Tết này mình mang Oculus Quest về nhà chơi

eddie-labo
30/1/2020 12:51Phản hồi: 58
Tết này mình mang Oculus Quest về nhà chơi
Chào anh em, dịp Tết Canh Tý 2020 vừa rồi mình có mang một món công nghệ thú vị về nhà là kính thực tế ảo Oculus Quest. Nó không phải là một thiết bị gì quá mới mẻ, nhưng mình biết ba mẹ, anh chị em và nhiều bạn bè của mình chưa được xài thử bao giờ, và chắc chắn là không thể hình dung được những trải nghiệm độc đáo mà nó mang lại. Bài viết hôm nay mình xin chia sẻ một vài thứ vui vẻ mà mình đã dùng với kính Oculus Quest.

1. Chơi game và trải nghiệm nội dung thực tế ảo


tinhte_oculus_link_tet (12).jpg
tinhte_oculus_link_tet (16).jpg

Đầu tiên, có kính VR xịn như Oculus Quest mà không tải Beat Saber về chơi thử thì quá là phí phạm. Beat Saber là một trong những tựa game được đánh giá là hay nhất, sáng tạo nhất trong thời kì đầu của kính thực tế ảo, kết hợp giữa trải nghiệm âm nhạc sống động với lối chơi hành động cực kì phấn khích, giàu năng lượng.

tinhte_oculus_quest_tet.gif

Vừa canh theo điệu nhạc, anh em vừa phải vận động tay chân chặt chém các khối vuông nhưng vẫn phải để ý tránh các vật cản tiến tới tới trước mặt. Đây chính là điều kì diệu của kính VR vì một khi đeo Oculus Quest lên, những gì anh em thấy là một không gian ba chiều với các vật thể gần như đang thực sự tồn tại và tương tác khi anh em né phải, né trái hay chém bằng hai thanh kiếm saber trên tay. Tất cả anh chị em, bạn bè của mình đều rất thích thú khi lần đầu tiên có được trải nghiệm hay ho như vậy, và không quá mất thời gian để thích nghi với hành động diễn ra ở trong game.

tinhte_oculus_quest_tet 2.gif

Tất nhiên trải nghiệm này khá là khó giải thích cho anh em nào chưa xài kính VR, nhưng anh em có thể coi tập ‘Playtest’ của bộ phim Black Mirror để dễ hình dung hơn những gì mà nội dung thực tế ảo có thể làm được (tập phim đó mình cũng thấy khá là ghê, chẳng thể tưởng tượng nổi nếu công nghệ phát triển đến mức đó thì mình có bị như nhân vật chính không 😁 )

tinhte_oculus_link_tet (13).jpg

Nói một chút về kính Oculus Quest, điểm đáng chú ý nhất ở đây là nó được trang bị 4 camera IR ở mặt ngoài giúp định vị người dùng trong không gian mà không cần đến các cảm biến ngoại vi khác. Nếu anh em từng trải nghiệm Oculus Rift hoặc HTC Vive thế hệ đầu mà có để ý thì sẽ thấy để chơi game và đi tới đi lui trong phòng, cần phải setup một hệ thống với dây nhợ, cảm biến hầm bà lằng vừa phiền phức, vừa tốn tiền vì chi phí có thể đội lên đến 40-50 triệu.

Giờ đây, Oculus Quest chỉ hơn chục triệu mà đã có thể hoạt động một cách độc lập, mọi tính năng đều ổn định thì thực sự mình thấy nó đáng giá hơn những người anh em Oculus Go hay Oculus Rift S rất nhiều.

tinhte_oculus_linik_tet (88).gif

Một cái rất đã cũng của Oculus Quest là tính năng Guardian, nó sẽ giúp anh em giới hạn phạm vi di chuyển trên thực tế, chẳng hạn khi đến quá gần tường hoặc nội thất trong phòng thì sẽ có dấu hiệu nhận biết ngay trong Oculus Quest để anh em tránh ra, rất tự nhiên và hoàn toàn không ảnh hưởng đến trải nghiệm thực tế ảo của mình. Camera IR của Oculus Quest cũng hữu ích khi anh em muốn nhìn thấy thế giới bên ngoài mà không cần tháo kính ra. Trông ngầu hơn là lọ mọ lò mò như người mù khi sử dụng những loại kính khác :D

