bay các kiểu phí vào cũng hơn củ.
@Ktv79 Bên thuê mới có lời.
@cryon57 Đi máy bay còn phải tiền gửi xe, tiền đi taxi, thế tính ra vẫn thế 😂
Tiếc là hổng giống máy bay, cho thuê tàu và đường ray.
ĐSCT thì đi chặng ngắn rất tiện, nhanh lại êm, thủ tục nhanh chóng gọn lẹ. Món này thì TQ spam thôi rồi 😆
Hơn 10 năm trước đã ngồi số 1 và số 2. Số 2 thì ngồi đi khắp xứ Tàu!
image.jpg

Xu hướng

Bài mới










  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019