CFexpress - nhân việc Sony làm Type A, bàn về định dạng thẻ nhớ của tương lai

tuanlionsg
31/7/2020 1:22Phản hồi: 28
CFexpress - nhân việc Sony làm Type A, bàn về định dạng thẻ nhớ của tương lai
Mới đây, chúng ta thấy CFexpress Type A được Sony sử dụng cho chiếc máy ảnh không gương lật cảm biến full-frame mới nhất của họ A7s III. Đó là chiếc máy ảnh đầu tiên sử dụng loại Type A (vì hiện các hãng khác dùng Type B) và nhà sản xuất chúng đầu tiên cũng là Sony với dòng CEA-G TOUGH. Đại khái đây là loại thẻ nhớ có tốc độ đọc/chép dữ liệu nhanh hơn các loại thẻ khác khá nhiều, như thẻ SD, XQD. Theo phân tích của các thành viên hội CompactFlash thì hiện tại CFexpress đang dùng giao tiếp PCle 3.0 có thể xử lý tách 1 đến 4 đường truyền 1GB/giây, sử dụng giao thức NVMe cho tốc độ truyền dữ liệu cao, tức là hiệu suất lên tới 4GB/giây, trong khi XQD có tốc độ chỉ lên đến 0.5GB/giây và họ còn dự báo tương lai, CFexpress trong tương lai sẽ nâng tầm lên sử dụng giao tiếp PCle 4.0 mạnh mẽ hơn. Nhiều người tin rằng loại thẻ này sẽ trở nên phổ biến cho mọi thiết bị sử dụng thẻ nhớ trong vài năm tới. Khá rối, nên mình làm bài này tìm hiểu một chút cho nó dễ hình dung nhé.

2_02-cfx10_f4-960x720-01.jpg

Thì hiện tại, người ta chia CFexpress làm 3 loại: Type A, Type B, Type C. Hiện tại, trên thị trường đã có Type A và B tuy còn khá hiếm nơi bán và giá đắt, còn Type C lớn hơn với tốc độ khủng hơn thì chưa thấy có trên thị trường. Bảng phân loại cho dễ hình dung, kích thước và tốc độ tối đa về lý thuyết.

collage.jpg

  • Type A có kích thước tương tự như thẻ SD mà chúng ta thường thấy, chỉ dày hơn một chút. Chiếc máy ảnh đầu tiên sử dụng loại thẻ này là Sony A7S III và nhà sản xuất chúng đầu tiên cũng là Sony với dòng CEA-G TOUGH. Những người làm nghề và người chơi thẻ nhớ tin rằng đây là loại thẻ sẽ sớm phổ biến trong vài năm tới, và các máy ảnh nhỏ hơn cũng sẽ dùng loại thẻ này, khi mà nhu cầu con người càng ngày càng vô tận về tốc độ.


  • Type B, là loại phổ biến hơn, quen thuộc hơn. CFexpress Type B và XQD sử dụng cùng hình dáng và chuẩn đầu giao tiếp. Nhiều máy ảnh sử dụng như Nikon Z-series, Panasonic S-series… Thật ra ban đầu các dòng máy này chỉ hỗ trợ dùng XQD, khi đó đã khá ấn tượng với tốc độ truyền dữ liệu hơn các thẻ khác rồi, rẻ hơn CFexpress, nhưng sau các máy ảnh ấy được nâng cấp bản phần mềm cập nhật để có thể sử dụng được CFexpress.

  • Type C, loại này có kích thước gần với CFast và CompactFlash, dĩ nhiên là tốc độ khác biệt. Loại thẻ này chưa được hãng nào sử dụng cho sản phẩm của họ. Người ta dự đoán đây là loại thẻ tương lai của máy quay phim và nó sẽ phổ biến khi nhu cầu ngành quay đòi hỏi với tốc độ cực cao.
  • 4_135.jpg
    Như vậy, chúng ta có hai loại đang được sử dụng: CFexpress Type A và Type B. Phần lớn các loại máy ảnh hiện tại sử dụng CFexpress Type B, kiểu như đó là một sự chuyển đổi tự nhiên và quá dễ dàng từ XQD (cùng hình dạng và cổng giao tiếp Type B) sang CFexpress Type B. Sony thì lại tự sản xuất CFexpress Type A (cùng hình dạng và cổng giao tiếp SD) rồi làm luôn hai khe thẻ này cho chiếc máy đình đám A7s III phục vụ cho dân quay 4K/60p. Thật ra thì đối với hầu hết dân chụp, Type B là tất cả niềm mong rồi. Nói chút về cái A7s III, sử dụng Type A với tốc độ cao phục vụ nhu cầu quay chuyên, nhưng hiện tại để mua nó còn khó khăn và giá còn cao ngất, thì sử dụng tạm thẻ SD tốc độ cao rồi chờ cũng được.

