Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Sukhoi S-70 Okhotnik: Drone chiến đấu "Thợ Săn" của Nga, đi vào hoạt động năm 2024

P.W
11/8/2020 2:40Phản hồi: 268
Sukhoi S-70 Okhotnik: Drone chiến đấu "Thợ Săn" của Nga, đi vào hoạt động năm 2024
Nga đang tăng tốc quá trình thử nghiệm máy bay không người lái chiến đấu thế hệ mới của họ mang tên S-70 Okhotknik, dịch sang tiếng Việt là “thợ săn”, và dự kiến sẽ giao chiếc drone này cho lực lượng hàng không vũ trụ Nga vào năm 2024, sớm hơn 1 năm so với kế hoạch đã đặt ra. Điều này cũng đồng nghĩa với việc, “Thợ săn” sẽ là chiếc drone chiến đấu hiệu suất cao đầu tiên được đưa vào vận hành ở bất kỳ đâu trên thế giới.

Tinhte_S701.jpg

Báo giới Nga lần đầu nhìn thấy S-70 Okhotnik vào tháng 1/2019, khi nó được thử nghiệm tại nhà máy hàng không Chkalov tại Novosibirsk. Chiếc máy bay này lấy hình dạng giống như chiếc boomerang, với cửa hút khí rất lớn ở nơi đáng lẽ ra là vị trí phi công ngồi điều khiển máy bay. Giống như những chiếc máy bay chiến đấu nổi tiếng từ nước Nga, từ Su-35 Flanker-E cho đến Su-57 Felon, S-70 Okhotnik được thiết kế bởi những bàn tay kỹ sư từ Phòng Thiết kế Sukhoi.

Tinhte_S702.jpg

S-70 có trọng lượng 20 tấn, nặng ngang ngửa chiếc F-15 Eagle của người Mỹ, và được thiết kế để tải tối đa gần 6.000 kg đạn dược, từ tên lửa đất đối đất, đất đối không, bên trong khoang vũ khí tích hợp. Tầm bay của S-70 là 6.000 km và tốc độ tối đa 1.000 km/h. Ban đầu, Okhotnik được thiết kế để hỗ trợ đội bay có người lái trong những nhiệm vụ quân sự. Trước đây mình từng giới thiệu tới anh em chiếc Loyal Wingman của Boeing, có thể vận hành cùng những phi công top đầu trong những nhiệm vụ, và Okhotnik cũng sẽ có nhiệm vụ không khác biệt nhiều. Theo nhiều nguồn tin, Okhotnik có thể tấn công nhiều dạng mục tiêu như hệ thống phòng không, căn cứ cùng nhiều dạng mục tiêu khác của địch.

Tinhte_S703.jpg

Anh em có thể phàn nàn rằng tại sao Okhotnik là drone chiến đấu hiệu suất cao đầu tiên được đưa vào vận hành, khi MQ-9 Reaper đã được quân đội Mỹ sử dụng từ thập niên 2010? Câu trả lời là, Reaper được tối ưu để vận hành trong môi trường chiến đấu áp lực thấp, chủ yếu đối mặt với lính bộ binh của phiến quân khủng bố. Đối mặt với những hệ thống phòng không tối tân của quân đội các nước, Reaper hoàn toàn có thể bị hạ gục một cách dễ dàng.

Đấy là ở phía Nga, còn phía Mỹ hiện giờ vẫn đang nghiên cứu hai dự án máy bay không người lái hỗ trợ Loyal Wingman, còn phía hải quân Mỹ thì đang nghiên cứu máy bay do thám tầm xa MQ-25 Stingray, cả hai dự án đều do Boeing nghiên cứu sản xuất:

