Nhiều nơi đã có khí hậu quá nóng, con người không thể sống nổi

P.W
9/5/2020 8:13Phản hồi: 127
Nhiều nơi đã có khí hậu quá nóng, con người không thể sống nổi
Một nghiên cứu mới đã chỉ ra rằng, nguy cơ khí hậu ở nhiều vùng trên trái đất sẽ trở nên quá nóng và quá ẩm khiến con người không thể sống được đã không còn chỉ là nguy cơ của tương lai. Ngay ở thời điểm hiện tại một số vùng đã có khí hậu khiến con người không tồn tại được rồi. Những chỉ số thời tiết, nhiệt độ và độ ẩm cao chưa từng có, thứ mà nhiều nhà khoa học nghĩ rằng khó có thể tồn tại giờ đã trở thành hiện thực phũ phàng.

Tinhte_Khihau1.jpg

Trên thang heat-index, thông số mô tả “cảm giác” nhiệt độ đối với con người ở một số vùng đã chạm ngưỡng 46 độ C, tăng gấp đôi trong khoảng thời gian từ 1979 đến 2017. Bản thân nhiệt và độ ẩm cao là bộ đôi vô cùng nguy hiểm, vì độ ẩm cao khiến cơ thể con người trở nên khó thoát mồ hôi hơn, một trong những cơ chế hạ nhiệt tự nhiên của cơ thể. Những gì nghiên cứu khoa học này chỉ ra cho thấy, điều kiện thời tiết cực đoan mà các nhà khoa học dự báo sẽ xảy ra trong tương lai, nếu không có những biện pháp ngăn chặn biến đổi khí hậu, kỳ thực đã đang hiện hữu ở thời điểm hiện tại rồi.

Radley Horton, đồng chủ biên của nghiên cứu khoa học được đăng trên tờ Science Advances cho rằng: “Có lẽ, chúng ta đang tiệm cận với điểm cực hạn của khí hậu trái đất gần hơn nhiều so với chúng ta nghĩ.” Những nghiên cứu trước đó của ông cho rằng phải vài thập kỷ tới, con người mới phải sống trong điều kiện nhiệt độ và độ ẩm ở ngưỡng khiến cơ thể không thể tồn tại.

Tinhte_Khihau2.jpg


Nhiều nghiên cứu trước đó đều đã chỉ ra rằng, nhiệt độ tăng dần qua từng năm là một trong những tác động của biến đổi khí hậu. Nhưng hầu hết những nghiên cứu ấy đều dựa vào dữ liệu nhiệt độ các vùng trong một khoảng thời gian dài. Thay vì theo dõi biến đổi nhiệt độ qua từng năm, Horton cùng các đồng sự của ông theo dõi dữ liệu được cập nhật theo từng giờ đồng hồ của 7.877 trạm khí tượng trên toàn thế giới. Họ sử dụng hệ thống đo đạc “wet bulb”, bên cạnh đo nhiệt độ không khí và độ ẩm, nó còn có thể theo dõi tốc độ gió và bức xạ từ mặt trời.

Đó là cách các nhà khoa học phát hiện ra hơn 1.000 trạm khí tượng đang trả về kết quả cho thấy ở khu vực đó con người phải chịu đựng nhiệt độ và độ ẩm cao vượt ngưỡng 31 độ C, số liệu mà họ từng nghĩ rằng rất hiếm. Dọc Vịnh Ba Tư, họ nhận ra hàng chục số liệu đo đạc cho thấy nhiệt độ đã vượt quá ngưỡng 35 độ C, con số tối đa mà cơ thể người có thể chịu đựng được. Heat-index ở đây trả về chỉ số 71 độ C, trong khi heat-index của National Weather Service Mỹ chỉ đo đến chỉ số tối đa là 40 độ C. Đấy là hệ quả của biến đổi khí hậu mà nhiều nghiên cứu trước đây dự báo rằng phải đến giữa thế kỷ XXI mới xảy ra.

