[Video] Trí tuệ nhân tạo học cách lái xe trong game GTA V

ND Minh Đức
19/5/2017 19:19Phản hồi: 43
[Video] Trí tuệ nhân tạo học cách lái xe trong game GTA V
Nếu như các hãng xe hơi vẫn còn chật vật xin cấp phép thử nghiệm xe tự lái ngoài đường phố thật ngoài đời thì một lập trình viên đã tìm ra giải pháp đơn giản và đặc biệt là không hề gây hại để dạy trí thông minh nhân tạo (AI) lái xe máy: trò chơi thế giới mở Grand Theft Auto V. Kỳ thực đây không phải là lần đầu tiên người ta dùng game để thử nghiệm công nghệ xe tự lái, tuy nhiên stream lên cả trang mạng Twitch thì thật sự là một điều mới mẻ. Video ở bên dưới là một vài cảnh trong quá trình thử nghiệm xe, tuy nhiên mình cảnh báo trước là nếu là một người nghiêm túc chấp hành luật giao thông và văn hóa đi đường thì có lẽ bạn nên đừng xem.

Được phát triển bởi lập trình viên mang tên Harrison 'Sentdex’ Kinsley, hệ thống AI chơi game GTA V được đặt tên là Charles và nó được thả vào trong thế giới game để tự học thông qua deep learning. Hoạt động dựa trên mạng nơ ton chập, Charles hiện vẫn còn đang quá trình tự học hỏi và bởi thế từ những đoạn video có thể thấy, nó chưa thể tránh va chạm với những chiếc xe, thanh chắc đường, các biển báo hoặc thậm chí là đụng cả con người. Bởi thế nếu bây giờ áp dụng hệ thống AI Charles ra đường thì có lẽ cảnh sát sẽ tới ngay lập tức.


Theo Kinsley, Charles có thể “học và tiến hành tất cả các hành động dựa vào từng khung hình tại mỗi thời điểm và các quyết định được đưa ra chỉ dựa vào các dữ liệu pixel. "Charles chỉ nhìn thấy chính xác những gì mà bạn thấy. Nói cách khác, đó là những chiếc xe tự lái chỉ nhìn thấy nếu nó chỉ dựa vào camera quay lại cảnh quan đường sá phía trước. Và hiện tất cả những gì mà AI chưa làm được chính là nhớ.” Thật vậy, Kinsley cho biết anh không lập trình bộ nhớ cho Charles mà ép nó đưa ra những quyết định cực nhanh tại từng khung hình.

Cho bạn nào muốn tìm hiểu thêm, Kinsley đã ghi lại những đoạn phim tài liệu ngắn mô tả quá trình phát triển Charle dựa trên nền tảng Python. Các video có thể xem theo link Youtube bên trên. Còn bạn nào muốn xem Charles lái xe và hành xử trong game thế nào thì có thể xem stream trên trang mạng Twitch theo đường dẫn bên dưới nha. Chúc vui.


