NASA phát triển công nghệ chế tạo vật liệu mới

niky
30/9/2009 9:21Phản hồi: 17
NASA phát triển công nghệ chế tạo vật liệu mới
Tương lai gần tới đây, thay vì sử dụng công nghệ Lazer để chạm, khắc hay tạo hình vật thể như hiện nay thì sẽ có một công nghệ mới dành cho sản xuất công nghiệp, đang được phát triển bởi các chuyên gia kỹ thuật về sóng và hạt nhân tại trung tâm Langley Research – Hampton, thuộc cơ quan hàng không vũ trụ Hoa Kỳ- NASA với tên gọi Electron Beam Freeform Fabrication (EBF3).



Công nghệ mới này sử dụng các tia sáng chứa các hạt electron mang theo nhiệt lượng bắn thẳng vào bề mặt vật thể thô cần tạo hình. Các tia electron đó có khả năng tạo ra các chi tiết chính xác dù là nhỏ nhất trên bề mặt kim loại hay khắc, tạo hình theo yêu cầu với khả năng thất thoát nguyên vật liệu rất thấp từ các chỉ số đo đạc toán học định sẵn. Ví dụ: với công nghệ chế tạo máy bay hiện nay, khi đưa vào hơn 2700 kg các khối titan và nhôm thì sau khi chạm khắc và tạo hình, sẽ cho ra đời các chi tiết nặng chỉ còn khoảng hơn 135 kg. Nhưng với công nghệ sử dụng EBF3, cũng với những thông số sản phẩm đầu vào như trên, ta đưa vào chỉ hơn 140 kg vật liệu titan và nhôm thô, khi cho ra sản phẩm sẽ chỉ còn khoảng 22 kg, tiết kiệm rất nhiều nguyên liệu thất thoát nhưng vẫn đảm bảo chất lượng cũng như thiết kế theo yêu cầu.


Hình mẫu một khối kim loại được tạo hình từ công nghệ EBF3.

Các chuyên gia NASA còn cho biết, công nghệ EBF3 trong tương lai còn có thể tổng hợp 2 thành phần vật liệu khác nhau để cho ra các hợp kim cần thiết mà vẫn hạn chế việc sản sinh chất thải gây hại môi trường. Công nghệ trên sẽ được các nhà khoa học và các kỹ sư nghiên cứu thêm trong thời gian tới và sẽ ứng dụng nó trong việc chế tạo máy bay, tàu con thoi trước tiên.

Nguồn: NASA
[relate]công nghệ, chế tạo[/relate]
17 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Công nghệ này có giống công nghệ Nano ko nhờ?
Cuộc cách mạng về công nghệ gia công trong công nghiệp, gia công càng ít phoi càng tốt, nhất là đối với các vật liệu quý hiếm...
TNgBiz
TÍCH CỰC
15 năm
Chưa thực sự hiểu lắm, không phải lĩnh vực của mình, bạn nào nắm rõ giải thích mình biết với. Ham hố mấy cái mới mới này lắm
humaru
TÍCH CỰC
15 năm
không phải là chuyên ngành của mình nên không hiểu j nh lắm nhưng mình nghĩ là công nghệ này sẽ làm giảm giá thành sản phẩm đồng thời chất lựong sản phẩm sẽ dc nâng lên là chắc chắn
Tổng kết lại, rất rất nhiều phát minh làm thay đổi thế giới bắt nguồn từ Khoa học Quân sự - hàng không Mỹ: internet, CNC... cái công nghệ trên cũng không ngoại lệ ;)
TNgBiz
TÍCH CỰC
15 năm
Trong mấy cái liệt kê ở trên có lẽ internet là quan trọng nhất ah
Có lẽ là đúng trong thời điểm hiện tại với từ nhất của bác, nhưng tương lai còn dài dài mừ 😁
cứ như là G.I. Joe ý nhỉ?, đẹp quá!
không hiểu lắm.
2700kg đưa vào, sao ra chỉ còn 135kg ?
140kg đưa vào, cho ra 22kg.
tổn hao nhiều vậy sao?
mà đây cũng đâu phải là chế tạo vật liệu mới đâu, chính xác phải là công nghệ chế tạo chi tiết mới đúng chứ.
cũng chẳng thấy giống GI.Joe chỗ nào cả ?
Công nghệ cũ thì tốn hao gấp 20 lần, công nghệ mới tốn hao chỉ sấp sỉ 7 lần thôi ^^
Chính xác thì đây là phương pháp mới trong gia công tạo hình.
Trong khi chúng ta còn chưa nắm bắt và ứng dụng nhiều những công nghệ trước đây (lazer chẳng hạn) thì nay công nghệ mới đã ra đời,hic...hic..
Không, nano là sản xuất sản phẩm/vật liệu/ chi tiết với kích thước nm, còn đây là công nghệ tạo chi tiết lớn (so với nm).

