Các giải pháp dùng smartphone như là PC vẫn không hữu ích dù các hãng đã thử nhiều cách

Duy Luân
17/6/2018 8:34Phản hồi: 138
Các giải pháp dùng smartphone như là PC vẫn không hữu ích dù các hãng đã thử nhiều cách
Samsung DeX, Project Linda của Razer, hay ngày xưa là Continuum của Windows là những đại diện tiêu biểu cho việc sử dụng điện thoại làm máy tính. Ước mơ hoàn toàn chính đáng: cầm điện thoại lên máy tính, chỉ cần nối vào màn hình là có thể làm việc. Cầm điện thoại về nhà, gắn vô dock laptop khi cần, vẫn rất gọn nhẹ. So với việc phải luôn mang theo một cái laptop bên mình thì lựa chọn này quả là hợp lý. Nhưng vì sao đến giờ dù rất nhiều hãng nỗ lực làm trải nghiệm PC in Smartphone nhưng vẫn chưa ai thành công?

Thứ nhất, phải đặt câu hỏi là khi chạy như một cái PC thì smartphone làm được những gì? Điều đáng buồn là nó không làm được nhiều chuyện. Cái mà chế độ PC của điện thoại có thể làm tốt nhất chỉ là duyệt web, sau đó là chỉnh sửa các file Microsoft Office ở mức cơ bản. Nếu bạn cần làm những thứ phức tạp hơn, ví dụ chỉnh ảnh, làm video, xử lý số liệu, hay các công cụ chuyên nghiệp thì những giải pháp hiện tại không cái nào có thể đáp ứng được, kể cả Continuum được tích hợp trong Windows 10 Mobile.

Việc thiếu phần mềm là lý do quan trọng nhất, hiện tại không nhiều app đồ sộ được mang lên Android, mà ngặt cái đây lại là những ứng dụng cần thiết cho công việc, là thứ mà người ta xài chủ yếu trên laptop nên ý tưởng này... phá sản. Chuyện này mình nghĩ nhiều anh em cũng đã rõ rồi.

Samsung_deX.jpg

Thứ hai, phải nhìn xem là liệu những tình huống sử dụng (use case) được đặt ra như đoạn đầu bài viết có hợp lý hay không. Nếu bạn đi làm ngại mang laptop, tức công ty sẽ phải trang bị cho bạn màn hình, bàn phím để bạn cắm điện thoại vào sử dụng, chi phí sẽ đội lên nhiều, tính di động gần như không có.

Ok, giả sử công ty quyết định trang bị cho bạn một cái dock latop để gắn smartphone vào chạy, vậy khác nào nó cũng là một cái... laptop? Lúc đó điện thoại của bạn thay vì để trong túi quần thì nhét vào trong dock, không có lợi ích nào đáng kể từ chuyện này cả. Tương tự, khi bạn đi công tác, việc bạn đem theo 1 cái điện thoại + 1 dock laptop chẳng khác nào bạn đem 1 cái điện thoại + 1 cái laptop đúng nghĩa.

Mình từng thấy Microsoft chia sẻ về việc bạn đến một khách sạn trong chuyến công tác và cần chỉnh sửa bài nhanh, thế là bạn dùng ngay TV của phòng nghỉ để làm màn hình. Nghe hay lắm, vậy bàn phím ở đâu ra? Chuột ở đâu ra? Chưa kể không phải khách sạn nào cũng có sẵn cáp HDMI. Như vậy bạn phải đem theo cả mớ này, hoặc đem theo dock laptop? Thôi xin cảm ơn, mình không rảnh tới mức vậy đâu. Một cái laptop Windows hay macOS truyền thống là dư sức đảm đương hết tất cả mọi thứ rồi.


