Edward Snowden: tháo camera và mic tích hợp ra khỏi điện thoại để không bị theo dõi

ND Minh Đức
27/5/2016 9:7Phản hồi: 140
Edward Snowden: tháo camera và mic tích hợp ra khỏi điện thoại để không bị theo dõi
Nếu bạn sợ điện thoại đang bị cài phần mềm gián điệp, lén lút ghi âm hoặc chụp ảnh, theo dõi hoạt động, thông tin cá nhân thì cách tốt nhất là tháo phần cứng camera, mic tích hợp ra khỏi điện thoại. Sau đó chuyển sang dùng tai nghe, mic gắn ngoài khi cần và tháo ngay lập tức khi dùng xong. Đó chính là giải pháp mà Edward Snowden, cựu nhân viên của NSA vốn nổi tiếng với những tiết lộ lớn về bảo mật, đưa ra cho chúng ta để tuyệt đối an toàn thông tin, ngăn chặn smartphone "làm phản" và bị kẻ xấu lợi dụng.


Bên cạnh những chức năng, tiện ích thông minh mà smartphone mang lại cho người dùng thì cũng không loại trừ khả năng nó bị kẻ xấu lợi dụng nhằm khai thác thông tin cá nhân của người dùng. Vậy làm thế nào có thể ngăn chặn điện thoại bị người khác dùng để chống lại bạn? Edward Snowden đã đưa ra gợi ý giúp chúng ta có biện pháp đề phòng trước khi viễn cảnh đó xảy đến.

Làm thế nào để chúng ta biết liệu có phần mềm nào trong điện thoại đang lén lút ghi âm các cuộc hội thoại hoặc theo dõi người dùng bằng camera? Theo Snowden thì cho dù là những phần mềm độc hại hoặc các cơ quan nhà nước ở Mỹ với quyền truy cập vào một số nguồn tài nguyên hack nguy hiểm thì không quá khó để một phần mềm có thể bắt đầu sử dụng phần cứng điện thoại nhằm theo dõi người dùng.

Snowden cho rằng tất cả các biện pháp can thiệp bằng phần mềm từ phía người dùng đều vẫn bộc lộ điểm yếu và cách khả thi hơn chính là can thiệp vào phần cứng. Và như trong video clip có thể thấy, Snowden hướng dẫn chúng ta tháo camera và micro tích hợp ra khỏi điện thoại. Sau đó khi cần nghe nhận cuộc gọi thì gắn mic và tai nghe rời vào để dùng, sau đó lại tháo ra ngay nhằm đảm bảo an toàn.

Đây có vẻ là cách tiếp cận khá tiêu cực nhưng theo Snowden là an toàn nhất hiện nay. Tuy nhiên, có lẽ ít ai đi tháo tung chiếc điện thoại của mình ra, bỏ hẳn camera để mất đi chức năng chụp ảnh, video call,... chỉ vì sợ bị theo dõi. Dưới góc độ người dùng bình thường, chỉ cần biết rõ được những phần mềm đang xuất hiện trên máy mình, hiểu được bản chất cấp quyền truy cập dữ liệu từ ứng dụng, đồng thời thường xuyên cập nhật hệ thống thì đã là cách hiệu quả để an toàn thông tin cá nhân.

Tham khảo BoingBoing, Vice
140 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Rảnh thấy ớn.
@dihuta uhm, tháo thêm wifi 3G, GPS nữa
VIP mới cần. Em dân đen quan tâm chi cho mệt
cuong642
TÍCH CỰC
8 năm
@Hướng Hà Nam đến lúc bạn nên quan tâm rồi đấy, bạn nên kiểm tra ảnh, thông tin cá nhân của mình lưu trên điện thoại.bảo vệ bản thân vẫn tốt hơn. có thể hồ sơ thông tin của bạn đang đc lưu ở đâu đó rồi, chờ ngày để sử dụng thôi 😆
vinhokss
TÍCH CỰC
8 năm
Không có gì để mất
vanthoan
TÍCH CỰC
8 năm
Cái này hạn chế đt tự mở MIC/CAM tuỳ tiện thôi.
Còn đt dính mã độc rồi, nó ghi âm lúc nói chuyện, ghi hình lúc chat với bạn bè. Cũng như không.
@vanthoan bác nói chuẩn, em nghĩ là phần mềm ng ta an ninh đủ chặt rồi mới tính đến nước đụng phần cứng, chứ mà dính từ phần mềm rồi có dỡ cả máy ra cũng zậy
Bdonald
ĐẠI BÀNG
8 năm
@vanthoan Thằng snâu đần này đâu có thông minh như bạn đâu. nếu nó thông minh thì đã không phản quốc rồi bị sống lưu vong như vậy
@Bdonald Nhảm.
@vanthoan Chat sờ ét anh ợ
Ý kiến hay vc 😆))
xyzmen
CAO CẤP
8 năm
Zậy mua chi cái xì mạt phôn...mua cái cùi bắp 1100 xài cho nó lành
Dùng băng dính dáng cam lại, mic thì dùng bông tây nhét vào, vãi...
vanthoan
TÍCH CỰC
8 năm
Còn cái GPS nữa. Tháo ra thành cục gạch luôn. Hehe
Thôi lên rừng ở cho lành
Bạn chỉ cần root và xoá app Camera.apk và xoá driver mic trong system là đủ , đâu cần mất công phá vậy
@Dương Galaxy đã cần an toàn lại còn root nữa thì khác nào mở cửa cho trôm nó vào!
muốn triệt để thì tháo mic và camera là điều chắc chắn nhất! cái này xài cho nhưng đối tượng đặc biệt thôi! dân đen chả lo
@Dương Galaxy =)) chịu bác rồi thế khác nào mở cửa cho trộm vào
@Dương Galaxy đơn giản như ông nói mà lão Edward ko lẽ ko biết à ;))
MoVo
TÍCH CỰC
8 năm
Tôi đang đọc cái méo gì thế này :eek:😕o_O Thế này thì thà vứt quách cái đt đi cho xong 😁:D

