Điện thoại khóa mạng và điện thoại quốc tế: sự khác biệt và lợi ích?

vn_ninja
3/1/2020 14:46Phản hồi: 238
Điện thoại khóa mạng và điện thoại quốc tế: sự khác biệt và lợi ích?
Ở Việt Nam mình thì chắc anh em không lạ gì với cụm từ iPhone lock. Đây là những chiếc iPhone mà chỉ sử dụng được một nhà mạng duy nhất, nếu muốn dùng với mạng khác thì phải unlock, hay bẻ khóa mạng.

iPhone lock ở VN chính là điển hình cho cái gọi là điện thoại khóa mạng hay carrier phone, locked phone thường loại iPhone này sẽ có xuất xứ từ thị trường Mỹ hay Nhật Bản, nơi mà hình thức mua điện thoại qua nhà mạng rất phổ biến. Trái ngược với điện thoại khóa mạng là điện thoại world, unlocked, international phone hay còn gọi là quốc tế, nghĩa là chúng ta có thể sử dụng sim của bất kỳ nhà mạng nào trên thế giới.

1.jpg

Vậy điện thoại nhà mạng và quốc tế khác nhau ở những điểm nào? Ưu và nhược điểm của từng loại? Chúng ta hãy cùng thảo luận một chút. Lưu ý là những thông tin sau đây sẽ có những ngữ cảnh chỉ có trên nước Mỹ, anh em VN tham khảo thôi nhé.

ĐIỆN THOẠI KHÓA MẠNG VÀ QUỐC TẾ LÀ GÌ?


Một chiếc điện thoại khóa mạng (locked phone) thường được bán bởi một nhà mạng hoặc một đối tác bên thứ ba của nhà mạng đó. Khi bạn mua thiết bị, ngay khi bạn thiết lập lần đầu, điện thoại sẽ lập tức liên kết với tài khoản của bạn ở nhà mạng đó, và từ đó mối liên kết bắt đầu.

Locked phone luôn luôn bị khóa chặt với nhà mạng đó, nói cách khác bạn không thể mua một chiếc điện thoại từ Verizon sau đó bỏ sim AT&T vào được. Vẫn có thể unlock được, nhưng thường kèm theo những điều kiện khác, và thường là những điều kiện khá khó nhằn vì đơn giản nhà mạng không muốn bạn qua nhà mạng khác.

Trái lại, điện thoại quốc tế là những thiết bị mà bạn có thể mua mà không dính dáng tới bất kỳ nhà mạng nào, có thể mua từ nhà sản xuất hoặc bên bán lẻ thứ ba như Amazon

Điện thoại quốc tế thì không có thẻ sim đi kèm và không kèm những điều kiện để đăng ký dịch vụ của bất kỳ nhà mạng cố định nào, bạn có thể thoải mái chuyển từ nhà mạng này sang nhà mạng khác khi bạn muốn

ƯU ĐIỂM LỚN NHẤT CỦA ĐIỆN THOẠI KHÓA MẠNG, ĐÓ LÀ BẠN KHÔNG PHẢI TRẢ HẾT TIỀN MỘT LẦN

Thuận lợi lớn nhất khi bạn mua một chiếc locked phone đó là nhà mạng sẽ giúp bạn trả tiền. Trong một số trường hợp, những chiếc flagship đầu bảng có giá 1,000 USD hoặc có khi hơn thì việc mua điện thoại nhà mạng sẽ giúp bạn không phải trả một chi phí quá lớn ban đầu. Thay vào đó, nhà mạng sẽ yêu cầu bạn trả trước một phần, giống như là một khoản đặt cọc và sau đó trả hết phần còn lại trong một khoảng thời gian xác định. Khoảng trả trước có thể là 0 usd, có thể là vài trăm USD tùy vào giá và mức độ phổ biến của chiếc điện thoại đó.

2.jpg

Ở VN thì không có hình thức locked phone, nhưng vẫn có một hình thức khác cũng tương tự như vậy là bán điện thoại kèm gói cước. Ví dụ như Mobifone đang bán iPhone 2019 với các gói cước khác nhau, sự khác biệt so với bên Mỹ là iPhone Mobifone bán là iPhone chính hãng VN/A, khi người dùng mua sẽ phải ký hợp đồng cam kết sử dụng gói cước đi kèm trong một khoảng thời gian nào đó, trả một khoảng tiền nhỏ lúc đầu, đặc biệt là phải ký quỹ một khoản tiền nữa, khoản còn lại người dùng sẽ trả dần theo từng tháng.

