Suzuki Hayate SS vs Yamaha Nouvo SX: "Kẻ tám lạng, người nửa cân"

clippervn
20/7/2012 3:42Phản hồi: 44
Suzuki Hayate SS vs Yamaha Nouvo SX: "Kẻ tám lạng, người nửa cân"
- Thiết kế, công nghệ, động cơ đều ngang ngửa đối thủ. Giá bán rẻ hơn. Nhưng tại sao Hayate 125SS Fi vẫn chỉ ở vị trí thứ 3?

Trong thế chân vạc giữa 3 hãng sản xuất xe máy tại Việt Nam hiện nay là Honda – Yamaha –Suzuki thì Suzuki là hãng xe có thị phấn khiêm tốn nhất với số lượng xe tiêu thụ ít hơn 2 hãng còn lại khá nhiều.

Tuy nhiên, không phải vì vậy mà Suzuki không có những quân bài chiến lược trong các dòng sản phẩm của mình. Ở phân khúc xe tay ga tầm trung thì Honda nổi lên với Airblade làm mưa làm gió về giá, Yamaha với Nouvo SX đánh vào giới trẻ cá tính, và Suzuki cũng không hề vắng mặt khi tung ra Hayate 125 SS phiên bản FI.

Thiết kế: Hiện đại đối đầu với giản đơn

Vẫn giữ form của dòng xe tay ga thành thị, Hayate và Nouvo SX có thiết kế có khá nhiều điểm tương đồng. Tuy nhiên, vẫn có những điểm khác biệt mang tính riêng biệt của từng hãng.



Thiết kế khác biệt ở phần đầu xe​


Hayate sở hữu thiết kế đơn giản hơn với phần đầu xe được sử dụng đèn pha thông thường, phần yếm gió 2 bên đầu xe cũng không có nhiều chi tiết nhựa như Yamaha Nouvo SX, phần hốc gió và chắn bùn ở bánh trước của Hayate cũng kín đáo hơn so với Nouvo SX,....

Cả 2 xe đều có phần sàn để chân có gờ ở giữa. Tuy nhiên, phần gờ trên Hayate thấp hơn của Nouvo SX khoảng 4cm nên khá thuận tiện và thoải mái cho người lái xe – đặc biệt là nữ - khi lên xe. Ngay phần để chân 2 bên của Hayate cũng có phần rộng hơn Nouvo SX nên người lái xe có thể để chân khá thoải mái. Và một điểm nữa khiến Hayate thêm phần thuận tiện cho người lái xe Việt Nam là yên xe cao 770mm, trong khi Nouvo SX có yên xe cao 776mm.


Sàn để chân của Hayate 125SS thoải mái hơn Nouvo SX​


Yên xe cho người ngồi trước của Hayate có phần rộng rãi hơn sơ với Nouvo SX, nhưng thiết kế phình ra của yên xe cùng vị trí để chân sau cao của Hayate lại khiến người ngồi sau không thực sự thoải mái nếu phải di chuyển trên quãng đường dài. Nhưng nhờ thiết kế hơi phình ở thân xe nên Hayate mang đến cho người lái xe khoảng không gian cốp xe có phần rộng hơn Nouvo SX một chút.

Phần đuôi xe của 2 dòng xe này cũng khác nhau khá nhiều, trong khi Nouvo SX có phần đuôi xe được vuốt nhọn khoẻ khoắn, xi-nhan ống mạnh mẽ thì Hayate lại có phần đuôi xe khá tròn trịa với cụm đèn xi nhan cong tách rời.

Quảng cáo


Cụm đèn hậu khỏe khoắn của Nouvo SX​


Tuy có nhiều điểm tương đồng, nhưng rõ ràng về mặt thiết kế, Hayate cho người dùng một cảm giác đơn giản mang tính hiệu quả. Trong khi Nouvo SX mang lại cho khách hàng những nét thể thao, trẻ trung và cá tính.