Tinhte_LoyalWingman.jpg
Tinhte_Stingray.jpg

Theo Popular Mechanics
268 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

minhnkt
TÍCH CỰC
4 năm
drone nhà người ta 😆)) về nhìn lại đống drone nhà mình buồn thiệt chứ 😃))))
@minhnkt Để tư nhân làm vũ khí thì may ra. Chứ BQP hay Viettel ôm sô hết thì bao giờ khá nổi!
@edios chuẩn đó bác. Hạ tầng của mình có gì đâu. Chẳng nhẽ lại là GPS của mỹ lên có UAV rồi mang nó đi thăm dò mỹ. MỸ, TQ VÀ Nga hiện tại là 3 nước duy nhất có hệ thống định vị độc lập, không phải dựa vào hệ thống khác. Các đồng minh của Mỹ như kiểu Israel có UAv chắc cũng dùng chung GPS của Mỹ. Với việc cân đối nhu cầu thực tế và kinh tế thì VN hiện tại chưa nên đầu từ vào việc chế tạo. Ngay cả việc mua sắm còn phải cân nhắc cái nào cần hơn ý
@Nguyen N°5 tư nhân làm để loạn hả bác
phuoc34
TÍCH CỰC
4 năm
@Nguyen N°5 để "tư nhân" làm 😁 .
"tư nhân" bên Mỹ nó làm chủ chính phủ, làm chủ kinh tế, làm chủ tiền tệ và làm chủ thế giới đó
Baltalon
ĐẠI BÀNG
4 năm
Cảm ơn bài của bác
bupbechanh
TÍCH CỰC
4 năm
@Baltalon Chơi UAV lớn tốn nhỉ.

Như bọn nào đó chơi cả đàn UAV mấy trăm con tự đâm đầu vào mục tiêu nổ, Vừa tiết kiệm, vừa an toàn, sạch sẽ lại hiệu quả rất cao.

Cho 1 máy bay UAV mẹ bay lên trên, xong thả đàn UAV con vài trăm đứa đem theo bom cảm tử, kiểu gì cũng chết.

@bupbechanh UAV lớn mới bay xa được chứ UAV nhỏ làm gì có chỗ chứa nhiên liệu mà đánh từ xa bác
anhutsg
CAO CẤP
4 năm
@bupbechanh "6.000 km và tốc độ tối đa 1.000 km/h"
berberin xd9
ĐẠI BÀNG
4 năm
@bupbechanh nổ dưới nước dễ die hơn trên cạn mà film vẫn cho nhảy xuống né nhỉ :v
Check lại giúp mình đoạn này xem có đúng ko với, vẫn biết tinhte là ổ dân trí thấp cơ mà chắc là ko nhầm lẫn mấy cái này chứ