Quảng cáo



2.1.jpg

Thêm vào đó, nếu bạn có lịch sử tín dụng tốt và có thông tin tài khoản phù hợp với một số tiêu chí của nhà mạng, bạn có thể còn được chiết khấu giảm giá, mua một tặng một, hoặc là nhận những phần quà như case, phụ kiện... nghĩa là sẽ có khuyến mãi tặng kèm


Khi bạn mua điện thoại của nhà mạng đó, bạn có thể dễ dàng nhận sự hỗ trợ và dịch vụ cho thiết bị đó từ các cửa hàng địa phương của nhà mạng. Nếu điện thoại bạn có vấn đề, bạn có thể đến bất kỳ cửa hàng nào gần bạn, dịch vụ sẽ luôn sẵn sàng cho bạn, kể cả là sữa chữa.

3.jpg

Về vấn đề sửa chữa, các nhà mạng cũng cung cấp các gói bảo hiểm của riêng họ cho thiết bị, có thể rẻ hơn, toàn diện hơn so với các gói từ nhà sản xuất. Điều này sẽ giúp bạn sẽ yên tâm hơn nếu bạn mua một chiếc flagship đắt tiền

Cuối cùng, nếu bạn mua điện thoại khóa mạng, chắc chắn thiết bị của bạn sẽ hoạt động hoàn hảo đối với hệ thống của nhà mạng đó. Nếu bạn mua điện thoại từ Verizon, chắc chắc nó sẽ hoạt động tốt với mạng Verizon và bạn có thể tận hưởng tất cả những tính năng mà bạn muốn

Quảng cáo



NHƯỢC ĐIỂM LỚN NHẤT LÀ BẠN PHẢI HY SINH MỘT ÍT SỰ TỰ DO

Nhược điểm lớn nhất của điện thoại khóa mạng chính là việc bạn bị khóa cứng với nhà mạng đó


4.jpg

Bởi vì bạn không mua điện thoại hoàn toàn thay vào đó bạn trả trong nhiều tháng, nghĩa là chiếc điện thoại không phải là của bạn cho đến khi bạn trả hết. Bạn sẽ không thể chuyển sang mạng khác, điều mà nhà mạng không muốn, nên bạn không nên mua thiết bị khóa mạng trừ khi bạn chắc chắc nhà mạng đó phù hợp với bạn.

Ngay cả khi bạn trả hết, nhà mạng có thể làm khó khi bạn mở mạng thiết bị, trong nhiều trường hợp, bạn phải liên hệ nhà mạng và yêu cầu unlock, sau đó chờ một thời gian dài để yêu cầu được thực hiện, 60 ngày hoặc hơn. Điều này đặc biệt khó chịu khi bạn đi đến nơi khác mà sóng nhà mạng đó yếu hoặc bạn đi du lịch mà muốn thay sim của nhà mạng địa phương để xài

5.jpg

Một bất lợi nữa đó là nhiều khi bạn phải trả số tiền tổng cộng nhiều hơn cả số tiền nếu bạn mua thẳng. Thường thì nhà mạng sẽ niêm yết giá cho chiếc điện thoại đó thấp hơn so với mặt bằng chung, nhưng vì bạn phải trả từng khoảng nhỏ hàng tháng, nên có thể tổng số tiền bạn phải trả có thể sẽ nhiều hơn giá trả thẳng, đây là chiêu của các nhà mạng.

Cuối cùng, một bất lợi lớn nữa là bạn bị giới hạn sự lựa chọn khi mua thiết bị, OnePlus 7 Pro chỉ có thể mua được từ Tmobile, không còn lựa chọn nào khác

ĐIỆN THOẠI QUỐC TẾ CHO BẠN SỰ TỰ DO THẬT SỰ


Mua điện thoại quốc tế, bạn tự do làm bất kì điều gì với nó, không thích mạng này, đổi sang mạng khác.

