Lần đầu mua máy ảnh thì mua loại nào? Những ưu điểm và hạn chế mỗi loại cho người bắt đầu...

tuanlionsg
29/7/2019 5:56Phản hồi: 217
Lần đầu mua máy ảnh thì mua loại nào? Những ưu điểm và hạn chế mỗi loại cho người bắt đầu...
Chẳng phải cứ có tiền là mua ngay được thứ mình muốn! Lục tung hết mọi trang review đánh giá, tham khảo hết chợ rao bán sản phẩm, hỏi thăm anh em bạn bè... Mà đâu phải cứ thế là đã tậu được cái mình ưng ý hài lòng. Có lắm khi mua về có chút gì đó không thoải mái, lại băn khoăn đổi tới đổi lui. Đồ gì cũng vậy. Nhất là mấy món đồ liên quan mấy chữ "công nghệ" "kỹ thuật số". Nói đến đây thì chắc hẳn nhiều anh em từng trải qua dăm ba lần mua sắm. Máy ảnh cũng thế thôi!

Câu hỏi thường xuyên được hỏi: Máy ảnh tốt nhất cho người mới bắt đầu là gì?
Các tiêu chí sẽ là:
  • Dễ sử dụng, học chụp nhanh nhất
  • Thuận tiện mang theo, bảo quản
  • Nhìn đẹp và có thể dùng lâu dài (ai cũng nói vậy 😁 )
  • Ngân sách chi phí ban đầu vừa phải
Chúng ta có các loại máy ảnh, thử tìm hiểu đơn giản ưu điểm và hạn chế rồi tuỳ mỗi người:
  • DSLR (máy ảnh phản xạ ống kính đơn)
  • MRL (máy ảnh không gương lật hoán đổi ống kính)
  • Bridge (máy ảnh bắc cầu - siêu zoom)
  • Point & shoot (compact, máy ảnh bỏ túi, du lịch)
  • Máy ảnh dùng phim
DSLR
Trước đây, cũng sau thời máy dùng film, hễ ai muốn sắm máy ảnh để bắt đầu chụp ảnh cũng nghĩ ngay đến một bộ DSLR. Nay, khi máy ảnh không gương phát triển mạnh mẽ, thì điều đó giảm đi, nhưng DSLR vẫn luôn được nhiều người nghĩ đến để bắt đầu chụp ảnh. Cũng có khi dùng bắt đầu là một dòng máy khác rồi khi có nhu cầu chuyên nghiệp đòi hỏi thì sắm DSLR về sau.

Screen-Shot-2019-07-29-at-11.17.57-AM.jpg



MRL (mirrorless)
Sự khác nhau cơ bản nhất của DSLR và MRL là việc không dùng gương lật để phản chiếu hình ảnh lên lăng ngũ giác ra ống ngắm quang. Do vậy, máy ảnh MRL dùng ống ngắm điện tử (EVF) và bạn không có cảm giác nhìn cảnh vật qua hệ thống ngắm quang học nữa. Máy MRL sẽ có hình dáng thiết kế gọn đẹp hơn.

Screen-Shot-2019-07-29-at-11.32.56-AM.jpg



Bridge siêu zoom

Cơ bản cũng là loại máy ảnh như loại PnS ống kính tích hợp cố định trên thân máy, nhưng loại này thường có ống kính zoom toàn dải rất dài, từ góc rộng đến super-tele, thiết kế hình dáng khá to và cồng kềnh hơn PnS nhiều. Loại này vẫn có đầy đủ các chức năng và chế độ chụp PSAM như các dòng MRL hay DSLR.

Screen-Shot-2019-07-29-at-11.44.09-AM.jpg


Point & Shoot (compact)

Quảng cáo


Cạnh tranh khốc liệt với camera điện thoại, nhưng dòng máy ảnh vẫn được nhiều người thích dùng vì sự nhỏ gọn. Nhiều dòng cao cấp như RX100 series của Sony hay G của Canon rất chất lượng, đắt tiền và chất lượng ảnh khó có thể phân biệt với các dòng MLR/ DSLR, thường được trang bị ống kính cao cấp. Sự thuận tiện bỏ túi và cao cấp của một số dòng được người dùng chọn lựa trong những chuyến đi xa, du lịch.

Screen-Shot-2019-07-29-at-11.53.16-AM.jpg


Máy ảnh dùng film

Trải nghiệm dùng film analog ngay từ bắt đầu là rất thú vị và đòi hỏi kiên trì nghiêm túc. Đây là cách tiếp cận với việc học chụp ảnh rất tốt. Có rất nhiều hạn chế về việc tìm kiếm máy phù hợp, đủ phim để chụp, chỗ tráng uy tín và mất nhiều thời gian... nhưng nếu có thể, các bạn mới dùng chụp được vài chục roll film là rất hữu ích cho việc học chụp lâu dài.

