Cấy điện cực vào não giúp khỉ thông minh hơn, tương lai cho con người?

uhraman
16/9/2012 1:12Phản hồi: 102
Cấy điện cực vào não giúp khỉ thông minh hơn, tương lai cho con người?
original.jpg

Lần đầu tiên trong lịch sử, các nhà khoa học đã chứng tỏ được rằng phương pháp cấy điện cực vào vỏ não có thể cải thiện khả năng suy nghĩ ở các động vật linh trưởng. Cụ thể, bằng cách này, các nhà nghiên cứu có thể khôi phục, và thậm chí nâng cao năng lực ra quyết định ở loài khỉ rezut (rhesus). Phát kiến này mở ra tiềm năng rộng rãi cho nhiều liệu pháp điều trị y học, trong đó bao gồm cả các liệu pháp chữa rối loạn nhận thức, tổn thương bộ não, hay thậm chí là kích thích trí thông minh của bạn.

Trước tiên, chúng ta hãy cùng điểm qua quy trình thử nghiệm của họ. Đầu tiên, nhóm nghiên cứu chọn ra 5 con khỉ rezut và huấn luyện chúng thực hiện nhiệm vụ chọn hình phù hợp với mẫu. Bản chất của nhiệm vụ này là các nhà khoa học sẽ đưa ra một hình mẫu nhất định nào đó, sau khi được xem hình này rồi, các chú khỉ phải lựa chọn trong một nhóm các hình ảnh (từ 2 đến 7 hình) hình nào là hình vừa xuất hiện lần trước. Trong 2 năm trời, các chú khỉ rezut đã được huấn luyện để thực hiện tốt nhiệm vụ này với khả năng thuần thục đạt 75%.

Tiếp đến, nhóm nghiên cứu theo dõi các hoạt động xảy ra ở khu vực não trước trán của các chú khỉ để tìm hiểu và xác nhận khu vực nào có vai trò quan trọng trong quá trình ra quyết định. Bằng cách dùng một đầu dò nhỏ với hai cảm biến xuyên qua trán trước của khỉ để thâm nhập khu vực vỏ não, các nhà khoa học thấy rằng có một số khu vực sáng lên khi các chú khỉ chọn lựa đúng bức hình phù hợp.

Sau khi biết được các khu vực trên trong vỏ não, các nhà khoa học cho các chú khỉ dùng cocain để làm giảm khả năng ra quyết định của chúng xuống thấp hơn khoảng 20% so với trước (ví dụ với việc chọn 1 trong 2 hình ảnh mức độ đúng trước đó là 75% thì nay chỉ còn khoảng 55-60% - xem biểu đồ dưới). Lúc này, các nhà khoa học sẽ gắn thiết bị kích thích thần kinh lên các chú khỉ. Sử dụng mô hình mang tên MIMO (multi-input multi-output nonlinear), các nhà khoa học kích thích các nơ ron (tế bào thần kinh) mà khỉ cần để hoàn thành nhiệm vụ chọn hình phù hợp. Các đầu vào của thiết bị này sẽ theo dõi các thông số như lưu lượng máu, nhiệt độ, và độ hoạt động điện của các nơ ron khác, trong khi các đầu ra sẽ kích khởi các nơ ron cần cho quá trình ra quyết định. Kết hợp cùng nhau, mô hình đầu vào/đầu ra có khả năng dự đoán được đầu ra của các nơ ron vỏ não và chuyển các kích thích điện đến nơ ron phù hợp vào đúng thời điểm.

Và điều ngạc nhiên là phương pháp này thực sự làm tăng trí thông minh của khỉ, các nhà khoa học đã khôi phục thành công khả năng ra quyết định của khỉ dù chúng vẫn đang bị cocain làm mụ mị đầu óc. Hơn thế nữa, khi thí nghiệm trên các chú khỉ rezut bình thường, họ thấy rằng quả thật mức độ đúng khi chọn lựa hình phù hợp đã tăng lên so với trước đó.

Về ứng dụng tương lai, các nhà khoa học hi vọng có thể áp dụng phát kiến này trong các liệu pháp điều trị những tổn thương não hay các bệnh mà một diện tích lớn của não bị ảnh hưởng như mất trí và đột quỵ. Họ tự tin rằng công nghệ của mình có thể được chứa trong chỉ một con chip cấy ghép vào não mà thôi. Nếu mọi việc thuận lợi, có lẽ một ngày chúng ta sẽ được cấy một con chip như vậy để giúp tăng trí thông minh trong những lúc cần thiết chẳng hạn.

