8 chức năng có thể bạn chưa biết trong Win 10 Mobile: thông báo tương tác, đổi đơn vị, tìm nhạc...

Duy Luân
29/9/2015 11:20Phản hồi: 334
8 chức năng có thể bạn chưa biết trong Win 10 Mobile: thông báo tương tác, đổi đơn vị, tìm nhạc...
Những tính năng mà mình liệt kê bên dưới chỉ là các chức năng nhỏ trong Windows 10 Mobile nên có thể bạn sẽ không để ý hoặc không biết. Tuy nhiên, nhỏ nhưng có võ, chúng có thể giúp việc sử dụng máy của chúng ta trở nên nhanh chóng và dễ dàng hơn. Đó có thể là việc tương tác trực tiếp với notification, đổi đơn vị nhanh bằng app máy tính cho đến cách dùng Cortana để dò nhạc và đổi theme màu riêng biệt cho Outlook Mail/Calendar. Anh em trong quá trình sử dụng có tìm ra những chức năng thú vị mà mình không nhắc đến trong bài thì cũng có thể chia sẻ luôn vào topic này để mọi người cùng tham khảo nhé.

Video


Nội dung chính
Noi_dung.jpg

1. Tương tác trực tiếp với notification


Hẹn giờ báo lại sự kiện, trả lời tin nhắn trực tiếp là 2 trong số nhiều thao tác bạn có thể làm với thông báo của Windows 10 Mobile. Ngay khi thông báo vừa xuất hiện (hoặc khi bạn xem lại thông báo trong Action Center), bạn có thể bấm vào biểu tượng hình mũi tên như đánh dấu trong hình bên dưới để thấy được các thao tác có thể thực hiện. Bằng cách này bạn có thể thực hiện nhanh thao tác mà không cần phải thoát app đang chạy, từ đó tiết kiệm thời gian hơn khá nhiều. Tưởng tượng bạn đang duyệt web, bạn có thể nhanh chóng trả lời SMS của bạn gái mà chẳng cần phải rời khỏi trình duyệt như cách truyền thống, quá tuyệt phải không. Trong tương lai khả năng tương tác trên notification sẽ được mở ra cho cả các app bên thứ ba nữa, còn hiện tại thì chỉ Messaging và Outlook Calendar là có chức năng này.

Tuong_tac_notification.jpg

2. In ảnh ra PDF


Trong Windows 10 Mobile có chức năng in ảnh ra giấy bằng máy in không dây. Tuy nhiên, tính năng này cũng có thể được tận dụng để đưa ảnh thành file PDF nữa. Bạn có thể dùng nó trong những trường hợp cần gửi file ảnh cho cửa hàng nhờ in màu giúp, hoặc khi cần chia sẻ hình với bạn bè mà không muốn họ giữ lại file gốc (vì vấn đề bản quyền chẳng hạn). Như mình thì có khi cần nộp tài liệu cho đối tác mà họ yêu cầu phải là file PDF mới được chứ không chơi file ảnh (do họ muốn trộn chung với file PDF văn bản sẵn có).

Để in, bạn chọn một tấm hình cần in, sau đó nhấn giữ vào giữa tấm hình > Print > ở dòng Printer, chọn PDF là xong. Bạn cũng được quyền chỉnh lại chiều xoay giấy hoặc kích cỡ giấy bằng cách nhấn vào dòng chữ “More Settings”. File PDF xuất ra sẽ nằm trong thư mục Documents trên bộ nhớ máy.

[​IMG]

3. Đổi đơn vị bằng app Calculator


Không cần cài thêm bất kì ứng dụng gì từ bên ngoài nữa, ngay bây giờ bạn có thể xài ngay ứng dụng máy tính có sẵn trong Windows 10 Mobile để đổi đơn vị chiều dài, khối lượng, lực, năng lượng, thời gian, tốc độ và rất nhiều những đại lượng khác. Biện pháp này khá tiện và góp phần tiết kiệm dung lượng cho những máy có bộ nhớ trong hạn hẹp, lại đảm bảo app đúng theo phong cách universal mới của Windows 10. Để thấy được các chức năng đổi đơn vị, sau khi chạy app Calculator lên, bạn nhấn vào nút menu như đánh dấu trong hình bên dưới là được.

