Động cơ piston tam giác xoay tròn hoạt động như thế nào?

ND Minh Đức
18/6/2015 8:20Phản hồi: 116
Động cơ piston tam giác xoay tròn hoạt động như thế nào?
Tinhte-dong-co-wankel-5.jpg

Động cơ piston tam giác xoay tròn là một dạng động cơ đốt trong được phát minh bởi kỹ sư cơ khí người Đức Felix Heinrich Wankel (1902 - 1988) và do đó, người ta còn gọi đây là động cơ Wankel. Sau khi phát minh thành công mẫu động cơ độc đáo này, Wankel đã giới thiệu và hợp tác với nhiều hãng để tiếp tục phát triển. Nhưng cuối cùng, hãng xe hơi Nhật Bản Mazda đã mua lại công nghệ từ Wankel vào năm 1967 và họ cho ra đời nhiều mẫu xe thương mại lẫn xe đua có sử dụng động cơ này.

Tinhte-dong-co-wankel-1.jpg
Mẫu xe Mazda 787 sử dụng động cơ Wankel từng về nhất trong cuộc đua Lemans 24h vào năm 1991

Có thể kể đến những đại diện của hãng Mazda sử dụng loại động cơ này như Mazda 10A, 12A, 13A, … và nổi tiếng nhất có lẽ là chiếc Mazda 787 đã giành giải nhất tại cuộc đua Lemans 24h vào năm 1991. Ngoài ra, nó còn được sử dụng trên một số mẫu xe 2 bánh (điển hình như Norton Classic) và cả máy bay, UAV. Do nhiều nhược điểm cố hữu, nên có thời Mazda đã ngừng sản xuất loại động cơ này nhưng tới năm 2003, họ bất ngờ mang nó lên dòng xe thể thao RX-8 và một mẫu RX-8 sử dụng nhiên liệu hydrogen cũng được phát triển. Với các ưu điểm động cơ kích thước nhỏ, nhẹ, hiệu suất cao,… mẫu RX-8 Hydrogen đã được cấp phép lưu hành vào năm 2005 và tới năm 2007, những chiếc xe đầu tiên đã được giao tới tay người dùng.

Trong đoạn video bên dưới, chúng ta sẽ hiểu được một cách trực quan các bộ phận và nguyên lý làm việc của động cơ piston tam giác xoay tròn.


Cấu tạo


Tinhte-dong-co-wankel-2.jpg

Về mặt kỹ thuật, động cơ piston tam giác xoay tròn có thiết kế khá đơn giản. Một piston hình tam giác quay tròn đặt trong xylanh có dạng hình đậu phộng hoặc số 8 (thuật ngữ là epitrochoid). Lồng xylanh được lắp ghép từ nhiều mảnh khác nhau, chúng ta hình dung nó như một miếng bánh hamburger rỗng ruột. Đoạn video mô tả động cơ có 2 piston, đầu tiên là vách ngăn ở trung tâm, tiếp theo là 2 rotor housing tạo thành lồng xylanh và cuối cùng là thêm 2 nắp đậy ở 2 bên ngoài (outside housing plate). Trên vách xylanh là các lỗ cắm bugi đánh lửa và trên vách ngăn, nắp đậy là các cổng nạp, xả nhiên liệu.

Ở chính giữa của cấu trúc động cơ là trục khuỷu và các cam tròn lệch tâm (eccentric shaft và rotor journals). Tiếp theo chúng ta có 2 piston dạng tam giác, trung tâm có vòng răng piston (rotor gear), trên mỗi 3 cạnh là buồng đốt (combustion cavity) và tại mỗi đỉnh của piston là nơi sẽ liên tục tiếp xúc với thành xy lanh (apex seals). Cuối cùng là nắp đậy bên ngoài với bánh răng định vị ở trung tâm (stationary gear). Bên trong toàn bộ "lớp vỏ" còn có các mạch dung dịch giải nhiệt (coolant jackets) nhằm tản nhiệt cho động cơ trong quá trình vận hành.

