Maybach: những thăng trầm của chiếc xe sang

Maybach: những thăng trầm của chiếc xe sang
maybach-history-car-luxury-1-1800x756-c-center.jpg

Maybach là một thương hiệu xe Đức hiện đang thuộc Mercedes-Benz. Công ty Maybach ban đầu được thành lập vào năm 1909 bởi Wilhelm Maybach và con trai của ông thuộc sự quản lý của tập đoàn Luftschiffbau Zeppelin. Năm 1960, Maybach được Daimler-Benz mua lại. Những năm 2002, Maybach xuất hiện trên các dòng xe siêu sang chia sẻ nhiều thành phần quan trọng với xe Mercedes-Benz. Còn hiện nay, Maybach là một dòng xe đặc biệt của Mercedes-Benz S-Class với đẳng cấp rất cao.

Năm 1900, Wilhelm Maybach, giám đốc kĩ thuật của Daimler-Motoren-Gesellschaft đã phát triển nên chiếc Mercedes đầu tiên. Với trọng tâm thấp, động cơ nhôm ở phía trước, trục cam kép và lưới tản nhiệt kiểu tổ ong, chiếc Mercedes 35 HP được xe như là nền tảng cho mọi chiếc xe hiện đại ngày nay. Đến năm 1907, Maybach rời khỏi công ty và lập nên một công ty mới cùng với con trai mình là Karl Maybach.

Maybach-Limousine.jpg

1909-1940


Năm 1912, Maybach được đổi tên thành “Công ty sản xuất động cơ Maybach". Đúng với cái tên của mình, Maybach giai đoạn này chủ yếu làm động cơ diesel và chạy xăng cho khinh khí cầu Zeppelins, tàu chạy trong thành phố, cũng như máy bay dùng trong thế chiến thứ I.

Năm 1919, Maybach bắt đầu sản xuất chiếc xe thử nghiệm đầu tiên của mình và 2 năm sau ra mắt tại triển lãm Berlin Motor Show. Từ năm 1921 đến 1940, công ty sản xuất cả động cơ hạng nặng dùng cho tàu thủy và tàu hỏa nữa. Maybach cũng có một nhánh ở Anh chuyên sản xuất hộp số.

Dù chiến tranh xảy ra nhưng điều đó không có nghĩa là Maybach không làm xe hơi. Họ vẫn làm ra dòng Maybach SW có thiết kế huyền thoại. Khi chiếc SW42 (hình trên) bắt đầu lăn bánh, chiếc tranh đã diễn ra. Tuy nhiên, chỉ có phần vỏ là được sản xuất bởi Maybach, nhiều linh kiện khác được cung cấp từ nhiều công ty như Glass, Spohn, Vysoke Myto ở Slovakia vì thời đó nguồn cung bị hạn chế do phải ưu tiên cho chiếc tranh. Thậm chí đến cả động cơ cũng phải điều chỉnh tỉ số nén xuống 6.6:1 thay vì 8:1 và bộ đánh lửa cũng phải được thiết kế mới vì nhiên liệu tốt phải ưu tiên dùng cho quân đội. Vậy mà Maybach vẫn đạt được công suất 140 mã lực cho động cơ của mình, không bị giảm đi so với các model SW trước đó.

Và tất nhiên, nội thất của Maybach SW luôn được hoàn thiện cao cấp, bất kể vỏ ngoài có ra sao.

1940 - 1945


Trong giai đoạn Thế chiến thứ 2, Maybach sản xuất động cơ cho đa số xe tăng của Đức Quốc Xã, ví dụ như dòng Panzer I, II, III, IV, V, xe tăng Tiger I, II. Nhưng sau khi chiến tranh kết thúc, mặc dù nhà máy của Maybach đã chuyển sang sửa chữa xe cộ nhưng chưa bao giờ khởi động lại việc sản xuất xe cả.

Đến năm 1960, Daimler-Benz mua lại Maybach và từ đó về sau Maybach chủ yếu sản xuất các phiên bản đặc xe Mercedes đặc biệt, chủ yếu là được hoàn thiện thủ công. Những chiếc xe này vẫn gắn logo và số series của Mercedes.

maybach-history-car-luxury-4-1296x0-c-center.jpg

1997 - 2013


Năm 1997, tại triển lãm Tokyo Motor Show, Daimler giới thiệu một chiếc xe concept sang trọng để rồi dẫn đến 2 chiếc xe Maybach 57 và Maybach 62. Hai con số này chính là chiều dài xe đo bằng decimet. Ví dụ, 57dcm = 5,7 mét. Năm 2005, chiếc Mercedes 57S được bổ sung vào bộ sưu tập xe của Maybach với động cơ V12 6 lít.