    6_03_20.jpg

    Một điều may mắn là, sau khi CFexpress Type B ra đời, dĩ nhiên là thuở đầu luôn khan hiếm, thì có rất nhiều hãng làm thẻ đã nhập cuộc và sản xuất dòng thẻ hiệu suất cao này. Có thể kể ra ở đây:

    SanDisk
    Đội SanDisk rất đơn giản, chỉ sản xuất một dòng thẻ Extreme PRO CFexpress Type B. Loại thẻ được sử dụng kèm với máy ảnh DSLR Canon EOS-1D X Mark III để tương thích với tốc độ xử lý và quay video RAW. Trên thẻ có các thông số như 128GB (giá khoảng 200USD), tốc độ đọc là 1700MB/giây và tốc độ ghi là 1200MB/giây. Loại có dung lượng nhỏ hơn như 64GB (giá hơn 100USD) thì tốc độ cũng thấp hơn: đọc là 1500MB/giây và ghi là 800MB/giây.
    8-1587380839_1551687.jpg
    Thẻ SanDisk 128GB Extreme PRO CFexpress Type B​


    ProGrade Digital

    Quảng cáo


    Là thương hiệu uy tín cho ngành sản xuất thẻ nhớ, ProGrade Digital rất nhanh chóng xâm nhập thị trường CFexpress từ đầu, và họ làm nhiều phiên bản hơn SanDisk, xếp thành hai dòng chính: Gold và Cobalt.
    • Dòng Gold nhắm đến đối tượng là các nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp và dân quay video, thẻ loại này có tốc độ ghi ổn định từ 300 MB/giây (cụ thể là có thể lên tới 600 - 1000 MB/giây với những dung lượng nhỏ hơn 256GB). Có loại đặc biệt họ làm để phục vụ cho nhu cầu tốc độ cao hơn, lên tới 1600 MB/giây.
    9-1590968840_1548488.jpg
    Thẻ ProGrade Digital 512GB CFexpress 2.0 Gold
    • Dòng Cobalt thì có tốc độ duy trì rất cao, lên tới 1300 MB/giây, chuyên phục vụ nhu cầu quay và xử lý định dạng video RAW. Loại này đặc chủng cho dân quay chuyên nghiệp.
    10-1590968840_1548489.jpg
    ProGrade Digital 650GB CFexpress 2.0 Cobalt

    Delkin Devices

    Một thương hiệu thẻ nhớ đáng tin cậy khác xâm nhập thị trường CFexpress là Delkin Devices, sản xuất Type B với nhiều lựa chọn hơn, chẳng hạn mẫu PRIME 64GB có tốc độ ghi 450 MB/giây và tốc độ đọc 1450 MB/giây, nhưng cũng có loại 128GB với ký tự POWER thì tốc độ ghi lên tới 600 MB/giây và 1600 MB/giây là tốc độ đọc. Rồi tiếp tục với POWER 256GB lên đến dung lượng khủng 2TB thì ghi với tốc độ 1430 MB/ giây và tốc độ đọc 1730 MB/giây rất ấn tượng. Kiểu như dung lượng và tốc độ tỷ lệ thuận với nhau vậy.
    11-1592399717_img_1375570.jpg
    Thẻ nhớ Delkin Devices 2TB CFexpress POWER​

    Lexar
    Một thương hiệu thẻ nhớ nổi tiếng và được nhiều người biết, Lexar cũng tham gia sản xuất CFexpress ngay từ đầu, làm cho thị trường thêm sôi động với dòng CFexpress Type B nhanh chóng phổ biến với người dùng hơn. Lexar vẫn trung thành với định danh là Lexar Professional với tất cả các dung lượng được sản xuất, từ 64GB đến 512GB với một tốc độ ghi là 1000 MB/ giây và đọc là 1750 MB/giây. Hiệu suất cố định cho mọi loại dung lượng, người dùng khỏi băn khoăn gì, ngoài nhu cầu dung lượng lớn hay nhỏ mà thôi.

