[Hỏi Tinh tế] Mua hàng online cần cẩn thận gì?

Duy Luân
15/3/2017 22:56Phản hồi: 206
[Hỏi Tinh tế] Mua hàng online cần cẩn thận gì?
Hiện nay mua hàng online không còn là thứ hiếm, nhưng đi kèm theo sự tiện lợi đó là rủi ro bị lừa đảo, bị hack mất thông tin thẻ tín dụng hay trộm thông tin cá nhân để làm việc xấu. Chỉ một phút bất cẩn thông bạn đã có thể bị mất vài triệu đồng hoặc thậm chí mất cả tài khoản email quan trọng. Xin chia sẻ với anh em một số cách mình thường áp dụng để giữ an toàn cho chính mình khi mua sắm online. Mời anh em chia sẻ thêm những giải pháp mà anh em đang xài nhé.

Noi_dung.jpg

Chỉ mua ở các nơi uy tín


Các trang thương mại điện tử lớn như Tiki, Lazada, Adayroi, website của các nhà bán lẻ như FPTShop, Thế giới di động, Nguyễn Kim, trang web của các hãng sản xuất như Apple, HP, HTC... là những nơi uy tín mà bạn có thể ghé vào mua sắm đồ trên đó. Tất nhiên ở đây mình chỉ mới liệt kê một vài website sản phẩm công nghệ mà thôi, còn rất rất nhiều web khác rất an toàn và bạn có thể tin tưởng trao tiền của mình.

Mua_hang_online.jpg

Làm thế nào để biết nơi đó có uy tín hay không? Xin chia sẻ với anh em vài cách mà mình hay sử dụng:
  • Xem thử giao diện của trang web có đẹp, có mượt, sử dụng tông màu có hài hòa và giống với thương hiệu mà bạn tính mua hay không. Những web lừa đảo thường không được chăm chút về mặt này nên xấu, chạy chậm, màu sắc lung tung
  • Google thử tên cửa website để xem có ai đó báo cáo lừa đảo hay không
  • Cài trình duyệt Chrome hoặc Firefox hoặc Safari bản mới nhất, bạn sẽ được cảnh báo về website với nguy cơ lừa đảo (Google, Mozilla có lưu giữ một cơ sở dữ liệu các trang web bị báo cáo)
  • Có dùng HTTPS không? HTTPS là một giao thức an toàn giúp đảm bảo dữ liệu không bị đánh cắp khi đang đi dọc đường. Hiện tại các trang web lớn có cho thanh toán online đều đã có HTTPS. Ngay cả Tinh tế chẳng có thanh toán gì mà cũng có HTTPS rồi. Nếu website nào chỉ dùng HTTP thì đừng tin tưởng giao thông tin thẻ nhé.
  • Đi hỏi bạn bè, cách này dễ nhất, hoặc lên Tinh tế tạo topic hỏi coi web đó có ngon hay không
  • Có thể dùng cách Google tên sản phẩm, Google sẽ đưa ra các đường link an toàn lên đầu nên giảm rủi ro cho chúng ta
Sẽ không có một cách duy nhất nào đủ tin cậy 100% khi đánh giá website có an toàn hay không. Anh em sẽ cần sử dụng sự phán đoán của mình, sự nhạy cảm và cẩn thận của mình, cộng thêm một số thông tin mà mình chia sẻ với anh em để đưa ra quyết định cuối cùng.

Mua_hang__online_uy_tin.jpg

Xin chia sẻ với anh em một vụ của mình như sau: mình thấy một mẩu quảng cáo phần mềm tạo hình ảnh chuyển động rất hay. Bấm vào website của họ thì thấy video giới thiệu, rồi các đoạn chia sẻ của người từng xài qua, thấy cả các gói khác nhau, rồi cả dòng chữ nói rằng "app đang giảm giá và sẽ hết sớm, bạn nên mua ngay). Nhưng tìm mãi chẳng thấy chút thông tin nào về việc xài thử hay nút download, cũng không thấy thông tin công ty phát triển, nhưng lại có thông tin đăng kí để mua hàng. Chưa hết, web còn nói và tự khen chính mình quá nhiều nên mình sinh nghi ngờ. Thử Google tên phần mềm đó thì thấy rất nhiều lời chê bai và bảo rằng sản phẩm không đúng như quảng cáo, có người còn mua app rồi, thanh toán rồi mà chưa thấy chỗ download. Vậy là nghi ngờ của mình chính xác, đây chính là một hình thức lừa đảo cướp tiền rồi.