Thứ ba, chi phí đầu tư cho bộ này chưa chắc rẻ. Bạn đã có điện thoại, bạn phải mua mua thêm dock laptop nữa thì mới gọi là đủ đồ chơi. Mà chi phí để làm ra dock này không rẻ, không lệch quá nhiều so với việc bạn mua một cái laptop có cùng thiết kế, ngoại hình, trong khi laptop làm được nhiều trò hơn. Tương tự, chi phí để mua màn hình + bàn phím + chuột rời để bạn sử dụng kèm với chế độ PC của điện thoại cũng không nhỏ, mà lại không có tính cơ động.

Nếu đặt trong tình huống của các doanh nghiệp, mình không nghĩ rằng có nhiều công ty chấp nhận đầu tư những khoản này chỉ để bạn sử dụng một vài ứng dụng di động thay vì các phần mềm đồ sộ khác. Nếu cá nhân bạn từ đầu tư thì lại không có nhiều ý nghĩa lắm.

Continuum.jpg

Điện thoại có khả năng dùng như PC vẫn sẽ có ích cho một số người, trong một số tình huống nhất định. Nhưng để nó trở thành một thứ phổ biến, ít nhất là trong bối cảnh công nghệ, phần mềm hiện tại, là điều không thể. Nếu các hãng có thể thay đổi gì đó về nền tảng và cách sử dụng thì mới có thể làm nên chuyện.
138 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Hiển nhiên là như vậy, với mình khi ngồi vào máy tính là khi cần làm việc với hiệu năng cao và thời gian tương đối dài.
Xét về cấu trúc phần cứng, smartphone vẫn chưa tối ưu được để đáp ứng việc kéo và xử lí đồng thời các tác vụ phần mềm và các thiết bị ngoại vi trong thời gian dài.
Xét về hiệu năng, mặc dù SoC đã có tiến bộ rất nhiều nhưng so với CPU PC vẫn còn khoảng cách đáng kể, chưa nó tới việc PC có lợi hơn về mặt không gian.
Xét về trải nghiệm thì rõ ràng vẫn còn một quãng đường dài để mang đủ những phần mềm cần thiết và trải nghiệm quen thuộc trên PC đến được với điện thoại, ví dụ như bộ Office hay Adobe trên smartphone yếu hơn PC trông thấy
@n.a.v.i.p Smartphone không thể trở thành "máy làm việc" thực thụ được bởi 1 rào cản rất lớn, rất khó vượt qua đó là kích thước màn hình. Nếu gọi là smartphone thì mặc định kích thước màn hình được quy định từ 7 inch trở xuống. Với kích thước màn hình như thế này thì ngón tay con người khó mà cơ động khi tương tác làm việc trực tiếp với màn hình cho dù cấu hình nó cực khủng để chạy ngon lành ứng dụng nặng đi chăng nữa. Nếu xài đính kèm thêm phụ kiện hoặc thiết kế màn hình gập lại hai ba lớp thì thôi chuyển qua dùng laptop hay PC cho nhanh. Mà nếu làm màn hình to hơn 7 inch thì chẳng khác nào nó là chiếc máy tính bảng và tiệm cận laptop luôn rồi, lúc đó đâu còn gọi là điện thoại di động thông minh.
@KIẾM PHÁP Bạn đang đi sai hướng rồi. Ở đây bàn tới sử dụng điện thoại như môt bộ não, kèm các thiết bị ngoại vi chứ không phải chỉ sử dụng đơn thuần điện thoại
@n.a.v.i.p Giải pháp này là chết từ trong trứng nước rồi. Bởi nếu bạn cần dùng theo kiểu đó, bạn cần một cái màn hình lớn. Khác nào bạn sắm luôn cái máy tính có kết nối internet luôn. Tính di động hoàn toàn không có, có chăng là dùng để lưu trữ một số tài liệu quan trọng. Nhưng với cái đó thì người ta lưu vào mây hết rồi, cần có internet là có thể lấy về sài ngay. Nói chung là ý tưởng biến smartphone thành PC nó chỉ khả thi khi nó tự mở rộng màn hình: hoặc là màn hình gập, hoặc là một dạng máy chiếu.
