Hình ảnh từ Windows 1.0 đến Windows 10 sau 35 năm phát triển

22/11/2020 11:28Phản hồi: 364
Hình ảnh từ Windows 1.0 đến Windows 10 sau 35 năm phát triển
Đã tròn 35 năm kể từ khi Microsoft lần đầu tiên ra mắt hệ điều hành Windows để thay thế cho MS-DOS. Windows 1.0 ra mắt, đánh dấu một cột mốc quan trọng trong việc cách mạng hoá máy vi tính và là tiền đề cho những phiên bản Windows khác hiện đại hơn sau này. Mặc dù hiện nay, Windows 10 đã xịn hơn, cao cấp và hiện đại hơn rất nhiều, nhưng có nhiều thứ vẫn còn kế thừa của phiên bản 35 năm trước. Cùng xem hành trình phát triển của hệ điều hành Windows nhé.

billgates.jpeg

Windows 1.0 là phiên bản đã tạo tiền đề cho việc phổ biến những con chuột máy tính. Vào cái thời máy tính sử dụng MS-DOS, người dùng chỉ có thể tương tác với hệ điều hành thông qua việc nhập lệnh. Việc này nhìn chung đem lại một trải nghiệm khá "khó chịu". Với Windows 1.0, thao tác điều khiển với con trỏ sẽ giúp các hành vi sử dụng với máy tính trở nên trực quan và hiệu quả hơn. Thời điểm đó, Windows 1.0 và Macintosh phiên bản đầu tiên đã thay đổi hoàn toàn cách mà người dùng tương tác với máy tính. Nhiều người dùng lúc bấy giờ chưa quen với chuột còn than phiền rằng hệ điều hành này đã làm cho việc nhập lệnh bàn phím trở nên bị kém quan trọng (đúng là cái gì đi ngược với thói quen đều bị nhận phản hồi tiêu cực). Windows 1.0 lúc này chưa được đón nhận quá nồng nhiệt, nhưng nó đã khơi mào cho cuộc chiến giữa Microsoft, Apple và IBM trong việc phổ cập máy tính đến cho người người dùng đại chúng.



Quay trở lại năm 1985, để sử dụng Windows 1.0, máy tính yêu cầu phải có hai đĩa mềm bộ nhớ, bộ nhớ 256kb và một card đồ hoạ. Đó là yêu cầu tối thiểu, còn muốn sử dụng được nhiều chương trình cùng lúc thì PC cần phải có ổ đĩa cứng và 512kb bộ nhớ. Ngày nay, chúng ta gần như không thể làm gì với 256kb bộ nhớ 😁. Mặc dù thời điểm đó, Apple đã dẫn trước trong việc tạo ra GUI (giao diện đồ hoạ người dùng), nhưng Microsoft đã tạo ra được một hệ điều hành giá rẻ cho các máy tính IBM, từ đó có một vị thế vững chắc trong lĩnh vực này.


win1710.jpg

Windows 1.0 đã tập trung vào các ứng dụng và phần mềm cốt lõi, đây là một bước khá quan trọng. Vào thời điểm đó, IBM đã phát triển phần cứng đạt đến mức ổn định và mọi thứ về cơ bản của phần cứng một chiếc PC là ổn. Nhưng nhờ vào Windows, Microsoft đã giúp việc phát triển phần mềm dễ dàng hơn. Họ cũng đảm bảo rằng Windows tương đối mang tính mở, dễ dàng tinh chỉnh và cấu hình lại. Các nhà sản xuất PC bắt đầu đổ xô qua dùng Windows và các công ty phần mềm cũng bắt đầu hỗ trợ hệ điều hành này nhiều hơn, từ đó Windows bắt đầu xuất hiện các phần mềm quan trọng như bây giờ. Đây là một trong những điểm mạnh cực lớn mà tới bây giờ, Windows vẫn đang nắm lợi thế.