Cần cẩn thận hơn khi đang xài điện thoại


Khi xài điện thoại, đường dẫn của website thường được rút gọn lại. Ví dụ, https://tinhte.vn/threads/ gì gì đó thì chỉ còn tinhte.vn mà thôi. Điều này dễ dẫn tới việc chúng ta bị nhầm các trang web giả mạo / web lừa đảo vì tên miền gần giống trang xịn. Cho nên khi mua sắm trên di động thì anh em nhớ cẩn thận cao độ hơn, luôn check kĩ đường dẫn có đúng hay không nhé.

Gọi thử cho công ty mà bạn chuẩn bị mua hàng


Khi bạn dự tính mua hàng ở một website nào đó lạ, hãy thử tìm số điện thoại và gọi tới hỏi thăm về sản phẩm bạn tính mua, đối chiếu thông tin với website xem giá có đúng hay không. Các đơn vị giả mạo hoặc kém uy tín thường có cách trả lời vòng vo, không đi thẳng vào vấn đề hoặc đơn giản là hứa hẹn với bạn rất nhiều điều một cách đáng ngờ.

Tất nhiên đây là chỉ trong trường hợp bạn tính mua ở các web nhỏ lẻ, chứ còn các website lớn thì nếu bị nhái cũng sẽ nhái y chang, copy luôn cả số điện thoại. Được cái là khi mua hàng ở website lớn thì chúng ta đã kiểm tra kĩ đường link và các dấu hiệu như ở mục 1 rồi nên sẽ an toàn hơn.

Quảng cáo



Chỉ mở tính năng thanh toán online của thẻ khi cần thiết

Cách này hơi bất tiện, đồng ý, nhưng nó là một trong những cách an toàn nhất mà bạn có thể áp dụng khi mua sắm online. Chỉ khi nào cần mua hàng bạn mới bật tính năng thanh toán, xong rồi lại tắt cho tới lần có nhu cầu kế tiếp. Trong thời gian bạn đã tắt tính năng thanh toán online, tin tặc khi chiếm được thông tin thẻ của bạn cũng không thể làm gì được vì ngân hàng không thông qua giao dịch đó thì làm sao mà hắn mua gì được. Mình đã từng làm thẻ ở 3 ngân hàng trong nước, cả thẻ ATM lẫn thẻ Visa, thì đều được các bạn nhân viên khuyên như thế này.

Để bật tắt tính năng thanh toán online, bạn hãy truy cập vào website của ngân hàng mở thẻ cho bạn là xong. Lưu là chỉ tắt chức năng thanh toán, không phải khóa luôn thẻ nhé. Lỡ tay bấm nút khóa thẻ thì bạn phải ra ngân hàng cầm theo chứng minh thư mới được mở lại đó.

Thanh_toan_the_online.jpg

Nên nghi ngờ nếu bị hỏi quá nhiều thông tin


Một website mua hàng mà cần số chứng minh thư thì có phải là quá lạ không? Đây là một trường hợp mà bạn nên nghi ngờ và để chắc ăn thì bạn có thể gọi điện cho công ty đó hỏi vì sao họ lại cần thông tin đó. Những thông tin nhạy cảm khác của bạn, ví dụ như việc làm, thu nhập, tên công ty, tên người thân... cũng cần được giữ kĩ và nếu website mua sắm nào có hỏi bạn những thông tin này thì hãy mạnh dạn nói lời chia tay. Có trời mới biết chúng muốn dùng thông tin của bạn để làm gì và có làm điều xấu hay không.

Quảng cáo


Hạn chế bấm vào các quảng cáo, giảm giá, khuyến mãi gửi qua email

Hiện tại một số nhà bán hàng gửi giảm giá khuyến mãi cho bạn qua email, nhưng mình ít khi tin tưởng vào những email này vì nó có khả năng bị giả mạo khá cao, và chỉ cần một chút bất cẩn thì bạn có thể click vào một link giả rồi bị đánh cắp thông tin.

Thay vào đó, khi thấy có deal giảm giá ngon mà bạn quan tâm, hãy chịu khó lên web đó rồi đi tìm deal thủ công. Cách này đương nhiên mất thời gian hơn, bù lại bạn sẽ được an toàn hơn và mình sẽ không ngại mất khoảng 1-2 phút làm chuyện này để không bị trộm mất tiền hay bị lừa mất tài khoản.

