Nhờ anh em tư vấn về home server giúp mình

Hoang Passenger
26/6/2020 4:49Phản hồi: 10
Chào mọi người,

Mình hiện tại đang muốn setup một môi trường làm việc online (private - home server).

Việc thuê server thì mình thấy bị giới hạn và không tiện lắm.

Mong muốn của mình là có thể chạy được docker, git, file storage... cho mục đích cá nhân (chỉ khoảng 3 ~ 5 máy kết nối).

Mình có thử tham khảo qua mấy site bán server, nhưng mình cảm thấy nó rất to và ồn, chưa kể đến điện đóm hàng tháng...

NAS server không biết có ổn không và nó có gì khác so với mấy con server thông thường?

Nhờ anh em tư vấn giúp mình con server nào có thể phục vụ cho nhu cầu công việc trên của mình - có thể gắn được ổ cứng tối thiểu từ 4 TB ~ 8 TB.

Rất cảm ơn anh em!
10 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Sao không thuê VPS?
@Penguin Pingu mình có đang thuê VPS, nhưng hiện tại nhu cầu sử dụng của mình tăng, nhất là phần lưu trữ nên muốn setup hẳn luôn một con để chạy ở nhà
@Hoang Passenger Nếu kinh phí kha khá thì nên chuyển hẳn qua xài dịch vụ của những cloud provider lớn như Azure, AWS hay GCP. Bác muốn mấy TB cũng có, thêm bớt lúc nào tùy thích, không xài thì tắt luôn sẽ đỡ tốn tiền và khi cần thì mở lại.

Còn những dịch vụ cho thuê VPS trong nước hay nước ngoài đa phần rất giới hạn về lưu trữ nhưng giá thì lại "cắt cổ"!
@Penguin Pingu Cảm ơn bạn, nhưng hiện tại mình chỉ muốn mua và setup hẳn luôn một con server để vọc vạch luôn
@Hoang Passenger Nếu bác thật sự muốn mua server vật lý loại chuyên dụng thì nên tính tới chuyện thế này:
  • Mua rack server thì cần tủ rack. Mua tower server thì khá cồng kềnh.
  • Cả 2 loại đều đắt tiền, phần cứng nâng cấp/sửa chữa chuyên dụng khó mua. Ví dụ như ổ cứng phải là loại SCSI hotswap, RAM loại ECC khó mua và CPU thì chỉ có Xeon (nếu xài Intel).
  • Trừ khi cần chạy type-1 hypervisor (như ESXi, Hyper-V), mua loại này cho những nhu cầu trên rất phí tiền.


Nhu cầu của bác, theo như bác mô tả, thì khá đơn giản và không có gì là quá đặc thù nên không hẳn là cần mua server chuyên dụng. Thay vào đó bác có thể mua phần cứng loại workstation, đủ bền để chạy 24/7 mà chi phí lại rẻ hơn.
  • Những chiếc workstation xịn thì phần cứng không khác gì server chuyên dụng. Một số có cả RAID controller tích hợp vào mainboard. Con nào cũng gắn được từ 4 ~ 6 ổ SATA3.
  • Hoặc tự mua linh kiện cao cấp về ráp lại cũng ổn cho nhu cầu trên.

Bác có hỏi về NAS, thì NAS cũng có loại này loại kia. Đa phần các loại NAS enclosure trên thị trường đều có cấu hình khiêm tốn vì bản chất của NAS server không cần máy mạnh. Nên giải pháp này không hợp lắm với nhu cầu của bác.

Và cuối cùng là không thấy bác nói kinh phí bao nhiêu nhỉ? 😁
Rất cảm ơn bạn đã trả lời,

Mục đích chính của mình là lưu trữ dữ liệu (media & code) và chạy một số service thông qua docker, nếu lưu trữ được cả video nữa thì không còn gì tuyệt vời hơn.

Do đó mình muốn setup một con server vật lý có thể chạy 24/7 nhưng không quá hao điện & không quá ồn.

