Chia sẻ trải nghiệm macOS Big Sur mới

14/11/2020 4:22Phản hồi: 176
Chia sẻ trải nghiệm macOS Big Sur mới
Big Sur đánh dấu lần đầu tiên sau 6 năm Apple đổi giao diện cho hệ điều hành này, cùng với đó là rất nhiều sự thay đổi mới cho một bản cập nhật lớn. Mình đã sử dụng Big Sur từ rất sớm, giữa tháng 6 và khi vừa ra mắt chính thức thì mình cũng đã cài ngay để chia sẻ với anh em. Và đây sẽ là bài review về phiên bản macOS 11 này.

Giao diện mới mẻ, đẹp mắt

Lần đầu sử dụng phiên bản mới này, chắn hẳn anh em sẽ thấy nó có một cái gì đó "iOS hơn". Đúng như vậy đấy! Giao diện mới của Big Sur có thể nói là một nỗ lực để Apple có thể đồng bộ thiết kế macOS với các hệ điều hành còn lại. Một loạt thay đổi về mặt thiết kế, giao diện, đồ hoạ, thanh menu, viền cửa sổ, thanh Dock,... Cũng đã 6 năm rồi Apple mới thay đổi giao diện của macOS, cá nhân mình đánh giá là khá ổn.

macos-11-5.jpeg

Giao diện của từng cửa sổ giờ đây phẳng hơn, không còn cảm giác nổi khối như trước nữa. Điều này giúp anh em dễ dàng tập trung vào nội dung chứa bên trong một cửa sổ nhiều hơn. Nếu mới nhìn không quen anh em sẽ cảm thấy khá khó chịu. Lý do là chúng ta khó có thể phân biệt được đâu là cửa sổ đang hoạt động và đâu là cửa sổ không dùng, đây là cái mình mắc thường xuyên nhất.

macos-11-6.jpeg


Thanh menu bar giờ đây trong suốt như chất liệu kính bắn cát vậy. Ngược lại với viền cửa sổ, đây là thay đổi mình khá là thích. Nó làm cho màn hình desktop trở nên liền mạch hơn, rộng rãi hơn và sạch sẽ hơn. Anh em nào xài máy 13 inch giờ có thể không cần phải ẩn nó đi để nhìn cho thoáng nữa đâu nhé.

macos-11-7.jpeg

Trên thanh menubar có một sự thay đổi rất đặc biệt mà các bản macOS cũ không có: nút Control Center. Nút này có tác dụng tương tự như trên iOS, cho phép anh em kiểm soát tắt mở các kết nối, điều chỉnh độ sáng, âm lượng, bàn phím, vân vân. Tuy nhiên thực tế thì hành vi của chúng ta sẽ ít khi nào đụng tới nó lắm, vì những cái này trên bàn phím chức năng đã có quá đầy đủ rồi. Còn các nút tắt mở wifi hay kết nối bluetooth thì ở ngoài menubar cũng có sẵn, cần gì tốn thêm một thao tác 😁

macos-11-10.jpeg

Safari mới

Trong sự kiện hồi tháng 6, Apple nói rằng họ đã "đập đi xây lại" Safari của họ, kết quả là chúng ta sẽ có một trình duyệt mới trên Big Sur và sẽ tải nhanh hơn 50% so với Chrome. Tuy nhiên thực tế thì không hẳn tới 50%. Đúng là Safari mới tốt hơn (chỉ xét nhu cầu bình thường nhé), nhưng tốt hơn ở đây là ít lỗi, ít lag, không còn bị tải lại trang nhiều như xưa, và nhanh hơn thì cũng có nhanh một tí so với Safari cũ chứ không tới tận 50% so với Chrome đâu.
macos-11-9.jpeg
Với việc làm lại khung viền window như đã đề cập bên trên, cùng với bố trí trang home Safari khác, chúng ta sẽ có một trình duyệt web đẹp hơn, sáng sủa hơn. Apple cũng đã tích hợp sẵn các chức năng tiện ích như phiên dịch, trình bảo mật để chống các trang theo dõi người dùng và sẽ luôn đảm bảo mật khẩu người dùng được an toàn. Nếu có bất kì mật khẩu nào bị rò rỉ thì Safari sẽ báo để chúng ta cân nhắc đổi mật khẩu.

macos-11-8.jpeg
Trình dịch đối với mình chưa hiệu quả 100%. Nhiều trang web còn bị lỗi không nhận, lỗi font, vân vân.

