Thử nghiệm Alpine iLX-007: hệ thống giải trí hỗ trợ Apple CarPlay cho xe hơi

sonlazio
15/1/2015 10:57Phản hồi: 38
Thử nghiệm Alpine iLX-007: hệ thống giải trí hỗ trợ Apple CarPlay cho xe hơi
Alpine_iLX-007-6.jpg
Giống như những chiếc TV thông minh, những chiếc xe hơi đang cần một hệ thống điều khiển trung tâm dễ dùng hơn, đơn giản và thân thiện hơn nữa. Có nhiều nỗ lực để giải quyết vấn đề đó mà CarPlay của Apple là một trong những giải pháp được nhắc đến khá nhiều trong thời gian gần đây. Mình mượn được một đầu Alpine iLX-007 cho xe hơi có thể gắn vào bất cứ xe hơi nào hỗ trợ khay 2 Din tiêu chuẩn để chia sẻ với các bạn về cách chúng ta tương tác với CarPlay cũng như cách nó tận dụng sức mạnh của điện thoại để hoạt động thay vì phải tự xử lý như cách truyên thống trước kia.


Như đã nói, iLX-007 có thể gắn vào bất cứ xe hơi nào có đầu 2 Din, bạn có thể tháo đầu đĩa CD/DVD trên xe ra và thay iLX-007 vào đó khá dễ dàng. Khi đã gắn vào đó thì nó sẽ có một dây USB tiêu chuẩn nối ra ngoài và một microphone đi kèm. Microphone này sẽ đóng vai trò nhận diện tiếng nói của chúng ta để ra lệnh cho đầu Alpine còn USB cắm cáp Lightning vào, cáp đó sẽ kết nối trực tiếp với điện thoại để sạc, truyền tải dữ liệu (kể cả Internet) và tận dụng năng lực xử lý.

Cần lưu ý là do Apple phát triển nên tất cả các hệ thống CarPlay đều chỉ hỗ trợ thiết bị Apple (iPhone 5 trở lên). Nếu bạn không có iPhone thì việc mua hệ thống này hoàn toàn là vô dụng, lúc đó chúng ta chỉ có thể nghe Radio, cùng lắm là kết nối thêm một camera vào màn hình để làm camera de/camera hành trình và nghe nhạc qua AUX (3.5mm).

Tuy vẫn tận dụng iPhone làm thiết bị xử lý chính nhưng iLX-007 của Alpine lại có cơ chế điều khiển riêng, nó là một màn hình cảm ứng 7”. Màn hình này tuy lớn nhưng lại có độ phân giải khá thấp so với những gì mà chúng ta hay thấy trên điện thoại: 480x800. Chính vì vậy hình ảnh sẽ hơi rỗ một chút. Ở thiết bị mà hình thử nghiệm thì khi chạm vào màn hình nó hơi kém nhạy một chút, bạn phải chạm mạnh hơn bình thường thì nó mới nhận.


Một khi cắm điện thoại vào sợi cáp lightning, chúng sẽ đồng bộ với nhau và dữ liệu không được lưu trong đầu CarPlay mà nằm bên trong điện thoại, truyền tải qua theo thời gian thực. Điều này đồng nghĩa với dữ liệu của bạn sẽ an toàn hơn, không bị lộ khi chúng ta cho mượn xe. Và vì đòi hỏi dữ liệu truyền tải rất lớn như vậy mà đầu Alpine này không kết nối với iPhone qua Bluetooth được.

Nếu như bạn nào hình dung CarPlay giống như một thứ AirPlay, tức toàn bô nội dung điện thoại được truyền tải lên màn hình thì bạn đã sai rồi, chỉ một vài ứng dụng được hỗ trợ như tin nhắn, danh bạ, bản đồ mới hiển thị lên trên và giao diện của nó cũng rất khác so với điện thoại, lớn hơn, trực quan để chúng ta thao tác dễ dàng hơn bằng ngón tay mà không cần đụng vào điện thoại (chi tiết hơn trong video).

Các công ty xe hơi phải quan tâm rất nhiều đến sự an toàn của người dùng, và tất nhiên là họ không cho phép chúng ta sử dụng bàn phím trên màn hình. Mọi thao tác đều phải thông qua nút Siri trên đầu Alpine, và Siri thì chưa hỗ trợ tiếng Việt. Chính vì vậy sẽ hơi khó để dùng CarPlay ở Việt Nam trừ khi bạn thật rành tiếng Anh. Muốn nhắn tin chúng ta cũng gọi Siri lên và đọc, gọi điện cũng vậy, dẫn đường cũng vậy... Và kể cả khi đó thì nó cũng hơi phức tạp vì một vài dịch vụ như dẫn đường trong Maps không hoạt động ở Việt Nam. Google Maps thì lại chưa hỗ trợ CarPlay.

So với các đầu CarPlay khác ở thời điểm này, Alpine iLX-007 có giá hấp dẫn nhất, khoảng 700-800$ ở thị trường Mỹ. Đây là một mức giá khá hấp dẫn nhưng nó vẫn hơi cao so với các đầu có tính năng tương đương không CarPlay. Nếu bạn chỉ dùng iOS và xe đang có dàn âm thành Alpine thì iLX-007 là một lựa chọn khá hợp lý, còn nếu không thì sẽ khá khó để chúng ta bỏ quá nhiều tiền cho nó.