Doi_don_vi_Windows_10_Mobile.jpg

4. Nhắc sự kiện trước khi tắt máy

Quảng cáo



Ngay khi vừa gạt màn hình xuống để tắt nguồn, Windows 10 Mobile sẽ nhẹ nhàng nhắc bạn về những sự kiện sắp diễn ra bằng cách hiện chữ lên màn hình. Máy làm điều này để đảm bảo rằng ngay cả khi không có điện thoại nhắc nhở thì bạn vẫn nắm được lịch trình sắp tới của mình. Chức năng này hoạt động hoàn toàn tự động, chỉ cần bạn có sự kiện nào đó lưu trong app Outlook Calendar là máy tự báo thôi, không cần phải tinh chỉnh gì thêm.

5. Dùng Cortana để tìm nhạc

Không cần cài thêm app nào bên ngoài, bạn hoàn toàn có thể dùng chính Cortana để dò xem bản nhạc đang chơi trong bữa tiệc hay vô tình nghe thấy trên đường có tựa là gì, ca sĩ là ai và nằm trong album nào. Có hai cách để kích hoạt tính năng này:
  • Chạy Cortana, ra lệnh “What is this song?"
  • Chạy Cortana, bấm vào nút menu ở góc trên bên phải > Music
Cortana_tim_nhac.jpg

Vài lưu ý để việc nhận diện nhạc được diễn ra dễ dàng hơn:
  • Nên cầm điện thoại hướng về phía nguồn phát nhạc
  • Đến gần chỗ phát nhất có thể
  • Cortana nhận nhạc tiếng Anh là chủ yếu, mình có thử với vài bản nhạc Việt thì không nhận được. Ngôn ngữ khác thì mình không chắc
  • Bạn nên giữ máy yên cho đến khi máy báo kết quả, nếu dịch chuyển có thể sẽ làm sai lệch kết quả
6. Camera Lenses

Lenses là một chế độ của Windows Phone 8.1 cho phép ứng dụng Camera hoạt động như một plugin cho các phần mềm khác. Vài tháng trước vì lý do gì đó mà Microsoft đã gỡ chế độ này ra khỏi Windows 10 Mobile, nhưng tin vui đó là hôm nay Lenses đã quay trở lại thông qua một bản update mới dành cho app Camera. Để truy cập vào Lense, bạn cần vào Windows Store cập nhật app lên phiên bản mới nhất, sau đó chạy ứng dụng Camera lên, vào menu hình tròn ở cạnh dưới màn hình rồi chọn Lenses. Nếu chưa cài ứng dụng nào hỗ trợ Lenses thì bạn có thể đọc qua bài viết này để biết thêm nhé.

Quảng cáo



7. Cách tắt thông báo sinh nhật


Sau khi nâng cấp lên Windows 10 Mobile, mặc định mọi lịch nhắc nhở liên quan đến sinh nhật đều được kích hoạt cho tất cả tài khoản, từ Google cho đến Yahoo và Outlook. Nếu bạn có liên kết tài khoản Facebook vào Outlook lúc trước thì thông báo sinh nhật càng nhiều hơn nữa, như mình một ngày có thể nhận được 15 cái thông báo nhức hết cả đầu, trong khi chẳng có mấy thông báo thật sự là sinh nhật của những người mình quan tâm. May mắn là để tắt tính năng này cũng khá dễ dàng, mời các bạn làm theo từng bước bên dưới.
  1. Chạy ứng dụng Outlook Calendar
  2. Nhấn vào nút menu hình ba gạch ngang ở góc trên bên phải màn hình
  3. Ở dòng liệt kê các lịch con của từng tài khoản, bỏ chọn hết những dòng nào có chữ "Birthday".
  4. Lưu ý, nếu bạn vẫn muốn Windows 10 Mobile nhắc sinh nhật cho một lịch cụ thể nào đó thì không cần bỏ, chỉ bỏ những cái không cần thiết thôi
  5. Chỉ đơn giản vậy thôi, xong
Bo_nhac_sinh_nhat_Windows_10_mobile.jpg