Screen-Shot-2019-07-29-at-12.13.55-PM.jpg


Dĩ nhiên tiền bạc thoải mái không là vấn đề thì cứ thích gì mua nấy. Nhưng cá nhân mình nhận nhiều câu hỏi, hàng ngày, đa phần là ngân sách có hạn, lại không xác định được nhu cầu rõ ràng, không xác định rõ mình sẽ chụp chủ yếu cái gì ..., hỏi một hồi mới rõ ràng được. Vì vậy, đôi khi bạn ấy sẽ mua những bộ máy nhiều tiền nhưng lại không phù hợp nhu cầu, hoặc ngược lại. Do vậy, các bạn có thể gửi đề nghị tư vấn có thông tin cụ thể thì càng dễ nhận những câu trả lời chính xác và phù hợp với nhu cầu hơn. Ví dụ như:

Quảng cáo



Ví dụ 1
  • Mình muốn mua một chiếc DSLR
  • Không quan tâm thương hiệu
  • Ngân sách khoảng 30 triệu kể cả ống kính
  • Nhu cầu chụp: sinh hoạt gia đình
  • Tại Saigon
Ví dụ 2
  • Mình muốn mua một chiếc Mirrorless, vì thích gọn nhẹ một chút.
  • Thích Sony / hoặc Fuji / hoặc Canon
  • Ngân sách tối đa 25 triệu cho body
  • Ngân sách cho ống kính 10 triệu
  • Nhu cầu chụp chân dung, đời thường...
  • Tại Hà Nội
Ví dụ 3
  • Mình đang xài Nikon D5200 muốn lên đời đổi qua không gương lật.
  • Khả năng ngân sách đổi bù thêm 15 triệu
  • Chụp gia đình, du lịch
  • Tại Nha Trang
Hy vọng với topic này, các câu hỏi nhờ tư vấn, góp ý tham khảo hay thảo luận về việc chọn mua máy sẽ tập trung và hữu ích cho nhiều người hơn. Chưa có ý định mua, nhưng các chia sẻ có thể giúp việc chọn lựa sau này phù hợp hài lòng hơn. Và, khi có được bộ máy rồi, các bạn chịu khó học sử dụng và chụp thật nhiều nhé!

4081246_mise-en-scene_END.jpg




Chúc vui vẻ!
217 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

em vẫn còn nhớ như in: trước khi mua máy học đủ thứ hết: kỹ thuật chụp, rồi họcnvề máy, mà đâu có nhiều tiền, tích cóp được chút, ra khánh long mua con d3100, lúc đó người bán nói mua d3200 đi, mà ko đủ tiền 😃
Congcu
CAO CẤP
5 năm
@văn thành tr Quan trọng là phải chọn đường đi ngắn nhất thôi bác, khi đó bác muốn không thành chuyên gia cũng khó đấy chứ 😁
Canon M50
@Congcu thêm cái mất gương lật thì cảm biến dễ bị tác động hơn bác nhỉ :v, em định đổi dslr qua mirroless mà cứ sợ mirroless thay lens quặc ngón tay vào cái thì vệ sinh dầu tay còn ốm :v
Congcu
CAO CẤP
2 năm
@theanhnguyen1989 Khi thay lens thường khá cẩn thận hiếm khi móc tay vào lắm, còn ông nào móc đc tay vào thì không nên, hoặc không phù hợp để chơi máy ảnh =))
Hieu_Phan
ĐẠI BÀNG
5 năm
Thanks bác :>
parrot
ĐẠI BÀNG
5 năm
Mình thì xài compact trước => DSLR => Mirrorless => smartphone :p
@parrot Vậy là đã hết đam mê rùi đó bác 😁:D
@parrot Hình như tui cũng vậy
parrot
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Shiro Lười Vẫn còn, chỉ cần một lý do :p
JupR74
ĐẠI BÀNG
5 năm
@parrot Đam mê nhiếp ảnh đã giảm level, sao giống tui vậy ..?
u11dead
TÍCH CỰC
5 năm
@parrot giờ mình cũng chán chụp rồi. Nhưng để cầm cái điện thoại lên mà chụp thì chắc không bao giờ có. Cam điện thoại cho tới bây giờ cũng chỉ là "chụp tạm" khi khẩn cấp.
giangcj
TÍCH CỰC
5 năm
Vấn đề lớn nhất khi chơi máy ảnh là tàu chính và mức độ chịu chơi. Từ mức độ có thể chi ra thì mới chọn dc cái máy ảnh nào phù hợp nhất
@giangcj đúng rồi bác, có tiền thì thích chơi gì cũng được, lúc không có tiền thì phải hi sinh đam mê thôi 😔
johnnyuk
TÍCH CỰC
5 năm
Tầm này mà mua mới chơi thì chắc cho j Mirrorless là đẹp.
@johnnyuk chơi lâu cũng ùng mirrorless cho nhẹ nhàng lại đẹp ngon nữa
Shin Lee
ĐẠI BÀNG
5 năm
Bài này hữu ích phết :3
hentx
TÍCH CỰC
5 năm
lần đầu mình khởi động bằng D40x cua Nikon>Fuji xa2>fuji xt10>sony a7ii>fuji xa3>>>>>> điện thoại 😆)
Võ_Sơn
ĐẠI BÀNG
5 năm
@hentx Giống mình, giờ toàn lấy cái điện thoại chụp cái tủ máy ảnh và lens tự sướng không hà, chứ chẳng mấy khi mang máy đi chụp, vì vừa nặng vừa xử lý mệt
Nhớ ngày trước lần đầu mình tập toẹ dùng DSLR, lúc đó chả nhờ ai tư vấn, thấy mấy dòng DSLR của Canon mà thèm thuồng đến kinh khủng! Chiếc DSLR đầu tiên mình sở hữu là chiếc Canon 40D, lúc đó đi offline với hội siêu zoom đầu tiên, ai cũng nghĩ mình chụp siêu lắm nhưng đâu có ngờ mình chả biết mẹ gì về nhiếp ảnh! Trước đó thì mình có xài em siêu zoom DSC-HX1 mua ở Pico, trước đó nữa thì có chiếc compact cũng của Sony nhưng là chiếc DSC-T7! Suốt 1 thời gian hay đi offline cùng nhiều nhóm hội trên FB với chiếc 40D trên tay, dần mình cũng vỡ ra được nhiều kinh nghiệm, sau đó nữa thì lên 7D và giờ thì là 5D mark III. Cả 1 quá trình hơn chục năm từ lần đầu sở hữu chiếc DSC T-7 đến lúc có trong tay chiếc 5D3 thật sự quá nhiều điều đã học được Khỉ (33).gif
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
Mình giờ chuyển sang chụp bằng smartphone, chất lượng thì thua xa máy ảnh to nhưng được cái linh hoạt 😁
fuong989
ĐẠI BÀNG
5 năm
Bài của bác tuanlionsg chưa bao giờ làm mình thất vọng
wire_EDM
TÍCH CỰC
5 năm
Bài viết chi tiết, tks mod
kingsonic
ĐẠI BÀNG
5 năm
Mình cũng trải qua nhiều đời máy ảnh: Nikon D80 -> D5200 -> A7 -> S10e :p
pkhang81
ĐẠI BÀNG
5 năm
@kingsonic compact -> Canon D750D -> Sony A6000 -> S10
Võ_Sơn
ĐẠI BÀNG
5 năm
@kingsonic Sao giống tui thế trời
Bài viết hay ạ
wormwon
TÍCH CỰC
5 năm
Mình đi lùi... Mirrorless -> Compact 1 inch -> ?

