Nghiên cứu mới: Những người mua loa thông minh chẳng còn quan tâm đến riêng tư bị ảnh hưởng nữa

P.W
27/11/2018 16:1Phản hồi: 32
Nghiên cứu mới: Những người mua loa thông minh chẳng còn quan tâm đến riêng tư bị ảnh hưởng nữa
Mới đây các nhà nghiên cứu tại Đại học Michigan, Mỹ qua một cuộc nghiên cứu đã phát hiện ra, những người sắm loa thông minh như Amazon Echo đều chẳng còn quan ngại đến việc những thiết bị đó nghe lén hay ảnh hưởng đến quyền riêng tư của cá nhân nữa. Dĩ nhiên họ vẫn biết những nguy cơ tiềm ẩn, nhưng đã gạt chúng sang một bên để tận hưởng sự tiện dụng của công nghệ.

Tinhte_loa1.jpg

Florian Schaub, trợ giảng Khoa Thông tin trường đại học Michigan, một trong những người triển khai cuộc nghiên cứu này cho biết: “Điều khiến tôi quan tâm là cách mọi người nghĩ rằng ‘chỉ thêm có ít thông tin cho Google hay Amazon thôi mà, đằng nào họ cũng biết về chúng ta quá nhiều rồi’. Cách nghĩ này chính là thứ mô tả quyền riêng tư của mỗi cá nhân đang dần bị phá vỡ ra sao, và cách con người mong chờ những tập đoàn công nghệ tôn trọng quyền riêng tư cá nhân như thế nào.”


Những thiết bị thông minh trong gia đình như loa kết nối internet, smart TV và thậm chí cả lò vi sóng thông minh trước giờ đã từng vướng vào vài scandal về quyền riêng tư của người sử dụng. Hồi năm 2015, người ta tìm ra một dòng điều khoản riêng tư cho biết giọng nói của anh em dùng Smart TV của Samsung sẽ được ghi lại và gửi tới một đơn vị khác. Và chưa kể, giống như mọi thiết bị khác kết nối internet, các thiết bị IoT cũng có khả năng bị hack và lộ thông tin người sử dụng, trong đó có cả thông tin thẻ tín dụng.

Tinhte_Loa2.jpg

Bất chấp những vấn đề như vậy, vẫn có rất nhiều người cảm thấy bình thường. Họ coi việc quyền riêng tư bị xâm phạm đã trở thành chuyện thường nhật khi dùng đồ công nghệ, và chẳng làm được gì khác cả.

Các nhà khoa học đã phỏng vấn một nhóm người sử dụng loa thông minh và một nhóm người khác chưa mua sản phẩm này. Đầu tiên họ nhờ những người xài smart speaker ghi lại nhật ký sử dụng thiết bị của họ. Schaub cùng nhóm nghiên cứu phát hiện ra, nhiều người trong số những chủ nhân loa thông minh còn chẳng thèm làm những bước để bảo vệ quyền riêng tư của chính họ, ví dụ như tùy chỉnh vô hiệu hóa microphone trên loa chẳng hạn. Thậm chí vài người sử dụng còn thiết lập ghi âm trên loa để biết người trông nhà và người trông trẻ làm gì, nói chuyện với ai khi chủ nhà đi vắng!

Theo những nhà nghiên cứu, điều gây lo lắng là chính người sử dụng cũng đã quen với việc bị nghe lén và coi đó là chuyện bình thường, khi các thiết bị thông minh ngày càng gắn bó với con người, đủ khả năng “moi móc” những thông tin thầm kín nhất của người sử dụng.

Tham khảo Motherboard
32 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Chuẩn bị tinh thần. Tiếc là không dùng loa thông minh nhưng vẫn bị moi. 😃
@Trí Constantine Mình thì mong bị moi.
Chắc phải sắm thêm chuc cái loa, ai nghe trộm nghe mấy tiếng á á hự hự 😁 =))
Congcu
CAO CẤP
5 năm
@Trí Constantine Cần gì loa thông minh. Em dùng iPhone đi siêu thị, xem cái máy in ảnh portable và nói chuyện với vợ. Tối về lên FB, thấy quảng cáo cái máy in ảnh portable của LG.

Đậu má, biết tin vào đâu đây!

Chú ý: Bạn em dùng Android cũng tương tự, không né đc đâu @@
Tiếc là loa thông minh hỗ trợ những ai phát âm tiếng Anh tốt thôi ạ.
@greensky20 nếu bạn cài google assistant, bạn có thể gõ vào và nó sẽ thực hiện, luyện giọng cũng là 1 cách rất hay và tốt cho bản thân đó bạn
LYSM
TÍCH CỰC
5 năm
Với mình loa là phải hay và tiện dụng, sẽ cân nhắc cả 2 yếu tố đó
Bán hết đồ công nghệ đi là vừa.
@langtu_aq1976 Lên núi sống nữa 😁
@thanhphat95 Thế mới là csong
Nghiên cứu này thú vị đấy 😁 hehehehe
Thông tin này có vẻ ban căng đây.
mp10
ĐẠI BÀNG
5 năm
Có làm gì bậy đâu mà sợ.
Lâu lâu vẫn xem sex bằng tab không ẩn danh đây. Có gì lục history cho dễ. Vào đây mà bắt bố này
@mp10 bác xem thôi chứ tàng trữ rồi share ra thì mới có cái để bàn 😁
VyVyNguyenLe
ĐẠI BÀNG
5 năm
Có gì quan trọng đâu mà lo cho nó nặng đầu 😁
Mỗi sáng mình tập GYM hay nghe nhạc bằng loa ngoài có Bluetooth 😁
Nhạc mình hay nghe là Bùi Anh Tuấn và Nhạc Chế! :D
Anh chị em nào ở đây giống mình không!? :D
Nghe mấy bài dạng như này :D Cười :D tụt răng :p


mai12
TÍCH CỰC
5 năm
Thậm chí vài người sử dụng còn thiết lập ghi âm trên loa để biết người trông nhà và người trông trẻ làm gì, nói chuyện với ai khi chủ nhà đi vắng! Chức năng này hay nè
Điều tất nhiên r
alex.hn
CAO CẤP
5 năm
Opera Snapshot_2018-11-28_100702_www.facebook.com.png
Anh này nguyên là phóng viên CNET - mới nhận được thư kiểu như kia.
Các thiết bị IoT với nền tảng security lỏng lẻo tiềm ẩn cực kỳ nhiều nguy cơ. CÓ điều truyền thông vì lợi ích nên thường chỉ nói đến điểm cộng có thể có của nó mà ít đề cập đến nguy cơ.
Privacy cũng thế. Chỉ có bên EU thì nói nhiều đến vấn đề này.
Seedsand
ĐẠI BÀNG
5 năm
Thiết bị thông minh có kết nối internet sẽ rất nguy hiểm nếu bị hacker hack. Công nghệ phát triển nhanh quá, càng ngày càng giống như phim khoa học viễn tưởng
@Seedsand thì coi 007 xong thì chục năm sau mới ra sản phẩm như vậy mà
ko sài thẻ ngân hàng,ko làm ăn gì trên net khỏi lo sống vô tư 😁
Hỏi ngu: nếu điện thoại có mà sao phải chi tiền mua loa?
Theo em, sau này cứ giao phó cuộc đời cho mấy bác Ép Pồ với Gu gồ muốn làm gì thì làm vì đằng nào các bác ý cũng biết hết cmnr.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019