Nếu bạn là người đang hàng ngày stream nhạc từ các dịch vụ phân phối qua mạng, chắc chắn bạn sẽ quen với cái cách mà nó giới thiệu thêm các nghệ sỹ hay tác phẩm mới. Điều này tuy nhiên có thể xem như là một con dao hai lưỡi. Danh sách nhạc được khuyến nghị gần như vô tận sẽ khiến bạn hào hứng hơn khi nghe thử chúng, nhưng cũng có thể làm bạn bị “bội thực” và tỏ ra thờ ơ. Đây chính là một trong những ví dụ rõ ràng nhất khi chúng ta bàn về cái cách mà sự phát triển của công nghệ đã làm thay đổi phương thức tiếp cận âm nhạc của khán thính giả.
Trong khoảng 100 năm trở lại đây, công nghệ đã phát triển nhanh đến chóng mặt và làm thay đổi mạnh mẽ nhiều thiên hướng xã hội, trong đó có âm nhạc. Bắt đầu chỉ từ phương thức truyền thống nhất đó là cầm đàn lên và biểu diễn, âm nhạc dần chuyển hóa thành các bản thu có thể được nghe lại nhiều lần bằng máy hát, sau đó trải qua nhiều dịnh dạng vật lý khác nhau và cho đến hiện nay là nhạc số. Sự ra đời của chiếc máy hát đã giúp làm bùng phát thời kỳ của những bản thu, khi người nghệ sỹ vừa có thể kiếm tiền bằng cách biểu diễn trực tiếp lẫn bán bản thu lại ca khúc của mình.
Vào thời gian đầu khi những bản thu mới xuất hiện, nhiều hãng thu âm cho rằng việc nghệ sỹ diễn live sẽ có thể làm giảm doanh số bán ra của các bản thu, từ đó đưa ra các chính sách hạn chế nghệ sỹ biểu diễn khi bản thu mới vừa ra mắt. Tuy nhiên sau đó họ mới vỡ lẽ ra rằng chính việc các nghệ sỹ diễn live đã giúp doanh số của bản thu tăng lên rất nhiều. Các hãng thu nhanh chóng thay đổi chính sách cũ của mình và khuyến khích nghệ sỹ biểu diễn live càng nhiều càng tốt trong thời gian quảng bá ca khúc mới để gia tăng doanh số bán ra.
Trong khoảng 100 năm trở lại đây, công nghệ đã phát triển nhanh đến chóng mặt và làm thay đổi mạnh mẽ nhiều thiên hướng xã hội, trong đó có âm nhạc. Bắt đầu chỉ từ phương thức truyền thống nhất đó là cầm đàn lên và biểu diễn, âm nhạc dần chuyển hóa thành các bản thu có thể được nghe lại nhiều lần bằng máy hát, sau đó trải qua nhiều dịnh dạng vật lý khác nhau và cho đến hiện nay là nhạc số. Sự ra đời của chiếc máy hát đã giúp làm bùng phát thời kỳ của những bản thu, khi người nghệ sỹ vừa có thể kiếm tiền bằng cách biểu diễn trực tiếp lẫn bán bản thu lại ca khúc của mình.
Vào thời gian đầu khi những bản thu mới xuất hiện, nhiều hãng thu âm cho rằng việc nghệ sỹ diễn live sẽ có thể làm giảm doanh số bán ra của các bản thu, từ đó đưa ra các chính sách hạn chế nghệ sỹ biểu diễn khi bản thu mới vừa ra mắt. Tuy nhiên sau đó họ mới vỡ lẽ ra rằng chính việc các nghệ sỹ diễn live đã giúp doanh số của bản thu tăng lên rất nhiều. Các hãng thu nhanh chóng thay đổi chính sách cũ của mình và khuyến khích nghệ sỹ biểu diễn live càng nhiều càng tốt trong thời gian quảng bá ca khúc mới để gia tăng doanh số bán ra.
Các ứng dụng công nghệ mới trong sản xuất thiết bị phần cứng âm thanh cũng giúp nhào nặn ngành âm nhạc trở thành như ngày hôm nay. Những nghệ sỹ như Al Jolson, Bing Crosby hay Whispering Jack Smith không còn phải vừa hát vừa di chuyển trên khắp sân khấu để khán giả nghe được rõ hơn, thay vào đó những chiếc microphone và amplifier sẽ đảm nhận công việc khuếch đại âm thanh đến người nghe phía dưới sân khấu. Người ca sỹ không cần phải cố gắng hát cho thật to nữa mà thay vào đó có thể tập trung hơn vào kỹ thuật hát, càng làm rõ hơn phong cách của mình.
Không chỉ tập trung vào phần “nghe”, sân khấu âm nhạc còn mạnh dạn đầu tư thêm cho phần “nhìn”, hay nói cách khác là các hiệu ứng sân khấu khi nghệ sỹ biểu diễn. Các hiệu ứng như đèn chiếu, khói, laser hay màn hình chiếu nền mang đến cho khán giả sự hào hứng cần có khi thưởng thức một show âm nhạc, từ đó đảm bảo có thể kéo chân họ quay lại ở các show tiếp theo.
Về phía người yêu nhạc, công nghệ mới giúp họ tiếp cận âm nhạc dễ dàng và nhanh chóng hơn rất nhiều lần. Bạn có thể nghe radio, xem TV, hay nghe nhạc trên máy tính hoặc máy nghe nhạc bằng chiếc tai nghe, hoàn toàn “một mình một cõi”. Thưởng thức nhạc đã tiện lợi như vậy, công việc sáng tác cũng không còn quá nhiêu khê khi hiện tại có rất nhiều phần mềm hỗ trợ ta làm điều đó. Nhiều “nghệ sỹ/nhạc sỹ” không hề biết nốt nhạc hay học qua trường lớp nào, họ chỉ cần sử dụng phần mềm là hầu như mọi thứ đã hoàn thành đến 90%, còn những gì bạn chưa biết thì có thể học qua YouTube.
Hiện nay, phòng trà và nhóm sinh hoạt nghệ thuật là 2 hình thức âm nhạc duy nhất còn “sống sót” được thực hiện theo mô hình nghệ sỹ và khán giả giao lưu trong phạm vi vừa và nhỏ. Điều đáng mừng là chúng vẫn giữ được cộng đồng riêng và tuy không quá lớn mạnh, họ đều là những người có đam mê và cống hiến cho âm nhạc, và người nghe hầu hết đều theo đuổi sở thích một cách thực sự nghiêm túc. Ngọn lửa đam mê này sẽ cháy đến bao giờ đây?
Nguồn talkhouse