@micheal9000 Bởi thế giải pháp tăng màn hình, làm gập màn hình hoặc máy chiếu thì nó chết từ trong trứng nước đúng như bạn nói. Có mạnh cỡ nào mà màn hình bị giới hạn thì cũng chào thua.
Mình thì nghĩ ngoài vde về app thì cấu hình chưa đủ tốt để chạy app nặng là vde chính
@dac Đúng rồi. Phần cứng của một chiếc điện thoại bé xíu ko bao giờ đủ sức để chạy các App của PC.
only_boy_9x
ĐẠI BÀNG
6 năm
Giới hạn công nghệ thôi. 2 năm nữa sẽ được 70% như PC không
@iamcuong Photoshop mà nhẹ nhàng ư , cho bác nói lại
@jindowing nếu nói ở tác vụ văn phòng vs hằng ngày thì bây giờ nó đã đáp ứng rồi ấy chứ , cần gì tới 2 năm , do ứng dụng nó chưa có thêm feature thôi
@vuminhquan2011 chính là thiếu phần mềm làm việc hiệu quả nên vẫn dùng máy pc laptop xài win ngon hơn trăm lần. 1,2 năm nữa là để các con chip mạnh hơn làm đc nhiều cái trên đt hơn để thu hút nhà phát triển phần mềm hơn nữa. Đó là quan điểm cá nhân mình thôi
iamcuong
TÍCH CỰC
6 năm
@vuminhquan2011 Tác vụ nhẹ nhàng thôi bác, mức người dùng cơ bản chứ không phải designer
mrford105
TÍCH CỰC
6 năm
không làm trải nghiệm người dùng thì thua. Trong thiết kế trải nghiệm người dùng, có 1 bước cực kì quan trọng là user senario. Cảm giác các hãng, các website hay người dùng sản phẩm rất coi nhẹ bước này nên mãi vẫn chỉ là đi chém gió về trải nghiệm người dùng. (Nhất là sản phẩm mới của Google và Microsoft )
@MinhDuclx Dài, dai, lòng vòng, khó hiểu.
@MinhDuclx Dài quá, chỉ đọc đoạn mỳ cay.
MinhDuclx
TÍCH CỰC
6 năm
@Darklord.Py cũng muốn nói gọn mà ko dẫn chứng sợ ko hiểu . giống gom gọn còn"CHỉ cần cải tiến là tốt nhất rồi - phát minh chi "
Nếu ko dẫn chứng lại nói bênh táo, fan táo, nói ko có căn cứ.
MinhDuclx
TÍCH CỰC
6 năm
@adagioleonard Mình ko là chuyên gia tranh luận, nên ko thể nói trao truốt và nói là ý nẩy ra liền -thực tế ngoài đời mình lại là người ít nói, nên suy nghĩ để nói ra cho đúng ý mình mà thuyết phục được người khác thì hơi chậm (ko thì phải cho mình vài tiếng lên suy nghĩ sắp xếp ý nói lại).
Vì thế mình nghĩ ko cần phải phát minh là đúng - nhưng để xếp ý thành bài lại cho chuẩn thì ko rõ - dài 😁. Viết xong hết, gần 1h sau mới nghĩ ra đc cái cụ thể là phần Tái bút , mà đã xong nên làm biếng nghĩ cách viết lại từ đầu.
Cái này như 1 trò mèo quảng cáo cho 1 nhu cầu không có thực ở hiện tại.
H chí ít cái dock đấy tạo thành 1 máy chiếu, và bàn phím chiếu (bao gồm touch pad) ảo thì may ra mới có nhiều cơ hội.
@minhthuvc Thực ra bật lửa có trước diêm (bạn có thể tra wiki) Còn bật lửa trong thời hiện đại là: ultrabook, là htpc, thậm chí là ipad pro. - bạn cứ nêu 1 trường hợp nào mà cái dock đấy tiện hơn các thiết bị trên xem 😃
@minhthuvc Nhưng gì cơ? Ý bạn là doanh nghiệp/doanh nhân? Chứng minh hộ mình xem là giải pháp dock+màn hình+bàn phím, kể cả giải pháp như con Project Linda của Razer nó tiện và mạnh hơn chơi combo laptop+điện thoại chỗ nào với 😆))
@nguyenquanghieu1511 Nó rẻ hơn, nó năng động hơn! Gọn nhẹ hơn, dành cho dân kinh doanh, ko dành cho mấy thằng kỹ thuật cắm mặt vào máy tính cả ngày!