Tham khảo Prostheticknowledge
43 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Hóng link game cho Macbook. 😁
chả hiểu sao dạo này k vào đc gta 5...
ngtamabc
TÍCH CỰC
7 năm
Cuốicùng chẳng thấy chiếc xe nó chạy, cứ nói và gõ
tieutu911
TÍCH CỰC
7 năm
@ngtamabc Nếu bác để ý kỷ thì có những chiếc xe tự láy chạy qua chạy lại đó chứ 😁
cái mod menyoo tự đông lái xe trong GTA 5 đc mà mình thiết lập cho nó chạy ko đụng vào xe khác đc luôn
còn cái ông này ngồi bấm cái gì cũng ko biết mà cái xe cung ko chạy
nói cho lắm vào éo thấy xe chạy =))
@Methylamine Thiên link link, địa link link đọc không nhìn còn hỏi lại.
thienlandu
ĐẠI BÀNG
7 năm
@Methylamine upload_2017-5-20_13-1-15.png
nó vẫn đang học và chạy 24/24 đó chứ. ??? không hiểu sao bạn lại k thấy
nói thật nhiều thất hứa cũng thật nhiều
bkpro185
TÍCH CỰC
7 năm
đang chơi gta 5 max setting 2K chỉ cần GTX 1060 là đủ nhé- thông tin đến bạn nào đang quan tâm. Còn 1080p thì chỉ cần 1050 Ti là đủ
pippi17
TÍCH CỰC
7 năm
@bkpro185 Sắp có bão rồi. Max setting nhưng ở fps bao nhiêu?
@bkpro185 Đừng dùng từ max setting, ảo lắm. Hãy dùng từ maxed out và với GTA V maxed out thì với Res 1080p GTX 1080ti cũng không thể lúc nào cũng duy trì đc fps trên 60.
xuanquyhnvn
ĐẠI BÀNG
7 năm
vào twitch xem đi mấy bác đang live đấy 😃 cái video trên là chỉ cách dùng python để dùng cái AI này thôi 😁
phongpt.neu
ĐẠI BÀNG
7 năm
Đọc bài nào của ông ndminhduc cũng nhiều lỗi chính tả không chịu được!!!
mhieu90
TÍCH CỰC
7 năm
Con người cũng hay thật, cho nó học gì ko học lại học cách làm tội phạm, đi xe đâm người liên xoành xoạch (xem video thấy nó có vẻ thích vậy). Đến lúc nó phát triển ở thế giới thật nó lại thích làm như GTA thì nhọc.
vuduytann
ĐẠI BÀNG
7 năm
@mhieu90 mình không hiểu bạn sao lại nói vậy? Nó đang và đang học mà bạn, nó được code để học cách tránh né mà, đang trong quá trình ban đầu nên kết quả tệ thế thôi chứ người ta lập trình cho nó tự lái chứ đâu phải lập trình cho nó tông người?
mhieu90
TÍCH CỰC
7 năm
@vuduytann Hiện giờ AI khác với xe tự lái bạn ạ, xe tự lái đã được lập trình sẵn và việc tông vào đâu đó là lỗi. Còn đây là nó đang tự học, có nghĩa là nó có thể tự nhận biết và tự điều khiển theo cách mà nó học. Bạn xem video trên link chưa, vấn đề là mình thấy nó đâm chết người nó vẫn được đi tiếp, lần sau vẫn leo lên vỉa hè để đâm người tiếp mà không ai dậy nó làm như vậy là sai giống như đâm vào tường hay vào xe khác. Giống như IS dạy trẻ em cầm súng bắn người là được phép vậy. Còn lũ trẻ nghĩ gì hay AI nghĩ gì bạn biết làm sao được khi nó tự học và nó chỉ thể hiện ý chí của nó qua hành động. GTA vốn là game tội phạm và việc tự do phá phách không bị hạn chế, có AI tự học trong môi trường vậy không biết có đúng hướng ko.
mhieu90
TÍCH CỰC
7 năm
@JKLee Bạn chơi game để làm gì, AI chơi game để làm gì. Con người muốn nó học nhưng môi trường trong GTA là dạng game tội phạm. Giống như con nhỏ của bạn bỏ vào băng đảng xã hội đen xong nó cũng sẽ tự học được mọi thứ mà nó tiếp nhận, vẫn sống sót, vậy bạn có muốn nó học không. AI đang ở những dạng tiền khởi, cho nó học từ môi trường này theo ý kiến cá nhân là chưa thấy phù hợp, trong video không rõ việc đâm người, đâm xe khác, phá hoại có được lập trình cấm không, tôi thấy nó đâm mãi, đi ngược chiều, đâm, trốn cả xe cảnh sát, nhưng không có sự điều chỉnh vì nó hoàn toàn tự do học, hư mà ko được dạy thì sẽ hỏng. Chắc bạn mong sau này AI tự lái nó đi như vậy chứ hả.
@mhieu90 Con AI này chỉ biết học cách lái xe thôi. Cảnh sát cũng là một cái thúc đẩy AI nó thông minh hơn, mình xem lúc anh ta mới stream thì con AI đó chạy điên cuồng đâm vào nhà, người dân tùm lum. Sau hơn 1 ngày stream mình coi lại thấy nó khôn hơn nhiều. Chạy khá chuẩn trên đường, lách xe cũng khá chuẩn ( cũng có vài sự cố ).

Với lại AI anh chàng này làm cho vui, không hề có liên quan gì đến AI sau này mà xe tự lái với không tự lái. Chả ai muốn AI chơi game GTA mà cài cho xe ngoài đời thật
marilonluu
TÍCH CỰC
7 năm
H
Hài
vuduytann
ĐẠI BÀNG
7 năm
@marilonluu Chắc 2K Max Setting Fps ~ 15 😁
binhnt35
ĐẠI BÀNG
7 năm
@marilonluu ? Theo userbenchmark thì gtx 1060 chạy GTA V đạt khoảng 66 fps với 1080p và max settings, 40 fps tại 1440p và high settings.

1440p max settings thì có cái bench ra 100 nhưng chắc là kết quả sai.
marilonluu
TÍCH CỰC
7 năm
@binhnt35 Tưởng dùng rồi, ai ngờ xem bench. Lạy bố bench và thực tế ko giống nhau. Chả mấy ai đi dùng i7 7700k với ram bus cao ngất kèm gtx 1060 cả. Nếu có chơi game nhiều thì cũng dư biết >60fps là tốt, ko có nghĩa là ko bị giật, lag hay khựng khung hình.
nemoris
TÍCH CỰC
7 năm
thấy AI trong game lái xe cũng tốt, hiếm khi tai nạn 😁
tr4n
TÍCH CỰC
7 năm
AI nó chơi mario còn ko đụng ko chết ko dừng lần nào.

Cách mạng 4.0 là đây
Gnaht_26
ĐẠI BÀNG
7 năm
Vào xem thấy chạy oto bằng AI, đâm tùm lum 😁
Chơi GTA sandrea cũng hay
keite
TÍCH CỰC
7 năm
Nghe các thánh comment mà pair vào comment, video thằng mod đưa lên là video thiết lập cho nó tự học laí.
https://www.twitch.tv/sentdex
CÒn đây là video đang training cho nó lái, nó vẫn chạy 24/24 kia kìa. Càng lãi nó sẽ càng giỏi, hy vọng nó lái xuất xắc trở len.
tieuquycodo
ĐẠI BÀNG
7 năm
Xem đoạn live stream thấy ghê.
Lỡ tương lai thằng hacker nào mà copy đoạn mã này cho lây vào xe tự lái thì phải biết.
Nó toàn chạy vào làn xe thô sơ, làn trong, tông dải phân cách, tông vào núi đá, .... giống như chích morphin xong, đang phê như con tê tê ... chạy cứ như mấy đại ca ở Việt Nam, chạy vào làn ngược chiều, mà cứ đạp cho hết ga vậy ....
Mà hình như thằng này bị thuận tay trái, xe cứ lao về bên phải mà chạy .... ;)

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019