Hiện nay 3 công nghệ cắt phổ biến nhất là dùng lazer, nước và dao cắt có đính kim cương.

Lazer có nhiệt độ, độ tập trung cao nên chế tạo được các chi tiết chính xác, nhưng do có nhiệt độ cao nên bị hạn chế trong số các vật liệu có thể tạo hình. (VD: "bắn" tạo lỗ trong các lưới tản nhiệt)

Nước có độ chính xác thấp hơn nhưng không có nhiệt độ cao và vật liệu sau khi cắt các góc không bén nên không cần phải mài lại. (VD: cắt thủy tinh)
(Nghe nói mấy máy chuyên nghiệp có thể bơm hết bể bơi chuẩn Olympic trong 3 phút)

Dùng dao cắt có độ chính xác thấp (so với lazer) nhưng có ưu điểm so với 2 công nghệ trước là có thể cắt thành khối (Block), máy này tốn diện tích nhiều nhất vì có thể có 20-200 lưỡi dao/mũi khoan khác nhau.
(VD: cắt khối hợp kim nhôm thành Engine Block cho xe đua)

Sai, Internet là sản phẩm của Viện CERN ở Châu Âu sau đó tạo thành mạng liên kết các nhà khoa học Âu-Mỹ, vài năm sau chính phủ Mỹ mới "để ý" đến nó.

P/S: còn rất nhiều công nghệ phổ biến khác là thành quả của CERN chứ không phải Mỹ đâu

Cả 2

Tổng hợp 2 vật liệu đôi khi rất khó và tốn nhiên liệu.
Vẫn chưa hiểu làm công nghệ này có thể kết hợp 2 vật liệu nhỉ :confused1bb:
hongphat85
ĐẠI BÀNG
15 năm
KO biết cái khối kim loại mẫu đó kích thước bao nhiêu áh hơ, chứ sao nhìn nó.. "đẹp" như cóc gặm vậy ?
😔
Nếu mà chính xác gần như tuyệt đối thì ko lẽ yêu cầu của khối kim loại đó là vậy ?
@T-virus: Bác thật uyên bác, cảm ơn bác :eek:
@binhminhgt1908:đúng như bác nói, như ngành kiến trúc bọn em nhiều khi làm mô hình phức tạp phải gửi nước ngoài, vẫn còn ước mơ mấy công nghệ "cũ" như laser hay dao cắt 😁
nclamvn
TÍCH CỰC
14 năm
Như bác T- virus nói, CERN có nhiều thành quả rất đáng tự hào, và trong những năm gần đây là LHC vĩ đại mà nghe báo đài nói có thể hủy diệt cả trái đất và hệ mặt trời (LHC vĩ đại thật nhưng óc hài hước của mấy tay viết cũng mênh mông không kém)
biết sao được bác, họ chỉ biết viết giật gân để kiếm tiền thôi (thông cảm) chứ ở trường báo chí có ai dạy vật lý lý thuyết đâu, viết tên laptop, di động còn trật mà nói chi đến việc này ^^

Mong một ngày được tham quan CERN và đi bộ (ủa lộn đi xe) một vòng quanh LHC (mơ thôi :p)
nclamvn
TÍCH CỰC
14 năm
Thế bác đã xem thiên thần và ác quỉ chưa? Chưa sang CERN được thì xem phim đấy tạm hì. Bác đi bộ quanh nó không biết có phải xin giấy thông hành không nhỉ vì phải từ Pháp sáng Thụy sĩ mà, mà đi SH khéo còn tốn gần chục ngàn xăng hỏi bác đi bộ kiểu gì :p

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019