TInhte_Khihau3.jpg

Tình trạng nhiệt độ và độ ẩm cực cao cũng xảy ra ở châu Á, châu Phi, Úc, Nam Mỹ và Bắc Mỹ, thường hiện diện ở dọc những bờ biển. Cũng cần nhắc lại rằng, những hình thái thời tiết cực đoan này chỉ xảy ra ở những khu vực phạm vi hẹp, mà cũng chỉ trong vài tiếng đồng hồ, nhưng cường độ và mức độ nghiêm trọng của chúng ngày càng tăng, theo các nhà nghiên cứu.

Theo Horton và các đồng sự, những nghiên cứu về khí hậu trong tương lai cũng nên lấy góc nhìn gần hơn làm trọng tâm, từ đó nắm bắt nhanh hơn tốc độ biến đổi khí hậu và những hậu quả mà nó gây ra, hiểu được những khu vực phải chịu hậu quả của biến đổi khí hậu trước những nơi khác. Một series bài viết của The Washington Post đoạt giải Pulitzer đã chỉ ra rằng, nhiều khu vực trên thế giới đã có nhiệt độ tăng 2 độ C, ngưỡng tối đa mà các thành viên trong hiệp định khí hậu Paris thống nhất để khiến khí hậu trái đất không nóng thêm hoặc vượt qua ngưỡng này.

Tinhte_Khihau4.jpg

Ở một góc nhìn khác, Colin Raymond, nhà nghiên cứu ở NASA thì cho rằng: “Nếu chỉ soi xét vào những khu vực cụ thể, bạn sẽ khó có thể nhìn được bức tranh toàn cảnh. Ở một vài vùng, nhiệt độ trung bình dĩ nhiên cao hơn nhiều so với những vùng lân cận.” Một vấn đề khác với nghiên cứu này, theo ông Raymond, đó là nhiều vùng trên thế giới rất thiếu các trạm khí tượng, những gì Horton cùng các đồng sự làm được không thể thực hiện ở quy mô lớn trên toàn thế giới, vì không đủ công cụ để đo đạc một cách chính xác, lấy số liệu từng địa điểm trên thế giới.

Theo The Verge

Quảng cáo

127 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Đáng lẽ bây h tháng 5 đã phải mưa rồi mà giờ chỉ thấy nắng thôi 😔
iamcuong
TÍCH CỰC
4 năm
@hackieuhay Mình thấy bạn comment sai sai. Sao tháng 5 HN chiều nào cũng mưa được?
Và Lào Cai thì cũng luôn thuộc top nắng nhất vùng tây bắc bộ, vì có địa hình núi đá vôi.
Điện Biên còn nóng đỉnh hơn nữa
@Jaywalk năm nay nhuận 2 tháng Tư âm lịch, chứ ko nhuận dương lịch bạn. Trong miền nam chỉ có 2 mùa nên tính thời tiết bằng dương lịch, chứ ko phải âm lịch như miền bắc.
HuyNg57
ĐẠI BÀNG
4 năm
@hieunguyen7120 Chỗ bác thích vl. Mình ở đà nẵng đang nóng chết đây bác ơi
GiT
TÍCH CỰC
4 năm
"Đó là cách các nhà khoa học phát hiện ra hơn 1.000 trạm khí tượng đang trả về kết quả cho thấy ở khu vực đó con người phải chịu đựng nhiệt độ và độ ẩm cao vượt ngưỡng 31 độ C, số liệu mà họ từng nghĩ rằng rất hiếm. Dọc Vịnh Ba Tư, họ nhận ra hàng chục số liệu đo đạc cho thấy nhiệt độ đã vượt quá ngưỡng 35 độ C, con số tối đa mà cơ thể người có thể chịu đựng được. Heat-index ở đây trả về chỉ số 71 độ C, trong khi heat-index của National Weather Service Mỹ chỉ đo đến chỉ số tối đa là 40 độ C. Đấy là hệ quả của biến đổi khí hậu mà nhiều nghiên cứu trước đây dự báo rằng phải đến giữa thế kỷ XXI mới xảy ra."