8. Chỉnh theme riêng cho Outlook Calendar / Mail


Bạn chọn theme màu đen mặc định cho cả hệ điều hành, nhưng bạn vẫn thích Outlook Mail và Calendar có nền trắng cho sáng sủa dễ xử lý email và lịch họp hơn? Hay bạn thích Outlook xài tông màu accent cam chói lóa trong khi các app khác vẫn hiển thị màu hồng nam tính như trong cài đặt hệ thống? Trước đây với Windows Phone 8.1 bạn không thể làm được điều này, nhưng trên Windows 10 Mobile thì có. Cách làm như sau:
  1. Chạy Outlook Mail hoặc Outlook Calendar
  2. Nhấn phím menu ở góc dưới bên phải màn hình > Settings.
  3. Vào tiếp phần Personlization
  4. Chọn màu theme như ý muốn, có thể chọn cả màu accent lẫn màu nền ở đây
Chinh_theme_Outlook_Mail_Calendar_Windows_10_Mobile.jpg
334 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Đang tính chuyển qua windows mobile dùng thử đây, mới bị bể màn con android 😕
hoangha_f
ĐẠI BÀNG
9 năm
@vovantan007 Sao bạn này giống mình vậy. Mình mới bị bể màn hình em G2 dcm lần thứ 3. Cũng đang tính về với đội windows đây.
Tuyệt đang mong chờ bản chính cho em 1520 thần thánh từng ngày. Công nhận anh Duy Luân viết bài cho hệ điều hành nào cũng đều rất chi tiết và rõ ràng
Thắng 1510
ĐẠI BÀNG
9 năm
Chưa dùng Windows phone bao giờ, nhưng mình thích cái chức năng in ảnh ra PDF.
maiquoc
ĐẠI BÀNG
9 năm
Ngon lành quá....
Hậu RMT
ĐẠI BÀNG
9 năm
😁:D:DRa bản chính thức lẹ để những ng ko thích phiêu lưu up nè, cà rề cà rề
kienhai93
ĐẠI BÀNG
9 năm
Còn lỗi nhiều , tôn pin , từ từ lên . Win 8.1 525 pin được 2,5 ngaỳ , win 10 được nữa ngaỳ .
shakimaru
TÍCH CỰC
9 năm
@kienhai93 bản thử nghiệm thôi mà. 630 của em dùng dc 1 ngày đợi bản chính thức chắc ngon hơn nhiều. bác cứ yên tâm thán 1 năm sau 525 của bác sẽ dc cập nhật chính thức 2 tháng tới chủ yêu cập nhật dòng x30 và x40
hihihi133
TÍCH CỰC
9 năm
đợi giá used của Lumia 1520 còn 4tr thì xúc ngay 😃
Hoang Min
TÍCH CỰC
9 năm
@Duy Luân Đang dùng 930 cảm thấy không ngon = 1520 😔
1520nokia
ĐẠI BÀNG
9 năm
@bachtran21 pin thì ok nhé. mình dùng 1520 hơn năm nay mà ko sao. sạc qua đêm và kể cả còn 30% pin cũng vẫn sạc.
bachtran21
ĐẠI BÀNG
9 năm
@Duy Luân Haha. Đúng là fan 1520 chính hiệu. Mình cũng vừa đổi từ IOS sang 1520, thích quả pin trâu 😁
@hihihi133 Mình có em 1520 xài chính chủ hồi mua tới h.bạn thích ko mình để lại.hehe
Từ khi nào mà "màu hồng nam tính". :eek:

