Phải thừa nhận rằng, Sony đã chơi tất tay đúng nghĩa đen với sự kiện The Future of Gaming cuối tuần vừa rồi. Họ đánh một canh bạc lớn, đẩy hết vốn đang có vào buổi livestream rạng sáng hôm thứ 6, thay vì tung ra thông tin về những game sắp ra mắt theo kiểu nhỏ giọt như những gì Microsoft đã làm từ đầu năm đến giờ. Thay vì ăn miếng trả miếng, Sony chọn cách chờ đợi, không tung ra những thông tin về game mới trên PS5 ngay sau khi Xbox làm truyền thông. Có lẽ họ cũng biết tính đến thời điểm hiện tại, họ vẫn đang ở cửa trên, doanh số PS4 vẫn đang gấp đôi doanh số Xbox One, đồng nghĩa với việc họ có nhiều không gian để sửa sai hơn so với Microsoft.
Và khi thời cơ chín muồi, anh em cũng đã được chiêm ngưỡng Sony chơi bài truyền thông đẳng cấp đến mức nào. Mà những gì được giới thiệu hôm sự kiện The Future of Gaming, theo giám đốc Sony Interactive Entertainment, vẫn còn chưa hết, từ giờ đến cuối năm sẽ có thêm những game mới trên PS5 được giới thiệu. Sự kiện tưởng chừng chỉ giới thiệu vài trò chơi của Sony bỗng trở thành một trong những sự kiện game được xem online nhiều nhất từ trước đến nay, với hơn 7 triệu người cùng theo dõi. Nội đoạn trailer giới thiệu cỗ máy PS5 chỉ mất có 3 ngày để đạt mốc 20 triệu lượt xem trên YouTube.
Chỉ với chưa đầy 1 tiếng đồng hồ, Sony, sau nhiều tháng im lặng, gần như đã khiến mọi công sức làm truyền thông nửa năm qua của Microsoft đổ sông đổ bể. Những anh em mê Xbox giờ có một câu hỏi duy nhất: “Giờ sao?”
Khá chắc chắn rằng những vị giám đốc marketing hay những nhà quản lý cáo già ở Microsoft đều đã có câu trả lời cho câu hỏi trên rồi, nên chỉ còn có mỗi game thủ chúng ta thắc mắc mà thôi.
Và khi thời cơ chín muồi, anh em cũng đã được chiêm ngưỡng Sony chơi bài truyền thông đẳng cấp đến mức nào. Mà những gì được giới thiệu hôm sự kiện The Future of Gaming, theo giám đốc Sony Interactive Entertainment, vẫn còn chưa hết, từ giờ đến cuối năm sẽ có thêm những game mới trên PS5 được giới thiệu. Sự kiện tưởng chừng chỉ giới thiệu vài trò chơi của Sony bỗng trở thành một trong những sự kiện game được xem online nhiều nhất từ trước đến nay, với hơn 7 triệu người cùng theo dõi. Nội đoạn trailer giới thiệu cỗ máy PS5 chỉ mất có 3 ngày để đạt mốc 20 triệu lượt xem trên YouTube.
Chỉ với chưa đầy 1 tiếng đồng hồ, Sony, sau nhiều tháng im lặng, gần như đã khiến mọi công sức làm truyền thông nửa năm qua của Microsoft đổ sông đổ bể. Những anh em mê Xbox giờ có một câu hỏi duy nhất: “Giờ sao?”
Khá chắc chắn rằng những vị giám đốc marketing hay những nhà quản lý cáo già ở Microsoft đều đã có câu trả lời cho câu hỏi trên rồi, nên chỉ còn có mỗi game thủ chúng ta thắc mắc mà thôi.