Mình không biết nhiều về phần cứng, mà trước đây ở công ty cũ mình thấy có một con NAS server chỉ dùng cho mục đích lưu trữ file (sử dụng windows explorer để copy & share file) nên không biết nó có thể chạy git cũng như docker được không - vì mình thấy nó khá nhỏ gọn...

Kinh phí cho con server mà mình muốn setup là tầm khoảng 15tr ~ 30tr.
@Hoang Passenger NAS Enclosure có 2 loại chính là Linux và Windows, với CPU thường dưới 800 MHz (loại Windows có thể mạnh hơn chút nhưng không quá nhiều, cũng chỉ tầm 1 GHz) và RAM rất khiêm tốn. Nhu cầu của một NAS server không cần nhiều tài nguyên phần cứng (trữ đĩa), nên mặc định nó khá... yếu. Nếu bác nhét thêm Git là hơi vất vả cho nó và Docker nữa thì đuối.

Loại rack server rất ồn vì quạt quay tốc độ cao và không gian chật hẹp, thường người ta nhét nó chung tủ rack với các loại switch và router (cũng rất ồn) và đóng cửa lại nên chẳng ai quan tâm nó ồn ra sao 😁. Loại tower thì êm hơn hẳn do rộng rãi hơn và vững hơn.

Giới thiệu với bác vài món để tham khảo, theo kinh phí đã nêu:
  • Mainboard chipset Z490, của Asus hoặc Gigabyte. Chọn dòng gaming hoặc durable cũng được.
  • CPU Core i5-10440
  • RAM: Corsair CMK16GX4M2A2666C16 (đây là mã sản phẩm của bộ kit 16GB gồm 2 thanh 8GB)
  • Nguồn: Cooler Master MWE Gold 650 (đây là bộ nguồn dòng cao cấp của hãng, linh kiện và mạch xịn, thiết kế modular nên tháo lắp dây rất dễ). Bộ nguồn 650W tương đổi ổn nếu bác cần gắn từ 4 ~ 6 con HDD.
  • Vỏ máy: tham khảo dòng MasterBox của Cooler Master
  • Ổ HDD: tham khảo dòng Red hoặc Purple của Western Digital. Red được thiết kế cho NAS và Purple được thiết kế cho CCTV. Cả 2 đều có thể chạy liên tục 24/7.

Đặc trưng của một cái máy chạy liên tục là cần nguồn xịn, mainboard tốt (chủ yếu là các tụ điện và mạch trên main) và ổ lưu trữ bền. Cấu hình này đánh mạnh vào nguồn và 3 thứ nói trên hơn là các linh kiện khác.

Cấu hình này sẽ rơi vào tầm 15 ~ 20tr tùy nơi bán :D
@Penguin Pingu Cảm ơn bạn đã tư vấn,

Nếu build theo gợi ý của bạn thì có cần tủ rack không?

Và ở HCM thì mua ở đâu uy tín vậy bạn?

Thêm cái nữa là phần đường truyền mạng internet thì có cần lưu ý gì không bạn, mình đang dùng mạng của FPT
@Hoang Passenger Đây là mainboard kích thước ATX và thùng thuộc dạng mid tower nên chẳng cần rack nữa, bác cứ cho nó đứng trên bàn là được.

Nếu còn dư kinh phí thì nên mua cho nó con UPS dung lượng cao cao tí, loại có khả năng điều khiển bằng phần mềm và có thể tự tắt máy khi mất điện lưới.

Đường truyền thì tùy túi tiền của bác hàng tháng 😁. Nếu đây là dạng server để làm việc kiếm tiền thì có 2 đường truyền của 2 nhà mạng khác nhau là hợp lý (đi kèm một router dual WAN). Còn nếu chỉ phục vụ cá nhân thì 1 đường là đủ xài rồi.
@Penguin Pingu Cảm ơn bạn đã nhiệt tình tư vấn

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019