Thế giới ảo ngày càng đổi chiều chăng
Giờ up lên winphone 10 còn nhiều lỗi không @Duy Luân ơi
msln
ĐẠI BÀNG
9 năm
@iphone368 Dùng đc như bình thường rồi bạn ơi. Mình đang dùng này. 640 XL
Cái tính năng đổi đơn vị thì anh em đang sài Win 8 có thể load cái app #1 Toolkit về là đủ các tính năng (đổi đơn vị, đèn pin, thước, la bàn, ...).
Cái trò tìm nhạc hay ak nha, anh em nào xài rồi cho xin review nhé .😆
ninh135790
TÍCH CỰC
9 năm
@danghuuson2206 Cô Tá Na thích nghe nhạc Sơn Tùng MTP thì phải, biết được mỗi nhạc Việt là Sơn Tùng MTP à.
thuc37na
TÍCH CỰC
9 năm
mỗi cái ảnh con bọ khoe hoài 😁
mình xinh góp ý cái thứ 4 nha, phần nhắc nhở này không chỉ để nhắc nhở sự kiện mà tùy thuộc vào ứng dụng được chọn hiển thị trạng thái chi tiết trong cài đặt màn hình khóa. khi đó, nếu ứng dụng Outlook Calendar được chọn thì khi tắt sẽ hiển thị nhắc sự kiện của Outlook Calendar, nếu ứng dụng Điện thoại (Phone) được chọn thì khi tắt sẽ hiển thị nhắc nếu có cuộc gọi nhỡ, tương tự nếu chọn Tin nhắn hay Outlook Mail...
huynhtoan92
ĐẠI BÀNG
9 năm
Ngon 😃
Rambom
ĐẠI BÀNG
9 năm
Mỗi lần đọc win 10 là háo hức mong bản chính thức từng ngày.1 tháng nữa thui.hehe
bhuubao
CAO CẤP
9 năm
Bây giờ dữ liệu của mình gắn với google sâu quá rồi.
Thích 1520 cực, giá lại đang rất hợp lý. Nhưng sợ phải mata hết dữ liệu ở google contact, calendar, keep
dafug
ĐẠI BÀNG
9 năm
@bhuubao contact va calendar sync cái 1 nha bạn =]]
bhuubao
CAO CẤP
9 năm
@dafug Cái đó mình biết. Nhưng mình thắc mắc là nếu mình lưu sđt mới hay tạo sự kiện mới thì nó có đồng bộ ngược lại lên máy chủ của google ko? Hay là máy chủ của Mi?
Câu hỏi tương tự với BB10
@bhuubao Đc chứ bb10 cũng đc chứ. 😃
dafug
ĐẠI BÀNG
9 năm
@bhuubao ngon lành nha , đây ko phải là gì quá mớ mẻ cac OS lun có sự hỗ trợ cho nhau lâu rồi mà BB 10 ko xai nên ko bik con nếu sync contact vs cal thì iOS , android hay wp sync qua lại dc hết
HAIBOSS07
ĐẠI BÀNG
9 năm
Đã tạm biệt wp sau gần 1 năm sử dụng. Thật kinh khủng 😁
msln
ĐẠI BÀNG
9 năm
@HAIBOSS07 Bạn dùng đi. Hay mà.
Ongnoi15
ĐẠI BÀNG
9 năm
@Phúc Nguyên vn mình nghĩ hdh wp bây giờ chỉ có điểm yếu nhất là ứng dụng face là cùi bắp thôi, nhưng giờ nó mà mình bỏ được cái face và đỡ tốn nhiều gian ko còn phụ thuộc vào nó như trước nữa, từ đó trở đi cuộc sống của mình nó thoải mái hơn rất là nhiều luôn. công nhận lúc nó đang ở phiên bản 8.0 dùng chán vãi đai thiệt, sau khi nâng cấp lên win 8.1 thì cảm thấy cũng chấp nhận được. bạn mua máy dùng thì nên mua lumia 1520 mà dùng máy này dùng rất là trâu bò, cảm thấy nó rất xứng đáng đồng tiền. Thế giới giờ có 3 hđh nó giúp chúng ta sử dụng đỡ nhàm chán hơn, chứ dùng hoài ios với anroid mãi cũng chán, wp ra sau nên còn rất nhiều điểm yếu mong sao win 10 ra mắt nó khắc phục được những điểm yếu đó. hiện tại mình đang sử dụng 2 máy lumia 1520 vs ip 6 plus 64g và cảm thấy rất tuyệt vời, mỗi máy có nhiều ưu điểm khác nhau, cứ thế mà dùng, mai mốt có tiền quất thêm e sony z5 nữa là tuyệt cú mèo luôn ;) . Đừng vội nãn bạn nhá. 😃
thientan99
ĐẠI BÀNG
9 năm
@HAIBOSS07 sao vậy
minoan
CAO CẤP
9 năm
đã thay được giao diện chưa?
Nhoc_Can_Bmt
ĐẠI BÀNG
9 năm
Các bác ơi, đã có cách nào để cài nhạc chuông cho win10 mobile chưa ạ?
@Nhoc_Can_Bmt Đây bạn nhé, mình dùng 830 thì dùng Trình tạo nhạc chuông vẫn tạo và thay đổi nhạc chuông bình thường, không vấn đề gì ( W10 bản mới nhất ...536).
http://www.winphoneviet.com/forum/threads/huong-dan-cai-dat-nhac-chuong-theo-y-muon-cho-windows-10-mobile.170778/
Mình dùng 830 lên mấy bản build mới nhất của W10 thì thấy về cơ bản chỉ còn 1 vài lỗi lặt vặt rất nhỏ thôi, còn lại thì rất nuột nà chẳng vấn đề gì cả/
Lên W10 thì về những cái gì về cơ bản mà WP còn thiếu so với iOS và Android coi như đã được xử lý hết ( theo những gì mình biết), giao diện cũng sinh động và linh hoạt hơn khá nhiều. Những cái thiếu nhiều lớn nhất của WP bây giờ là kho Ap, cái thiếu nhưng có lẽ MS sẽ không bao giờ cho phép làm quá tay đó là khả năng tùy biến như các bác bên Android thích nghịch máy. Cái này có lẽ là đặc điểm rồi.
Riêng vụ vừa rung vừa chuông thì không hiểu tại sao MS không sửa và không thấy nhắc gì tới cả ( cái này đối với riêng mình thì không quan trọng, không bao giờ mình để rung ĐT cả, từ thời còn dùng những em cục gạch của NO rung muốn phá chim luôn).

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019