tinhte_oculus_link_tet (3).jpg

Quảng cáo



tinhte_oculus_quest_tet.png

Thứ hai là trải nghiệm một số nội dung thực tế ảo như phim ảnh 3D các thứ. Chủ yếu mình mở cho ba mẹ, người lớn tuổi coi thử chứ tất nhiên họ không quá rành rọt về công nghệ rồi, nhưng mình rất vui vì mọi người đều ấn tượng với trải nghiệm VR đó. Mình mở video du hành ra ngoài Trái Đất cho mẹ coi, bà đã vừa sợ vừa phấn khích khi bỗng nhiên ‘chân không chạm đất’ (@AudioPsycho) và được đưa ra ngoài không gian, được nhìn toàn cảnh Trái Đất một cách chân thực như đang quan sát từ trạm vũ trụ ISS vậy.

tinhte_oculus_link_tet (6).jpg
Ba mình cũng rất ngạc nhiên với trải nghiệm thực tế ảo này, nhưng là một người biết nhiều hơn về công nghệ thì ba nhận xét màn hình của Oculus Quest hơi bị rỗ, chất lượng video không quá sắc nét nên phần nào giảm bớt sự nhập tâm vào nội dung trong kính. Thực tế đúng là như vậy, Oculus Quest sử dụng 2 tấm nền OLED với tổng độ phân giải 2880 x 1600 @ 72Hz, nghe thì có vẻ cao nhưng do cách sắp xếp điểm ảnh Pentile nên trong quá trình sử dụng, nếu anh em không để ý đến nội dung trên màn hình mà ‘soi’ điểm ảnh thì chúng ta sẽ dễ dàng nhận thấy được điều đó. Trong khi đó, Oculus Go và Oculus Rift S sử dụng tấm nền LCD fast-switch độ phân giải 2560 x 1440 cho hình ảnh sắc nét và tương phản tốt hơn một chút. Tuy vậy, nhân danh tỉ lệ giá thành/hiệu năng thì mình vẫn dễ dàng dành sự ưu ái hơn cho Oculus Quest.

2. Xem những bộ phim “lành mạnh” và “đầy giải trí” trên Youtube và Netflix


tinhte_oculus_link_tet (14).jpg

Quảng cáo


Ngoài việc rủ bạn bè, người thân chơi game và trải nghiệm thử nội dung 3D bằng Oculus Quest thì mình cũng dành một chút thời gian để xem phim cá nhân.

tinhte_oculus_link_tet (8).jpg

Mặc dù Oculus Quest được tích hợp bộ loa ngoài có chất lượng khá ổn áp, đủ thoả mãn khi chơi chung với mọi người, nhưng lúc cần sự “riêng tư” (và tránh làm phiền) thì mình sẽ cắm tai nghe vào cổng 3.5mm trên máy và thưởng thức. Đối với những app như Youtube và Netflix thì video hoặc bộ phim sẽ hiển thị như trong rạp hát, khác là chỉ có một mình bạn thôi nên cảm giác “bao rạp” rất thú vị. Mình chỉ coi phim lành mạnh trên này thôi, thề :D

tinhte_oculus_link_tet (15).jpg

Thật ra nhắc đến chuyện xem phim chỉ là một cái cớ để mình than phiền về trọng lượng của Oculus Quest. Nó nặng theo kiểu chúi về phía trước, kể cả khi hệ thống tráp cố định kính đã vòng ra đến sau gáy nhằm phân bố trọng lượng thật đều lên đầu người đeo. Tưởng tượng anh em có một chiếc nón fullface nhưng rất tiếc phần kính chắn gió nặng đến hơn nửa kí lô (571g) :D, vì vậy Oculus Quest phù hợp để anh em chia nhau ra chơi mỗi người 10-15 phút, chứ để coi hết một bộ phim thì chẳng khác nào cực hình.

tinhte_oculus_link_tet (7).jpg

Mình cũng lưu ý thêm là do Oculus Quest khá nóng (và vận động cũng tương đối nhiều), anh em nên chơi trong phòng có điều hoà và chuẩn bị sẵn khăn ướt để lau mồ hôi trên phần đệm của kính nhé.

