[Cơ bản] 10 thủ thuật hay với Finder mà ai dùng OS X cũng nên biết

Duy Luân
17/4/2015 21:13Phản hồi: 90
[Cơ bản] 10 thủ thuật hay với Finder mà ai dùng OS X cũng nên biết
Tinhte_thu_thuat_Finder_OS_X_10.jpg
Finder là một trong những nơi mà chúng ta thường sử dụng nhất khi xài OS X bởi nó cho phép chúng ta duyệt, tìm kiếm và mở mọi tập tin trong máy. Và cũng vì chúng ta dành nhiều thời gian cho nó mà trong bài viết này mình muốn chia sẻ với anh em một số thủ thuật giúp việc sử dụng Finder được nhanh chóng, tiện lợi hơn. Nếu anh em có thêm mẹo gì hay muốn mọi người biết thì hãy bình luận ngay trong topic này luôn nhé.[prebreak][/prebreak]

Nội dung
Noi_dung_chinh.png
Video

1. Mở Quick Look toàn màn hình, nhiều file cùng lúc


Quick Look là tính năng xem trước nội dung của một file nào đó mà không cần mở hẳn file, thay vào đó Finder sẽ dùng một cửa sổ nhỏ. Để dùng Quick Look, chúng ta sẽ nhấn phím Spacebar. Nhưng tính năng này thì hẳn nhiều người biết rồi, điều mình muốn chia sẻ đó là bạn có thể mở Quick Look cho không chỉ 1 mà nhiều file cùng lúc, và ở chế độ toàn màn hình!


Cách sử dụng rất đơn giản: chọn lấy nhiều file bạn muốn xem, sau đó nhấn Option + Spacebar. Ngay lập tức tài liệu sẽ hiển thị full sreen, lại còn có nút chuyển qua lại giữa các file với nhau, và bạn cũng có thể nhấn vào nút 4 ô vuông để xem nhanh ảnh thu nhỏ của tất cả mọi tập tin đã chọn.

QuickLook.jpg

2. Đừng quên dùng tab


Kể từ OS X 10.9 trở đi, Finder đã được mặc định tích hợp tính năng duyệt theo tab. Cũng giống như khi bạn xài trình duyệt, mỗi tab sẽ là một folder khác nhau, nhờ vậy bạn có thể sao chép, cắt dán, đối chiếu file nhanh hơn mà không cần phải mở nhiều cửa sổ rối rắm. Ngoài ra, khi cần copy hoặc di chuyển file từ tab này sang tab khác, bạn chỉ cần kéo thả file lên tiêu đề tab là được, không cần nhấn Command + C, Command + V thủ công.

Tab.jpg

3. Di chuyển biểu tượng trên status bar


Status bar là thanh nằm ở cạnh trên màn hình, nó có nhiệm vụ hiển thị pin, giờ giấc, mạng, Bluetooth, âm thanh và nhiều icon khác của các ứng dụng bên thứ ba. Với những icon mặc định của Apple, bạn có thể sắp xếp lại chúng theo ý muốn bằng cách nhấn Command + kéo thả đến vị trí mới. Còn nếu muốn bỏ hẳn một icon ra khỏi status bar, bạn kéo nó ra hẳn bên ngoài desktop rồi thả chuột trái ra là xong.

Di_chuyen_icon_status_bar.gif

4. Đổi tên file hàng loạt

Quảng cáo


Kể từ OS X 10.10 trở đi, bạn có thể nhanh chóng đổi tên hàng loạt file thành dạng duyluandeptrai_1, duyluandeptrai_2, duyluandeptrai_3 chỉ bằng vài cú nhấp chuột. Không cần xài phần mềm bên ngoài nữa vì Finder đã có sẵn.

Cách sử dụng như sau: Chọn một loạt tập tin muốn đổi tên, nhấp phải chuột, chọn "Rename x Items" với x là số lượng file bạn đã chọn. Trong hộp thoại xuất hiện sau đó, chọn "Format", sau đó nhập tên muốn đổi vào ô trống bên dưới và nhấn "Rename".