Windows 1.0 1985

Windows 1.0 giới thiệu GUI, cái gọi là giao diện đồ hoạ người dùng. Nó hỗ trợ chuột và có một số các ứng dụng quan trọng. Bill Gates là người đứng đầu trong việc phát triển hệ điều hành Windows 1.0 sau khi làm việc nhiều năm trên Mac. Có thể nói về mặt GUI, Mac mới là kẻ đi tiên phong, tuy nhiên Windows đã kịp thời bắt kịp, nếu không sẽ chẳng có ngày hôm nay. Windows 1.0 là phiên bản hệ điều hành đầu tiên với nền đồ hoạ 16bit, chạy trên nền tảng của MS-DOS.

windows1.0.jpeg

Windows 2.0 1987

Windows 2.0 tiếp tục kế thừa đồ hoạ 16 bit của phiên bản trước. Lúc này, chúng ta cũng đã có phiên bản Word và Excel đầu tiên. Phiên bản này cho phép mở đa nhiệm các ứng dụng nằm chồng lên nhau và có các biểu tượng ứng dụng trên màn hình hình để người ta cảm thấy dễ dùng hơn. Sáu tháng sau, Windows 2.1 được phát hành, là phiên bản Windows đầu tiên yêu cầu phải có ổ đĩa cứng để chạy.

windows2.0.jpeg

Windows 3.0 1990

Windows 3.0 tiếp tục kế thừa các đồ hoạ người dùng của bản cũ, trên nền tảng của MS-DOS. Tuy nhiên thiết kế đã đẹp hơn và rõ ràng hơn. Họ đã tích hợp Program và File Manager hoàn toàn mới để quản lý file và các ứng dụng. Ngoài ra, trò gỡ mìn kinh điển cũng đã xuất hiện trong bản cập nhật Windows 3.1.

windows3.11.0.jpeg

Quảng cáo



Windows NT 3.5 1994

Windows NT 3.5 đánh dấu sự thúc đẩy của Microsoft vào mảng máy tính doanh nghiệp với các tính năng bảo mật quan trọng và chia sẻ tệp. Bản này cũng hỗ trợ TCP/IP - giao thức truyền thông mạng mà tất cả chúng ta đều sử dụng để truy cập internet ngày nay.

windowsnt3.5.0.jpeg

Windows 95 1995

Windows 95 chính là điểm bắt đầu của "kỷ nguyên hiện đại" của Windows. Đây được xem là bản cập nhật quan trọng nhất trong lịch sử Windows. Microsoft đã chuyển qua làm việc với kiến trúc 32 bit, họ cũng đã có Start Menu và một loạt ứng dụng mới khác, trong đó có Internet Explorer - thứ mà chúng ta gọi vui là trình duyệt để tải những trình duyệt khác :D

windows95.0.jpeg

Windows 98 1998

Tiếp tục phát triển từ sự thành công của Windows 95, Windows 98 đã cải thiện khả năng hỗ trợ phần cứng và đồng thời cải thiện hiệu năng hoạt động. Trong bối cảnh mạng Internet bắt đầu vào giai đoạn phát triển mạnh, Microsoft cũng đã cho ra mắt một loạt thứ liên quan đến vấn đề này như Active Desktop, Outlook Express, Frontpage Express, Microsoft Chat, và NetMeeting.

windows98.0.jpeg

Quảng cáo



Windows ME 2000

Windows bắt đầu phân loại người dùng ra thành các phân khúc khác nhau và Windows ME tập trung vào đa phương tiện và các người dùng gia đình. Tuy nhiên phiên bản này không ổn định và quá nhiều lỗi. Mặc dù vậy, một số ứng dụng quan trọng như Movie Maker, Media Player và IE bản mới đã xuất hiện trong Windows ME.

windowsme.0.jpeg

Windows 2000

Được phát triển dựa trên nền tảng của Windows NT, Windows 2000 tập trung đánh vào các khách hành doanh nghiệp và các máy chủ. Phiên bản này nhắm tới các vấn đề bảo mật, DLL cache và các quản lý thiết bị ngoại vi.

windows2000.0.jpeg

Windows XP 2001

Là sự kết hợp hoàn hảo của nhu cầu doanh nghiệp và sử dụng gia đình, Windows XP được xem là một trong những phiên bản Windows nổi tiếng và được dùng nhiều nhất. Chắc hẳn nhiều anh em Tinh tế cũng đã từng gắn bó rất nhiều với Windows XP nhỉ.