Thông số kỹ thuật:

Suzuki Hayate 125SS FI​



Yamaha Nouvo SX

Công nghệ: “Kẻ tám lạng, người nửa cân”

Quảng cáo



Yamaha Nouvo SX được trang bị động cơ 124cc với phun xăng điện tử, Suzuki Hayate 125SS cũng không hề thua kém khi được trang bị động cơ 124,1cc cũng dùng phun xăng điện tử.


Động cơ 125cc phun xăng điện tử của cả 2 xe.​


Nouvo SX có hệ thống làm mát bằng chất lỏng thì Hayate 125SS có hệ thống làm mát bằng quạt gió, cả 2 xe đều sở hữu phanh đĩa bánh trước, lốp kích thước 70/90-16 cho lốp trc và 80/90-16 cho lốp sau. Tuy nhiên, Hayate 125SS Fi vẫn dùng lốp có xăm, về mặt an toàn sẽ kém hơn sử dụng lốp không xăm.


Hệ thống làm mát của 2 xe.​


Chân chống điện vẫn được giữ nguyên từ những chiếc Hayate đời trước, điều mà Nouvo SX vẫn chưa có. Tuy nhiên, Nouvo SX vẫn có vài điểm nhấn về công nghệ nổi bật hơn như đồng hồ điện tử hiện thị 6 thông tin, khoá chống trộm dạng nút bấm.

Có thể nói về công nghệ thì đây là 2 mẫu xe với những công nghệ có thể nói là “kẻ tám lạng người nửa cân”.

Trải nghiệm: Sức mạnh thuộc về Nouvo SX

Suzuki hay Yamaha từ trước đến nay vẫn thường nổi bật bởi khả năng tăng tốc và sự “bốc” hơn của động cơ so với Honda. Tuy nhiên, khi đặt lên bàn cân so sánh thông số do nhà sản xuất đưa ra thì Hayate 125SS FI lại có phần yếu thế hơn Nouvo SX khi chỉ có 9,24 mã lực, trong khi đó Nouvo SX lại đạt tới 10,42 mã lực cùng tại vòng tua máy 8.000 vòng/phút. Không chỉ thua kém về công suất, mômen xoắn cực đại của Hayate 125SS cũng chỉ đạt 9,2Nm tại 6.500 vòng/phút, còn Nouvo SX có thể đạt 10,47Nm tại 6.000 vòng/phút.


Trải nghiệm cùng Hayate 125SS và Nouvo SX​


Đây chính là nguyên nhân dẫn đến sự thua thiệt của Hayate 125SS FI so với Nouvo SX trong bài test đề pa và tăng tốc trên đường thẳng của Autopro.

Điểm nổi bật của Hayate 125SS so với Nouvo SX chính là ở bính xăng có dung tích lớn hơn – 4,6l của Hayate so với 4,3l của Nouvo SX. Bên cạnh đó, cả 2 chiếc xe đều chỉ tiêu thụ nhiên liệu vào khoảng 2,5 lít/100km khi di chuyển đúng kỹ thuật trong phố. Như vậy, Hayate có lợi thế hơn với bình xăng lớn hơn.


Cốp xe Hayate 125SS có phần rộng hơn​


Hayate 125SS sở hữu trọng lượng xe nặng hơn Nouvo SX, bên cạnh đó, phần đầu xe của Hayate cũng đầm và nặng hơn. Do đó, khi chạy thử 2 xe ở tốc độ từ 50km/h trở lên, Hayate 125SS mang lại cảm giác đầm xe và chắc chắn hơn Nouvo SX. Nhưng bù lại, nếu di chuyển tốc độ chậm trong phố thì Nouvo SX lại cho cảm giác lái linh hoạt hơn.


Mặc dù cả 2 xe đều được trang bị phanh đĩa nhưng trong bài test phanh xe với hành trình phanh từ 40km/h xuống 0km/h trong tình huống bóp phanh gấp thì Hayate có hành trình phanh dài hơn và có hiện tượng trượt lốp sau. Trong khi đó, phanh xe của Nouvo SX thực hiện khá tốt, xe không bị văng đuôi.

