Sự kiện tháng 7 sẽ quyết định Xbox có cạnh tranh nổi với PS5 hay không

P.W
14/6/2020 23:40Phản hồi: 90
Sự kiện tháng 7 sẽ quyết định Xbox có cạnh tranh nổi với PS5 hay không
Phải thừa nhận rằng, Sony đã chơi tất tay đúng nghĩa đen với sự kiện The Future of Gaming cuối tuần vừa rồi. Họ đánh một canh bạc lớn, đẩy hết vốn đang có vào buổi livestream rạng sáng hôm thứ 6, thay vì tung ra thông tin về những game sắp ra mắt theo kiểu nhỏ giọt như những gì Microsoft đã làm từ đầu năm đến giờ. Thay vì ăn miếng trả miếng, Sony chọn cách chờ đợi, không tung ra những thông tin về game mới trên PS5 ngay sau khi Xbox làm truyền thông. Có lẽ họ cũng biết tính đến thời điểm hiện tại, họ vẫn đang ở cửa trên, doanh số PS4 vẫn đang gấp đôi doanh số Xbox One, đồng nghĩa với việc họ có nhiều không gian để sửa sai hơn so với Microsoft.

Tinhte_Xbox1.jpg

Và khi thời cơ chín muồi, anh em cũng đã được chiêm ngưỡng Sony chơi bài truyền thông đẳng cấp đến mức nào. Mà những gì được giới thiệu hôm sự kiện The Future of Gaming, theo giám đốc Sony Interactive Entertainment, vẫn còn chưa hết, từ giờ đến cuối năm sẽ có thêm những game mới trên PS5 được giới thiệu. Sự kiện tưởng chừng chỉ giới thiệu vài trò chơi của Sony bỗng trở thành một trong những sự kiện game được xem online nhiều nhất từ trước đến nay, với hơn 7 triệu người cùng theo dõi. Nội đoạn trailer giới thiệu cỗ máy PS5 chỉ mất có 3 ngày để đạt mốc 20 triệu lượt xem trên YouTube.

Chỉ với chưa đầy 1 tiếng đồng hồ, Sony, sau nhiều tháng im lặng, gần như đã khiến mọi công sức làm truyền thông nửa năm qua của Microsoft đổ sông đổ bể. Những anh em mê Xbox giờ có một câu hỏi duy nhất: “Giờ sao?”


Tinhte_Xbox2.jpg

Khá chắc chắn rằng những vị giám đốc marketing hay những nhà quản lý cáo già ở Microsoft đều đã có câu trả lời cho câu hỏi trên rồi, nên chỉ còn có mỗi game thủ chúng ta thắc mắc mà thôi.


Giá máy phải cạnh tranh…


Để khởi đầu, có lẽ việc giành chiến thắng trong cuộc đua về giá máy sẽ là lợi thế lớn cho Xbox Series X. SSD không rẻ, mà SSD tốc độ cao kèm chip controller tự thiết kế như Sony chắc chắn sẽ khiến giá máy đội lên tương đối. Không như thời PS4 và Xbox One, giờ anh em hẳn đã mặc định nghĩ rằng Xbox Series X có GPU khỏe hơn, từ đó giúp game chạy ở độ phân giải cao hơn và tốc độ khung hình cũng như vậy. Trong khi đó như đã đề cập, PS5 có tốc độ tải màn chơi cũng như stream dữ liệu đồ họa nhanh hơn.

TInhte_Xbox3.jpg

GPU khỏe hơn có thể khiến anh em nghĩ rằng Xbox Series X cũng sẽ đắt hơn PS5 như hồi năm 2013 khi Xbox One ra mắt. Nhưng trong cuộc phỏng vấn mới đây, sếp sòng mảng Xbox, Phil Spencer đã thừa nhận Microsoft sẽ rất linh hoạt trong chiến lược định giá máy Xbox Series X bán ra thị trường, khi ông có được sự ủng hộ của cả giám đốc tài chính Amy Hood lẫn giám đốc điều hành Satya Nadella. Điều này đồng nghĩa với việc Microsoft hoàn toàn có thể bán lỗ máy game để bù bằng doanh thu bán game trên chợ ứng dụng Microsoft Store. Giá phải cạnh tranh thì mới giành lại được khách hàng.