Đoạn này đọc rối quá... Mong mọi người thông não giùm...
namnt321
ĐẠI BÀNG
4 năm
@GiT Như này, không khí ẩm có 2 loại nhiệt độ chính. 1. Nhiệt độ bầu khô (dry bulb temp): Chính là nhiệt độ các cụ đo bằng nhiệt kế thông thường và thường được các bản tin thời tiết và mọi người nhắc đến. 2 là nhiệt độ bầu ướt (wet bulb temp), giá trị này là một hàm số của nhiệt độ bầu khô và độ ẩm tương đối nó đánh giá mức độ bay hơi của nước vào không khí, nếu khí hậu ở mức thông thường thì có thể thấy là nhiệt độ bầu khô càng cao thì độ ẩm tương đối càng thấp và ngược lại ( ví dụ trời càng nóng độ ẩm tương đối càng thấp nước bay hơi càng mạnh, còn trời nếu mưa rào to, độ ẩm tương đối là 100% thì chắc chắn lúc đó nhiệt độ ngoài trời giảm, không cao được) tức 2 giá trị này diễn biến ngược chiều nhau, thường thì giá trị này với khí hậu thông thường chỉ loanh quanh 28 đổ xuống, kể cả nhiệt độ ngoài trời có là 43 độ chăng nữa nhưng độ ẩm tương đối chỉ 20% thì nhiệt độ bầu ướt vẫn chỉ là 28 hay 27 độ, người vẫn chịu được vì nước từ da người vẫn bay hơi được (hơi nước từ da bốc lên sẽ thu nhiệt từ cơ thể con người làm mát cơ thể). Nhưng ở đây biến đổi khí hậu đã làm cho không khí ở nhiệt độ bầu khô cao và độ ẩm cùng lúc đó cũng rất cao, trời vừa nóng và nước từ da người không thể bốc hơi vào không khí=> Con người khó chịu đựng được.
namnt321
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Lehiepkhach1990 35 ở đây là nhiệt độ bầu ướt, không phải nhiệt độ bầu khô (mọi người hay biết)
@namnt321 bác hiểu sâu hơn người viết bài 😅
demonstrife
ĐẠI BÀNG
4 năm
@GiT Huế cách đây 2 hôm độ ẩm đã cao mà nhiệt độ cảm giác như 46 độ
c846b45fef9d15c34c8c.jpg
Cho mấy thằng lâm tặc ra mấy vùng này sống cho nó thấy hậu quả. Với mấy thằng tiếp tay cho bọn nó nữa.
@hakuruno t nhớ loáng thoáng ở đâu nói là khi mua smartphone, dù rất nhỏ nhưng thực ra cũng là tiếp tay cho lâm tặc rồi :3
novavn
CAO CẤP
4 năm
@hakuruno Hờ hờ bọn tiếp tay nhiều hơn cả bọn lâm tặc, khó...
Vùng nóng thàynh chỗ khó sống, rồi vùng lạnh sẽ thành chỗ dễ sống hơn. Nóng quá ra gần cực sống thôi. 😁
phantnang
TÍCH CỰC
4 năm
@xuantruong1992 mua chổ để dành từ giờ ha
leopark121
TÍCH CỰC
4 năm
Nên liệt kê Sài gòn vào 😔 quá nóng!
@leopark121 Tôn Ngộ Không mà đầu thai vào kiếp này, SG còn hơn cái lò luyện kim đan :(
iKaris
CAO CẤP
4 năm
@leopark121 Khổ cho anh em ở thuê không có máy lạnh thôi.
Mien Que
ĐẠI BÀNG
4 năm
@leopark121 Biên hòa đây chiều dc nghỉ nhà thuê không có máy lạnh nóng đếch ngủ nổi