Hoạt động


Tinhte-dong-co-wankel-4.gif
Nguyên lý hoạt động cơ bản của động cơ Wankel với 4 kỳ nạp, nén, nổ và xả

Về nguyên lý hoạt động, nhờ toàn bộ cơ cấu cam tròn lệch tâm nằm trên trục khuỷu, vòng răng piston và bánh răng định vị mà 3 đỉnh của piston sẽ luôn tiếp xúc với thành xylanh, chia không gian bên trong thành 3 khu vực với thể tích luân phiên thay đổi theo chuyển động xoay. Tương tự như một số động cơ đốt trong khác, động cơ piston tam giác xoay cũng có 4 kỳ nạp, nén, nổ và xả lần lượt theo chuyển động xoay của piston. Đầu tiên trong kỳ nạp, piston xoay mở rộng phần không gian gần lỗ nạp để hút nhiên liệu vào trong xy lanh, sau đó nhiên liệu được đẩy, đồng thời nén lại tới vị trí 2 bugi, tại đây, bugi sẽ đánh lửa làm đốt cháy nhiên liệu, sinh ra công đẩy piston xoay tiếp, sau đó cạnh piston sẽ cuống chất thải qua khu vực có lỗ xả và xả ra bên ngoài. 1 chu trình kết thúc tại đây.

Ưu và nhược điểm

Quảng cáo


Tinhte-dong-co-wankel-3.jpg
Những thành phần của một khối động cơ Wankel

Động cơ piston tam giác xoay có những ưu và nhược điểm rất riêng so với các loại động cơ đốt trong khác.