Trong trường hợp xấu nhất, chí ít Xbox Series X phải có giá ngang với PS5 Digital Edition, phiên bản không có ổ đĩa (về cơ bản sẽ rẻ hơn, nhưng chưa biết bao nhiêu vì không có ổ 4K BluRay). Chúng ta còn chưa bàn đến cỗ máy với tên mã Lockhart với sức mạnh xử lý thấp hơn Xbox Series X, nhưng bù lại sẽ có giá thân thiện hơn với đại đa số người yêu game.

Tinhte_Xbox4.jpg

Thêm vào đó, Microsoft cũng có không ít dịch vụ thân thiện với người dùng như Xbox Game Pass, Smart Delivery và hỗ trợ tương thích ngược từ Xbox đời đầu đến Xbox One trên XSX. Điều này phải được nhấn mạnh trong sự kiện giới thiệu game độc quyền cho Xbox Series X diễn ra vào tháng 7 tới.

Vấn đề ở đây là, cái gì Microsoft làm được, Sony cũng làm được, thậm chí còn có thể chơi tất tay hơn. PlayStation giờ vẫn đang là mảng nuôi sống tập đoàn Sony, bên cạnh một vài mảng khác có lợi nhuận. Không thể loại trừ trường hợp Sony bán lỗ máy PS5 Digital Edition, thậm chí rẻ hơn bản có ổ đĩa 100 USD để lôi kéo người chơi tiếp tục chọn PlayStation. Cần nhớ, doanh thu từ PlayStation Network trong năm 2019 là 12.5 tỷ USD, bao gồm cả doanh số bán game, DLC, dịch vụ online (PlayStation Plus, PlayStation Now). Cỗ máy không có ổ đĩa sẽ là cây cầu hoàn hảo để người dùng đến với chợ game của Sony, khi giải pháp chơi game cũ đã qua sử dụng gần như không khả thi vì làm gì có ổ BluRay mà mua đĩa cũ?

…nhưng quan trọng hơn cả là game


Không có một dịch vụ nào đủ sức lật ngược cán cân mà Sony đang giành lợi thế trong 7 năm qua, mà những tác phẩm game độc quyền ở mức xuất sắc mới là câu trả lời. Thời kỳ PS4, Sony đem tới cho fan trung thành của họ hết tác phẩm xuất sắc này đến kiệt tác khác, gần đây nhất là The Last of Us Part II chẳng hạn. Trong khi đó kể từ sau thời Halo 3 trên Xbox 360, chưa thấy một game độc quyền nào của Microsoft Studios được cả giới phê bình và giới hâm mộ đánh giá ở tầm “game of the year” cả.

Quảng cáo



Tinhte_Xbox5.jpg

Không chỉ dừng lại ở đó, Microsoft cũng tỏ ra lúng túng khi lôi kéo những nhà phát triển thứ 3 tạo ra những nội dung độc quyền chỉ có trên Xbox One hoặc PC mà những nền console khác không có. Lần gần đây nhất mình thấy có anh em trên mạng xã hội phàn nàn về tình trạng này chính là bản DLC The Foundation của Control. Anh em trên PC và PS4 được chơi bản mở rộng ngay trong tháng 3, trong khi Xbox One đến giờ vẫn chưa được chơi, nếu không nhầm thì phải 25/6 tới mới phát hành trên Xbox. Điều tương tự cũng xảy ra với Call of Duty, với Destiny hay nhiều tác phẩm khác được giới gamer phương Tây ưa chuộng.

Suy cho cùng, cách Microsoft ứng biến với sự kiện giới thiệu game vào tháng 7 tới sẽ quyết định gần như 100% khả năng cạnh tranh của Xbox Series X trước PS5.