Giảm xóc của cả 2 xe hoạt động khá tương đồng nhau trong bài test trên đường gồ ghề, phần đuôi xe của cả 2 xe đều bị giật khá mạnh khi đi qua gờ đường ở tốc độ khoảng 30km/h.

Giá: Không phải là tất cả

Trong khi Honda Airblade có mức giá khoảng 38 triệu, Yamaha Nouvo SX có giá từ 36-37 triệu thì mức giá của Suzukia Hayate 125SS FI lại khá mềm – chỉ 29,9 triệu. Không chỉ về giá, thương hiệu Suzuki về xe máy từ lâu đã là một thương hiệu đình đám trên thế giới.

Khi tìm mua xe, khách hàng Việt Nam thường chọn xe dựa trên nhiều yếu tố như thương hiệu, tính năng, công nghệ và giá cả. Bên cạnh đó là những yếu tố hậu mãi, phụ tùng và dịch vụ sau bán hàng - điều mà Suzuki vẫn chưa làm được.


Chính vì lẽ đó, cho đến nay trong phân khúc xe tay ga thị trường nói chung và Suzuki Hayate 125SS FI nói riêng vẫn chưa thể vượt qua được 2 cái bóng lớn là Honda Airblade và Yamaha Nouvo.

Nếu muốn Hayate vượt lên trong cuộc đua này, có lẽ Suzuki phải tập trung hơn ở thị trường Việt Nam như một hãng xe quan tâm tới dịch vụ hậu mãi, vòng đời sản phẩm, phụ tùng… để tránh những trường hợp “đem con bỏ chợ” trước đây.

Video thử sức giữa Suzuki Hayate 125SS và Yamaha Nouvo SX:
44 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

nếu chọn 1 trong 2 xe thì mình thấy Nouvo SX trông thời trang và oách hơn đối thủ Suzuki kia
Dù gì nếu muốn khách hàng mua nhiều thì Su cần thay đổi nhiều hơn nữa... Yamaha đã quá quy mô rồi, hơn 800 đại lý còn Su mới có chừng 100 đại lý lớn nhỏ.... cuộc chiến còn dài- trong khi thị trường xe máy gần bão hòa rồi !
plato86
TÍCH CỰC
12 năm
Nếu chạy đường phố thì SX là sự lựa chọn
nhưng đi nhiều thường chạy đường trường thì Hay là vô đối
Vì xe hơi nặng hơn nên nhiều lúc chạy bóp phanh của chiếc hay mệt mỏi lắm
Ngầu, oách giống siêu nhân thì lựa chọn là SX
Đơn giản nhưng hiện đại chính là Hay
nhìn dáng con sx đầu đuôi gì đều đẹp và mạnh mẻ hơn hayate


Video so sánh của hai xe, Nouvo SX sẽ hơn Su Hay SS về kiểu dáng to hơn xe dài hơn, lốp ko săm và đèn pha gương cầu, cốp có nắp đậy, đồng hồ điện tử. Suzuki Hay ss không có những phụ kiện trên hơn được cái chân chống điện tử và cái giá xe 29.9tr. Mong Su Hay ss lần sau nâng cấp lốp ko săm là được, ngừoi mua nâng cấp đồ chơi cho xe đồng hồ koso, gương cầu, lốp đặc thì cũng đến 6-8tr rồi.
ko bit mấy bac thay sao chứ neu chon hayate thì e thik con cũ hơn, con này có vẻ thể thao hơn chút nhưng chưa đạt tới tầm Sx, đủ $ thì Sx là chuẩn rồi nhưng cthiu j ng vất vả lắm mới dành dụm dc hơn 30tr làm con hayate cũng tạm dc ( chứ như Ab đắt hơn cả chục tr chứ ít mà hơn dc mỗi cái cốp đựng đồ bự hơn với đổ xăng khỏi xuống xe thì phí quá)