windowsxp.0.jpeg

Windows Vista 2007

Mặc dù cũng được xem là một "bom xịt" như Windows ME, tuy nhiên Windows Vista đã giới thiệu giao diện Aero UI rất đẹp và hàng loạt tính năng hiện đại khác. Cái làm cho Vista không được đón nhận là do nó chỉ xài tốt trên những phần cứng mới, không được tối ưu cho các máy tính cũ. Người dùng thường xuyên báo cáo rằng họ gặp rất nhiều lỗi nghiêm trọng trên Windows Vista, về lâu dài đã biến nó thành một "dead OS".

windowsvista.0.jpeg

Windows 7 2009

Windows 7 xuất hiện hai năm sau đó với nhiệm vụ "dọn cái đống bừa bãi mà Vista tạo ra". Với giao diện Aero đẹp đẽ, hiệu năng đã được cải thiện rất tốt. Họ cũng đã tinh chỉnh và cải thiện đồ hoạ người dùng, biến đây trở thành một trong những phiên bản Windows phổ biến nhất.

windows7.0.jpeg

Windows 8 2012

Windows 8 đã thay đổi mạnh thiết kế sau 3 năm trời phát triển của Microsoft. Mọi thứ giờ đây phẳng hơn, loại bỏ Start Menu, và giới thiệu kiểu thiết kế Metro Style mới. Windows 8 được cho là một bước để Microsoft tiếp cận với màn hình cảm ứng, tuy nhiên sự thay đổi đột ngột này đã làm cho người dùng cảm thấy không phù hợp, buộc Microsoft phải suy nghĩ lại về nước đi này.

windows8.0.jpeg

Windows 10 2015

Với việc Windows 8 bị ghẻ lạnh, Microsoft buộc phải đem lại một phiên bản Windows mới "thân thuộc" hơn. Kịch bản với Windows 10 khá giống với Windows 7, khi nó phải dọn dẹp mới hỗn lộn mà Windows 8 để lại. Start Menu đã trở về, một loạt tính năng mới như Cortana, Microsoft Edge và Xbox One streaming được đưa lên phiên bản này. Giao diện cũng rất đẹp và hiện đại.

windows10.0.jpeg

Trong 5 năm kể từ khi ra mắt đến nay, Windows 10 không có quá nhiều sự thay đổi về mặt giao diện. Microsoft đã tinh chỉnh dần dần các phần khác nhau trong những phiên bản gần đây. Sắp tới họ sẽ tiếp tục tìm cách để hợp nhất Control Panel vào Setting để mọi thứ được thống nhất và dễ sử dụng hơn.

windows10startmenu.gif

Tham khảo TheVerge
364 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Windows 10 trong con mắt của iêm.
68D2983E-033C-44EA-B61F-9CC80908C7EE.jpeg
dtt_arc
TÍCH CỰC
3 năm
@trung76 tÙY ngÀNH cỦA bẠN nỮA, dÂn ĐỒ hỌa hỌ khÔng chỌN MAc nhiỀu ĐÂu
@dtt_arc Thì tôi dẫn chứng kinh nghiệm cá nhân tôi chứ có khuyên tất cả nên bỏ Win sang Mac đâu? Các cụ có câu: “cái răng cái tóc là góc con người” vậy mà bạn viết có mấy câu mà chữ to chữ nhỏ cứ như răng sứt vậy. -> dễ bị người khác ko biết bạn uyên bác đến đâu nhưng đã vội đánh giá hình thức luôn rồi đấy
Erix
TÍCH CỰC
3 năm
@Yuri Mikami hihi^^ so sánh gì, os hay bề ngoài, đang nc os lôi mấy cái đó ra chi, làm tác vụ tương đương nhưng dùng win rẻ hơn, phổ thông hơn, nhìn cái ảnh chê win 10 như mấy đứa isheep chê adroid vậy chứ khác gì, chắc mình giỏi quá chê cả tỉ ng dùng window
dtt_arc
TÍCH CỰC
3 năm
thì mình mình nói tùy ngành chứ có nói gì mà bạn sân si dữ vậy,dẫn chứng tui phản bác ý gì của bạn không? đang chạy cùng lúc nhiều phần mềm nên cái unikey nó lỗi chứ làm gì căng dữ?
Sân si kiểu này không chừng " người nước ngoài"?
Sắp tới thời của Mac Arm 😅
Đưa link lên xem nào cu. Sao cứ phải lồng lộn như bị chọc tiết vậy. Nó là desktop hay cả desktop+ latop, và có cái lol được trên 20% nhé.
Thời đại 4.0 chữ gs.statcounter to như thế mà t phải dạy m dùng google để tra à. Tiếng việt đọc còn k hiểu thì đưa link m làm gì. Thôi, nhà ai người đấy về đi, k thích thì next chứ tự nhiên rep cmt t làm mịa gì.
toanck7
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Lò Văn Sò ko nên đi đôi co với con ... làm gì. bác có thấy nó để avatar là con ... không?
Cười vô mặt
@Yuri Mikami hihi^^ Đmm chó ngu
Với mình thì mình chưa bao giờ thích Windows, Microsoft & Bill.