Quảng cáo


macos-11-4.jpeg
Trình duyệt mới này cũng sẽ có một kho tiện ích bổ sung riêng. Đồng thời Safari có thể dùng ké các tiện ích này từ những trình duyệt khác hoặc tự tải về thông qua App Store luôn. Đối với mình, việc có Safari mới là thứ mình rất hóng vì duyệt web là thứ mình làm rất nhiều trên máy tính. Mặc dù không "xịn như quảng cáo" nhưng bản mới này rất ít lỗi, không còn lag nữa, rất thích.

iMessage mới

Apple vẫn tiếp tục cập nhật iMessage của họ qua những đời OS mới. Tuy nhiên mình thấy không có gì quá khác biệt đâu. Tính năng mới lần này chủ yếu đến từ việc giờ anh em có thể pin một liên hệ quan trọng nào đó lên trên như người yêu hay gia đình chẳng hạn. Ngoài ra Apple cũng giúp cho việc tìm kiếm tin nhắn trở nên thông minh hơn (có lẽ muốn tận dụng con chip M1 mới ra).

macos-11-3.jpeg

Một sự thay đổi khác là giờ anh em có thể tạo được Memoji ngay trên Mac luôn rồi. Vì không có cảm biến nhận khuôn mặt nên chúng ta không kì vọng nó như trên iPhone được đâu, chỉ đơn thuần là giúp chúng ta tự cá nhân hoá thôi, mà dù gì mình cũng ít xài tính năng này lắm.

macos-11-2.jpeg

Ngoài ra Apple cũng có làm mới là bộ ứng dụng mặc định của họ, đáng chú ý trong đó có thể kể đến là Apple Maps. Ờ, có vẻ như mình cũng không thấy hữu ích cho lắm vì ở Việt Nam vẫn còn yếu hơn Google Maps. Mặc dù có nhiều địa điểm hơn đáng kể và tính năng hỗ trợ cho việc tìm kiếm địa điểm cũng được nâng cấp nhiều, những vẫn còn thiếu quá nhiều đối với chúng ta. Hi vọng Apple sẽ hỗ trợ map ở Việt Nam ngon hơn nhiều nữa.

Quảng cáo



Coi được 4K rồi nhé

Trong mấy phiên bản beta cuối thì Safari đã cho phép coi nội dung độ phân giải lên tới 4K trên YouTube hay Netflix và mấy dịch vụ stream video khác. Tuy nhiên là, chỉ có các máy đời 2018 trở đi với con chip T2 mới được hỗ trợ mà thôi, còn không thì vẫn phải xài Chrome mới coi 4K được. Hơi buồn vì mình đang dùng đời 2016, chưa được hỗ trợ tính năng này.

Trình chỉnh ảnh mặc định mạnh hơn

Không còn "làm trưng cho vui" nữa. Apple đã làm trình chỉnh ảnh mặc định của macOS lần này nghiêm túc hơn. Với nhu cầu chỉnh sửa cơ bản, công cụ này làm rất tốt, rất tròn vai. Ngoài ra còn có sẵn các filter mặc định để áp vào hình đổi màu là xong, giống như Instagram vậy, rất tiện lợi.

macos-11-13.jpeg

Kết nối với AirPods thông minh hơn

Mình thích sự thay đổi nhỏ này. Trước đây khi chọn kết nối với iPhone mà muốn nghe trên MacBook thì anh em phải vào trình quản lý Bluetooth trên Mac kết nối với AirPods, rồi làm ngược lại tương tự như trên iPhone. Rất lòng vòng và đi vào lòng đất. Giờ thì máy sẽ nhận biết chúng ta đeo AirPods gần Mac và kết nối luôn. Chuyển đổi giữa hai nguồn nghe trở nên nhanh hơn rất nhiều.

macos-11-1.jpeg

Những thay đổi nhỏ khác

  • Nếu để ý thì tiếng khởi động máy đã trở lại phiên bản lần này. Trước khi màn hình sáng lên sẽ có một tiếng "tèngggggg" phát ra.
  • Bộ hình nền mới khá đẹp, có cả hình chụp lẫn hình vẽ.
  • Có nhiều hiệu ứng âm thanh mới cho các tác vụ.
  • Các thông báo tương tự nhau sẽ được nhóm lại thành một nhóm, tương tự như iOS giúp dễ quản lý hơn nhiều, đỡ rối nữa.
  • Cập nhật nhanh hơn, không phải để máy ở đó máy chục phút mỗi lần cập nhật.
  • Spotlight có thay đổi cách sắp xếp và tối ưu từ khoá tìm kiếm. Đúng là tìm kiếm có vẻ nhanh và được nhiều kết quả hơn, nhưng cách sắp xếp cảm thấy chưa hợp lý lắm, hoặc do mình chưa quen :D
  • Apple Music được cập nhật để gợi ý nhạc thông minh hơn.
  • Apple nói rằng họ tối ưu phần mềm trên Big Sur với phần cứng của Macbook mới dùng chip M1, cái này thì để xem trong tương lai như thế nào nhé.
  • Trình quản lý pin mới chi tiết hơn, tương tự như iOS