Một ưu điểm lớn của thiết bị quốc tế là bạn có thể chọn mua hàng tá thiết bị từ hàng tá nhà sản xuất khác nhau thay vì những thiết bị cố định từ các nhà mạng. Điều này sẽ giúp bạn tìm được thiết bị phù hợp với giá tốt nhất thay vì một lựa chọn duy nhất

Mua thiết bị quốc tế đồng nghĩa với bạn có thể mua điện thoại cũ đã qua sử dụng. Điện thoại cũ thì rẻ hơn và có thể giúp bạn tiết kiệm hàng trăm đô thay vì mua máy mới từ nhà mạng

6.jpg

Một lợi ích to lớn khác đó là bạn sẽ nhận bản cập nhật phần mềm nhanh hơn và thường xuyên hơn trực tiếp từ nhà sản xuất thay vì qua nhà mạng.

Cuối cùng, điện thoại quốc tế sẽ không đi kèm với những ứng dụng không cần thiết, thường là ứng dụng rác (bloatware) mà nhà mạng cài thêm vào. Nếu bạn dùng bản khóa mạng, sẽ phải tùy chỉnh phần mềm để xóa hết ứng dụng này, điều này nhiều khi ảnh hưởng đến việc bảo hành, bản quốc tế thì đi kèm ít ứng dụng rác hơn và cũng dễ gỡ bỏ hơn

SỰ TỰ DO THÌ ĐI KÈM VỚI TRÁCH NHIỆM VÀ SỰ TỈNH TÁO


Bất lợi lớn nhất của điện thoại quốc tế chính là việc bạn phải trả hết số tiền một lần, đối với các flasgship nghìn đô thời nay, điều này có thể là trở ngại rất lớn. Tuy vẫn có những cách để bạn không phải mua qua nhà mạng như trả góp qua thẻ tín dụng hoặc chương trình trả góp 0% từ nhà sản xuất, tuy nhiên số tiền thực tế phải trả vẫn lớn hơn số tiền gốc.

Mua điện thoại quốc tế thì thường sẽ không hỗ trợ những băng tần mạng cố định. Người dùng có thể không biết về những hệ thống mạng khác nhau như CDMA và GSM, hoặc băng tần nào mà nhà mạng của bạn hỗ trợ trong khu vực bạn đang ở. Nên bạn cần tìm hiểu kỹ về thiết bị để đảm bảo nó hoạt động tốt với hạ tầng mạng địa phương. Ví dụ 4G LTE ở VN sử dụng băng tần 1800 MHz, tương thích với hầu hết các máy ở quốc gia khác cho nên hầu hết iPhone phiên bản quốc tế đều dùng 4G được ở VN. Nhưng cá biệt với iPhone lock nhà mạng Sprint, nhà mạng này không hỗ trợ băng tần 1800MHz nên không thể sử dụng 4G được ở VN.

Cuối cùng, nếu bạn mua điện thoại quốc tế, thì các cửa hàng nhà mạng địa phương có thể không giúp gì được cho bạn khi bạn gặp vấn đề với chiếc điện thoại đó. Bạn sẽ cần liên hệ bộ phận hỗ trợ riêng của nhà sản xuất hoặc đôi khi phải tự google để tìm cách giải quyết.

VỀ IPHONE LOCK TẠI VIỆT NAM


Ở VN chúng ta thì không có loại hình locked phone, và những chiếc locked phone phổ biến nhất là iPhone lock đa phần là máy cũ xách tay về. iPhone lock ở VN được ưa chuộng là vì giá rẻ, có khi rẻ bằng 2/3 máy quốc tế, bên cạnh đó có thể dùng sim ghép để sử dụng với hạ tầng mạng VN nên được rất nhiều anh em yêu công nghệ sử dụng.

Tuy nhiên iPhone lock sử dụng sim ghép vẫn còn rất nhiều lỗi cố hữu như lỗi đầu số +84 trong danh bạ, sóng sánh không ổn định, không sử dụng được các mã USSD... và quan trọng nhất là có thể bị Apple chặn sim ghép bất kỳ lúc nào. Giá rẻ thì phải đi kèm với rất nhiều rủi ro như vậy, nên để sử dụng iPhone lock đòi hỏi bạn phải có một tí kiến thức về iPhone để có thể xử lý khi có lỗi xảy ra.