@Leubaovitien Dân kinh doanh tôi thấy cũng nhiều, người ta làm việc trên điện thoại, laptop chứ chả ông nào đi cầm cái dock với 1 đống dây nhợ lằng nhằng cả 😁.
long_pn
TÍCH CỰC
6 năm
Nhờ Continuum được tích hợp trong Windows 10 Mobile nên xem được WC trên màn vi tính ok, các nguồn khác chất lượng quá kém, thật xấu hổ cho VTV, suốt ngày chỉ lo chuyện bản quyền còn bỏ mặc chất lượng trong thời đại cm 3.x 😔
Togari
TÍCH CỰC
6 năm
@long_pn Có thể lượng truy cập quá lớn, server VTV ko đủ sức tải đc tất cả user xem chất lượng 1080p =))
tieu.ngao
TÍCH CỰC
6 năm
Lại một chức năng làm cảnh
tucammoi
TÍCH CỰC
6 năm
đơn giản vì nó thiết kế cho màn hình 6inch, giờ lên màn hình bự sao kéo nổi.
@tucammoi Màn 6 inch với màn bự khác nhau chỗ nào?
@tucammoi Khác nhau??
tucammoi
TÍCH CỰC
6 năm
@daoluong1991 tui nghĩ là ko tương thích, ko phù hợp vì máy tính làm việc cả ngày, còn đt được thiết kế để xài trong 1, 2 tiếng liên tục thôi. Dẫn đến hiệu năng giảm.
Vài năm nữa, công nghệ không dây phát triển, wifi đủ tốt thì điện thoại chắc chắn thay dần. Cầm điện thoại và lúc nào cần thì kết nối luôn ra tv/màn hình.
@batmanletruc Kết nối xong làm gì nữa!?!
Nếu chỉ để xem trên màn hình lớn thì hiện tại đã quá tốt rồi!
@batmanletruc Cái quan trọng là khả năng nhập liệu. Màn hình là dành cho chuột và bàn phím. Không thể xài màn hình lớn rồi phải cắm mặt vào cái điện thoại để xài được. Giải quyết được vấn đề nhập liệu này là chính, cấu hình có thể đủ, app cần thì có thể viết, 1 sợi cáp mang theo không tốn công sức (sau này hoàn toàn có thể bỏ để xài không dây) nhưng mà mang theo chuột - phím nữa thì cái tính tiện dụng đã bị bỏ đi.
@_MyLoveIsWinter_ Thời nokia thống trị, mọi người ko ai nghĩ về bàn phím ảo, gõ gõ lên mặt điện thoại luôn bị so sánh với phím vật lý. Giờ thì khỏi phải bàn. Nghĩ về khái niệm di động nghiêm túc thì chuột phím sẽ chỉ là quá khứ. Nhưng chắc phải một thời gian nữa
@batmanletruc Đúng rồi bác, giờ quan trọng là NSX phải nghĩ ra được một giải pháp nhập liệu phù hợp với thiết bị này. Bàn phím cảm ứng tiện nhưng lại không ổn khi gõ lâu với văn bản dài, trong khi bàn phím rời thì lại quá cồng kềnh.
Đù . Bố này làm CTV bên thế giới di động à . Mới đọc bên đó hồi sáng . Giờ qua đây y chang . What ?
hunkenbkt
ĐẠI BÀNG
6 năm
@minhthuvc 964612F9-AB5F-4E94-A436-35DE02F61898.jpeg
Làm như Project Linda có vẻ ổn hơn
62446489.jpg
@demonntl Nhìn có vẻ hay nhưng thừa 😆, vì như thế chả khác gì mang 1 con điện thoại 1 con laptop cả 😁. Ngày xưa Asus cũng làm mấy quả thiết bị lai kiểu thế rồi, chỉ dừng lại ở prototype thôi :D
@nguyenquanghieu1511 Quan trọng là ko phải mua laptop razer giá k hề rẻ
@demonntl Có ai bắt bác phải mua laptop của Razer đâu 😁.
@nguyenquanghieu1511 @@
kaichuan
TÍCH CỰC
6 năm
Nguyên nhân chính là thiếu phần mềm & hệ điều hành. Cần những OS đúng nghĩa như Linux, Windows, MacOS để chạy những phần mềm đúng nghĩa phục vụ công việc. Còn nguyên nhân sâu xa của việc thiếu phần mềm chính là do phần cứng yếu, đặt mục tiêu di động và tiết kiệm pin nên muốn kéo được phần mềm nặng thì phần cứng phải mạnh.