Thực ra ở thời đầu, chiếc Maybach hiện đại có một khởi đầu cũng khá ổn. Giá khởi điểm của nó vào khoản £240,000, đắt hơn con số £214,500 của chiếc Rolls-Royce Phantom. Maybach 62 được đóng trong một cái lồng thủy tinh, nó được chở bằng chiếc RMS Queen Elizabeth II xuyên qua Đại Tây Dương để cập cảng New York trước khi được trực thăng cẩu đến khách sạn Regent ở phố Wall. Sự trở lại của thương hiệu Maybach đã khiến nhiều người nổi tiếng như Jay Leno, Woody Allen, Madonna, Charlie Sheen sẵn sàng chi tiền để sở hữu 1 chiếc. Thời đó Daimler cũng đang có thương vụ sáp nhập với Chrysler ở Mỹ nên nhiều người xem Maybach như một dòng xe thay thế cho Bentleys và Rolls-Royces.

maybach_2005.jpg

Năm 2006, Maybach 62S ra mắt ở Trung Quốc, và 2007 lại có thêm chiếc Maybach 62 Landaulet với phần mái trượt. Có 8 chiếc được sản xuất, trong đó hết 3 chiếc được mua bởi những người nổi tiếng như Birdman, DJ Khaled và Jay-Z. Maybach cũng xuất hiện trong hàng loạt bài hát, ca khúc nổi tiếng.

Nhưng rồi khi thương hiệu Maybach đang ở trên đỉnh, họ lại lao dốc. Cuối năm 2007, Maybach quyết định đóng cửa gần phân nửa số lượng dealer ở Mỹ. Họ đóng cửa 29 cửa hàng trong số 71 cửa hàng ở quốc gia này. Rồi đến năm 2006, chỉ 164 chiếc Maybach được bán ra ở Mỹ, tình hình bắt đầu xấu đi từ đó…

maybach_xe_dep.jpg

Ban đầu Daimler dự đoán doanh số xe Maybach mỗi năm cũng phải được 2000 chiếc trên toàn cầu, trong đó 50% đến từ Mỹ. Tuy nhiên kết quả không được như ý. Năm 2010, chỉ có 157 chiếc Maybach được bán ra trên cả thế giới, trong khi đó những chiếc Rolls-Royce với giá tương tự thì bán được tới 2.711 chiếc. Tổng cộng kể từ năm 2002, Maybach chỉ bán được có 3.000 chiếc xe mà thôi.

Cuộc khủng hoảng kinh tế năm 2007 - 2008 đã góp phần hạ gục Maybach. Việc bán hàng trở nên khó khăn, kế hoạch kinh doanh thì quá rối rắm, ngoài ra xe Maybach cũng không có nhiều điểm nổi bật, sáng tạo, người ta nhìn nó như là những chiếc Mercedes già cỗi. Nhiều nhà báo muốn test xe Maybach được yêu cầu ngồi ở ghế sau vì theo Maybach, những chiếc xe này được làm ra để được chở, không phải để lái, thế nên người ta cũng không đưa ra được những đánh giá chính xác về các thứ liên quan đến kĩ thuật.

Tháng 11 năm 2011, Daimler thông báo sẽ ngừng kinh doanh thương hiệu Maybach vào năm 2013, và họ cũng sẽ ngừng sản xuất xe Maybach từ tháng 12 năm 2012, chủ yếu do tình hình kinh doanh yếu kém.

daimler_maybach.jpg

Năm 2015 đến nay


Tháng 11 năm 2014, Daimler thông báo họ sẽ hồi sinh thương hiệu Maybach thuộc series S-Class của Mercedes-Benz nhắm tới dòng xe sang trọng. Trước đó họ đã có dòng Mercedes-AMG nhắm tới những người thích xe thể thao rồi. Năm 2015, chiếc Mercedes-Maybach S600 được giới thiệu ở Mỹ và Trung Quốc, và có những model khác như S560, S650.