mình tới với máy tính lúc thời cấp 3 - khoảng Win 2k - cũng học ngành Mạng của Microsoft ra nhưng chả bao giờ yêu nổi cái Windows - cho tới khi xài Mac năm 2007 mới thực sự thích máy tính.

đó là chưa kể giờ biết ra nhiều điều Bill làm thấy "ớn lạnh" & thấy đó giờ không sai lầm tí nào!!! haha...
@vinhphucng25 Xài máy tính thì là để phục vụ công việc, xài ứng dụng, phần mềm trên cái hệ điều hành là chính, còn hệ dieu hành nào đáp ứng tốt cho cái ứng dụng, phần mềm đang xài thì người ta sẽ dùng thôi, so sánh 2 thứ vốn hướng đối tượng khác nhau là luôn khập khiễng và là chiêu bài marketing, hướng cảm xúc khi hãng đưa ra cho người dùng chọn lựa . Như Nhà kho thì để sản xuất, pent house thì để hưởng thụ còn nhà mặt phố là để kinh doanh, tất cả đều là nhà đấy, nhưng đối tượng sử dụng và nhu cầu sở thích khách quan nó khác lắm, so thế léo nào được , và so làm gì 😆. Người dùng thì cứ bị dắt mũi mãi đến cái đích "người dùng thông thái" mãi thôi, ngây ngô ko chịu dc 😃)
@Lò Văn Sò Nhớ lộn 5, sorry 😂
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
Sun-Mon
ĐẠI BÀNG
3 năm
@thanhlevan81 Máy tính win cũ 3-5 triệu. Máy mới chào sinh viên trên dưới 10 triệu. Không được 80% thị phần thì thiên hạ nó cười cho😂😂😂
@toanitvn mình cũng code java, thường mở 3,4 intelliJ 1 lúc, mình dev cả android và angular. Mình dùng mac pro 2018 15inch đc 7 tháng ko ưa được mac phải quay về win. Cơ bản nhu cầu của mình mac chưa đáp ứng được, vì mình dev chính là java, mà cái intelliJ trên mac ko hiểu sao, cứ dev 1 lúc ra google search tẹo quay về không gõ phím được, phải tắt hết 3,4 intelliJ đang mở, khởi động lại mới gõ tiếp được. Với nó cũng nhiều lỗi vặt nữa, excel mở file toàn lộn bị loạn ngược, thi thoảng đơ quay mãi ko xử lí đc xong đen màn hình. Trước chuyern win sang mac vì nghe các bác khen nó ổn định và ngon, nhưng dùng thì chỉ thấy cái được nhất là đẹp và touchpad ngon không có điểm chê. Còn về những cái khác + tool nhu cầu cá nhân mình dùng thì không ăn được win 😁
Mình đã theo từ Win95 đến Vista và chưa có kế hoạch quay lại hihihi
Thế mới là admin của atinhte.vn chứ hihihi
@trantrungtu trùm ăn táo!
Cười vô mặt
@cuhiep goodbye... and good luck
@cuhiep Có điều kiện như chủ tịch thì toàn dân nhiệt liệt ủng hộ thôi. Đó còn là nguyện vọng của toàn dân, có đến 99,99% người dân đồng tình ủng hộ.

Giờ thì ai còn dùng win của con Tư bản đế quốc sài lang nữa, chúng hút máu của người dùng đến tận xương tủy và đưa ra đủ thứ cập nhật để bòn rút của cải của dân ta, cùng kèm theo đủ thứ linh kiện phụ trợ bắt chúng ta thành nô lệ cho nó.