Giá máy phải cạnh tranh…
Để khởi đầu, có lẽ việc giành chiến thắng trong cuộc đua về giá máy sẽ là lợi thế lớn cho Xbox Series X. SSD không rẻ, mà SSD tốc độ cao kèm chip controller tự thiết kế như Sony chắc chắn sẽ khiến giá máy đội lên tương đối. Không như thời PS4 và Xbox One, giờ anh em hẳn đã mặc định nghĩ rằng Xbox Series X có GPU khỏe hơn, từ đó giúp game chạy ở độ phân giải cao hơn và tốc độ khung hình cũng như vậy. Trong khi đó như đã đề cập, PS5 có tốc độ tải màn chơi cũng như stream dữ liệu đồ họa nhanh hơn.
GPU khỏe hơn có thể khiến anh em nghĩ rằng Xbox Series X cũng sẽ đắt hơn PS5 như hồi năm 2013 khi Xbox One ra mắt. Nhưng trong cuộc phỏng vấn mới đây, sếp sòng mảng Xbox, Phil Spencer đã thừa nhận Microsoft sẽ rất linh hoạt trong chiến lược định giá máy Xbox Series X bán ra thị trường, khi ông có được sự ủng hộ của cả giám đốc tài chính Amy Hood lẫn giám đốc điều hành Satya Nadella. Điều này đồng nghĩa với việc Microsoft hoàn toàn có thể bán lỗ máy game để bù bằng doanh thu bán game trên chợ ứng dụng Microsoft Store. Giá phải cạnh tranh thì mới giành lại được khách hàng.
Trong trường hợp xấu nhất, chí ít Xbox Series X phải có giá ngang với PS5 Digital Edition, phiên bản không có ổ đĩa (về cơ bản sẽ rẻ hơn, nhưng chưa biết bao nhiêu vì không có ổ 4K BluRay). Chúng ta còn chưa bàn đến cỗ máy với tên mã Lockhart với sức mạnh xử lý thấp hơn Xbox Series X, nhưng bù lại sẽ có giá thân thiện hơn với đại đa số người yêu game.
Thêm vào đó, Microsoft cũng có không ít dịch vụ thân thiện với người dùng như Xbox Game Pass, Smart Delivery và hỗ trợ tương thích ngược từ Xbox đời đầu đến Xbox One trên XSX. Điều này phải được nhấn mạnh trong sự kiện giới thiệu game độc quyền cho Xbox Series X diễn ra vào tháng 7 tới.
Vấn đề ở đây là, cái gì Microsoft làm được, Sony cũng làm được, thậm chí còn có thể chơi tất tay hơn. PlayStation giờ vẫn đang là mảng nuôi sống tập đoàn Sony, bên cạnh một vài mảng khác có lợi nhuận. Không thể loại trừ trường hợp Sony bán lỗ máy PS5 Digital Edition, thậm chí rẻ hơn bản có ổ đĩa 100 USD để lôi kéo người chơi tiếp tục chọn PlayStation. Cần nhớ, doanh thu từ PlayStation Network trong năm 2019 là 12.5 tỷ USD, bao gồm cả doanh số bán game, DLC, dịch vụ online (PlayStation Plus, PlayStation Now). Cỗ máy không có ổ đĩa sẽ là cây cầu hoàn hảo để người dùng đến với chợ game của Sony, khi giải pháp chơi game cũ đã qua sử dụng gần như không khả thi vì làm gì có ổ BluRay mà mua đĩa cũ?
…nhưng quan trọng hơn cả là game
Không có một dịch vụ nào đủ sức lật ngược cán cân mà Sony đang giành lợi thế trong 7 năm qua, mà những tác phẩm game độc quyền ở mức xuất sắc mới là câu trả lời. Thời kỳ PS4, Sony đem tới cho fan trung thành của họ hết tác phẩm xuất sắc này đến kiệt tác khác, gần đây nhất là The Last of Us Part II chẳng hạn. Trong khi đó kể từ sau thời Halo 3 trên Xbox 360, chưa thấy một game độc quyền nào của Microsoft Studios được cả giới phê bình và giới hâm mộ đánh giá ở tầm “game of the year” cả.