    12-1588188046_1508097.jpg

    Quảng cáo


    Thẻ nhớ Lexar 512GB Professional CFexpress Type-B​

    Sony
    Cuối cùng là Sony, nhân vật đầu tiên và duy nhất hiện tại làm loại thẻ CFexpress Type A và cung ứng cho chính sản phẩm ra mắt của mình. Sony cũng phát hành luôn dòng thẻ CFexpress type-A Tough CEA-G với 2 dung lượng 80 GB và 160 GB nhằm đáp ứng nhu cầu ghi nội dung trực tiếp vào trong thẻ nhớ của máy ảnh A7s III của họ. Tốc độ ghi là 700 MB/ giây và đọc là 80 MB/giây. Hiện tại với 2 dung lượng 80 và 160 GB và như đã nói, chỉ hoạt động trên chiếc A7s III vừa ra đời.

    _sony_160gb_cfexpress_type_a_tough_memory_card-1595931654_1578712.jpg
    Sony 160GB CFexpress Type A TOUGH​

    Dĩ nhiên, Sony cũng làm CFexpress Type B, với các dung lượng 128 GB, 256 GB, 512 GB, đều là TOUGH chất lượng và có tốc độ ghi tối đa 1480 MB/ giây và tốc độ đọc 1700 MB/ giây.

    14-1576490898_1531998.jpg
    Thẻ nhớ Sony 512GB CFexpress Type B TOUGH​


    Thử nhìn về tương lai
    Như nói ở đầu bài, về mặt lý thuyết thì công nghệ tương lai đã sẵn sàng cho giao tiếp PCle 4.0 để tăng tốc độ lưu truyền dữ liệu, giống như chặng đường phát triển của loại thẻ SD trong thời gian trước. Người ta hy vọng CFexpress cũng sẽ trở thành một loại thẻ chuẩn tiếp tục phát triển và trở nên phổ thông hóa cho mọi thiết bị và quen thuộc với người dùng, dĩ nhiên là giá cả sẽ được cải thiện phù hợp hơn. Chưa kể dù nói gì thì nói, tham vọng của con người luôn muốn nhiều hơn nhu cầu sử dụng, cuộc đua về cấu hình và những con số kỹ thuật vẫn luôn tăng dần. Chẳng hạn tốc độ chụp liên tiếp 30 fps RAW hay quay video 6K, 8K không crop cảm biến ngay trên các thiết bị ghi hình loại bỏ túi. Thời gian trả lời.

