iPad đóng một vai trò tương đối lớn trong keynote của Apple tại sự kiện WWDC 2022 vừa qua. Công ty mang đến một loạt các thay đổi với iPadOS 16 vào mùa thu này bao gồm chế độ đa nhiệm Stage Manager, các cửa sổ app có thể thay đổi kích thước, nằm đè lên nhau cũng như khả năng hỗ trợ màn hình ngoài “thực thụ” khi cho phép mở rộng màn hình của iPad thay vì chỉ mirrow nó. Các nhà phát triển cũng đang nhận được các công cụ để cung cấp nhiều app giống máy Mac hơn cho iPad.
Mặc dù vậy, vẫn có những thiếu sót rất rõ ràng và khó hiểu. Người dùng iPad cuối cùng cũng đã có app Weather gốc nhưng vẫn không có một app Caculator nào cho iPadOS trong khi đây là một công cụ năng suất cơ bản. Điều này, cộng với những gì đã xảy ra trong lịch sử tiếp tục cho thấy quan điểm xem iPad như là một thiết bị “hạng hai” của Apple.
Ngay từ khi mới ra mắt, iPad đã phải hứng chịu những lời chỉ trích rằng nó chỉ là một chiếc iPhone được phóng to. Tuy có những lý do rõ ràng để mua chiếc iPad thế hệ đầu tiên – nó rẻ hơn máy Mac và làm những việc như xem video, check email và duyệt web tốt hơn điện thoại rất nhiều – nhưng Apple dường như không biết cách làm cho nó khác biệt ngoài việc cung cấp thêm không gian màn hình cho việc tiêu thụ nội dung.
Ban đầu, Apple đã cố thúc đẩy iPad như là một thiết bị đọc sách điện tử. Đó là lý do tại sao Apple Books (hay iBooks) được tạo ra và App Store sau này lại có quyền truy cập vào việc đăng ký thuê bao trong ứng dụng. Ý tưởng là các tạp chí và báo chí sẽ đổ xô đến nền tảng này, chia sẻ doanh thu với Apple để có được quyền tiếp cận đến lượng cơ sở người dùng đáng mơ ước của họ.
Mặc dù vậy, vẫn có những thiếu sót rất rõ ràng và khó hiểu. Người dùng iPad cuối cùng cũng đã có app Weather gốc nhưng vẫn không có một app Caculator nào cho iPadOS trong khi đây là một công cụ năng suất cơ bản. Điều này, cộng với những gì đã xảy ra trong lịch sử tiếp tục cho thấy quan điểm xem iPad như là một thiết bị “hạng hai” của Apple.
Lịch sử không mấy tốt đẹp của iPad
Ngay từ khi mới ra mắt, iPad đã phải hứng chịu những lời chỉ trích rằng nó chỉ là một chiếc iPhone được phóng to. Tuy có những lý do rõ ràng để mua chiếc iPad thế hệ đầu tiên – nó rẻ hơn máy Mac và làm những việc như xem video, check email và duyệt web tốt hơn điện thoại rất nhiều – nhưng Apple dường như không biết cách làm cho nó khác biệt ngoài việc cung cấp thêm không gian màn hình cho việc tiêu thụ nội dung.
Ban đầu, Apple đã cố thúc đẩy iPad như là một thiết bị đọc sách điện tử. Đó là lý do tại sao Apple Books (hay iBooks) được tạo ra và App Store sau này lại có quyền truy cập vào việc đăng ký thuê bao trong ứng dụng. Ý tưởng là các tạp chí và báo chí sẽ đổ xô đến nền tảng này, chia sẻ doanh thu với Apple để có được quyền tiếp cận đến lượng cơ sở người dùng đáng mơ ước của họ.

Tiếp đó, Apple luôn chậm chập trong việc triển khai những thứ rõ ràng là được khách hàng yêu cầu rất nhiều với iPad, chẳng hạn như đa nhiệm cửa sổ (ra mắt vào năm 2015) hoặc hỗ trợ chuột và bàn phím (năm 2020).
Ngoài ra công ty hiếm khi nào thực sự thúc đẩy iPad lên một cách mạnh mẽ, trái ngược hoàn toàn với iPhone – vốn đang trong một cuộc chạy đua cả về phần mềm và phần cứng với những chiếc flagship Android hàng đầu như Pixel 6 và Galaxy S22. Các widget trên màn hình Home của iPhone đã xuất hiện từ iOS 13 của năm 2019 nhưng chỉ đến với iPad với iPadOS 14 một năm sau đó.