Rename_Action.jpg

Ghi chú: khi chọn vào ô "Name Format", bạn có vài lựa chọn đổi tên như sau:
  • Name and Index: đổi tên và số, ví dụ duyluandeptrai_1, duyluandeptrai_2
  • Name and Counter: đổi tên kèm theo một bộ đếm, ví dụ duyluandeptrai_0001, duyluandeptrai_0002
  • Name and Date: đổi tên kèm theo ngày giờ đằng sau
Rename_tuy_chon.jpg

5. Khởi động lại Finder khi bị đơ


Có một số trường hợp Finder sẽ bị đứng không phản hồi gì cả, hoặc có những khi tập tin của bạn bỗng biến đâu mất hết trơn trong khi bạn chắc chắn rằng không xóa nhầm. Đây là lúc mà Finder bị lỗi, và chúng ta phải khởi động lại phần mềm này để nó trở về bình thường.

Quảng cáo



Cách làm: vào  > Force Quit > chọn Finder > Relaunch

Force_quit_finder.jpg

6. Tùy biến sidebar


Sidebar là bảng nằm bên trái cửa sổ Finder để hiển thị các thư mục bạn thường dùng hoặc những ổ đĩa có trong máy. Bạn hoàn toàn có quyền tùy biến sidebar này để nó chỉ hiển thị những thứ bạn cần và hay xài, những thứ khác thì ẩn đi cho đỡ rối.

Cách làm như sau: Mở cửa sổ Finder mới > nhấn phím Command + dấu phẩy > thẻ Sidebar > bỏ chọn hoặc chọn những gì bạn mong muốn.

Tuy_bien_Sidebar.jpg

7. Chọn folder mặc định khi mở cửa sổ Finder mới


Bình thường khi bạn mở một cửa sổ Finder mới, nó sẽ hiển thị mục All My Files. Nhưng không phải lúc nào thao tác này cũng tiện, nếu bạn thường xuyên phải dùng đến các file trong thư mục Document, Music hay một thư mục của riêng bạn thì sao?

Đừng lo, bạn có thể dễ dàng chuyển đổi điều đó bằng cách: Mở cửa sổ Finder mới > nhấn phím Command + dấu phẩy > thẻ General > ở dòng "New finder windows show...", chọn lấy thư mục bạn mong muốn.

Chon_folder_mac_dinh.jpg

8. Chỉnh sửa thanh công cụ của Finder


Thanh công cụ là thanh nằm ở cạnh trên cửa sổ Finder, nó có nút back, forward, nút đổi các chế độ xem và nhiều thứ khác. Nếu không thích các sắp xếp mặc định của Apple, hoặc bạn cần bổ sung / xóa bớt một số nút để phù hợp với nhu cầu cá nhân, thì bạn cũng có thể làm được một cách rất dễ dàng.

Cách làm: mở cửa sổ Finder mới > nhấn phải chuột vào thanh công cụ > chọn "Customiza Toolbar". Trong hộp thoại mới xuất hiện, bạn có quyền kéo thả những icon mới ra thanh công cụ, hoặc kéo ngược icon từ thanh công cụ vào hộp thoại để loại bỏ chúng.

Lưu ý: ô "Space" và "Flexible Space" không phải là nút, nó chỉ là các khoảng trống để ngăn cách các nút với nhau. Flexible Space khác ở chỗ bạn có thể kéo chuột để đổi kích thước của khoảng trống.

Tuy_bien_thanh_cong_cu.jpg

9. Sử dụng Smart Folder


Trong Finder, bạn vào File > New Smart Folder hoặc bấm Alt + Command + N để tạo một thư mục Smart Folder mới. Smart Folder sẽ cho phép bạn tạo các thư mục chứa nội dung mà mình cần tìm, chẳng hạn như các file excel mà bạn mở trong 10 ngày gần đây, các file word có chữ xxx, những file có chữ "tinhte" trong tiêu đề... Bạn có thể lưu Smart Folder lại để dùng cho những lần sau. Smart Folder rất tiện nếu bạn cần thường xuyên tìm kiếm một số nội dung nhất định mà không muốn nhập tay lại từ khóa tìm kiếm hết lần này đến lần khác.

Samrt_Folder.jpg

10. Đổi màu status bar và dock


Chán màu trắng của thanh status bar và dock? Bạn có thể đổi nó sang màu đen ngầu hơn bằng cách vào  > System Preferences > General > chọn vào ô "Use dark menu bar and dock".