Mercedes-Maybach vẫn sử dụng động cơ tăng áp kép V12 6,0 lít như trên chiếc Mercedes-Benz S600. Động cơ này cho công suất tối đa 523 mã lực và mô men xoắn cực đại 830 Nm. Mercedes-Maybach S600 có thể tăng tốc từ 0-100 km/h trong 5,0 giây và đạt tốc độ tối đa giới hạn tại 250 km/h. Những thị trường khác khách hàng có thể lựa chọn thêm 2 cấu hình động cơ 8 xy lanh S550 và 6 xy lanh S400.

Dòng Mercedes-Maybach được sản xuất trên cùng dây chuyền sản xuất của chiếc S-Class. Những chiếc xe Mercedes-Maybach nhắm đến việc cạnh tranh với Bentley Mulsanne và Rolls-Royce Phantom. Tất cả đều là những mẫu xe dài lên đến 5m. Năm 2015, Ấn Độ trở thành quốc gia thứ hai sản xuất xe Maybach bên cạnh Đức.

4623918_4257060_Tinhte_Mercedes-Maybach-S-650-2.jpg

Những chiếc Maybach mới vẫn giữ được nhiều đường nét sang trọng đã làm nên tên tuổi của Maybach trước đây, song song với việc cập nhật nhiều công nghệ mới. Thậm chí giờ có cả xe SUV Maybach nữa cơ (ra mắt tháng 11 năm 2019). Dần dần, những chiếc Maybach sẽ càng trở nên tách biệt so với những chiếc Mercedes-Benz bình thường và giúp cho chủ nhân của nó thật sự cảm thấy được sự đẳng cấp ở chiếc xe tiền tỉ của mình.

Nguồn: The Gentleman Journal, Wikipedia, Daimler

Deeptalk là dạng bài phân tích sâu, nội dung chất lượng với đồ họa đẹp, coi sướng con mắt. Hình ảnh trong bài Deeptalk được mở rộng ra tối đa để bạn có thể chiêm ngưỡng và đón nhận thông tin theo cách hoàn toàn mới. Hãy pha một ly cà phê thật ngon, vừa nhâm nhi vừa đọc bài Deeptalk nhé, sẽ phê lắm đó!