3. Kết nối với PC


tinhte_oculus_link_tet (10).jpg

Đây là điểm mà mình ưng ý nhất của Oculus Quest, khi khoảng cuối năm ngoái Oculus giới thiệu Oculus Link, đại loại là một ứng dụng trung gian để sử dụng Quest như một chiếc kính Oculus Rift thực thụ trên PC.

tinhte_oculus_link_tet.PNG

Đợt này về quê ăn Tết nên mình chưa kịp xài thử, nhưng thực sự Oculus Quest chính là một bộ flagship Oculus Rift năm xưa, với tất cả các tính năng đều được tích hợp trong thân máy và chỉ cần một cọng dây USB-C qua USB-A duy nhất để sử dụng với máy bàn, với giá bán chỉ hơn chục triệu :D Nếu kết nối thành công với con PC i7-8700K, RTX 2080 mình đang xài thì hứa hẹn sẽ có rất nhiều nội dung mới để trải nghiệm bằng Oculus Quest. Hẹn anh em ở bài viết tiếp theo trong thời gian sớm nhất nhé.
58 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Mình có sài qua cái rẻ thôi coi video thấy hoa mắt ,mắc ói .ko biết mọi người thế nào
Hủ Lô
TÍCH CỰC
4 năm
@Van Nha Kính rất tốt, xem ko nhứt mắt, chỉ đau cổ khi đeo lâu vì nặng.
white_3n
TÍCH CỰC
4 năm
@Van Nha Không dùng nhiều là không sao đâu bạn. Dùng tăng dần thời lượng lên là được - ví dụ ngày 10p rồi tăng dần lên 5 10p mỗi ngày sau. Giới hạn tầm 2 tiếng 1 ngày là được - dùng quá cũng ảnh hưởng thôi à. Mình xem trên reddit họ bảo thế.
@Lehiepkhach1990 Đúnggggg
@Lehiepkhach1990 watch quality content it's the reason why
https://vrbangers.com/
Bị cận nặng có ảnh hưởng gì khi xài cái này không mấy bạn? :3
Hủ Lô
TÍCH CỰC
4 năm
@gatheringviolet Bạn đeo kính khi dùng thôi
white_3n
TÍCH CỰC
4 năm
@gatheringviolet Mình dùng Gear VR rẻ tiền vẫn dùng bình thường - mình cận nhẹ có 1 độ 75 thôi.
@Hủ Lô Đeo kính cận xong đeo cái này bên ngoài có cấn gì không nhỉ?
Mắc ghê, ko biết coi có đã hơn nhiều so với mấy e giá rẻ kiểu tầm 1 củ ko :v
white_3n
TÍCH CỰC
4 năm
@chipintel_li Mấy cái tính năng của nó như vụ tự quét khu vực đã là điểm cộng lớn rồi ấy 😆). Mình dùng GearVR có hơn triệu mà thấy vẫn vui
Man404
TÍCH CỰC
4 năm
Quan tâm nhất vụ xài cho người cận bạn ơi
lhtvz
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Unjc3f Nó có cái Glass Spacer, bạn vừa đeo kính cận vừa đeo thêm Quest được như thường
Giá bao nhiêu mấy bác? Có dùng được với iphone xs mã không?
lehongxuan
TÍCH CỰC
4 năm
@kevinmobavn nó là loại chạy độc lập nhé. và giá trên dưới chục củ
welcomyou
TÍCH CỰC
4 năm
Có phim nào hấp dẫn coi 1 mình trong phòng kín hông :3
lhtvz
ĐẠI BÀNG
4 năm
@welcomyou SLR Go = SideQuest là rõ bác ơi :p
diecphiluu
TÍCH CỰC
4 năm
Mọi thứ tích hợp trong kính rồi ah bạn, sao không thấy dây rợ kết nối nhỉ!
lhtvz
ĐẠI BÀNG
4 năm
@diecphiluu Yeah kính chạy standalone luôn bạn nhé
lhtvz
ĐẠI BÀNG
4 năm
Tết này cũng đem về cho bạn bè gia đình chơi.