Doi_mau_status_bar.gif
90 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

chatnever
TÍCH CỰC
9 năm
Mình đang dùng 10.10, vẫn chưa tìm được phần mềm xem ảnh nào tiện lợi. Dùng preview mặc định thấy bất tiện vô cùng, không hiểu tại sao sau từng ấy phiên bản rồi mà Apple không làm được một phần mềm xem ảnh ra hồn 😔
pqd1910
ĐẠI BÀNG
9 năm
@chatnever http://www.4shared.com/zip/c_qtUb9ice/ArcSoft_Photo.html
Của bác đó, cái này dùng khá giống với Picture Show của windows. Em dùng thằng này thấy không có gì phàn nàn cả.
@chatnever Mình đang xài Arcsoft Photo + thấy cũng okie đó.
@yudhoyono Ai nói bạn preview ko chuyển được ảnh, bạn chọn hình và bấm space là hiện lên trình xem và cứ thế mà chuyển, áp dụng cho cả file văn bản và nhiều file khác.
tml3nr
ĐẠI BÀNG
9 năm
@chatnever Mình dùng Lyn thấy ok. Bạn thử xem sao.
luyen
TÍCH CỰC
9 năm
Mình dùng Mac ở nhà 5 năm nay rồi nhưng dùng Finder vẫn thấy cảm giác "bí" hơn Windows Explorer nhiều.
@luyen Mình thấy hai thằng y như nhau, đâu khác gì đâu bác?
luyen
TÍCH CỰC
9 năm
@Duy Luân cá nhân mình thấy Finder "bí" hơn nhiều, dùng nó cảm giác tù túng kiểu gì ấy chứ không free như Explorer, ngoài ra các phím tắt hoặc shortcut cũng bị hạn chế. Ví dụ công việc mình hay phải lưu 1 đoạn text vào file txt mới, bên Win có thể dễ dàng tạo đc với 3 cái click chuột, còn bên Mac thì phải mở TextEdit rồi save file khá lằng nhằng. Ở đây mình chỉ so sánh 2 thằng với nhau chứ không tính đến việc cài thêm plugin.
thinkpark
ĐẠI BÀNG
9 năm
@luyen Thế sao không biết đặt luôn TextEdit lên Dock luôn mà mở cho nhanh, khỏi tốn vài cái click như bên Windows hả bạn? Mỗi hệ điều hành có style riêng, không thể trông đợi Mac giống như Windows và ngược lại được.
@luyen Bác chỉ cần bôi đen đoạn văn bản Bác muốn copy rồi click vào đoạn văn bản đã bôi đen rồi kéo đâu tuỳ Bác, muốn pase đâu đó chỉ cần kéo file văn bản vừa kéo ra vào thôi!
quanth
ĐẠI BÀNG
9 năm
Mình cũng cảm thấy Finder so với win explorer. Nhất là khi duyệt folder có nhiều sub, đến nản. Mình cũng muốn tìm cái app nào xem pdf mở dc nhiều tab như foxit reader mà chưa thấy 😔
regist
ĐẠI BÀNG
9 năm
@quanth nếu chỉ đơn giản xem file pdf thì bác dùng chrome hoặc firefox mà mở.
Bài viết rất hay, cảm ơn bác Duy Luân.
ngnhutnam
ĐẠI BÀNG
9 năm
hih cá nhân mình thấy OS X okie. chỉ là k có chơi dc dota GG như win thôi. Ai biết ở đâu cài win cho mac tính phí thì share với. Mính cũng có tự kiếm cách cài nhưng rối quá ngại vọc :d
@ngnhutnam cũng k khó đâu bạn . mình cũng tự mò r cài win trên mac nè
@ngnhutnam Dota GG là gì vậy bạn. Nếu ý bạn nói là dota 2 thì mình vẫn đang chơi trên mac hàng ngày
ngnhutnam
ĐẠI BÀNG
9 năm
@Hieu Nguyen. ý là dota trên garena thôi bạn. mà garena thì phải cài bằng win r nên mình bó tay. tại k biết cài 😔
Mac-Cafe
ĐẠI BÀNG
9 năm
@ngnhutnam Mac-Cafe, sôs 7 Trần Nguyên Hãn, Hoàn Kiếm, Hà Nội bạn ơi 😃😃😃
anhsaiai
ĐẠI BÀNG
9 năm
Em làm theo mục 3 mà lỡ tay xoá mất mấy cái biểu tượng rồi, ai giúp em lấy lại với 😔
cấu hìh yêu cầu để cài osx có cao ko a
vunt
TÍCH CỰC
9 năm
Hữu ích cho các bác không dành công nghệ và các bác mới dùng Mac, Dùng cả Mac va Win thì thấy quả thực ngoài giao diện, độ ổn định ra thì Mac ngu hơn hẳn Win...😁
@vunt e định cài mà bác ns vậy :3
@vunt Ngoài giao diện và độ ổn định... Vậy bạn dùng win vừa xấu vừa ko ổn định đi nhé 😆 Mình dùng Mac chẳng thấy nó ngu tý nào. Đừng lấy mấy tiêu chuẩn của win sang áp dụng cho mac, chỉ là tại bạn ko chịu tìm hiểu những cái riêng của nó thôi. Cho 1 thằng nhóc dùng mac 10 năm rồi chuyển qua win có khi nó bảo win ngu thế đấy.
Đa số mình đều biết và làm theo, nhưng bài viết rất hữu ích cho nhiều người.