Giờ đây Microsoft còn có nhiều studio phát triển game độc quyền hơn cả Sony, nhưng lượng thì không phải lúc nào cũng tương đương với chất. Sony trong 7 năm qua vẫn thành công nhờ công thức mà họ áp dụng từ rất rất lâu rồi: Game độc quyền chất lượng cao, xứng đáng là tác phẩm xuất sắc nhất năm, kết hợp với thỏa thuận phát hành nội dung độc quyền cho các game đa nền. Quyết định để Bungie tự lập hồi năm 2007 là một đòn khá đau với Microsoft. Kể từ đó, Halo chỉ còn là cái bóng của quá khứ, khi không một phiên bản nào qua mặt được phần 3 về chất lượng. Halo 5 Guardian đầy hứa hẹn nhưng khi ra mắt thì... à mà thôi.

Tinhte_Xbox6.jpg

Microsoft sẽ phải chứng minh rất nhiều với cộng đồng gamer vào tháng 7 tới. Halo Infinite phải thực sự xứng đáng là một tựa game đầu tàu cho Xbox Series X, như Halo đã làm với Xbox và Halo 3 với Xbox 360. Senua’s Saga: Hellblade 2 với sức mạnh của Unreal Engine 5 phải chứng minh được nó có cái chất và cốt truyện tương xứng như những gì anh em bên PS4 được trải nghiệm với Uncharted, God of War, Spider-Man hay rất nhiều game độc quyền khác. Ba studio lớn mà Microsoft vừa mua lại là The Initiative, Playground Games và Obsidian Entertainment đều phải có những tác phẩm đủ sức lôi kéo người yêu game đến với Xbox. Họ phải nhận ra rằng, giờ nếu chỉ có Halo và Forza Motorsport là không đủ để ngăn chặn thị trường tiếp tục đến với PlayStation.

Tạm kết

Quảng cáo


Đọc đến đây, có lẽ anh em sẽ nghĩ cơ hội cho Xbox vào cuối năm 2020 này là rất nhỏ, bất chấp sự kiện tháng 7 tới của họ xuất sắc cỡ nào. Sony không chỉ có thị phần cao hơn nhiều, mà cộng đồng gamer cũng rất biết an vị với hệ sinh thái mà PlayStation đưa ra (dù dịch vụ online với cửa hàng game ảo thì đừng mơ so sánh được với Microsoft về chất lượng, phải chua xót thừa nhận như vậy). Giờ Microsoft khó thuyết phục anh em nhảy tàu hơn nhiều so với nhiều năm về trước. Có chăng những gamer trung thành với Xbox như anh em bên Bắc Mỹ, hay nói không đâu xa, khá chắc chắn là cu Hiệp và cu Khang vẫn sẽ ở lại với đội Xbox. Nhưng điều đó không đồng nghĩa với việc cơ hội của Microsoft là con số 0 tròn trĩnh. Phần cứng và dịch vụ tốt là nền móng cần thiết, nhưng nếu không có game hay, thì Xbox sẽ chẳng có gì.