Thái lan cũng đã ra mắt Hay SS Fi rồi, 2 bóng đèn
dotatthang
ĐẠI BÀNG
12 năm
nhìn đầu Hayate xấu thật. mình không hiểu sao máy Hayate lại có 2 phần tách ra, che hết bánh sau? nhìn càng xấu.
đuôi Hayate cũng phá cách ra phết, đèn hậu tách làm đôi.
phải công nhận với tác giả là đi em SX trong thành phố đông người rất là khoái 😁 cảm giác luồn lách rất mượt :p
con Hayate cũ hình như công suất cao hơn con SS phải không vậy mấy pro?
@oo0ooabcoo0oo y chang à og ơi, thông số như nhau còn con nào bốc hơn thì chạy mới bit😁
@xuanhuy220191 tks bác :D
Mỗi xe có một vẻ đẹp riêng nhưng nếu so sánh thì thực sự là SS vẫn đuối hơn về nhiều mặt!
vote cho SX 😃
sx vẫn ngon hon
Sx vẫn ngon hơn, tuy dáng hầm hố hơn nhưng mấy bác xem, hộp air của e nó gọn khô à còn của haya to đùng😁
so sánh khập khiễng bỏ mịa, mà kêu 8 lạng với nửa cân. SS thua SX 1 loạt các công nghệ, đc cái giá và cái xác đầm bù lại, hết
@NinhFly thì đấy tám lạng nửa cân là thua về này nọ thì bù lại nó rẻ hơn, chứ như Ab😁 giá thì ngang Sx nhưng hơn hayate cái cốp bự với đổ xăng khỏi mở yên thì hơi bị đắt!
@xuanhuy220191 nó phải sát sạt nhau , thì so sánh mới có hứng thú, như giờ thấy AB nhan nhản ngoài đg nhiều quá, như kiểu wave alpha ngày xưa ấy
Sx đuôi đẹp mà bánh hơi nhỏ so với thân nhìn hơn thíu cân đối tí, nhưng có lẽ og Ya cố tình làm thế để năm sau lấy bánh Ex gắn qua để có cái gọi là cải tiếng😁
@xuanhuy220191 Nghe bác nói cứ vãi cả ra í nhỉ !
@xuanhuy220191 Sx mà đuôi đẹp á. Mình gét nhất cái đít n xấu kinh. Ex là đẹp nhất
@biniiillliii og này, đẹp là đẹp hơn hayate kìa chứ đối với tớ Ex GP là vô đối, nhìn ng ta chạy mà thèm😁
Về phần Công nghệ: “Kẻ tám lạng, người nửa cân” thì không chính xác rồi, động cơ cùng phân khối nhưng SX công suất lớn hơn, momen cũng lớn hơn, ngoài ra mức độ tiết kiệm xăng của Fi của Suzuki Hayate là kém nhất so với Yamaha và Honda. SX có một số đặc điểm nổi trội như đèn gương cầu, đồng hồ KTS, đèn sau LED.... còn Hayate là có chân chống điện đầm hơn khi chạy tốc độ cao. Nhìn vào mức giá đề xuất của hãng cũng nói lên phần nào công nghệ, độ hút khách của 2 sản phẩm này.
thích cả 2 xe... tuy nhiên em vẫn thích Nouvo hơn vì em đặt yếu tố ngoại hình lên hàng đầu 😁 Nếu hok mua Nouvo thì em cũng mua hayate thoi :D
@gagalovegood Mua Nouvo sx thôi !
Nếu hãng Su mà thiết kế thân xe to ra yếm bè to ra 2 bên, đồng hồ công tơ m điện tử, đèn pha gương cầu thì Nouvo SX cũng phải rè chừng, nhưng vì hãng Suzuki không quan tâm đến các dòng xe phân khối nhỏ với ở thị trường Vn mẫu mã tự cắt xét cải ........ mẫu mã ko được đẹp.
làm bài khảo sát jữa 2 con xe thì sẽ bít xe nào đc chọn nhìu hơn liền chứ jề đâu ^^ mình chọn SX

Xu hướng

Bài mới










  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019