Còn iPhone quốc tế xách tay về VN thường là iPhone phiên bản ZP/A (HongKong), ZA/A (Singapore) và LL/A (Mỹ), những chiếc iPhone này hoạt động hoàn toàn bình thường với hạ tầng mạng VN, giá rẻ hơn so với iPhone chính hãng. Tuy nhiên Apple đã thắt chặt việc bảo hành iPhone trên toàn cầu nên nếu anh em sử dụng loại iPhone này nếu muốn bảo hành chính hãng Apple tại VN thì sẽ phải cung cấp hóa đơn mua hàng ở nước ngoài, còn nếu mua ở các cửa hàng bán lẻ thì thường cửa hàng sẽ đứng ra nhận bảo hành, thường là bảo hành sửa chữa cho anh em. Gía rẻ hơn, tương thích hạ tầng mạng, nhưng có rủi ro về bảo hành.

Còn iPhone chính hãng tại VN là iPhone quốc tế Apple làm riêng cho thị trường nước ta, bảo hành chính hãng, tương thích hoàn toàn với hạ tầng mạng, thời gian gần đây mua iPhone còn được giảm giá khi đặt trước, giảm giá mua kèm phụ kiên như AirPods... iPhone chính hãng, tương thích hạ tầng mạng, hậu mãi bảo hành ngon lành, mỗi tội là mắc.

Trên đây mình đã sợ lược thông tin về loại hình điện thoại khóa mạng và một số thông tin về iPhone lock tại VN. Hy vọng bài viết này cung cấp thông tin bổ ích cho anh em, chúc anh em vui vẻ 😁

Tham khảo: Androidauthority
238 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

toolkit
CAO CẤP
4 năm
Ưu điểm quan trọng nhất của điện thoại khoá mạng là giá rẻ
Long Dang
ĐẠI BÀNG
4 năm
@toolkit iPhone lock nếu mua từ trc t7 năm ngoái thì thoải mái nhé, trừ tháo sim, còn nếu oog mua từ trc tháng 2 thì chả khác j qt chấp cả thay sim. tiếc là lock bh k còn đc như thế nữa khá lắm lỗi nhưng bù lại thì giá lại quá rẻ. tầm này năm ngoái xs max lock rơi khoảng 21-22m nhưng bh pro max qt còn seal ( có cả chưa active) rơi vào tầm 17m5 đã có máy r. nếu am hiểu thì có thể sống ngon trên băng tần viettel, hên nữa bốc đc verizon thì lại có cơ hội lên qt sau 60d. Lock bh về đúng bản chất ngày xưa: RẺ VÀ YÊU CẦU CÓ KINH NGHIỆM KHI DÙNG.
@Long Dang quá chuẩn, like cho bác, tùy ae thấy hợp cái nào thì chọn thôi.
dongson08
TÍCH CỰC
4 năm
@sonha28 cố thêm ít mua chính hãng cho đỡ bực mình
Mấy cái điện thoại mua kèm gói cước của Viettel hay Mobifone có bị khóa mạng không nhỉ ?
lạc_vĩ
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Hát Hay 500k
Foureyes8x
TÍCH CỰC
4 năm
@Jason Nguyễn 2018 Hồi đó dùng 4 at&t xong tự lên quốc tế, 1 thời tất cả lock cho lên quốc tế.. 😃 sau đó cất tủ và đổi 4s singapore, giờ nhà còn 2g,3g,4 đen (4 trắng mất, 4s cho), 6, 6 plus, 6s plus ( thay pin trong chiến dịch chính hãng, bị thằng gì bên nơ trang long nó tráo hay sao mà thay về máy nóng và cẢnh báo cháy nổ, nên cất tủ, gọi nói nó mang đến thì bó bảo do main hư, đang dùng yên ổn thay pin thì bị. Nó trong list tinhte kêu đi thay ok), 7 plus jetblack, x, 11 promax xanh
@Foureyes8x Thay pin bên ngoài thì hên xui thật, gặp người tốt thì đỡ gặp mấy thằng thợ xấu luộc hết đồ
Khoá mạng ở vn thì phải cài đặt, tạo mới vpn mới kết nối Internet được.
MisaKaNa
ĐẠI BÀNG
4 năm
@A to Z Lock at&t vẫn xài bth hơn 1 năm nay và thay sim mạng nào cũng đc. Vpn chả bao giờ đụng tới mà đi đâu cũng connect wifi ầm ầm có sao đâu
@MisaKaNa Chỉ 3g, 4g thôi, wifi thì 0 sao.
Gd165
TÍCH CỰC
4 năm
Dùng lock nên cũng nơm nớp nhưng cũng vui 😁
@Gd165 Thực sự ko có gì vui đến khi nó đc unlock 😃
ngocbankt
TÍCH CỰC
4 năm
@Gd165 chả có j phải nơm nớp hết á, cứ thoải mái đê . . 😃
Linhbom93
ĐẠI BÀNG
4 năm
@ngocbankt Chuẩn bác ko reset tháo sim biết 1 chút về sim ghép thì ngon
Man404
TÍCH CỰC
4 năm
@Gd165 Vkl 1 mod xài hàng xù cước nhảy về vnam rồi bảo vui. M coi đó là hành vi tiếp tay cho ăn cắp
dungngo86
TÍCH CỰC
4 năm
Chưa dùng điện thoại khóa mạng bao giờ.
đang có con 7 plus mã A1784 đắp chăn như thời ip4 đây, ghép lên sóng mà phải duy trì 3g thì ghép làm gì 😔
@taudayma Sang làm máy chơi game đc ko bác
@Jojolonelycat dc chứ sao ko dc 😆
chính mua máy phụ chơi game nên mua iphone lock, vừa rẻ vừa hiệu năng cao, tiếc là mình ko chơi game đt
Hay!
Hồi còn Sinh viên ít tiền phải mua con 4 lock sau dùng tù quá phải bán. Từ đó cạch luôn, có tiền thì xài ko thì mua đt khác chứ ko bao giờ sờ vào mấy cái đồ lock. Bình thường ko sao nhưng cứ đến lúc có việc nó lại hay dở chứng, lúc thì mất sóng lúc treo này nọ, ngu người luôn.
vantung_h
ĐẠI BÀNG
4 năm
Kiến thức mới ấy
99.99% hàng LL/A vn mà bán rẻ hơn giá store là hàng lock khoá mạng bùng cước về VN dùng đc sim vn do nhà mạng mỹ có chính sách ra ngoài nước mỹ thì dùng đc sim quốc tế (dạng đi du lịch). Trc đây Apple k sờ bọn này tuy nhiên h Apple bắt đầu khoá khiến thương gia đang khóc dở hàng LL/A.