"được thiết kế để tải tối đa gần 6.000 kg đạn dược, từ tên lửa đất đối đất, đất đối không, ''
@mig29f nó mới chỉ là cái video mô phỏng thôi chứ chưa thấy có một báo cáo nào trên thực tế là đã triển khai cái đo
@mig29f có thể là do không còn ghế cho phi công nên các thiết kế lại được khoang vũ khí rộng hơn
@mig29f rơi trên cao xuống cái bụp ko sợ hư hỏng hử bác
@tientran517 Mình đùa thôi, làm gì có tên lửa nào đánh theo cách đó 😁 Nhưng theo mình biết thì bom GBU-57 có thể khoang sâu tới 60 mét xuống lòng đất rồi mới nổ (nó chuyên phá hầm ngầm)
Về công nghệ quân sự thì anh Nga ngố chưa bao h làm mình thất vọng.
Caribou
ĐẠI BÀNG
4 năm
@MidadGyllenhaal ai bán nước? ui ra thế, đi làm cu li làm người, đất nước thiên đường mà phải bỏ đi làm cu li à?
@Caribou Cái thứ quên mồ quên mả, đi rồi quay đầu lại coi thường quê hương gốc gác dân tộc thì tự hào lắm mà cu li với chả không cu li.
@Caribou T quyết định làm người. Xây nhà xây nước mình cho xứng tầm còn hơn làm chó đợi chủ quăng xương mới được gặm. Tự hào lắm đấy.
khdam
ĐẠI BÀNG
4 năm
@MidadGyllenhaal Các anh cẩn thạn chớ, giờ cs Mỹ nó thường kẹo cổ mấy anh da mào lắm nghe!
Vũ khí quân sự của Nga thì đc cái giá vừa phải, chất lượng cao, đã được kiểm chứng ở nhiều nơi
masterss0
TÍCH CỰC
4 năm
@iáT Tài Ong US chủ trương lấy tiền đè người =)) Nga thiết kế thực dụng, công năng tốt là dc.
iáT Tài
TÍCH CỰC
4 năm
@masterss0 Ko fai chỉ đè là dc đâu bạn. Đồ mỹ chất lượng lắm đấy. Như mấy động cơ máy bay chiến đấu của mỹ thời gian phải bảo trì đại tu giữa dòng đời lâu hơn của nga rất nhiều.
berberin xd9
ĐẠI BÀNG
4 năm
@iáT Tài máy không quân hải quân thì Nga ko ăn được Mẽo về độ xịn rồi :v
iáT Tài
TÍCH CỰC
4 năm
@berberin xd9 Mà giá tính ra còn xềm xêm nhau. Mỹ đắt hơn có ít nữa nhưng chi phí sử dụng lại rẻ hơn nhiều
bài viết hay
Đùa chứ Nga làm sao có tiền mà sản xuất theo cái kiểu này, hiện tại Su-57 suốt 4-5 năm chưa sản xuất quá 50 chiếc. Triết lí ban đầu S-70 là để cho người lái nhưng sau đó lại làm thành drone, nhìn kiểu thiết kế hao hao B-21 thì khả năng cao là phải tàng hình để rải bom, mà nhìn cái thiết kế ống xả kinh điển của Sukhoi và phần gai (hi vọng không phải cụm antenna) thì chắc là khá sáng trên màn hình radar 😑
@list empty Mình đã theo dõi S70 từ khi nó vừa ra đến giờ. Đồng ý S70 là thực hiện đa nhiệm vụ và chắc chắn UAV dạng này sẽ là tương lai.
Vấn đề ở đây là với hầu hết các nhiệm vụ tác chiến mà bắt buộc phải tham gia cùng máy bay bảo vệ thì rủi ro thật ra vẫn vậy vì vẫn cần máy bay tiêm kích (có người lái) đi cùng và bạn cũng nói là để cho các mục tiêu được bảo vệ bởi hệ thống phòng không tiên tiến, nên rủi ro sinh mạng nó vẫn như vậy.