Quảng cáo
Không chỉ dừng lại ở đó, Microsoft cũng tỏ ra lúng túng khi lôi kéo những nhà phát triển thứ 3 tạo ra những nội dung độc quyền chỉ có trên Xbox One hoặc PC mà những nền console khác không có. Lần gần đây nhất mình thấy có anh em trên mạng xã hội phàn nàn về tình trạng này chính là bản DLC The Foundation của Control. Anh em trên PC và PS4 được chơi bản mở rộng ngay trong tháng 3, trong khi Xbox One đến giờ vẫn chưa được chơi, nếu không nhầm thì phải 25/6 tới mới phát hành trên Xbox. Điều tương tự cũng xảy ra với Call of Duty, với Destiny hay nhiều tác phẩm khác được giới gamer phương Tây ưa chuộng.
Suy cho cùng, cách Microsoft ứng biến với sự kiện giới thiệu game vào tháng 7 tới sẽ quyết định gần như 100% khả năng cạnh tranh của Xbox Series X trước PS5.
Giờ đây Microsoft còn có nhiều studio phát triển game độc quyền hơn cả Sony, nhưng lượng thì không phải lúc nào cũng tương đương với chất. Sony trong 7 năm qua vẫn thành công nhờ công thức mà họ áp dụng từ rất rất lâu rồi: Game độc quyền chất lượng cao, xứng đáng là tác phẩm xuất sắc nhất năm, kết hợp với thỏa thuận phát hành nội dung độc quyền cho các game đa nền. Quyết định để Bungie tự lập hồi năm 2007 là một đòn khá đau với Microsoft. Kể từ đó, Halo chỉ còn là cái bóng của quá khứ, khi không một phiên bản nào qua mặt được phần 3 về chất lượng. Halo 5 Guardian đầy hứa hẹn nhưng khi ra mắt thì... à mà thôi.
Microsoft sẽ phải chứng minh rất nhiều với cộng đồng gamer vào tháng 7 tới. Halo Infinite phải thực sự xứng đáng là một tựa game đầu tàu cho Xbox Series X, như Halo đã làm với Xbox và Halo 3 với Xbox 360. Senua’s Saga: Hellblade 2 với sức mạnh của Unreal Engine 5 phải chứng minh được nó có cái chất và cốt truyện tương xứng như những gì anh em bên PS4 được trải nghiệm với Uncharted, God of War, Spider-Man hay rất nhiều game độc quyền khác. Ba studio lớn mà Microsoft vừa mua lại là The Initiative, Playground Games và Obsidian Entertainment đều phải có những tác phẩm đủ sức lôi kéo người yêu game đến với Xbox. Họ phải nhận ra rằng, giờ nếu chỉ có Halo và Forza Motorsport là không đủ để ngăn chặn thị trường tiếp tục đến với PlayStation.
Tạm kết
Quảng cáo
Đọc đến đây, có lẽ anh em sẽ nghĩ cơ hội cho Xbox vào cuối năm 2020 này là rất nhỏ, bất chấp sự kiện tháng 7 tới của họ xuất sắc cỡ nào. Sony không chỉ có thị phần cao hơn nhiều, mà cộng đồng gamer cũng rất biết an vị với hệ sinh thái mà PlayStation đưa ra (dù dịch vụ online với cửa hàng game ảo thì đừng mơ so sánh được với Microsoft về chất lượng, phải chua xót thừa nhận như vậy). Giờ Microsoft khó thuyết phục anh em nhảy tàu hơn nhiều so với nhiều năm về trước. Có chăng những gamer trung thành với Xbox như anh em bên Bắc Mỹ, hay nói không đâu xa, khá chắc chắn là cu Hiệp và cu Khang vẫn sẽ ở lại với đội Xbox. Nhưng điều đó không đồng nghĩa với việc cơ hội của Microsoft là con số 0 tròn trĩnh. Phần cứng và dịch vụ tốt là nền móng cần thiết, nhưng nếu không có game hay, thì Xbox sẽ chẳng có gì.
Theo IGN