Các vấn đề vẫn tiếp tục cho đến ngày nay. Mặc dù iPadOS 16 được thiết lập để cải thiện app Files lên hơn nữa – chẳng hạn như cho phép thay đổi phần mở rộng của file – tuy nhiên hệ thống file của iPad tiếp tục bị giới hạn giống như trên iPhone, đặt ra các giới hạn về kết nối app và quản lý file mà máy Mac hay PC Windows không hề có. Có thể cho rằng lý do duy nhất khiến app Files tồn tại là vì những chủ sở hữu iPad đã lên tiếng muốn kiểm soát các file của họ. Bạn có thể edit video 4K trên iPad Pro nhưng điều đó lại trở nên không lý tưởng khi việc copy ra vào ổ cứng ngoài lại quá phức tạp.
Đôi khi có cảm giác như thể Apple đang tự bắn vào chân mình. Bạn có một chiếc Apple Watch nhưng lại không thể thiết lập nó với iPad, có app Fitness dành cho iPad nhưng hiện nay app này chủ yếu tồn tại để chủ sở hữu Apple Watch có thể sử dụng dịch vụ Apple Fitness Plus. Vẫn cần iPhone để thiết lập Apple Watch và điều này đang làm giảm doanh số bán hàng từ những người thích iPad nhưng lại không thích xài iPhone.
Vấn đề về người dùng chuyên nghiệp
Apple thường xuyên tiếp thị iPad như là một lựa chọn thay thế cho laptop: họ nói nhiều về năng suất, so benchmark iPad với các máy tính Windows và thậm chí còn có câu nói nổi tiếng “What’s a computer?” trong một chiến dịch quảng cáo vào năm 2017. Video quảng cáo đó đã bị chỉ trích đến mức Apple đã phải xoá nó khỏi kênh YouTube của mình. Tất cả những điều này cho thấy mức độ “mất liên lạc” của công ty với cách mọi người đang thực sự sử dụng iPad hoặc máy tính.
Điều mà Apple đang không hiểu đó là iPad không bao giờ có thể thay thế được một chiếc laptop hoàn toàn cho đến khi nó thể làm được mọi thứ mà một chiếc laptop có thể làm được: các lập trình viên sẽ có thể viết và biên dịch code hoàn toàn trên iPad của họ mà không cần chuyển sang các dịch vụ đám mây như hiện nay; các nghệ sĩ và nhà thiết kế sẽ có thể chạy phiên bản đầy đủ của toàn bộ bộ Adobe CC; không chỉ Photoshop mà mọi người sẽ còn có thể chạy phiên bản Microsoft Office ở cấp độ desktop hoặc sync các file nhạc cục bộ trực tiếp với iPhone giống như đang sử dụng iTunes trên máy tính chẳng hạn…
Quảng cáo

Công bằng mà nói, có một số nguyên nhân nằm ở các nhà phát triển bên thứ 3 và hy vọng iPadOS 16 sẽ có thể giảm bớt một số rào cản đang tồn tại trước đây. Apple đã dành quá nhiều thời gian để làm cho macOS giống iPadOS về mặt giao diện, Notification Center, các app đa phương tiện cũng như nhiều thứ khác nữa thay vì cải thiện những gì iPad đang có khả năng.
Tại sao Apple lại áp dụng hướng tiếp cận này?
Câu trả lời rất nhanh, đó là tránh ăn vào doanh số của máy Mac. Cựu Giám đốc Tiếp thị của Apple, Phil Schiller đã hứa rằng Mac và iPad sẽ vẫn tách biệt để tránh việc giải quyết vấn đề gọi là “mẫu số chung thấp nhất”. Nhưng sự thật rõ ràng rằng iPad là tốt nhất khi nó giống Mac hơn: người dùng có thể làm được nhiều việc hơn trên iPad Pro 12,9 inch với bàn phím và chuột so với trên iPad 10,2 inch tiêu chuẩn thông thường.
Rắc rối với Apple là nếu iPad có thể thay thế Mac thì điều đó có thể ảnh hưởng đến doanh số của MacBook Air. Thậm chí iPad có thể ăn vào doanh số của MacBook Pro cấp thấp vì có những người thích làm việc (hoặc chơi game) trên tablet màn hình cảm ứng siêu di động, đặc biệt là khi đã có bút cảm ứng tốt như Apple Pencil.

Quảng cáo
Apple có thể không chủ ý kìm hãm iPad để giữ cho nó riêng biệt. Tuy nhiên điều đó khiến sản phẩm rơi vào tình trạng khó xử khi tiềm năng của nó đã vượt ra ngoài khuôn khổ của một thiết bị tiêu thụ nội dung - đặc biệt là với các mẫu Pro. Màn hình 120Hz, cổng Thunderbolt/USB4 và các tuỳ chọn lưu trữ tăng lên rất nhiều – những thông số kỹ thuật này rất đáng kể nhưng chúng không tự động biến iPad thành thiết bị “chuyên nghiệp”. Phần cứng “chuyên nghiệp” phải phù hợp với các app và tính năng hệ điều hành “chuyên nghiệp”.
Những thứ như iPadOS 16 và Magic Keyboard gợi ý rằng Apple vẫn đang biết mình cần phải làm gì. Tuy nhiên vì một lý do nào đó, họ vẫn tiếp tục thực hiện những cải tiến một cách dang dở trong khi những gì iPad cần là một cuộc đại tu lớn để đưa nó ra khỏi danh mục “thiết bị hạng hai” và trở nên thực sự ngang hàng với những chiếc iPhone và máy tính Mac.
Nguồn: A.A