Có thể trong tương lai 5-10 năm thì những vấn đề đặt ra sẽ được giải quyết, nhưng nhược điểm cố hữu của máy bay cánh dơi là không cơ động tốt do không ổn định, vì vậy có thể S70 là mẫu máy bay tiền đề cải tiến cho các dòng sau này, chứ mình không nghĩ nó sẽ là máy bay mang ra thực chiến ngay được 😁
list empty
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Magicdarknight nói thẳng ra S70 là bước chạy đà cho tiên kích hệ 6. hệ 6 sẽ ứng dụng sâu rộng hơn về AI, không người lái + giảm bộc lộ rada. còn S70 hiện tại vẫn là UCAV đa năng. dù nó tác chiến cùng SU57 và vẫn phải chịu sự điều khiển của máy bay có người lái nhưng nó đâu phải bay cùng nhau theo top như thời B52 đâu bạn . S70 ở những cuộc xung đột nhỏ sẽ có tác dụng lớn. còn ở những xung đột lớn nó sẽ là cánh tay nối dài của SU 57 với mục đích đi trước trinh sát và tấn công
@list empty Theo cái bạn kể thì rõ ràng UAV này tác dụng vẫn chưa rõ ràng. Dù sao cũng nên dừng ở đây, nếu có bài sắp tới về ứng dụng con UAV này thì hi vọng gặp lại bạn 😁
Nice talk anyway! 😁
bluewolf
TÍCH CỰC
4 năm
@Magicdarknight Vl cả suy luận, thử thống kê xem Nga nó từ trước đến nay làm cái máy bay rải bom nào chưa?
Lại nhớ con này của anh Mẽo bị Iran vít cổ xuống không một chút hư hại nào 😆
4fede3c46bb3f7923c00001c.jpeg
@c0mmand0 Trời à. Máy bay người lái thì phi công phải tự cứu mạng mình. Nếu bạn đọc về thế chiến thứ 2 bạn sẽ thấy phi công nếu buộc lòng đáp xuống vùng địch kiểm soát việc đầu tiên họ làm là đốt máy bay của mình. Còn UAV có gì để mất? 1 chiếc UAV cao lắm vài chục triệu $. Tiền pt công nghệ cả tỉ $. Chưa kể đó là bằng chứng cho hoạt động của mình. Ông bớt xàm đi. Làm gì có công nghệ chế áp nào mà bắt máy bay tự đáp lol. Có bị hacked chiếm quyền kiểm soát thì mới lọt tay kẻ thu thôi ông à.
@c0mmand0 Bạn đúng nghĩa là ví dụ cho một sản phẩm bị tẩy não đến không còn một nếp nhăn của các lều báo lol. Ua Iran nó đâu có gì đâu mà Mỹ có dám đụng chưa bạn? Bạn biết cách mạng Iran nó bắt hết nhân viên sứ quan Mỹ nhốt hơn nữa năm. Chạm chán tàu chiến Mỹ trên vịnh Ba Tư như cơm bữa bắt cả tàu Mỹ. Triều Tiên nó có gì không mà hacked Mỹ kêu ý ới suốt vậy bạn. LoL tìm lực quốc gia người ta mà bạn đọc báo mà biết được thì mình cũng biết bạn mấy tuổi rồi. Còn vụ bắn máy bay nhắc lại cho nhớ là ở Syria 4 tháng trước đó máy bay F16 Israel bay dưới máy bay tuần tra Nga và cũng bị quân đội Syria bắn nhầm máy bay Nga. Thông minh 1 tí triệu khó suy nghỉ 1 tí đi cháu à.
18K
CAO CẤP
4 năm
Nhìn nó trang bị động cơ phản lực luôn. Đã thật, nó là drone khác xa trong trí tưởng tượng của mình
@BenGlo Đừng xem thường đcơ cánh quạt nha b, nó rất kiệm nhiên liệu & giúp drone bay rất lâu, theo hãng GA sx con này thì nó bay đc tới 40h á, đối phương như og tướng Iran khó mà bit m bị theo dõi bởi mấy thứ này vào lúc nào.