Về ưu điểm
  • Ổn định: Có ít các chi tiết chuyển động hơn so với các động cơ 4 kỳ có sức mạnh tương đương. Một động cơ tam giác xoay 2 piston có 3 bộ phận chuyển động: 2 rotor và 1 trục khuỷu. Trong khi đối với động cơ 4 kỳ đơn giản nhất thì có ít nhất là 40 chi tiết chuyển động. Việc tối thiểu hóa chi tiết chuyển động giúp động cơ piston xoay vận hành ổn định, đáng tin cậy hơn và thậm chí, một số hãng máy bay còn muốn sử dụng dạng động cơ này.
  • Nhỏ - Nhẹ, tỷ lệ cống suất/trọng lượng cao: Do có ít chi tiết, cộng với chủ yếu được làm bằng nhôm nên động cơ piston xoay có trọng lượng nhẹ hơn khoảng 1/3 và kích thước chỉ xấp xỉ 1/3 so với các động cơ khác có cùng công suất.
  • Hoạt động êm: Do chuyển động của toàn bộ các thành phần đều theo 1 hướng, không có cơ chế đổi chiều chuyển động của piston, lại có thêm cơ chế tự cân bằng nhờ đối trọng nên động cơ có thể hoạt động với rất ít rung động,
  • Chuyển động xoay của piston tạo ra mô men xoắn nên có thể sử dụng nhiên liệu có chỉ số octan thấp.
Nhược điểm
  • Piston có thể bị bó cứng: Xuất phát từ sự khác nhau về độ giãn nở do nhiệt của các loại vật liệu khác nhau nên toàn bộ khối động cơ sẽ có sự giãn nở không đều trong quá trình vận hành, dẫn tới piston bị bó cứng vào trong thành xylanh.
  • Mặt khác, cả 2 mặt đều tiếp xúc với nhiên liệu, bên trong không thể bố trí hệ thống bôi trơn chuyên dụng nên không thể bôi trơn như động cơ 2 kỳ. Do đó, có thê phần tiếp xúc giữa đỉnh piston và thành xylanh có thể bị hở sau quá trình sử dụng.
  • Quá trình đốt chậm do sau khi đánh lửa, "buồng đốt" phải di chuyển trong hành trình dài, hẹp nên gây ra sự trễ và có thể không cháy sạch.
  • Tiêu hao nhiên liệu: do vị trí tiếp xúc giữa piston và thành xy lanh dễ bị hở nên nhiên liệu có thể bị rò rỉ, buồng cháy không kín nên không đốt sạch nhiên liệu. Tương tự, chất thải có thể bị lẫn vào trong nhiên liệu.
  • Nhiên liệu cháy không hết còn bị xả ra bên ngoài nên kém thân thiện với môi trường.
  • Quá trình sản xuất đòi hỏi yêu cầu kỹ thuật cao, giá thành không rẻ.
Tham khảo Wiki (1), (2), PM, HSW, MA, Autoblog, RM
116 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Thú vị thật, mới biết loại động cơ này.
PS: cũng là một phát mình cơ khí của người Đức nữa.
Felix Heinrich Wankel (1902 - 1988) và do đó, người ta còn gọi đây là động cơ Wankel. Sau khi phát minh thành công mẫu động cơ độc đáo này, Wankel đã giới thiệu và hợp tác với nhiều hãng để tiếp tục phát triển. Nhưng cuối cùng, hãng xe hơi Nhật Bản Mazda đã mua lại công nghệ từ Wankel vào năm 1867 và họ cho ra đời nhiều mẫu xe thương mại lẫn xe đua có sử dụng động cơ này.--> Là sao? Mua trước khi ông này ra đời à?
@supersheep mua ngày 30/5/1967... sai trầm trọng nhé bác ndminhduc
@supersheep Chỉnh lại năm Mazda mua lại công nghệ đi bác. Đúng là 1967.
Ổn định: Có ít các chi tiết chuyển động hơn so với các động cơ 4 kỳ có sức mạnh tương đương. Một động cơ tam giác xoay 2 piston có 3 bộ phận chuyển động: 2 rotor và 1 trục khuỷu. Trong khi đối với động cơ 4 kỳ đơn giản nhất thì có ít nhất là 40 chi tiết chuyển động. Việc tối thiểu hóa chi tiết chuyển động giúp động cơ piston xoay vận hành ổn định, đáng tin cậy hơn và thậm chó, một số hãng máy bay còn muốn sử dụng dạng động cơ này.
.....
@Quang.C4 Cái tam giác xoay đó sẽ làm mòn nhanh do luôn va chạm tiếp xúc với nhau . loại động cơ này là nguyên nhân vì sao không được phổ biến rộng rãi như hiện nay