    Anh em có suy nghĩ gì hay thông tin gì bổ sung nhé.
    28 bình luận
    Chia sẻ

    Xu hướng

    Tôi đã thấy tương lai 😃
    khá hấp dẫn
    Có con 2TB khủng nhỉ
    @phucprolangtu Gía của nó là 999 đô la Mỹ
    kevin2012
    TÍCH CỰC
    4 năm
    sao không bán kèm bộ nhớ trong cố định như điện thọai ta, ai cần thêm dung lượng thì gắn thêm thẻ.
    @kevin2012 Trong 1 buổi quay phim, bạn không thể tháo cả cái máy ra (hoặc xách laptop lại và cắm dây) chỉ để chép footage. Một số trường hợp, người ta còn gắn 69 thứ phụ kiện quay phim nữa (rig, case, focus ring, monitor, mic, đầu ghi rời, pin ảo...), cho nên không thể để cả 1 ekip phải chờ đợi tháo ra ráp vô cái body được.
    Trong quay phim chuyên nghiệp, có hẳn 1 nhân sự phụ trách chép footage từ thẻ nhớ vào máy tính. Quay raw dung lượng rất lớn, chỉ tầm 5-10p quay thôi là đã đầy thẻ cho nên phải liên tục thảo thẻ đầy - thay thẻ mới - chép footage...
    @kevin2012 Chắc là chưa cầm cái máy ảnh bao giờ đây
    hoanlkpr
    TÍCH CỰC
    4 năm
    @Long UFM việc xài thẻ dễ quản lý dữ liệu ngày đó vs tiện việc sao lưu hơn,chưa kể máy ảnh máy quay có cổng Lan vs nguồn rời chuyển dữ liệu trực tiếp lên máy tính nữa, máy ảnh mà cho cắm ssd nữa thì mới sướng
    @hoanlkpr Chụp thì ko có, chứ quay thì có mấy dòng BlackMagic dùng ổ SSD của Samsung, thấy cũng tiện lắm bạn. Nó có hẳn 1 cái khay để gắn ổ cứng lên case luôn, rất gọn gàng và chắc chắn
    Vị thế Sony trong làng nhiếp ảnh gần đây thấy lên hẳn so với Canon và Nikon!
    @QuanLyNhaNghi Thấp lại rồi bạn ơi, mấy năm nay là của Canon với R, R5 R6. Nghe cái chuẩn thẻ thôi mà nâng vị thế ghê
    Đọc hết bài chẳng hiểu gì? Tóm lại là khen hay chê Sony vậy? Đoạn đầu thì kêu Type A mới của Sony có tốc độ cao hơn các loại thẻ XQD hiện tại. Rồi nói hiện tại chỉ có nhiều Type B, Chưa có A. Mà cái bảng so sánh thì lại A < B < C. Đoạn cuối thì tốc độ thẻ Type B cao hơn khá nhiều Type A. Mà lại có các hãng thứ 3 bán chứ ko phải độc Sony như Type A. Trong khi có đoạn lại nói máy Nikon nâng cấp Frimware từ XQD sang Type B. ..v..v.v..
    Bài viết chẳng nói được thẻ mới của Sony tốt hay dở hơn hiện tại .. Càng đọc càng chờ kết luận ko có. Haizz
    P/s: các cmt trên đang vào khen Sony vs loại thẻ mới ... tương lai bala. Mà đọc bài lại chẳng thấy hơn hiện tại. Thế là thế nào?
    Pp/s: Thì ra người viết bài là Tuấn Sư Tử. +_+!
    @maithang215 "Hiện tại, trên thị trường đã có Type A và B tuy còn khá hiếm nơi bán và giá đắt, còn Type C lớn hơn với tốc độ khủng hơn thì chưa thấy có trên thị trường"
    Trích dẫn sai rồi.
    Người ta không nói thẻ Sony là tương lai, người ta đang bàn về các loại thẻ tốc độ cao, tương lai của 10 năm tới. Phần của Sony đơn giản là Sony có thẻ Type A bé bằng SD, tốc độ bằng 1 nửa so với Type B.
    Type B bằng cỡ XQD nhưng rẻ hơn, có thể được hỗ trợ bằng các nâng cấp firmware, không cần đợi phần cứng mới
    @maithang215 Ơ cứ vào Tinhte là phải có bài khen chê, chửi lộn mới thích à 😏
    Tay nhanh hơn não đọc không hết cái tiêu đề "Bàn về định dạng thẻ nhớ của tương lai" à
    Chứ có nói về việc so sánh thẻ nào tốt hơn, khen chê thẻ nào, hãng nào đâu
    Đúng trẻ trâu 😉
    crazycoder
    TÍCH CỰC
    4 năm
    @@nh Phú Gắt thế bạn. Bài này hơi quá sức của bạn ấy thôi.
    ted presley
    ĐẠI BÀNG
    4 năm
    Thỉnh thoảng tinh tế lại có vài viết đạt chuẩn tinh tế.
    Sony từ trước giờ có triết lý một là đi trước thời đại, tiên phong một mình một kiểu, hai là đợi bọn khác đi trước hết rồi mới chậm rãi đi sau chứ không bao giờ chịu đi cùng. Tất cả các dải sản phẩm đều như vậy 😁
    @@nh Phú Nhớ chuẩn thẻ stick duo của sony ngày xưa đúng 1 mình 1 ngựa thật.
    @@nh Phú Ông Sony ngày xưa có máy ảnh compact kèm cái thẻ nhớ dị hợm không giống ai của nó, kèm một đống đây nhợ đầu đọc thẻ nhìn mà phát hoả.
    iwannare
    ĐẠI BÀNG
    4 năm
    @@nh Phú Sony luôn có những thứ độc đáo mà hãng khác nhìn vào phải thèm nhỏ dãi, hê hê
    2506699_Untitled-1.jpg
    saiback
    CAO CẤP
    4 năm
    Giá hiện tại còn cao quá, chưa nhập nhiều về bán mới túc tắc thôi.
    cái thẻ 500 gb đã 15tr bạc thì cái 2TB như trên hình chắc bằng con AB quá, khiếp ... sao không cắm luôn cái ssd nvme qua còn tiết kiệm với tốc độ cao hơn ấy 😃
    @boyngo1988 loại 2230 cũng nhỏ gọn lắm
    xin hỏi ? A7r3 vẫn dùng được thẻ SD không ? và ngược lại.như A7iii A7c có. cắm được thẻ CF Type A không

    Xu hướng

    Bài mới









    • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
    • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
    • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
    • Số điện thoại: 02822460095
    • MST: 0313255119
    • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019