Update: Chế ảnh vui tý, hy vọng ae ko ném đá :D:D

1438125809473_.jpg
Bọn tội phạm có vẻ thích cái này!
niceguy92
ĐẠI BÀNG
8 năm
PHẢN QUỐC!
toanck7
ĐẠI BÀNG
8 năm
@niceguy92 điên
toanck7
ĐẠI BÀNG
8 năm
@nguyenacer like mạnh
Thôi ai thích thì cứ theo dõi 😁 chứ tháo cam với mic thì còn gì là đt nữa :D
mackiller
TÍCH CỰC
8 năm
Ngu cho cái camera, gặp tôi, lấy bằng keo đen dán camera là xong. Còn tháo micro chưa chắc an toàn, cảm biến rung, gia tốc vẫn có thể đọc được độ rung tần số âm thanh trên điện thoại nha.
sphinx
ĐẠI BÀNG
8 năm
@mackiller Tất nhiên là có nhiều loại high sampling rate, nhưng nó ko đc thiết kế cho điện thoại và cũng ko có hãng nào dùng loại đó cho điện thoại cả (vì ko cần thiết, giá lại cao hơn loại low rate).

Phần lớn ứng dụng của MEMS sensor trên điện thoại hiện nay là để phát hiện thời điểm phát âm thanh (speech activity), cũng có người cố gắng dùng gyro để "nghe trộm" nhưng chỉ dừng lại đc ở mức nghe phát âm chữ số (one, two, three...) với xác xuất nhận dạng thành công khoảng 25%.
ONE NO!
TÍCH CỰC
8 năm
@sphinx cái này chỉ khôi phục lại các mẫu có f<1kHz thôi lớn hơn nó bị chồng phổ sai lẹch nhiều đi rồi bạn
mackiller
TÍCH CỰC
8 năm
@sphinx Đọc một hồi tôi thấy bạn nhầm lẫn giữa acceleration sensor (cảm biến gia tốc) và
gyro sensor (con quay hồi chuyển), cái này ngay cả dân điện tử nhúng chuyên ngành vẫn chưa hiểu rõ 2 chức ăng nay, bạn đây đang nói là loại con quay hồi chuyển, tất nhiên gyro thường tích hợp luôn acceleration, nhưng 2 chức năng này khác nhau, và gyro tần số lấy mẫu khá thấp so với acceleration và độ nhại kém hơn rất nhiều so với acceleration, mặc dù thường tích hợp chung, nhưng một bên cảm biến gốc quay , một bên là kiểm tra gia tốc. Thực ra bên trong chúng dùng tính năng acceleration để chuyển đổi gyro , nhưng gyro phải dùng đến 3 gốc gia tốc khác nhau của acceleration đế kết hợp đưa ra gốc quay, riêng acceleration thì chỉ lấy mẫu một gốc gia tốc mà thôi, cho tên tần số lấy mẫy cao hơn nhiều và độ nhại cũng cao hơn nếu đúng phương gốc cảm biến gia tốc
sphinx
ĐẠI BÀNG
8 năm
@mackiller Rất tiếc, thực tế Output rate của gyro thường lớn hơn acc, chẳng hạn MPU6500 (dùng trên Galaxy S6) có gyro output rate max là 8khz, acc output rate max là 4khz, thực tế trên điện thoại các hàm API ko bao giờ cho phép truy xuất raw data mà thường chỉ cho truy xuất data sau khi đã lọc low-pass (có độ tin cậy cao hơn raw data), lúc đó data rate còn cùng lắm 200-500Hz.
Bạn có thể tham khảo paper này: https://crypto.stanford.edu/gyrophone/files/gyromic.pdf

PS: Mỗi năm mình dùng vài trăm con MEMS 6-9 DOF của InvenSense để làm IMU nên bạn ko cần giảng cho mình về sự khác biệt giữa acc&gyro.
huaphatduy
ĐẠI BÀNG
8 năm
Cách hay quá, nên học hỏi sau này mình dc tuyển vô NSA làm :p
yoyo20
ĐẠI BÀNG
8 năm
Cái tụi "theo dõi" nó đọc tít khác với nguời thường tí xíu:
"Sẽ bị theo dõi khi cắm headphone vào điện thoại đã tháo cam + mic"
PalPalm
ĐẠI BÀNG
8 năm
Thông tin cá nhân ở Việt nam bán đầy trên mạng Nhiều lúc tụi quảng cáo bán bảo hiểm, bất động sản, học hành gọi cho mình biết biết tên tuổi địa chỉ mình luôn mới ghê. Call log, sms history, vị trí cột tiếp sóng gần mình nhất có tiền hoặc quen biết chút là có ngay.
em có xài mấy thiết bị chống nghe trộm, gây nhiễu mà hàng trung quốc kg biết có tốt không nữa...
Thật sự giờ ớn vụ nghe trộm nghe lén này lắm.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019