Nguyên nhân sâu xa nhất lại quy về cục pin. Pin yếu thì phần cứng không mạnh, phần cứng không mạnh thì không đáp ứng được phần mềm mạnh. Chừng nào phần mềm, phần cứng phổ biến tạo ra nhu cầu làm việc trên di động nhiều lên thì những bất tiện như trong bài sẽ được giải quyết.

Chừng nào có pin hạt nhân thì may ra. 😁
1ink
TÍCH CỰC
6 năm
@kaichuan Pin không phải vấn đề ở đây, vì cắm vào dock nó sạc luôn rồi.
kaichuan
TÍCH CỰC
6 năm
@1ink Dock theo mình thấy thì quá rườm ra. Bây giờ đã có công nghệ wifi direct (miracast) để chiếu hình ảnh lên TV rồi, Blackberry ra 5 năm trước cũng có trang bị cái này, điện thoại flagship gần đây mình không rõ nhưng chắc chắn là làm được nếu nhà sx muốn thêm vào. Ngoài phần mềm đủ mạnh (tức là pin tốt) thì có lẽ cần một cách thức nhập liệu linh hoạt thay thế cho việc đem theo chuột và bàn phím.
@1ink ý là bình thường chạy như một cái điện thoại thì nó không ngon nếu đẩy pin cạn kiệt như vậy hihi
@kaichuan cần dock you ơi, 1 là cắm bàn phím chuột và nối với tv. dù có wifi chiếu nội dung lên tv nhưng do băng thông nên tín hiệu khung hình bị trễ và cái nữa cấp nguồn cho đt chứ pin đt bé tẹo trụ được bao lâu bạn?
1ink
TÍCH CỰC
6 năm
@kaichuan Cái miracast dùng nó có độ trễ, không ngon được như dùng có dây đâu.
traiminot
ĐẠI BÀNG
6 năm
Chưa thành công chẳng qua là do apple chưa làm
@habu@
TÍCH CỰC
6 năm
@traiminot 😁 có lẻ ko
mrPhamhd
ĐẠI BÀNG
6 năm
Chính xác là như vậy
Chuyên làm mầu đó là a Sam, đợt trước mấy r seeder ca tụng thần thánh lắm đó, đừng có đùa
@Dong_ho_the_ky_com Thằng ragèighter, thằng luanth, thằng vtb centẻr nó ca ngợi cái tính năng phế như là samsung nhà chúng nó tìm ra châu mỹ.
@Giàng A Lua. Chính xác. Nó bảo dùng cái đốt của Sam là khỏi phải dùng macbook nữa cơ
PerfectSun
TÍCH CỰC
6 năm
Inten NUC bây giờ mạnh VL. Nên ý tưởng này gần như phá sản, :-S
Tính năng này của SAMSUNG hay nhưng ko thiết thực lắm!
Lovetech36
TÍCH CỰC
6 năm
Quảng cáo hơi lố chút thôi mà.kaka. Sam vô địch QC

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019