hiện tại khá hài lòng 😁
Starkvn
ĐẠI BÀNG
5 năm
em thấy mấy bác phóng viên chụp ăn tiền thì chụp bằng máy, còn chụp cho vui thì thường là dùng đt :rolleyes: Và e nhìn ảnh thì không phân biệt được cái nào chụp = máy còn cái nào chụp bằng đt :eek::eek::eek:
@Starkvn Chắc bác toàn nhìn bằng đt, em có mái màn hình 24'', lướt face các nhóm nhiếp ảnh mà hình nó lòe nhòe muốn chửi thề. Toàn lên Flick xem ảnh.
pingcu
TÍCH CỰC
5 năm
@Shiro Lười Ngày xưa m cũng ngây thơ bảo nhìn trên dthoai đẹp thế này thì cần gì cái máy to công kềnh😆 đưa lên màn laptop cũng đã khác rồi chứ chưa cần cái màn 24 inch
u11dead
TÍCH CỰC
5 năm
@Starkvn khi bạn đã biết chụp ảnh thì bạn nhìn cái là biết đâu là ảnh do máy ảnh, đâu là ảnh chụp bằng điện thoại ngay.

Ps: không nên mang ảnh chụp từ máy ảnh do tay mơ + lens kit ra để lấy dẫn chứng là mình nói chưa chuẩn.
Lần đầu tiên nên tập chụp ảnh trên điện thoại trước cho nó siêu đã rồi hãy mua máy ảnh.
pingcu
TÍCH CỰC
5 năm
@anhmutcobedi1990 Trên dthoai thì khó siêu lắm b, vì tuỳ biến trên mrl và dslr thì mới hiểu rõ đc chứ dthoai vẫn còn khá hạn chế. Tất nhiên cái con mắt nghệ thuật thì m ko nói ở đây nhé, khi lên đỉnh cao ngta chụp dthoai cũng đẹp nhưng để rèn luyện tốt theo m vẫn là dslr và mrl.
@pingcu Điện thoại vẫn tiện dụng hơn máy ảnh.
Rất chi tiết và hữu ích
robberviet
TÍCH CỰC
5 năm
Thiếu 1 cái là điện thoại. Cái này cũng không thể coi thường được.
Sút lợn
TÍCH CỰC
5 năm
Giờ ĐT nào cũng có camera rồi nên ai cũng biết chụp cơ bản, không phải học từ đầu như hồi xưa. Đối với người mới chơi camera thì nên chọn máy ảnh ống kính liền có cảm biến lớn, từ 1” trở lên. Ống kính liền thì đỡ tốn công bảo quản, còn cảm biến lớn cho chất lượng ảnh tốt, đỡ tốn công nâng cấp nhiều lần về sau.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019