Quang_cao_ads.jpg

Không nên để quá nhiều tiền trong tài khoản thanh toán


Cái này là kinh nghiệm cá nhân, mình không chắc nó là cách tiện nhất nhưng mình có thể tự tin hơn khi làm như vậy. Thẻ debit mà mình xài cho việc thanh toán online chứa rất ít tiền trong đó, chỉ khoảng 1-2 triệu vừa đủ cho những giao dịch mà mình hay cần tới thôi. Khi nào hết thì mình chuyển qua thêm từ tài khoản chính.

Biện pháp này đương nhiên cũng mất công, bù lại an toàn vì ngay cả trong tình huống xấu nhất bạn bị chiếm mất thông tin thẻ tín dụng thì cũng không bị mất quá nhiều tiền. Việc bỏ ít tiền cũng ngăn không cho hacker thực hiện các giao dịch giá trị lớn nên dễ truy hơn về sau.
206 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Ngoài ra mình thường mở 2 tài khoản cùng ngân hàng (ck free), 1 cái dùng mua hàng 1 cái chứa tiền dùng chuyển sang tài khoản mua hàng, chuyển vừa đủ mua, hơi tốn công chút.
Song Sinh VN
ĐẠI BÀNG
7 năm
@heobanhki ý kiến này hay đấy ạ, cảm ơn bác
@heobanhki chuẩn, mình cũng xài hai tài khoản, thẻ mua online để ít tiền thôi, thiếu thì lấy thẻ chính chuyển qua thao tác trên điện thoại hết nên cũng không mất time chuyển tiền lắm
@heobanhki Đúng rồi, hơi cực mà an toàn nên cũng ok
Mình vừa mua 2 món hàng trên Sendo.vn. Thanh toán bằng Visa, thanh toán xong thì thông báo thất bại, nhưng tiền vẫn bị trừ và tin nhắn là chuyển cho sendo, đúng số tiền 2 món hàng. Check thông tin hàng thì vẫn hiện chưa thanh toán. Gọi điện email hỗ trợ thì đến giờ vẫn mập mờ chưa giải quyết. Đang rất bực tức với trang này.
@Nguyễn Nguyên hiro Cạch nó đi bác ơi, thiếu gì trang uy tín mà phải đâm đầu vô Sendo
@icelewis.one bọn fap vừa lên cho tiki vừa theo sendo
@nguyen_akira Mình mua hàng tặng người khác nên thanh toán luôn. Sendo cũng qua senpay, cùng chủ fpt mà không ngợ tệ thế. Tẩy chay và sẽ đi rêu rao phỉ báng nó 😁
@nguyen_akira Ship code bạn nói là COD (cash on delivery_trả tiền mặt cho người giao hàng)
Đứa bạn em cx bj gạt mua online kết quả mát trắng gần 500k. Sau vc này em rút ra kinh nghiệm: phải có vật làm tin
Nhưng mua online thì pit làm tek nào h?o_O
@ĐứC Nhữ Đaik Phải lựa người bán uy tín thôi bác ạ. Nếu không lựa được thì đành ra tiệm mua offline cho an tâm
ducthinhpc
ĐẠI BÀNG
7 năm
Đang xài visa credit sacombank không có chức năng khóa tạm thời thanh toán online hic hic
ducthinhpc
ĐẠI BÀNG
7 năm
@nguyen_akira Y minh noi la khoa chuc mang thanh toan online tam thoi, khi nao can mua hang thi mo lai, minh xai visa sacombank mà hỏi nv thì hien sacombank chua co chuc nang đó
@ducthinhpc Có chức năng đó luôn hả ta? Vì sao lại cần vậy bạn?
ducthinhpc
ĐẠI BÀNG
7 năm
@Duy Luân Để đề phòng ai đó biết thông tin thẻ visa của mình và thực hiện giao dịch khi mình đang ngủ chẳng hạn kaka. Vì mình thấy 1 số trang web thanh toán mua hàng qua thẻ visa thì chỉ cần điền đúng thông tin thẻ và thanh toán dễ dàng mà ko cần có mã otp xác minh. Như mình hay mua model 3d ở trang 3dsky.org thì ko có mã otp xác minh khi mua
ducthinhpc
ĐẠI BÀNG
7 năm
@ducthinhpc Mình xài visa credit
mua online ok
ship cop nhận hàng giao tiền
chưa 1 lần thả gà ra đuổi
Armata
ĐẠI BÀNG
7 năm
@soncon_cuchuoi9x năm ngoái là lần đầu mình mua một chiếc thắt lưng nam tại baza mình đặt mua loại 105cm nhưng họ lại gửi cho mình loại 115 cm thế mới đểu chứ :p
@Armata 80-1m-1m2 :v cùng giá tiền thì chả vậy chứ sao
Armata
ĐẠI BÀNG
7 năm
@soncon_cuchuoi9x đâu phải vì tiền mà nó dài hơn so với bụng mình thôi cái thắt lưng mình mua lại ko cắt đi được.
@soncon_cuchuoi9x COD - cash on delivery
Mình cũng chỉ chọn hình thức thanh toán này khi mua hàng trên tiki, adayroi, vinabook ...
Không quen với thanh toán qua thẻ ngân hàng (internet banking) ở Việt Nam mặc dù ở bên Úc mình vẫn hay mua hàng hoặc đặt vé qua mạng.
Có lẽ cần thêm thời gian để việc mua hàng ở Việt Nam trở nên phổ biến và an toàn hơn thì mình mới yên tâm dùng dịch vụ thanh toán thẻ được.
l0v31
TÍCH CỰC
7 năm
mua hàng điện tử thì chọn tiki mà táng, thời trang, lặt vặt thì shoppe. Lazada thì hên lắm nó mới tự bán đồ tốt o_O
Mình muốn hỏi thông tin về cái ví trong hình cover. Duy Luân biết thì chia sẻ giúp nhé. Tks!
Cách đơn giản nhất là thanh toán qua Paypal. Vụ bảo mật có Paypal lo rùi. Vụ web có uy tín hay ko Paypal nó cũng lo nốt( web fake đố tạo lập bằng thanh toán Paypal được). Bởi vậy dù thanh toán qua Paypal sẽ mất nhiều phí hơn khi thanh toán trực tiếp bằng thẻ ngân hàng. Nhưng lại bảo mật hơn, an toàn hơn và đa năng hơn
quanbvp
TÍCH CỰC
7 năm
Cứ chọn giao hàng tận nơi check các kiểu ưng ý hãy trả tiền, ở vn các bác đừng có thả gà ra đuổi
@quanbvp Không ủng hộ COD, đây là hình thức rất tốn kém cho bên bán, và rất bất tiện cho bên mua, đồng thời thể hiện sự vô trách nhiệm của một số bên mua vì họ có thể bùng bất kì lúc nào. Mình ghét vụ này vô cùng.