Sent from my iPad using Tinhte.vn mobile app
t2nreal
ĐẠI BÀNG
9 năm
Có một số bạn so sánh giữa Finder & Explorer, vấn đề là xài MacOS thì quản lý file theo kiểu Mac, xài Windows thì quản lý file theo kiểu Win. Nếu mình vào Win mà quản lý file theo kiểu Mac thì bó tay, mà vào Mac quản lý file theo kiểu Win thì chật vật.
Đặc tính Mac app là sandbox, cách ly từ settings đến contents nên chủ yếu hướng người dùng quản lý file từ app chứ không từ một chương trình tổng quát. Thế nên trên iCloud storage mỗi app có một box riêng, không xài iCloud thì cũng cứ để app nó lo quản lý file, không cần phải lăng tăng nhiều. Windows theo khuynh hướng ngược lại, setting có thể là registry, cũng có thể là đâu đó trong ổ cứng, và contents thì hoàn toàn tuỳ thuộc vào người dùng, để ở đâu thì để.
Nếu quản lý ảnh, Photos, free và tương đối tối ưu, duyệt hình, edit cơ bản, search... Do nhiều bạn có thói quen tự quản lý hình, nhạc ở windows nên cảm thấy dùng finder chuối. Quản lý nhạc thì iTunes. Mỗi app đều dùng database riêng, search cũng nhanh hơn.
Về Preview, app preview, không dùng để so sánh với Picasa hay những app tương tự bên win, nó hỗ trợ gần 30 format cơ bản (image, office, pdf, photoshop,...) giúp người dùng preview trong tình huống không có nhu cầu edit. Riêng khả năng edit như hình ảnh là một khả năng khiến Preview thực sự là công cụ mạnh nếu người dùng khai thác hết, chỉnh sửa, cắt ghép thoải mái hình ảnh, pdf. Nếu so sánh với preview của Windows thì preview của windows ngoài xem tới lui file trong folder và xoay tròn, còn lại edit thì dùng Paint (chỉ đang tính những công cụ đi kèm OS)
Theo cá nhân thì ngoài giao diện, độ ổn định (có phần giảm trong version 10.10 😁), thì giá thành rẻ cũng là 1 ưu điểm của MacOS.
x264
TÍCH CỰC
9 năm
Là người có chút thời gian dùng Mac, xin chia sẻ chút ý kiến của mình:

- Về Finder, dù đã dùng lâu rồi, nhưng vẫn phải thú thực nó "bí" hơn bên Windows khá nhiều. Apple khá bảo thủ trong việc cải tiến những cái default tool này. Không New file như bên Windows được. Cut/Copy bị trộn lẫn vào nhau, phải bấm thêm phím để cut. Chọn nhiều thư mục để Get Info thì nó hiện ra bấy nhiêu cái dialog (cái này đã có bạn đính chính là dùng Command+Option+I). Compress thì chỉ tạo ra file ngay ở thư mục hiện tại, Apple nên thiết kế một cái kiểu như "Compress To...". Hiện mình phải dùng thêm XtraFinder (của một tác giả người Việt) để bổ sung thêm các tiện ích. Chú ý là XtraFinder hack vào hệ thống khá sâu nên không được Apple cho phép phân phối qua AppStore, bạn nào cài vào tự chịu các rủi ro.