Cảm nhận cá nhân

Thay đổi giao diện, Safari mới và khả năng chuyển đổi nguồn phát trên AirPods là ba thứ làm mình cảm thấy thích thú nhất ở bản cập nhật lần này. Còn những thứ khác, mặc dù mới lạ và thay đổi rất tích cực nhưng không ảnh hưởng mấy đến quá trình sử dụng của mình.

macos-11-12.jpeg

Ngoài ra câu hỏi cho anh em quan tâm là máy mượt không, nóng không, hao pin hơn, lỗi không,... thì mình xin trả lời là rất ổn, mình chưa gặp các vấn đề trên. Ngay từ bản beta đầu tiên hồi tháng 6, mình đã đánh giá đây là bản macOS beta tốt nhất mà mình từng dùng và khi chính thức thì cũng vậy. Trải nghiệm tương đối tốt và mình cũng chưa thấy bị xung đột, lỗi ứng dụng lần nào. Máy mình luôn cắm sạc nên phần pin thì chưa rõ, chắc nhờ anh em chia sẻ thêm.

Hiện tại có thể nói là mình hoàn toàn hài lòng với phiên bản chính thức này và mình cũng khuyên anh em nếu còn lăn tăn thì lên luôn đi :D Ngon lắm, mà lỡ có lỗi thì reset máy hoặc cài lại hoàn toàn là sẽ không còn lỗi. Anh em nào lên rồi hoặc còn câu hỏi gì thì comment bên dưới thảo luận nhé.

Hãy mạnh dạn chia sẻ review về một món đồ, một dịch vụ mà bạn thấy hài lòng nhé. Thông tin của bạn giúp được cho rất rất nhiều người luôn đó, cảm ơn bạn trước :x

176 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Chậm
@Lê Phú Khương Ngoài ra câu hỏi cho anh em quan tâm là máy mượt không, nóng không, hao pin hơn, lỗi không,... thì mình xin trả lời là không
-----------
Trên bài bảo không mượt mà mod :D
@manchirua ủa type nhầm ha ha ah
@Lê Phú Khương phong 3 bão táp ko băng ngữ pháp vn 😁
@caffeinezzZ Mình cũng bị mà trên Hackintosh, cấu hình Hackintosh thì cũng ok còn hơn con Mac Real của mình :v
QuynhVir
ĐẠI BÀNG
3 năm
Apple sắp phá sản rồi 🐧
photo_2020-11-17_21-19-06.jpg
Mr_Khuyen
TÍCH CỰC
3 năm
@QuynhVir 魔は亜浜、真幡ハタハタ話は浅香さわみらあらかは柔肌らあ沢畠
quochoang87
ĐẠI BÀNG
3 năm
@QuynhVir Xàm
ntherol
TÍCH CỰC
3 năm
@quochoang87 Chắc bạn ko hiểu bức hình đó có ý nghĩa gì nên mới nói xàm
quochoang87
ĐẠI BÀNG
3 năm
@ntherol Chứ 1 bức hình nói người ta phá sản ??
dohai92
ĐẠI BÀNG
3 năm
Các app của adobe chạy ổn không mod. Làm des muốn thay đổi mà ngại lỗi vặt quá, bao nhiêu addon cài vào.
@dohai92 Ổn nha. Mình xài ai lr pts bthg 😁
Raspberry
TÍCH CỰC
3 năm
@Lê Phú Khương Mình xài pts thấy save file lâu hơn rất nhiều. Mb pro 13” 2018
Air early 2014 có lên được ko mod
@Hassler được nha bác, cũ nhất được hỗ trợ là 2013
@KhôiTrần15 late 2013 chứ early 2013 cũng k đc bác à
@Tên Hiển Thị thế thì dùng patcher để patch driver lên như bình thường luôn bác
@KhôiTrần15 Để quất xem sao. Chỉ sợ lên xong chạy cà giựt 😆

Tks bạn.
@Hassler nghe đâu màn hình đen 😁
duoctran1004
ĐẠI BÀNG
3 năm
Chorme đơ quá =)))
Lên Big Sur bao lag với lỗi.
@angle_squall lag với lỗi gì vậy cha
korosakikai
ĐẠI BÀNG
3 năm
Sau một thời gian trải nghiệm:
+ Nổi bật: giật, lag không tưởng.
+ Kém nổi bật: Lỗi vặt, airdrop, đơ bàn phím, v.v......
+ Kém kém nổi bật: Thiết kế mấy cái icon+logo gớm