Nghe hay thế sao ít hãng áp dụng bây giờ nhỉ
Bdonald
ĐẠI BÀNG
9 năm
@Duy_P900 Dưới đây là lý do các hãng xe không sữ dụng và đặc biệt xe cửa hãng mazda không được ưa chuộng trên thị trường:
Nhược điểm
  • Piston có thể bị bó cứng: Xuất phát từ sự khác nhau về độ giãn nở do nhiệt của các loại vật liệu khác nhau nên toàn bộ khối động cơ sẽ có sự giãn nở không đều trong quá trình vận hành, dẫn tới piston bị bó cứng vào trong thành xylanh.
  • Mặt khác, cả 2 mặt đều tiếp xúc với nhiên liệu, bên trong không thể bố trí hệ thống bôi trơn chuyên dụng nên không thể bôi trơn như động cơ 2 kỳ. Do đó, có thê phần tiếp xúc giữa đỉnh piston và thành xylanh có thể bị hở sau quá trình sử dụng.
  • Quá trình đốt chậm do sau khi đánh lửa, "buồng đốt" phải di chuyển trong hành trình dài, hẹp nên gây ra sự trễ và có thể không cháy sạch.
  • Tiêu hao nhiên liệu: do vị trí tiếp xúc giữa piston và thành xy lanh dễ bị hở nên nhiên liệu có thể bị rò rỉ, buồng cháy không kín nên không đốt sạch nhiên liệu. Tương tự, chất thải có thể bị lẫn vào trong nhiên liệu.
  • Nhiên liệu cháy không hết còn bị xả ra bên ngoài nên kém thân thiện với môi trường.
  • Quá trình sản xuất đòi hỏi yêu cầu kỹ thuật cao, giá thành không rẻ.
black(0_o)
ĐẠI BÀNG
9 năm
@Bdonald Quá trình đốt chậm do sau khi đánh lửa, "buồng đốt" phải di chuyển trong hành trình dài, hẹp nên gây ra sự trễ và có thể không cháy sạch. cái này thay vì làm các cạnh lồi có thể làm các cạnh lõm mà mình k hiểu về cơ khí 😁 còn vấn đề động cơ bị bó cứng có thể chế tạo bằng vật liệu đồng nhất
@Duy_P900 cái này hầu hết áp dụng vào xe đua thôi bạn ơi. xe thường là 4 kì cả mà
Vâng tinh tế là cái nôi sai chính tả. Thậm chó???
@Major0418 Và sau đó ... ??
taonhan114
ĐẠI BÀNG
9 năm
@Major0418 Giống mềnh và lỗ tai to thêm 1 chút:rolleyes:😁
Major0418
ĐẠI BÀNG
9 năm
@dualshock Vẫn rút lại kịp thời, ko thì giờ này e đang ngồi trên xe ở góc đường câu trôm wifi nghĩ lại hồi xưa vui vãi. Như kiểu anh em haivl
Nay mới biết
Mình gõ nhầm, đã chỉnh lại, xin lỗi các bạn 😔
mikan293
TÍCH CỰC
9 năm
Quá hay chưa bg nghĩ ra sẽ làm dc hình tam giác,nhìn rất thú vị.
Hải_B2
ĐẠI BÀNG
9 năm
Bây giờ mới biết có loại động cơ kì lạ này:eek:
Động cơ này ưu nhiều mà nhược cũng nhiều,được cái là tỉ lệ công suất/trọng lượng cao hơn động cơ piston thông thường,tua máy cũng đạt rất cao.
Trong máy bay mô hình hay thấy loại này 😁
@nhokkute_nike8008 Xài cho máy bay mô hình là hợp lý hơn. Xài dân dụng nhược điểm là đắt, ko bền thì khó mà dc người dùng chấp nhận.
đọc mà nhiều sạn chính tả quá
@supermanlearn cáv bác í ...qá nhanh /....qá nguy hiểm đó bác 😃
Nhược điểm thấy hãi
Gọi (6) là piston có vẻ không đúng.
@ntd_93 Em đồng ý với bác này 😃 gọi là Piston thì không đúng.
Có 1 ưu điểm so với động cơ 2 thì và 4 thì là:
Động cơ 4 thì: mất 2 vòng quay mới xong 1 chu kỳ Hút-Nén-Nổ-Xã
Động cơ 2 thì: mất 1 vòng quay
Động cơ Walkel: 1 vòng quay xong 3 chu kỳ
Nếu không tính các yếu tố tổn thất khác có thể nói động cơ này công suất gấp 3 lần đcơ 2thì và 6 lần đcơ 4 thì.
@lukyluke Sai bác nhé, động cơ này cũng giống động cơ 2 kỳ đó là thực hiện được 4 kỳ chỉ trong 1 vòng quay, lấy đâu ra 3 kỳ như bác nói? Nó đủ 4 kỳ: nạp, nén, cháy và giãn nở, xả
McHuno
ĐẠI BÀNG
9 năm
@lukyluke hihi, bạn giải thích vui ghê!