- Về Preview, nói chung nó khá ổn, xem được nhiều định dạng, giao diện đơn giản, đủ dùng. Tuy nhiên để xem ảnh có vẻ không ổn lắm nếu muốn duyệt thư mục. Mình hiện dùng Xee, nhưng là Xee phiên bản cũ, phiên bản mới nhất có phí và có vẻ rối rắm hơn. Đôi khi mình cần tính năng xem 2 hay nhiểu ảnh cùng lúc, cấu hình với Xee là làm được.

- Về trình nén/giải nén, có vẻ bên Windows vượt trội với WỉnRar, 7Zip, đơn giản và hiệu quả. Bên Mac, mình chủ yếu Decompress nên trước dùng The Unarchiver, sau này nó có vấn đề về Menu Context khi muốn Extract Here/To, mình đã chuyển sang dùng Keka, khá đơn giản.

Một số tool khác có thể hữu ích: HashTab (CRC, MD5, SHA), Caffeine (Prevent Mac from sleep), Text Wrangler (Text editor), TrueCrypt/Veracrypt (security), Skitch(capture, note), Folx (download), DiffMerge (tương tự WinMerge), ...

Tất nhiên, dùng hệ thống nào thì có phong cách của hệ thống đó. Mình chỉ có chút ý kiến, không có ý tranh luận đúng sai. Làm thế nào để bản thân thấy tiện nhất thì theo thôi. Mình không chỉ dùng Mac nên cần thống nhất cách thức sử dụng của riêng mình, VD trên Mac mình phải tắt tính năng Natural Scroll, dùng quen mà sang hệ thống khác sẽ rất khó chịu. Rồi thì mình hoán đổi phím Control/Command để dùng Ctrl-C, Ctrl-V cho thống nhất.
dxkien
ĐẠI BÀNG
9 năm
@x264 Mình đồng ý với bạn finder của Mac vẫn quá bảo thủ --> Mình chuyển dùng Path Finder rất tuyệt luôn
Còn về trình nén/giải nén mình dùng Betterzip là quá đủ
😃
@x264 mình dùng Mac đc gần 2 năm, và thời gian dùng win gấp tầm 5 lần dùng Mac, nhưng mình không hề thấy nó bí chỗ nào cả, Trackpad của Mac thiết kế quá tuyệt vời đc tích hợp rất nhiều chức năng và thống nhất trên HĐH kết hợp với magic Mouse nữa thì bá đạo luôn. Dùng Mac là Drag&Drop đúng nghĩa nhất. Ngay như hiển thị dạng explorer thì cho đến win7 mới ép buộc người dùng phải sd do sự tiện lợi và an toàn khi duyệt file nhưng trên Mac đã có từ rất lâu rồi.
Cách hiển thị hay sắp xếp như các bạn nói là rắc rối và không đẹp mắt là do các bạn chưa sx đúng theo kiểu của Mac mà thôi, Mình thấy hiển thị theo dang Columns là rất tiện lợi (đối với mình)
Copy/Cut không có gì là trộn lẫn cả, bạn có thể dùng Command C hoặc Command X để copy/cut bt nhé.
Muốn extract ra đâu bạn có thể vào phần Keyboard/shortcut/Service để tuỳ chỉnh:
Screen Shot 2015-07-12 at 14.52.19.png

Việc hoán đổi phím Command ~ Control theo mình là không cần thiết và sẽ gây thêm bất tiện hơn, tuy nhiên đây cũng là thói quen của từng ngừoi sd sao cho tiện nhất thôi
Mình dùng Mac nhưng còn rất nhiều cái chưa biết hết, các ý kiến trên đây mình lại có thêm các bí kíp rất hay để sd Mac nuột hơn
Thank mod!
Sau 1 năm dùng Mac thì mình chọn ra được mấy phần mềm hữu ích như sau, mạn phép chia sẻ cho bạn nào cần:

- Tùy biến cử chỉ (touchpad, mouse): BetterTouchTool


- Phục hồi dữ liệu: Amazing Mac Any Data Recovery


- Nén, giải nén: Keka


- Airplay phim lên Apple TV: Beamer


- Xem dung lượng của tất cả file và thư mục: Daisy Disk


- Bảo vệ mắt: flux


- Chụp ảnh màn hình, vẽ ghi chú (mũi tên…): Skitch


- Tùy biến cửa sổ Finder: XtraFinder


- Chỉnh sửa âm thanh: Wavepad


- Gửi file trực tiếp qua mạng: SendAnywhere


- Đồng bộ file: Freefilesync


- Torrent: Transmission


- Gửi tài liệu nhanh chóng qua mạng: Send Anywhere


- VPN: Hotspot Shield

- Pomodoro: Pomodoro One

- Mở rộng màn hình bằng ipad: Duet

- Xem ảnh: Xee, Lily View

- Chỉnh sửa ảnh: ACDsee

- Game: BombSquad

- Xem phim: VLC

- Xem ip camera: IP Camera Viewer 2

- Convert video: Miro Video Converter

- Chuyển đường âm thanh để dùng Quicktime record screen: Soundflower

- Nhắc việc: Wunderlist
Linh Ánh
ĐẠI BÀNG
9 năm
Mình dùng Ifinder cảm thấy cú nhất không có chức năng New File trên context menu. Thêm nữa không có khả năng copy Path file (lấy nhanh đường dẫ file). Sắp xếp thư mục và file không thuận mắt. Trên win các folders luôn được xếp lên đầu ở trạng thái mặc định
Linh Ánh
ĐẠI BÀNG
9 năm
@Sonltt Cảm ơn bạn Sonltt đã chỉ ra. Thực ra mình cũng có loay hoay dùng cái Get Info đó nhưng thực sự bất tiện vì nhiều thao tác và đường dẫn thường nhiều khi ko tương thích tốt với Terminal ( mình phải mua TotaFinder để thay thế tính năng này). Việc sắp xếp theo Kinds là một cách hay nhưng mỗi thư mục tạo mới lại phải làm động tác chỉnh và lưu lại cách sắp xếp này. Nó ko luôn được ở trạng thái mặc định
@Linh Ánh Mình cũng giống bạn này, sắp theo ABC thì nháo nhào folder và file lẫn nhau, còn theo Kind thì nháo nhào thứ tự không theo ABC... Chỉnh folder này thì folder khác không có...
Bác nào cao thủ giúp em với...
thinkpark
ĐẠI BÀNG
9 năm
@Linh Ánh Đường dẫn với Terminal thì sao không rê luôn file đó từ Finder vào Terminal mà phải lọ mọ kiếm đường dẫn mất công thế.
@tuanminh_outbound Sắp xếp folder chính thì sub folder cũng sắp xếp theo như vậy
ken1435
TÍCH CỰC
9 năm
Cái Finder mình ghét 1 cái là khi back lại folder trước nó ko select sẵn folder mình vừa vào như bên windows. Với lại khi hover trên 1 file hay folder ko có tooltip tiện như Windows
Mặc dù thix Mac nhưng phải công nhận, Finder nhiều cái ko tốt và tiện bằng win
Xem ảnh trong 1 thư mục mình toàn chọn ảnh rồi Space, di chuyển giữa các ảnh vô tư mà
Dùng Mac ghét nhất là cắm điện thoại vào để copy ảnh qua thì chả thấy hiện trong Finder, mất công làm nhiều thao tác sync này nọ, bực cả mình. Không tiện lợi như bên Windows!
haunghia
ĐẠI BÀNG
9 năm
Mình search gg rồi , nhưng chưa biết dc trang nào chuyên down pm của mac ạ
Mới xài dc 2 3 ngày chưa quen
@haunghia đây. Cho bác

http://www.wtfmacos.ru/en

http://www.itsmac.net

và đừng quên TORRENT nhé.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019