Theo IGN
90 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

gà nhà
939C4ED2-E1BB-4AE6-9FE2-122734B8C1A5.jpeg
khoa318
CAO CẤP
4 năm
@caffeinezzZ Xin chào đồng môn 😁
my-game.jpg
dqvinh1503
ĐẠI BÀNG
4 năm
@caffeinezzZ Hi mấy you!
F02FCE6C-A331-457E-BA8E-C45596A8A720.jpeg
@khoa318 chơi bời quá 😅
@dqvinh1503 trắng hơn Ng.Trinh 😁
theo mình thấy thì mặc định xbox ở Mỹ còn Á Âu cứ táng PS.
Tỉ lệ chuyển đổi có vẻ ko cao lắm dù có marketing kiểu gì
@Rich Leon cơ chế Window là có sẵn 1 thư viện động khủng bố để bất cứ thứ gì nhồi vào nó đều có thể chạy được nhưng hậu quả là hiệu suất giảm,
bạn thử tượng tượng bạn có là 1 nhà thông dịch có sẵn tất cả tự điển của các loại ngôn ngữ chuyên ngành trên thế giới, bạn không biết cụ thể 1 ngôn ngữ nào hết nhưng đại sứ quán Arab xê út gửi công hàm qua Việt Nam và bạn lật đật chạy vào thư viện lấy thông tin dịch lại thì vẫn dịch được đấy nhưng siêu lâu.
Xbox với PS nó khác PC ở chỗ là nó biết sẵn duy nhất chỉ 1 tiếng Arab rồi nên đưa vào là nó chơi thôi, vừa nhanh vừa chính xác.
Cho xbox chạy windơw thì còn phế hơn PC chạy window
@luyenbichta Mình nghĩ cấu hình của nó sẽ bớt mạnh nhưng như câu” tàn nhưng không phế” =]] Chạy văn bản, render bậy bạ là mừng lắm rồi =]]
@ngoccandhy thực ra cuộc chiến xbox ps hầu như chỉ ở Mỹ,
mình đi những nước khác thì đa số là quầy xbox luôn khiêm tốn hơn quầy ps
PxUx9x
ĐẠI BÀNG
4 năm
@luyenbichta phải log in để thích bình luận này của bác, quá hay và hợp lý.
nghe gian hồ đồn xưa giờ xbox đâu có cửa so với PS 😃
YoBak
TÍCH CỰC
4 năm
@Nam Air Tầm này có SH mới hơn được PS thôi =))
hoangunited
ĐẠI BÀNG
4 năm
@minhlongpe Ms nó cố tình đẩy lên pc để boost doanh số Windows 10 chứ ko phải nó làm mất lợi thế cạnh tranh với Playstation. Nhưng có nhiều người chỉ muốn mua console để chơi ở tv phòng khách, đâu phải ai cũng muốn ráp pc, chưa kể pc ngon sẽ đắt hơn khưa khứa so với console
khoa318
CAO CẤP
4 năm
@minhlongpe đồng ý với bác PS3 ăn lại phút chót đúng ra là 1 năm chót nhờ game độc quyền. Còn 3 năm kia thì doanh số PS bị Xbox 360 cho ngửi khói. Chưa kể do M$ quá ham $ ra game hết độc quyền + với con Xbox 360 bị lỗi đèn đỏ 1 cách đáng tiếc.
@khoa318 Sony khôn rồi bác ạ, tham vọng nhồi cả con ps2 vào con ps3 thời kì đầu rồi còn cho cài linux lên nữa nên máy bị độn giá kinh khủng vl. Sau cắt giảm hết giá thành ngon lành lại + 1 đống game khủng người dùng nhảy qua phát 1.

Thời kì đầu xbox thực sự quá ngon với dịch vụ chơi online chat voice tạo party các thứ, rồi dàn Halo Gear of war quẩy online quá sướng.
Không cần đợi đến tháng 7, nhìn độ hype của dân tình với PS5 và những gì Sony phô diễn là đã biết được ngay cái kết rồi
lôi cái thùng đó về cho chật nhà.
@JerryKist Thế chắc của bác đời 72, với cả vớ đc con máy tản nhiệt ngon. Hoặc bác quen tai ngồi xa?.

E ngồi gần đời 71 nó hú kinh vl 😆.
@toila6congau Có hồi trước chơi con xbox 360 thì đúng là hú kinh hồn. Sau này chơi ps4 thì ko nghe nữa 😁
@JerryKist Của e xbox 360 fat như máy xay sinh tố. Ps4 pro như cái máy sấy tóc =)). Êm nhất là con ps3 slim với ps4 slim. Chưa mua con xbox 360 slim bao giờ.
@toila6congau À, thường thì máy slim nó giảm cấu hình nên chắc ko hú bằng mấy con kia.
Hai ông này hình như đang chơi trò mèo vờn chuột với nhau hay sao, chưa thấy ông nào công bố giá hết =))
@Blitzwaffen Rõ ràng
MS sẽ đánh vào dịch vụ hỗ trợ nhiều hơn là phần cứng theo như phong cách của Satya. Nếu xbox cạnh tranh phần cứng trực tiếp thì ko ổn
@kobebryant Kaka.. Cái vấn đề này MS đi rêu rao suốt từ thời X1 (vì hồi đó phần cứng thua PS4 kha khá)
Nhưng khi thực tế triển khai thì toàn thấy tung hô phần cứng vượt trội (X1X, XSX) 😁