Đảo chính sdê anh em
Win xp vô địch trong mắt tôi. Là cuộc cách mạng máy tính mà ai cũng nhớ
@lamtien338 Thớt về kỷ niệm Win mà mấy ông Mac cứ vào chê . Mấy ông chê thì kệ mấy ông chứ Win nó chiếm phần lớn thị phần PC hơn 2 chục năm nay Mac có lật được đâu . Win là rác mà đa số cơ quan nhà nước tất cả các nước + cty đều dùng ? Nó chỉ không đẹp thôi chứ tính thực dụng làm việc thì Mac sao bằng , mà làm việc là nói đến hiệu quả chứ đẹp xấu có liên quan gì .
Nhiều ông dùng Mac cứ vào so giao diện và icon bên nào vẽ đẹp hơn mà không chịu so khả năng làm được việc của 2 hệ điều hành . Về độ ổn định thì Win bản quyền nó ổn định vãi tè , còn mấy ông dùng Mac chơi Win lậu bị lỗi lại lăn ra chê .
gacon14182
TÍCH CỰC
3 năm
@ngoinhala Có thật sự làm việc hoặc chơi game cầy kéo trên cái máy tính mới thấy độ ổn định , tin cậy của chiếc máy cả phần cứng lẫn phần mềm nó quan trọng tới mức nào. Lúc đấy tôi chỉ cần chiếc máy bền bỉ , 24/7 lúc nào cũng chạy phe phé là yêu chứ chả quan tâm mỏng nhẹ , giao diện đẹp hay gì. Cho nên em chọn dell precision chứ không chọn alienware hay máy nào khác.
@lamtien338 Mình cũng vậy, ấn tượng nhất phiên bản này, hiện vẫn đang cài XP chạy máy ảo trên Mac đây 😁
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
Screen Shot 2020-11-23 at 08.07.01.jpg
Mùa A Lử
ĐẠI BÀNG
3 năm
Sắp tới họ sẽ tiếp tục tìm cách để hợp nhất Control Panel vào Setting để mọi thứ được thốn nhất và dễ sử dụng hơn.