công suất của 1 động cơ chỉ được tính ở chu kỳ giãn nở - sinh công, những chu kỳ còn lại tiêu hao năng lượng của động cơ, ví dụ như chu kỳ nén ( ở 2 kỳ là hút-nén) chưa kể cả tổn thất nhiệt tạo ra trong nhưng chu kỳ còn lại. vì vậy không thể coi là 3 lần kiểu như cách tính trực quan hình ảnh của bạn được.
p/s: ngta so sánh công suất của các loại động cơ thì phải có những loại động cơ cùng kích thước, cùng tiêu chuẩn kỹ thuật cơ bản, nôm na là trên lý thuyết nhiều lắm. hihi
@McHuno Xem kỹ phần giải thích của wikipedia có thể dịch nôm na là động cơ 4 thì 2 vòng quay sinh công 1 lần. Trong khi động cơ này mỗi chamber sinh công 1 lần trong môtj vòng quay. Động cơ nay có 3 chamber. Đồng ý với bạn không thể so sánh 1:1 của những động cơ này với nhau được vì cònnraats nhiều yếu tố khác.
McHuno
ĐẠI BÀNG
9 năm
@lukyluke hihi, hiểu ý bạn nói rồi, nhưng động cơ đốt trong nó cũng là 1 loại máy cơ học, nó vẫn phải tuân thủ định luật bảo toàn năng lượng, trong trường hợp các điều kiện tương đương hoặc xem như tương đương ( đại loại như là so sánh khi 2 đối tướng là 1:1 - hoặc a/c/e mình gọi là solo đấy) thì với cấu tạo 3 buồng đốt, chỉ có 1 buống sinh công và 2 buồng còn lại sẽ lấy nhận công, vậy ngay trong 1 vòng quay, đã có sự hao hụt về năng lương rồi! thêm nữa là yếu tố đưa ra là vòng quay tăng lên, nhưng không nói là momen xoắn thay đổi thế nào? và với động cơ thì người ta dùng 1 cụm từ: vòng quay ở mức tải hay là momen xoắn ở tải! hihi, động cơ không thể chỉ chạy không cho mình tham quan chơi đuợc bạn ơi! 😃
kimchammong
ĐẠI BÀNG
9 năm
Bài hay, mod có sai, các bạn có thể chỉ ra chỗ sai nhưng đừng đưa ra kết luận thế này thế nọ nhé. Nếu làm được các bạn cứ đăng ký 1 chân làm mod.
princez
CAO CẤP
9 năm
mình thì nghe đến cái động cơ này hơn chục năm rồi, nhưng không nghĩ nó sẽ sớm được ứng dụng vì nó có mang đặc tính và nhược điểm cố hữu của động cơ 2 kỳ (về vấn đề bôi trơn và chất lượng của nhiên liệu đưa vào), thế giới đã thất bại trong việc cải tiến động cơ 2 kỳ nên mình nghĩ cũng sẽ khó thành công với động cơ này
@princez Ông nào bảo ko biết RX-8 thì chẳng qua ko biết gì về xe, và cũng ko biết gì về game hí hí! Nó xếp ngang hàng với các huyền thoại xe thể thao Nhật Bản: Skyline, Supra, S2000, Celica, NSX, Eclipse...
princez
CAO CẤP
9 năm
@JNG À ý mình là ứng dụng rộng rãi, chứ cái động cơ này ai chả biết nó dc sử dụng mấy chục năm rồi, nhưng quá nhiều nhược điểm nên nó chỉ có thể xem như một đồ chơi thử nghiệm thôi (giống như gắn turbin phản lực lên oto ấy) chứ ko có hiệu quả thực tiễn
princez
CAO CẤP
9 năm
@Thangmasaru Mình biết tiếng nhật, bạn cứ chuyển cho mình xem vấn đề bôi trơn họ đã giải quyết dc thế nào mà bạn cho đó là kiến thức căn bản, nếu bạn dịch dc rồi thì nói luôn trên đây đi
@princez Thôi càng nói lại càng chém bão ! Nếu bạn biết tiếng nhật thực sự thì b vào youtube gõ là nó ra cho một loạt, cái video tt lấy làm nó có nguồn tiếng nhật đấy ! image.jpg
Norton Classic bác ơi.
Động cơ này mà áp dụng công nghệ giảm ma sát graphene-kim cương mà hôm trươc tinhte post thì bá cmn đạo 😁
Với rất nhiều nhược điểm như vậy + giá thành cao, chế tạo phức tạp, hèn gì không phổ biến.

Đang suy nghĩ... nếu 3 cái chóp tam giác mà nó mòn thì sẽ thế nào nhỉ? :p
@LRA mòn thì thay thôi bác :v

Xu hướng

Bài mới










  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019