Nóng quá mất thôi. Mới đầu hè mà không khí ngoài miền Bắc đã ngột ngạt, oi bức. Trước kia đâu có thế hay tại mình chịu nóng càng ngày càng kém đi
@lechien.us Đúng là do biến đổi khí hậu đấy bác ạ, qua mỗi năm đều nóng thêm lên. Sợ quá 😔
@lechien.us Cứ năm sau lại thấy đáng sợ hơn năm trước, nóng quá đê. 😔
@lechien.us ngày càng nóng ,mà ae mình ngày càng già ,khả năng chịu đựng giảm đáng kể 😔
daskrene
ĐẠI BÀNG
4 năm
@lechien.us thực sự càng ngày càng nóng bác ạ. Kí ức rõ ràng nhất của mình là ngày xưa đi học luôn phải khoác áo vào buổi sáng vì lạnh, thỉnh thoảng còn thấy sương sớm. Lên cấp 3 thì cứ 6h sáng đã nóng bỏ cha đi được. Giờ thì toàn lên núi xuống biển trốn nóng 😃
Tại thằng TQ nó ngăn đập thủy điện nhiều quá làm mất cân bằng trái đất cho nên mới thành ra như vậy .ĐM bọn tàu .
@uthalinh Đúng là đã ghét thì thở thôi cũng là tội lỗi rồi. 😆
l0ngnguye
TÍCH CỰC
4 năm
i need Thanos 😆
tungnhtsb
TÍCH CỰC
4 năm
@l0ngnguye Thứ 1: Khí hậu Trái Đất luôn thay đổi từ khi hình thành tới giờ. Loài người có chăng ảnh hưởng thì chỉ là đang đẩy nhanh nó lên.
Thứ 2: Dù con người có ảnh hưởng tiêu cực tới Trái Đất xấu như thế thì giết bớt không phải cách. Chiến tranh, bệnh dịch chết đầy nhưng người ta lại đẻ. Không thay đổi. Quan trọng là mọi người cần nhận thức tốt hơn và thay đổi dần dần. (Tất nhiên là chỉ để quá trình biến đổi khí hậu tiêu cực xảy ra chậm hơn)
Thứ 3: Giả sử giết đi được thực hiện, vậy ai là người được quyền sống, ai là người được quyền chết. Ai là người được ra quyết định... Có quá nhiều câu hỏi cho vụ này.
Thứ 4: nếu khăng khăng rằng phải giết bớt người thế, tại sao bạn còn tồn tại? (Đừng trả lời việc 1 người tự hiến thân không giúp ích được gì nhé, nghĩ thế giống kiểu một người chịu khó vứt rác đúng chỗ không thay đổi được gì vậy)
Kiem Ph○ng
ĐẠI BÀNG
4 năm
@tungnhtsb Tôi thấy bạn nói hay nên vào phản biện.
1. Không phải có chăng, mà là chắc chắn. Kinh tế toàn cầu hiện tại dựa trên khai thác tài nguyên thiên nhiên quá nhanh và nhiều, đồng thời xả các chất thải sau quá trình sử dụng tài nguyên đó bừa bãi và không thể kiểm soát. Bạn cứ nhìn sự phát triển của con người từ khoảng 100 năm trở lại đây so với hàng ngàn năm trước sẽ thấy tốc độ kinh hoàng như thế nào.
2. Chiến tranh, bệnh tật, thiên tai... hàng năm chỉ chết <100 triệu người. Còn nếu 3,6 tỉ người biến mất ngay lúc này, mọi chuyện sẽ rất khác! Nên chú ý rằng, từ khi xã hội tư bản phát triển, con người bị cuốn vào nền văn hóa tiêu dùng, càng dùng nhiều thì giá trị hàng hóa càng tăng => khai thác càng mạnh. Do con người ngày càng đòi hỏi hơn, ham muốn hơn, nên điều 1 mới xảy ra.