Nhưng ngược lại, có thể hiểu vì sao người ta vẫn xài COD ở VN. Do niềm tin vào e commerce đã yếu rồi mà lại còn bị mấy vụ phốt đồ giả nên đau lắm
quanbvp
TÍCH CỰC
7 năm
@Duy Luân Ở VN mọi chuyện đều có thể xảy ra, khi nào bác dính một lần bị lừa, gọi đổi trả hàng không trả lời... thì bác mới biết. Nếu bên mua họ bùng thì bên bán chỉ tốn kém một chút gọi là phí ship hàng, còn hàng thì lại được gửi trả lại, còn bên bán mà bùng thì bên mua biết hỏi ai bây giờ
mấy bác xa thằng shoppee, yes24, sendo, dùm e =]] bọn e hay làm ăn với bọn này. gà cùng 1 đám.
Giải quyết khiếu nại đến phát nản.
davidkimhai
ĐẠI BÀNG
7 năm
@Chủ Yếu Troll Bác troll à 😆, thế mua của thằng nào đây ;))
@davidkimhai chỉ mua khi nào cho xem hàng, or hơn là kích hoạt thử. Thằng nào phải đảm bảo yếu tố đổi trả hàng, thời gian giao hàng.
Nói chung mình thấy giang thương trên đó nhiều quá. Mình cũng chỉ mua qua lazada hay tiki thôi.
davidkimhai
ĐẠI BÀNG
7 năm
@Chủ Yếu Troll Mình mới mua thử trên ladaza mấy đồ nhỏ nhỏ vài chục vài trăm k thôi, cũng tàm tạm, chứ đồ lớn tiền triệu mình k chơi, rủi ro lắm, ở mình khiếu kiện được còn mệt, cứ đến tận nơi mà sờ nắn rồi xuống tiền cho lành.
Cứ COD mà phan thôi các bác ak.
@chetdichoroi Thỉnh thoảng có đợt thanh toán visa đc giảm 10% mà. Chứ ko thì cod là chuẩn rồi
@trungnguyenhp Nói chứ trức giờ mình cũng mua mua hàng qua visa nhiều nhưng đôi lúc cũng cân nhắc tìm hiểu kỹ bác ak
Chơi kiểu hai lúa COD cho lành, thời buổi này chẳng tin được thằng nào.
sao mất được, 1 lần gd pin code về smartphone, nó có thông tin thì làm sao nó gd được 😁
Chỉ tin tưởng tiki, giao hàng nhanh và hàng chuẩn chính hãng, mua vài lần rồi và sẽ mua tiếp
BNK
TÍCH CỰC
7 năm
Thẻ tín dụng của VCB có tính năng tạm khóa thanh toán trên Internet Banking đâu nhỉ?