>> rất thốn ạ
@Mùa A Lử He he. Để sửaaa
@Mùa A Lử bác ngồi đọc luôn từng chữ, siêu quá, mình chỉ xem hình thôi 😁
Mùa A Lử
ĐẠI BÀNG
3 năm
@manchirua Đọc tinhte mà. 😃
vncit
ĐẠI BÀNG
3 năm
Nhớ hồi nào mới học vietres
romany123
TÍCH CỰC
3 năm
Vẫn nhớ cảm giác ngày bé được ngồi con máy tính winxp chao ôi nó phê. Phê hơn đi cảnh các bác à
@romany123 XP là giao diện có thể nói là thân thiện, dễ sử dụng nhất trong các loại phiên bản Windows trước nay của MS, đến giờ mình vẫn thấy thích giao diện của XP hơn hẳn so với 7, 8, 10 cũng như các version khác 👍
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
Quả windows 8 phải thốt lên dcm MS.
Lẫn lộn giữa UI của mobile với laptop chả chết đi cho rồi
@TYA win vista đẹp, nhưng phần cứng k đáp ứng nối phần mềm 😁
Trc đụng con lap nào dùng win 8 là muốn đập luôn
@Not quite my tempo Sao thế, chắc do giao diện khác lạ hẳn so với Win 7 à? 😁
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
Lần đầu tiên được tiếp xúc với ms-dos và win 3.1 là hồi còn học lớp 6, cảm giác sướng thấy mồ luôn!
@sandy15 Mình thì tiếp xúc đợt học lớp 8 thì phải, đó là năm 1993, tuần nào cũng đều đặn 1 lần được lên phòng máy của trường để học, hình như Pascal hay Bked gì đó 😁
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
Chúc mừng sinh nhật Windows. 35 tuổi, đi được nửa đời người rồi. Dù có nhiều vấn đề nhưng Windows đã đóng vai trò xuất sắc trong việc số hóa thế giới, nhờ đó bao nhiêu người có thể mở rộng tầm mắt, và công việc cũng như giải trí của nhân loại đã sướng hơn rất nhiều.
@nghaimin nhờ có win và android nên công nghệ mới đc phổ cập và phát triển đến nay
toanitvn
TÍCH CỰC
3 năm
Chính xác=)), đợt bọn táo chắc dân số Việt Nam được tiếp cận công nghệ chắc còn mướt. Nhờ đó mà dân ta được dùng free (.....) hoặc mua bản quyền giá rẻ. Xong bọn 3 sọc lại vào bảo dân ta nghèo đến cái điện thoại cũng không có =)). Đáng lý ra phải trừ khử bọn táo mới đúng.
@nghaimin Đúng là Windows đã góp phần rất lớn giúp bá tánh có điều kiện tiếp cận với máy tính, với những đứa trẻ hồi cấp II như mình thì máy tính là 1 thứ gì đó rất khác lạ, có thể dành nguyên thời gian ngồi trước màn hình mà ko biết chán 😎
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
Với tình hình công việc của mình thì chắc sẽ k bao giờ mua 1 chiếc Mac nào cả, nhìn thì cũng thèm mà nghĩ mua Mac cài win thấy kì kì và kết nối thiết bị ngoại vi hơi tù
@BlackCat_94 A cũng từng nghĩ vậy nhưng giờ thì ổn òi, đang cài máy ảo Parallel, cơ bản thì việc copy paste các file qua lại giữa 2 nền tảng khá dễ dàng, ko phải khởi động lại máy. Lúc nào cần các phần mềm chuyên dụng thì qua Win xài 🤓
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
Ken Bùi 93
ĐẠI BÀNG
3 năm
Có bác nào giống mình. Hồi đó máy cùi chỉ chạy được Windows XP nhưng luôn cài theme để có được giao diện Aero của Win7 ko nhỉ. Quả thiệt cái giao diện của Win7 vẫn đẹp nhất. Thanh thoát, nhẹ nhàng và hiệu ứng gương cực đẹp. Windows 7 kết hợp với các loại theme chắc cũng ko thua kém gì với Mac. Tiếc là càng phát triển. Windows 10 càng như giậm chân tại chỗ.
elegant-glass.png
shine-2-0.png
zonzongl
TÍCH CỰC
3 năm
@Ken Bùi 93 e lại thích giao diện vista nhất. 😆))
thời XP chơi theme với UXPatcher, sau này là mớ theme của Trịnh Bá Pháp
rảnh rỗi nữa thì ngồi nghịch rainmeter. đồ họa onboard của main G41 chịu k nổi. 😃)))
nhớ ngày đấy ghê....
kidhitech
TÍCH CỰC
3 năm
@Ken Bùi 93 đây là vista mà =))) window 7 nó giảm trong suốt với đổ bóng rồi =))))))
Ken Bùi 93
ĐẠI BÀNG
3 năm
@kidhitech Trong setting có thể tăng hoặc giảm độ trong suốt. Hồi còn dùng win7 mình tăng giảm hoài
Ken Bùi 93
ĐẠI BÀNG
3 năm
@kidhitech Với này là theme thôi, ko phải giao diện mặc định
Thanks ad
Mình đã đi từ windows 3.1 đến giờ, chà 1 quãng đường dài ghê
@sskkb Mình hồi mới tiếp cận máy tính còn chả biết đó là Win nào (đợt 1994 khi đang học cấp II), ở trường cho học thì chỉ biết ngồi tập gõ các câu lệnh, lúc nào dư thời gian thì gõ chữ qua các bài thơ nào đó. Cảm giác gõ máy tinh thời đó công nhận sướng thiệt, đúng kiểu lần đầu tiếp xúc máy tính 😁
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
@crazysexycool1981 Tuổi bác chắc hơn tuổi win tí nhỉ.
@Nguyen Van Ha t127 Uhm, ko đáng kể lắm nhưng cái đó quan trọng gì mô? 😄
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
Blackcataz
TÍCH CỰC
3 năm
muốn có 1 win 10 gọn gàng như win xp :3
@Blackcataz Nếu vậy thì lại ko phải là Win 10 nữa òi 😁
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
@Blackcataz Vài năm nữa nhé 🤣

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019