115 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Giờ thì người ta mua S-Class độ lên Maybach không à 😂😂
kevin2211
TÍCH CỰC
3 năm
@MrVirgoH ..
image.jpg
Sensation
TÍCH CỰC
3 năm
@MrVirgoH Đây, S400 lên Maybach, cái chỗ đỏ đỏ là 28 củ chưa Vat nha
Nhà còn 2 con gắn động cơ Mayback, hút xăng như sa mạc hút nước.
20201025_153725_2.jpg
dual1
CAO CẤP
3 năm
@JKer Cách nói bán nhiều nhất nghe hơi lố thì phải
@ngtrongtri luyên thuyên, nhìn phát biết ngay. Mấy con độ nhìn thoáng qua 0,5s là biết hàng pha ke rồi 😆)
Nhìn đẳng cấp thật sự
TequilaK
TÍCH CỰC
3 năm
Thế mới biết giá trị thương hiệu sẽ ảnh hưởng mạnh mẽ đến sản phẩm và giá thành như thế nào.
thấy Maybach màu trắng là choáng ngợp
dual1
CAO CẤP
3 năm
@Mikeknowsme Thấy maybach màu đen là tim đập nhanh.
@Mikeknowsme Thấy màu tím là né... sợ: đạp nhầm chân ga! ☠️
@Mikeknowsme Thấy Maybach dualtone custom là lé luôn
Công nhận cái ông xe Đức này sở hữu ngôn ngữ thiết kế có cái gì đấy toát lên cái vẻ quá đẳng cấp, sang xịn mịn ko chê đâu dc hic hic
Vẫn thích những chiếc Maybach thời còn sử dụng logo riêng, thiết kế riêng, nhìn phát biết ngay xe gì, giờ thì ai không rành xe có thể bị lộn với Mercedes-Benz. 😁
tungvt86
TÍCH CỰC
3 năm
@Enzo Le Thì nó vẫn là Mercedes mà. Nhìn cửa sau ra ngay dù độ đẽo đến đâu, trừ phi thay cả cửa :D
Florentino
TÍCH CỰC
3 năm
@tungvt86 Làm sao thay được cái cửa khi 2 cái khung xe khác nhau 🤣🤣🤣
Trên hình là mẫu landaulet 62 huyền thoại rồi, chất kinh khủng
hunglx212
TÍCH CỰC
3 năm
Nhìn quá đẳng cấp, quá sang
Đẳng cấp
Xe siêu sang mình chỉ tin dùng RR còn siêu xe thể thao mình chỉ xài B. Còn mấy cái hãng M hay Lam hay F mình ko nghiền.
Etou_Akira
ĐẠI BÀNG
3 năm
@khonggianbonchieu_dh Dùng đc mấy con rồi mà tin bác?
David.Vu
TÍCH CỰC
3 năm
@khonggianbonchieu_dh Tin dùng, cười ỉa
@khonggianbonchieu_dh nói phét thì mình tin dùng bạn
@khonggianbonchieu_dh B chỉ có vài chiếc ở vn. ông là 1 trong số đó à
@khonggianbonchieu_dh chắc cháu nhà bác tin dùng
Gần đây chỗ mình làm có ông nào đi con mayback màu xanh ngọc, nhìn thôi đã biết đẹp trai vì theo mình nhớ thì để có màu đó chắc chủ xe phải đặt riêng bên mayback thì phải
David.Vu
TÍCH CỰC
3 năm
@Pisces.Mist Màu xanh ngọc hình như năm 2018-2019 và đc giới hạn bao nhiêu chiếc thì phải. Bữa có có coi Vlog của Anh Xuân Hoàn bên Mer nói vậy
@David.Vu giờ sáng nào cũng thấy lượn qua công viên bách thảo Hà nội :v
@Pisces.Mist Đẹp thì đẹp thiệt nhưng đừng ngại tới gần nhé, làm xướt một tí là mớ tiền.
nhìn sang cực kỳ
Đẹp.gặp mấy con này ngoài đường không dám lại gần
vietkey84
ĐẠI BÀNG
3 năm
@hoangthanh1994 Sao không dám, cứ đi đúng đường là đúng luật nhé, với lại bọn lái xe maybach này nó không bố láo như xe cỏ đâu.
@vietkey84 Sợ mình đạp nhầm chân ga ấy chứ 😁
Thật sự ngày càng xấu, nhất là mặt ca lăng, không hiểu sao mình nhìn cứ như xe Hàn
Maybach đi theo hướng tái thiết kế của S và gls là đúng rồi. Luôn luôn đảm bảo công nghệ mới nhất mà không tốn công phát triển lại toàn bộ từ đầu như thế hệ trước. Mặc dù chiều dài và độ to lớn thì thua xe thế hệ xưa kia. Bù lại giá không phải là đắt nhất như xưa mà bây giờ rẻ hơn, dễ chịu hơn khi so với bentley và roll royce.
Tôn Thái
ĐẠI BÀNG
3 năm
Xe không có thiết kế kế thừa quá khứ, lại dựa trên cơ sở S-class. Không thể cạnh tranh với RR và Bentley
U Minh
ĐẠI BÀNG
3 năm
Chụp cùng 57S của chú Minh, đại gia gỗ Đồng Kỵ Bắc Ninh, cách đây cũng 9 năm rồi.
Từ lúc đặt tới lúc nhận xe mất 2 năm, trước đó bên hãng sang tận VN để xác nhận về Khách đặt hàng như tài chính, công việc, sở thích...sau đó Khách hàng được mời sang nhà máy để options.
“ khuyến mãi” tặng kèm khi giao xe là 1 chiếc Vertu và 1 đồng hồ Rolex bởi chú Minh rất thích sưu tập đồng hồ.
FB_IMG_1605159877339.jpg
FB_IMG_1605159873737.jpg
FB_IMG_1605159870150.jpg
@U Minh Tối như âm ***
@anh cô đơn ko thấy thớt ghi 9 năm à ông
U Minh
ĐẠI BÀNG
3 năm
@phamhoangphat Chụp lúc này là tờ mờ sáng, máy cùi Q-mobile hihi
Nhìn thấy mấy con S Maybach mình né xa. Ko lỡ húc đít nó lại mệt 😃
vietkey84
ĐẠI BÀNG
3 năm
@cuongtao2016 Sao không dám, cứ đi đúng đường là đúng luật nhé, với lại bọn lái xe maybach này nó không bố láo như xe cỏ đâu.

  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019