Dù sao thì nó cũng đã có thế hệ tiếp theo, kẻ thất bại trong dự án MQ25:
Predator_C_Avenger.jpg
BenGlo
CAO CẤP
4 năm
@c0mmand0 ok, mà mình có bảo nó dởm đâu
@BenGlo Ah ko, ý m là mn thường có khuynh hướng đánh giá thấp mb cách quạt thôi.
BenGlo
CAO CẤP
4 năm
@c0mmand0 Mình thì thấy mb cánh quạt cũng mạnh phết, ví dụ máy bay ném bom Tu gì gì đó của nga dù là động cơ cánh quạt nhưng nó vẫn bay nhanh như mb phản lực cũng cỡ
thích dòng SU nhắt là ở phần đầu
Bài viết Drone quân sự. Cuối bài quảng cáo Mavic Air ;v Nó lại hợp lý quá cơ.
Mavic.png
danh hoà
ĐẠI BÀNG
4 năm
Sao mà nhìn giống B2 spirit vậy nhỉ? Mà máy bay mà sao trang bị tên lửa đất đối không? Phải là không đối không chứ nhỉ?
@danh hoà dáng của B2 spirit cũng học mấy con máy bay Đức về thiết kế, cơ bản là nếu được thiết kế hình cánh diều thì có khả năng lượn chậm hơn, tốn ít nhiên liệu
thợ săn bầu trời là đây
hay quá, sau này oánh nhau các tướng ngồi nhà nhấn nút thôi là xong
UAV của Nga tụt hậu quá xa, m ko nghĩ chiếc drone đó có thể không chiến.
Về UAV của Mỹ, cả Loyal Wingman & MQ25 đều ko phải uav do thám tầm xa. Cả 2 UAV này đều có khả năng tiếp liệu & tác chiến. Ngoài ra, Mỹ ko chỉ có 2 cái này, mà hàng chục cái kể tên ko hết, nhưng họ vẫn chưa có UAV nào có thể không chiến thật sự.
@c0mmand0 bạn lại chả hiểu cái mình nói nhỉ? Cái mình nói là sẽ có độ trễ khi người điểu kiển bấm nút phóng cho đến lúc lệnh được thực thi trên UAV, ngoài ra không chiến còn phụ thuộc rất nhiều vào kỹ năng người điều khiển chứ cái bạn nói là tự hành ở đây thì có nghĩa lý gì? Bạn có chắc là bạn hiểu nghĩa từ tự hành? Tự hành là Auto Pilot, đến mấy con máy bay dân dụng còn có để giảm áp lực lên phi công đấy, mà trong các điều kiện thời tiết không thuận lợi thì phi công vẫn phải lấy lại quyền điểu khiển đấy thôi.
@Bạch Hưng Hoàng Tự hành ở UAV là nó tự lái hoàn toàn, tự cơ động đi tìm đối phương, báo về sở chỉ huy, xin lệnh tấn công, dogfight, tự thả đạn mồi & né tên lửa... vs mức độ ngang hoặc hơn con người lun á. Trên giả lập là phi công thua trắng uav rồi đó. Giờ họ gọi pilotless chứ ko phải cái autopilot mà mb nào cũng có. Con người chỉ nắm quyền đk trong rất it trường hợp & người đk ko nhất thiết là phi công.
@c0mmand0 trên giả lập thì hệ thống sẽ được nạp sẵn profile của phi công cũng như tính toán dựa theo dữ liệu đã có sẵn, khi dogfight thì yếu tố đó sẽ không xác định được, và Nga nó mất khi công bố về chương trình UAV của nó đâu mà bạn bảo là Nga tụt hậu xa được nhỉ? US còn chưa có thể có 1 nguyên mẫu chiến đấu thực thế mà mới chỉ trên mô phỏng, và khi mô phỏng thì đã loại bỏ khá nhiều yếu tố so với thực chiến, dấy là lí do mới thắng trên mô phỏng và thực tế thì chưa được chứng minh
@Bạch Hưng Hoàng UAV predator của Mỹ cất cánh cách đây 25năm rồi, giờ nó có hơn 5-6 phiên bản cho nhiều nhiệm vụ khác nhau, từ trinh sát cho đến tấn công & là hình mẫu cho hầu hết UAV tấn công trên thế giới. UAV khác của Mỹ thì nhiều chủng loại từ cái trinh sát tầm cao như Global Hawk cho đến cái nhỏ như ruồi, Hải Lục KQ đều có những loại khác nhau. Nga thì có j? vài con trính sát cho pháo binh mà TQ cũng làm đc, UAV vũ trang ko có lấy 1c, tính ra thua cả TQ, nguyên mẫu S70 thậm chí còn chưa hoàn thiện như MQ25 hay Loyal Wingman. Trước đây Nga còn tính mua UAV vũ trang của Israel nhưng ko rõ tới đâu. Vậy mà ko tụt hậu mới lạ. Giả lập nạp sẵn profile của pilot? Bạn sai từ cái autopilỏt rồi sai tiếp vụ giả lập nữa, KQ Mỹ built 1 hệ siêu máy tính để giả lập cái ko ra gì? Cứ vầy hoài cmt tới bao giờ.
nhìn hầm hố thật, đua vũ trang là vậy
Đang xài con DJI Tello
@phucprolangtu Xong cắm pháo que vào đấy cho nó bắn =))
Việt Nam! nên đặt hàng vài chục chiếc của Nga lẫn Mỹ .... chiều chiều thả diều ngoài mấy đảo là dc
ngoanrazo
TÍCH CỰC
4 năm
@Bão Sài Gòn Tiền đâu 😂
@ngoanrazo 1 con f35 150tr, bác nghĩ VN bị mấy ông bự là ăn thua lỗ ko tới mức đó à?? Chắc phải mua được vài chiếc để chơi đó.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019