Một số thông tin về việc kết nối đầu với xe hơi có thể xem tại bài trên tay Alpine iLX-007 CarPlay

Alpine_iLX-007-5.jpg Mình gắn đầu Alpine vào một chiếc xe cùi mía đời 2006 mà nó vẫn chạy bình thường, các bạn đừng lo lắng nhé😁 chỉ cần 2 din là được
Alpine_iLX-007-2.jpg Alpine_iLX-007.jpg Cắm iPhone vào nào Alpine_iLX-007-4.jpg bạn có thấy nút cứng Siri riêng không Alpine_iLX-007-3.jpg Các phím bên cạnh là 4 phím cảm ứng lên xuống và qua lại (thay đổi bài hát hoặc tăng giảm âm lượng, thay đổi tần số radio...) Alpine_iLX-007-8.jpg Giao diện điều khiển nhạc, nút to bấm cho dễ Alpine_iLX-007-9.jpg Giao diện nhắn tin, bấm vào soạn thảo sẽ gọi Siri ra Alpine_iLX-007-10.jpg Gọi điện, danh bạ Alpine_iLX-007-11.jpg Nghe FM, ở giao diện này thì không cần phải kết nối điện thoại Alpine_iLX-007-12.jpg Alpine_iLX-007-13.jpg Siri Alpine_iLX-007-7.jpg Dẫn đường, bản đồ nhập sẵn trên điện thoại Alpine_iLX-007-14.jpg Không có turn by turn navigation ở Việt Nam, Google Maps cũng không hỗ trợ
38 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

BLHT1111
TÍCH CỰC
9 năm
2 thứ đều ko có 😔
A6_YoonA
TÍCH CỰC
9 năm
bảng ở giữa thế này chắc là Vios rồi
kz_se7en
ĐẠI BÀNG
9 năm
bản đồ của ios ức chế chết -_-
Mình thấy hệ thống này chưa thực sự hoàn thiện, trải nghiệm người dùng vẫn có độ trễ chưa mượt mà & còn khá tù túng.
xedap610
ĐẠI BÀNG
9 năm
Mua xe đã 😃
Những cái như thế này thì chỉ android mới hay 😃
menh cho cai nay nhu me trong con
rat muon trai nghiem
chongao2k5
TÍCH CỰC
9 năm
Rất tiện dụng.
dathero
TÍCH CỰC
9 năm
image.jpg
Xe của mình chắc gắn không vừa hả @sonlazio 😁
rapper1412
TÍCH CỰC
9 năm
@dathero Xe gì dep thế....chắc gắn vừa mà :3
@dathero Xe nhìn thấy ghê quá
buihungkb
TÍCH CỰC
9 năm
Nói thật, như hạch 😆 Riêng về thiết bị nhúng thì Android là vô đối 😃
@buihungkb Android lúc nào chả vậy
Cái nào cũng đi đầu tiên phong mà làm chả đâu vào đâu :p
levu136
CAO CẤP
9 năm
@buihungkb Xuống bác ơi, xuống bác ơi coi chừng té. Vấn đề là không phải thằng nào trước thằng nào sau, mà thằng nào làm tốt.
ford focus thì bó tay rồi bác ạ , với lại nói thật 1 câu , bác để CD ZIN nghe rất hay , bác thay vào 1 phát , còn hay như ZIN , e nằm cho bác đánh =]]]]
lehunghmu
TÍCH CỰC
9 năm
có thánh nào muốn dẩn đương xuông sông tô lịch thì dung apple maps nhé hehe
ncongluan
ĐẠI BÀNG
9 năm
xe chưa có lót dép ngồi hóng 😔
cái ốp viền của anh mua ở đâu thế hả anh sonlazio
[​IMG]2015 new baby by Siu Nhơn Cụt Chân, on Flickr
Xe mình chỉ thiếu mỗi kết nối lightning chứ tính năng thì gần như cái head unit này r
@sonlazio Ghét hệ thống giải trí của xe ấy hả bác? Tesla này là xe do công ty cấp cho chứ nói thật xe còn nhiều hạn chế lắm...nói đơn giản nhất là nội thất xe không phù hợp vs cái giá $110.000, xe tuy manh nhưng thiếu thiếu 1 tí âm thanh và tội nặng nhất của Tesla: bắt mình tốn gần $50.000 sửa garage để lắp bộ sạc...
@steven_nguyen Mã ngoài thế thôi bác chứ nói chung xe chạy khá là bình thường ạ
@siunhon_cutchan ghét vì GATO đó mà 😔
TNgBiz
TÍCH CỰC
9 năm
@siunhon_cutchan Thường thường vậy cũng đủ làm e gato ạ. 😔
bộ Head Unit của KIA K3 nhiều tính năng hơn cả cái Apple Car Play này
Chả có j thú vị cả


Gửi từ iPhone 5 ios 8.1.2 jb
Ko có tiền là ko có xe

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019