Hiện tại nghiên cứu trên đã được đăng trên tạp chí Journal of Neural Engineering, nghiên cứu trên do các nhà nghiên cứu trực thuộc Đại Học Kentucky và Đại Học Nam California thực hiện. Các bạn quan tâm có thể vào đây đọc thêm và tải về (ko cần tài khoản).

CocaineMonkeys.png
Biểu đồ thể hiện kết quả thí nghiệm trên khỉ rezut
Nguồn: IO9, TheVerge
102 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

CÁi hình minh họa mình mới thấy trên TV hôm CN 😁
sau này cấy vào đầu con người là thành super man hết luôn
Có khi con người lại cần nhiều hơn khỉ
Đó các bạn ạ.
Sau này toàn Tôn ngộ không thì chết

Sent from my LG-F160L using Tinhte.vn
@cutamthat
[​IMG]
trong_choai
ĐẠI BÀNG
12 năm
Hay quá. Đề nghị cấy điện cực vào các bạn anti 😁
mr dinh
TÍCH CỰC
12 năm
@trong_choai con khỉ thông minh nhất đây rồi.@.@
trong_choai
ĐẠI BÀNG
12 năm
@niemtinviet monkeyviet chắc là con đầu tiên được cấy đây rồi 😁
hoaiqua
ĐẠI BÀNG
12 năm
Giống như film của Hollywood đấy, con khỉ nói chuyện như người và thông minh thì khổ !
mốt loài khỉ sẽ xâm chiếm loài người 😔(
Sau này thế giới sẽ có nhiều người vui vẻ sống một cuộc sống vui vẻ tràn ngập tiếng cười.😁
con người cái gì cũng nghĩ ra đc
hameha
ĐẠI BÀNG
12 năm
Nhìn hình minh họa,+ tiêu đề >>> tương lại cho loài khỉ 😁
shocolas
ĐẠI BÀNG
12 năm
Xem cái này xong nhớ đến phim "Rise of the Planet of the Apes"
Phát mình nào cũng có 2 mặt của nó! Hi vọng nó sẽ có ích cho loài người...
anhhung7461
ĐẠI BÀNG
12 năm
@shocolas mình cũng nghĩ tới phim này, nhưng hi vọng các nhà khoa học làm sao thì làm chứ đừng có kết quả ngược lại như phim là được ( con người tuyệt vong, kết thúc của phim)😃
vitkon
CAO CẤP
12 năm
@anhhung7461 Ơ, tuyệt vong đâu nhỉ? Bọn khỉ nó đâu có giết người? Nó chỉ cố gắng tự vệ để đến được khu rừng bên kia cầu Brooklin thôi chứ nhỉ ???
@vitkon trong phim nó không giết người - nhưng khi đây là sự thật thì =))

----> Con người có được sống yên ổn với khỉ k? =))

----> ngày tận thế :-SS
anhhung7461
ĐẠI BÀNG
12 năm
@vitkon vậy là b không coi khúc cuối cùng rùi, ông phi công bị bệnh . chảy máu mũi, thế là chuyển qua cái khung hình trái địa cầu có những đường màu vàng tượng trưng cho các chuyến bay qua các nước, cũng là đường lây bệnh từ thằng cha phi công đó luôn, thế là tuyệt cong chứ còn gì😃
Tương lai có X Man thật àh
coi chừng bộ film sự nổi giận của bầy khỉ thành hiện thực áh
Thấy dã man cho mấy chú khỉ quá!
Mà tóm lại cũng chẳng thông minh gì hơn đâu! xem biểu đồ sẽ thấy ko hay có cocain mà có kích thích cũng chẳng chênh lệch là bao cả!
tuan17
ĐẠI BÀNG
12 năm
Hình ảnh minh hoạ là chú khỉ trong phim : "Sự nổi dậy của loài khỉ" đây mà.
bernerasu
TÍCH CỰC
12 năm
tội nhgieepj mấy con khỉ quá, UFO chắc nó cũng làm vậy với những người bị bắt đó
nangngoc
ĐẠI BÀNG
12 năm
Nên cấy vào đầu mấy ông khoa học đấy đầu tiên :p
nguy hiểm lắm những việc trái với tự nhiên mà tới lúc ngoài tầm kiểm soát thì có film viễn tưỡng coi liền ! nhưng mà người hùng thì ko có xuất hiện đâu
hãy để cho các con vật được sống bình thường !

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019