Tiki hỗ trợ Verified by Visa, Lazada và Adayroi chưa.
BNK
TÍCH CỰC
7 năm
@hacrot3000 Mình nhớ hồi đầu tháng 3 này mình mua thẻ cào trên Adayroi bằng thẻ HSBC mà có thấy gì đâu nhỉ?
hacrot3000
TÍCH CỰC
7 năm
@Duy Luân Đúng rồi, cũng không rõ cụ thể tiêu chí thế nào nhưng những trang mà "theo cá nhân mình" thì có độ uy tín lớn nó không hỏi thêm bước đó, hình như danh sách này có paypal, mình add thẻ lâu lắm rồi không nhớ chắc
Có những trang (hình như adayroi thì phải, với mua vé máy bay trực tiếp trên vietnamairline, vietjet, jetstart..., không chắc lắm) nó chỉ hỏi 1 lần cho lần thanh toán đầu tiên, các lần thanh toán sau thì nó không hỏi gì nữa
Có những trang thì lần nào thanh toán nó cũng hỏi (như payoo, momo, ...), chắc do độ uy tín thấp.

Kinh nghiệm của mình là nếu thanh toán nước ngoài thì phải qua paypal, nêu thanh toán trong nước thì phải qua một số cổng thanh toán nổi tiếng như onepay, ... Còn trang nào hỏi trực tiếp số thẻ thì bỏ qua, kiếm thằng khác mua cho lành 😁
hacrot3000
TÍCH CỰC
7 năm
@BNK HSBC theo mình biết mặc định nó tắt tính năng đó, bạn phải vào đăng ký.
Ngoài ra "có thể" ngân hàng nó cho phép một số trang chỉ hỏi 1 lần hoặc không cần hỏi, còn lý do tại sao thì mình chỉ đoán chắc do dộ uy tín của từng trang
BNK
TÍCH CỰC
7 năm
@hacrot3000 HSBC thì mình đăng ký VbV lâu rồi, sử dụng thường xuyên trên Tiki 😃
Để hôm nào có dịp mua hàng hóa khác trên Adayroi thử xem sao.
DayLight1
ĐẠI BÀNG
7 năm
COD cho lành các bác ạ
@DayLight1 COD thì ít khi có KM, thanh toán online nhiều khi đc giảm 10-15% lận đó.
Mình hay mua trên 1. Lazada 2.tiki 3. Alibaba, thì chưa gặp van de gi (hen qua hehe). Tiếp nữa là các bác nen use Techcombank đi vì Techcombank nó có internet banking chuyển khoản liên ngân hàng FREEEEE hoàn toàn (cty minh tra luong qua tech nen dùng tech luôn, chuyen khoan tien vài chuc trieu cho nguoi than ben BIDV hay Sacom hay DongA ... gì gì cung free het hehhe, 1thang chuyển lat nhat cung chuc lần 1 lan vài tram den vai trieu. Suong. Ngoai ra con con mã OTP gui ve dthoai nua (OTP gui ve dthoai ngu phone nen khoi lo dthoai bi hack hehe, mà OTP ben Techcombank cho 1phut30s thoi nha, sau time do la phai req mã khac), thấy DL xài qtroi the atm luôn 😃
@removebeforeflight quảng cáo à, viết thì nửa dấu nửa ko.
@removebeforeflight chỉ là họ chưa thu thôi chứ không có free đâu
golden tooth.png

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019