Nên mới nói Xbox luôn đi sau PS, lúc nào cũng chỉ đi vá lỗ hổng, sai lầm trong chiến lược.
Một điểm rất thích ở Sony là game độc quyền hay và giá down rất nhanh (cả đĩa và digital).
VN thì chỉ chuộng PS thôi. Mình cũng fan PS và chưa bao giờ xài xBox 😁
-[L]C[K]-
TÍCH CỰC
4 năm
@JoseyHan Minh đã chơi X360, đang chơi Ps4p. Mê cái tay cầm Xbox và màu trắng cực, nên con Ps5 này cực cực cực cực hợp ý luôn á =]]
Nhìn như thùng rác thông minh nhỉ, mình chả thích chơi xbox mấy
@Nguyễn Thắng 89 Như tủ lạnh mầu đen, ví như thùng rác hơi quá.
qwjj5qn74e451-1591944407.jpg
@tuyen_kientruc2013 Thùng rác TORSOM TZL
fcb090bca86e4b84f0f11767561494d7.jpg
vnlabcode
ĐẠI BÀNG
4 năm
Đợi con nào rẻ thì mua 😁. Đây là ý kiến của người ít xiền.
@vnlabcode Me too, mua về cho đủ bộ thôi. Chứ mấy khi ngồi chơi được ^^
@vnlabcode Về rẻ thì Xbox lại càng ko có cửa ở VN 😁
Cộng đồng chơi PS cực lớn + việc PS được phân phối chính hãng nên giá down rất nhanh. Rẻ hơn cả giá US

PS4 Pro 299$ nhưng VN chỉ bán 6tr5 - 7tr (chưa sale) là bình thường. Đợt này cao hơn chút do COVID thì cũng ~ 7tr5
PS toàn game độc quyền, Xbox sao phang nổi 😁 kể cả có rẻ hơn vài chục đồng đến 100 đồng thì khả năng cao người ta vẫn chọn PS thôi 😃
@gauto988 Không tin
@gauto988 Console thì Sony chả bao giờ làm fan thất vọng trong 25 năm nay .
RainMetoer
ĐẠI BÀNG
4 năm
cái này phụ thuộc rất nhiều vào nhà phát triển làm game, vì PS có nhiều game hay độc quyền. Nên X khó cạnh tranh lắm
dellusa
TÍCH CỰC
4 năm
châu Á chơi online Xbox thật điên người - thời X360 live làm vua thì lên One thua xa Plus của Sony
haitrinhxuan
ĐẠI BÀNG
4 năm
Sao không khoái design PS5 lần này trừ tay cầm ra. Ẻo lả thế nào ấy! Dù biết PS5 ưu việt về tính năng- đồng bộ sử dụng.
minhlongpe
TÍCH CỰC
4 năm
game k độc quyền mà lúc nào cũng chia sẻ cho cả PC thì vứt
Nhìn hình có vẻ kg hấp dẫn về hình dáng (nếu đúng)
Chắc lại re8, acv, gear6, halo6, fz5, codmw, fifa21 =)), thấy sony giới thiệu ps5 chừa mấy con hàng cod, fifa, ac ra là biết rồi
khoa318
CAO CẤP
4 năm
@Fatcat88 FH5 thì vẫn còn đáng tiền. Halo thì vắt sữa quá đáng. Còn phải kể Ori nữa chứ bạn 😁
minhlongpe
TÍCH CỰC
4 năm
@Fatcat88 gear với halo giờ cùi bắp vãi, cho chiến thần kratos đập cái thì nát xác
@Fatcat88 Trừ Gear, Halo, Forza không có trên PS5 còn lại những 3rd kia sẽ có trên cả 2 hệ.
Vấn đề là MS quanh đi quẩn lại được 3 series chính gọi là "hơi" độc quyền (vì cũng lại lên PC hết) thì so với cả chục series độc quyền bên PS như muối bỏ bể 😁

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019