Toàn gian thương mua LL/A bùng qua đường Thẩm Quyến về VN bán cho gà. TTBH nó đòi bill mua hàng mới bảo hành cho máy xách tay là đáng lắm.
AGE-FX
CAO CẤP
4 năm
Xài bên tmobile 10n mà chưa thấy có chính sách này hay ai nói về nó cả. Bác lấy thông tin này đâu thế😃
AGE-FX
CAO CẤP
4 năm
@Thinh coi Chém gió là shoot the breeze😃 nghiêm túc luôn😃
@[Zeus] Bạn nói sao chứ chỉ riêng Q10 là cả ngàn cửa hàng rồi!!!!!
@Rainwalker Thật sự những thằng ko dám dùng lock hay android, windowphone... mới là Gà.
Nhớ chục năm trước dòng 3G với 3GS clock chỉ cần Jb xong cài Tini Umbrella là sóng gió căng đét, ngày ấy chẳng cần sim cấy ghép gì cả . Giờ thì ......
@hoangduong-lgc Giờ thì lũ iphone lock sống chui nhủi như chuột cống.
@iCừu 01 Lại cà khịa rồi. 😁
AGE-FX
CAO CẤP
4 năm
Mua lock còn hơn mua đồ tàu, cúng tiền cho nó để nó đóng tàu qua chặn ngư dân ta ko cho đánh cá ngay trên vùng biển của đất nc ta😃 thế xem cái nào nhục hơn😔
@AGE-FX Thế nào là mua đồ tàu ?
Chừng nào ở VN còn những thành phần cổ xúy cho việc dùng máy lock và coi "máy lock cũng như quốc tế" thì đừng bao giờ mơ tới việc Apple đặt store ở đây!
hmcn87842
ĐẠI BÀNG
4 năm
Truoc gio minh xai lock ,chang biet quoc te la ntn
hongquan1975
ĐẠI BÀNG
4 năm
Mua cái nào cũng ko đủ tiền
keongot09
ĐẠI BÀNG
4 năm
Thông tin có ích đối với mình
Nếu mình mua ip cũ thì mua ở cửa hàng nào là tốt vậy các bác
Akai Kyara
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Tuấn Huy Đỗ Đồng câu hỏi
@Tuấn Huy Đỗ Nếu ở Hà Nội thì có Nam Thủy hoặc Táo Xanh

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019