3. Không ai cả, xác suất là hoàn toàn ngẫu nhiên.
4. Tại vì bạn không đủ sức mạnh để lôi kéo 3,6 tỉ người đi cùng =)). Hãy nhìn nhận theo chiều hướng này: nếu chỉ có 1 mình bạn sống trên thế giới, thì dù ham muốn bạn có vô độ đến thế nào cũng không hề ảnh hưởng được đến thiên nhiên. Nhưng góp gió thành bão, hàng tỷ người với nhu cầu càng ngày càng tăng, thì đó là sức ép quá lớn mà không có tài nguyên nào có thể chịu đựng thời gian dài. Cái tôi cần ở đây là số lượng lớn, rất lớn. Chứ như điều 2 đã phân tích, mỗi năm vài chục triệu người chết có đáng kể gì đâu!
Bớt xài dt lại thì trái đất sẽ mát thôi
Jaywalk
TÍCH CỰC
4 năm
@Bão Sài Gòn trừ khi con người ngừng vận động...con người còn vận động là còn tỏa nhiệt...bản thân mỗi cá thể thân nhiệt con người 37 C rồi, 8 tỷ cái cục 37 C ở trạng thái tĩnh (ngủ, nghỉ)...vận động hàng ngày có khi lên 38 C....
chắc dần dần di dân qua những nước ôn đới quá, mấy nước xích đạo lâu dần chắc không có người ở quá ... đi mấy nước lân cận thấy bangkok là nơi có không khí tệ nhất, tp giữa rừng bê tông nóng bức và ngột ngạt không chịu nổi ... sợ SG mai mốt cũng vậy quá.
@boyngo1988 Sài gòn trên đà quy hoạch giảm cây tăng bê tông
Nhìn từng hàng cây Cổ thụ thời VNCH trồng bị cưa mà nước mắt chảy dài
Quang vinh muôn năm 6 lần
Jaywalk
TÍCH CỰC
4 năm
@boyngo1988 người đông lên, chung cư hóa, bê tông hóa.....
HMToon
CAO CẤP
4 năm
Cha chung k ai khóc đâu nhé!
raindal
TÍCH CỰC
4 năm
@ThienAnimation Mình thấy so sánh với cha thì hơi khập khiễng. Đây như kiểu nước đối với cá vậy. Nguồn nước để sống bị ô nhiễm, bị thay đổi nhiệt độ... thì cá sẽ chết hết.
Lạnh có thể mặc đồ sưởi ấm chứ nóng cởi hết đồ vẫn nóng . SG càng ngày càng nóng bức , ngột ngạt .
@Thiếu nữ thôn quê em đừng cởi ,Saigon đủ rực lửa rồi 😁
Ở SG ngay bây giờ cũng như cái lò, tối phải lên sân thượng ngủ cho mát
Jaywalk
TÍCH CỰC
4 năm
@hnadov SG bê tông hóa dần rồi...chung cư mọc lên nhiều
QuyetND_Jr
TÍCH CỰC
4 năm
Sài Gòn giờ cũng 37 độ chứ ít đâu. haizzz
Công nhận nóng kinh khủng, càng ngày càng nóng.
Bối cảnh trong Wall-E sắp thành hiện thực rồi, hix
westerners
TÍCH CỰC
4 năm
Miền Tây của tui nhận cơn mưa Vàng ngày 13/4 đến nay.... ko biết mưa là gì nữa.
Cây cối hoang sơ, về nhà nhìn xung quanh cứ như hoang mạc.
Sao ko có cơn mưa nhân tạo nào vậy tời ơi 😔
Khí hậu khô nóng, hạn hán kéo dài, băng tan...
tan339
ĐẠI BÀNG
4 năm
mấy ông khách du lịch châu Âu chắc k dám tới Việt Nam nữa đâu 😁
@tan339 châu âu ,26 đã là sốc nhiệt rồi 😔

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019