Đừng lên..
korosakikai
ĐẠI BÀNG
3 năm
@korosakikai Đây các bác, không phải Hackintosh gì đâu.
Ngoài mấy cái đã nói phía trên thì còn thêm cái unclock macbook với apple watch cũng tèo luôn. Chia sẽ file qua iphone bằng airdop thì treo luôn máy.
Không hiểu chuyện gì xảy ra luôn. @@
Screen Shot 2020-11-18 at 08.55.55.png
@korosakikai Ko nên kể lỗi, isheep nó cắn tung đít cho 😆
ntherol
TÍCH CỰC
3 năm
@korosakikai Mình bị lỗi Airdrop, còn vụ đơ bàn phím thì tuỳ bạn sử dụng App nào, nó có sync với Cloud lúc mình gõ ko, kiểm tra lại
@korosakikai Nhìn thấy máy bác mình chợt nghĩ tới bản 16inch 2019 quá nhiều nâng cấp so với bản 15 😂😂. Mua sớm quá cũng tội.
chưa có gì hấp dẫn - vẫn còn vui với Hackintosh Catalina ;)
Giao diện đẹp
Có cái chỉnh nhanh âm lượng ( icon speaker ) mỗi lần reset máy nó bị ẩn mất, lại phải vào settings show ra.
Và không có cái widget calculator để tính nhanh nữa 😁
Ngoài ra thì hài lòng. K gặp lỗi gì khó chịu.
@Hieu Nguyen. Thank bro nha.
@CuongLam02 Vụ này sao bro? E nhập từ tiếng anh vô nó đâu có dịch gì đâu nhỉ?
@quyetbuu991 bác phải cài từ điển vào cơ, tham khảo bài này nhé https://tinhte.vn/thread/tong-hop-tu-dien-cho-macos.2664045/
@Lê Phú Khương Từ điển thì e cài từ khi active r bro.
geniusbmt
TÍCH CỰC
3 năm
đã lên, mọi thứ đều mượt mà, mới mẻ, up từ mojave 😆
@geniusbmt Vãi bác nhảy cóc ah
unwrittlaw
TÍCH CỰC
3 năm
Mojave có lẽ là sự lựa chọn tốt nhất cho macOS trong 5 năm trở lại đây
@unwrittlaw Lỗi ầm ầm 😁
bmd_duc
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Lê Phú Khương Mojave lỗi gì thế bác? E ddang ở mojave và phân vân lên big sur đây. Mac 13 2017
@bmd_duc Mình xài mojave, lag bộ gõ, lag safari, app thì crash liên tục.
bmd_duc
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Lê Phú Khương Cái bộ gõ của mình cũng củ chuối kiểu cách mất chữ này. Không hiểu lên có fix được cái đó không. Giờ ngại mỗi lên mà phải cài lại mấy cái phần mềm adobe thì mất cả ngày
open0
CAO CẤP
3 năm
@bmd_duc Cũng MBP 2017 mới lên tối qua, chạy ngon, không lỗi lầm gì. Bác cứ mạnh dạn lên nhé !
htux
CAO CẤP
3 năm
Control center kì này rất đáng giá. Mấy cái icon ít dùng tới như bluetooth, search, user switch, siri, volume mình ẩn hết. Nhìn thanh menu bar gọn gàng hơn nhiều 😁
nxt96
ĐẠI BÀNG
3 năm
Giá mà windows làm giao diện đẹp dk như macos
@nxt96 Windows 10 nó hơi rườm rà ở cái Settings với cái Control. Còn lại tối giản hết mức từ hồi Windows 95 đến giờ. Mà đã tối giản rồi thì không cần phải bắt chước người khác làm rườm rà thêm. Chưa kể kho hình lockscreen thay đổi theo ngày quá đẹp, luôn tạo phấn khởi mỗi lần đăng nhập.
nxt96
ĐẠI BÀNG
3 năm
@maidng Mjh thích kiểu giao diện trong mờ giống của mac hơn. Nhìn màu của win nó cứ bệt bệt kiểu j ấy
bobo050596
ĐẠI BÀNG
3 năm
Có ai bị không copy paste giữa iphone và mac được nữa không ạ?
Mac real thì Lag hơn,chậm hơn, pin trâu hơn. Giao diện thì được đẹp hơn đồng bộ hơn, hackintosh cũng bị lag.
TequilaK
TÍCH CỰC
3 năm
Nói chung cảm nhận thấy Big Sur mượt mà, giao diện và tính năng nhiều thứ hay ho hơn so với Catalina.
*BeckBoss*
TÍCH CỰC
3 năm
Macbook 2014 lên dc ko ta
BB Tran
TÍCH CỰC
3 năm
@vphuc1610 late 2013 là dc rồi
Cảm giác mơn trớn rất kích thích.
Body 5/5
Service 5/5
@Methylamine đã trái phải đầy đủ, xin info
@Hieu Nguyen. Big Sur nha bác, pass bạn cuhiep
@Methylamine tks đồng râm. để trải nghiệm
Cười vô mặt

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019