Tất nhiên là ai cũng kêu đỉnh hơn nhiều dăm ba cái VR nhét điện thoại :p
cryshop
TÍCH CỰC
4 năm
@lhtvz Góc view rộng ko bác?
lhtvz
ĐẠI BÀNG
4 năm
@cryshop Rộng bác nhé :p
HamDzui
CAO CẤP
4 năm
Mình xài Samsung VR + S6 Edge Plus cũng gần 4 năm. Mới nâng cấp năm vừa rồi lên S9 cho đã. Cũng định nâng cấp lên Note 10 nhưng không hỗ trợ công nghệ này..

Xài bao phê
justnad
ĐẠI BÀNG
4 năm
dành cho những bạn hiểu sai, hoặc chưa biết, thì tưởng tương cái máy này có sẵn một cái máy như điện thoại android cài sẵn bên trong (chạy Snapdragon 835), và ko thể tháo rời 😁
có nghĩa là bạn không cần phải có điện thoại để chơi được như Samsung VR...

bài review rất hay! mình xin bổ sung thêm 1 điểm là không được chơi máy này dưới ánh nắng mặt trời, vì tia nắng rọi vào sẽ bị hư. cho nên chỉ nên chơi trong nhà thôi. và những nơi ánh sáng quá mạnh hoặc quá yếu cũng có thể gây ra tracking lost.
tuxedo198x
TÍCH CỰC
4 năm
@justnad Thế nguồn như nào kết nối tivi không dây và xem qua wifi online
justnad
ĐẠI BÀNG
4 năm
@tuxedo198x
  • Nguồn: cắm xạc qua cổng USB-C (3648mAh) còn 2 cái controllers thì cần xài 2 cục pin tiểu
  • Kết nối TV không dây: có thể cast qua Chromecast 3 & Ultra. Ngoài ra có thể cast lên màn hình điện thoại khi chung wifi. nghe nói tương lai sẽ hỗ trợ nhiều thiết bị cast hơn (như tv có sẵn chromecast, hay roku chẳng hạn...)
  • Xem qua WiFi online: không hiểu lắm câu này? Nếu câu hỏi là có cách nào cho người khác coi mình đang chơi gì ko, thì ngoài câu trả lời trên, thì mình còn có thể livestream vô Facebook của mình. Lưu ý là 1 số app ko cho phép livestream vì lý do bản quyền (nhạc) như "Beat Saber"...
tuxedo198x
TÍCH CỰC
4 năm
@justnad Kiểu giống như muốn xem youtube 3D trên kính hoặc file tải về ý
lhtvz
ĐẠI BÀNG
4 năm
@tuxedo198x Thoải mái bác nhé. Browse Youtube bằng app ở trong kính luôn. Tải file về thì có trình duyệt và trình xem đầy đủ
pin A
TÍCH CỰC
4 năm
Bạn nào bị chóng mặt do chưa quen thôi , xài tầm 1 tuần là đỡ ngay , thế giới VR quá tuyệt như đang ở trong game vậy ,và nó là tương lai của game đấy , chơi VR xong h không muốn chơi game thường nữa r
trannam2089
ĐẠI BÀNG
4 năm
người ta tưởng thằng này ở bv nào mới ra kaka
catbui01
TÍCH CỰC
4 năm
Mấy cái này coi nhức mỏi mắt, hại sức khỏe thấy mồ. Không nên chơi
lhtvz
ĐẠI BÀNG
4 năm
@catbui01 Vậy chắc bạn chưa chơi real VR mà chơi mấy dạng cắm điện thoại r :v
Tưởng tết về chơi relax. Mang về lam gì.
Pornhub có film VR, coi mà ngó tới, ngó lui, trái phải y như đang là nam chính cho mấy em gái mần thịt vậy.
Nhìn khá thú vị , chưa được trãi nghiệm lần nào.
ngoisaola9
TÍCH CỰC
4 năm
Cũng muốn một chiếc mà hiềm nỗi giá cao quá....
chơi một lúc là chán,phim thì ít xem lâu mỏi mắt,trò chơi miễn phí thì gần như không có còn mua thì giá khá cao mà cũng không được hay,thỉnh thoảng xem thế giới động vật khá sinh động nhưng ít loại 360 quá và kính này độ nét cũng không cao

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019