Hình ảnh trên tay máy ảnh Pentax K3 Mark III chính thức của Ricoh Pentax

tuanlionsg
28/12/2020 7:16Phản hồi: 34
Hình ảnh trên tay máy ảnh Pentax K3 Mark III  chính thức của Ricoh Pentax
DSLR Pentax K-3 Mark III là chiếc máy ảnh DSLR định dạng cảm biến APS-C vừa được máy ảnh Nhật Bản Ricoh trên tay giới thiệu chính thức. Đây là chiếc máy ảnh rất đáng được quan tâm và chờ đợi, nhất là anh em từng dùng qua Pentax. Về phiên bản Mark III này, dân chụp ảnh dự đoán và chờ đợi nó ra mắt từ 2018 để cạnh tranh với làn sóng các máy Pro và Semi-pro tại sự kiện CES, nhưng nó không xảy ra. Rồi dự đoán theo tiền lệ nâng cấp 2 năm/lần thì chiếc máy ảnh mới của Pentax có thể sẽ ra mắt tại sự kiện Photokina 2018 và rồi cũng không thấy phiên bản III. Nhưng phải nói, từ đời đầu Pentax K-3 đời đầu năm 2014 và Pentax K3-II ra mắt 2016, và dời tới dời lui sự kiện CP+ vẫn không xảy ra, nay họ quyết định giới thiệu qua một video trên tay ngắn gọn. Chưa thấy công bố giá bán.

Screen Shot 2020-12-28 at 13.57.06.png

Qua nội dung video, đây là một flagship APSC camera đã được hãng cải thiện nhiều về chất lượng hình ảnh, auto focus, thao tác vận hành, nâng cấp kính ngắm quang học (optical viewfinder) mới, thiết kế thân máy mới… Tóm lại nội dung của Video, mình gom lại 10 điểm sau cho anh em dễ hình dung:



1/ Thiết kế thân máy tạo cảm giác cầm nắm chắc chắn, mạnh mẽ hơn. Công thái học (ergonomics) và cảm nhận trên tay gần như là dễ chịu và thao tác hoàn hảo. Tuy nhiên, mục tiêu ở đây không phải là ưu tiên ngoại hình hơn tính năng, không phải là biến chiếc máy này nhỏ hơn gọn hơn mà hy sinh yếu tố các chức năng hữu dụng giống như ở các máy mirrorless. Câu chuyện của Pentax ở đây xây dựng một hệ thống vừa vặn cho bàn tay cầm nắm thao tác khi tác nghiệp, mà vẫn đầy đủ tính năng, để giúp người dùng có thể cầm máy sử dụng trong thời gian dài mà không gây ra sự khó chịu.

Screen Shot 2020-12-28 at 13.57.41.png


2/ Hệ thống menu đã được thiết kế lại, (cái này đã có rất nhiều phản hồi của người dùng là hơi phức tạp đối với người mới tiếp cận Pentax), nhìn giống với thiết kế memu mới ở dòng Ricoh GR3. Màn hình LCD có tính năng cảm ứng, có thể vận hàng bằng tay, nhưng hiện tại, thì tính năng cảm ứng chỉ sử dụng được đối với menu. Hiện nay, nhà sản xuất vẫn chưa cho biết thông tin thêm về việc có mở rộng tính cảm ứng trên màn hình đối với các chức năng khác trên máy không.
Screen Shot 2020-12-28 at 13.58.47.png


3/ Auto focus được nâng cấp cải thiện rõ rệt, khiến chiếc máy này có thể đứng cùng hàng với các máy chuyên nghiệp từ các hãng khác.

Screen Shot 2020-12-28 at 14.02.48.png

4/ Máy cũng có khả năng tracking lấy nét liên tục rất nhanh khi chụp các chủ đề chuyển động.

5/ Burst mode cũng được cải tiến, giờ đây đã có thể chụp đc 12 khung hình/ giây

Screen Shot 2020-12-28 at 14.03.00.png

Quảng cáo



6/ Phần bánh xe điều khiển thứ 3 ở mặt trên của máy cũng được cải tiến. Giờ nó có thể có đến 5 chức năng tự chọn, với 22 lựa chọn cụ thể hơn từ mỗi chức năng này.

Screen Shot 2020-12-28 at 13.59.28.png

7/ Một điều đặc biệt với những người dùng lens lấy nét hoàn toàn bằng tay (manual) là việc có thể nhập số liệu khẩu độ trực tiếp vào máy, sau đó thông tin này sẽ được lưu lại, và cho bạn thêm lựa chọn chụp hình tốt hơn.
Screen Shot 2020-12-28 at 14.01.00.png


8/ Tính năng quay video đã có sự cải tiến rất lớn. Bạn giờ đây có thể quay 4K với 30p.

9/ Một điều hay ho nữa cho chiếc máy mới này là tính năng ổn định hình ảnh kỹ thuật số (digital image stabilization) đã được thay thế bằng hệ thống khử rung cơ của cảm biến (mechanical sensor based reduction), tính năng chưa được sử dụng từ thời của máy K5. Nhìn hình demo trong video, có thể thấy được độ rung của máy khi tính năng này được tắt đi, so với khi nó được bật lên. Tính năng này là một tính năng rất hữu ích, đặc biệt đối với những người thích DSLR hơn mirrorless, nhưng vẫn muốn có sự ổn định hình ảnh có sẵn trong máy.

Quảng cáo



Screen Shot 2020-12-28 at 14.01.34.png

10/ Viewfinder khá giống với máy K1, và overlay được có sẵn trong máy. Thậm chí, bạn còn có thêm khung crop 1.3 lần, giúp bạn chụp tốt hơn với tính năng chụp hình crop.




Thông số cơ bản kỹ thuật Pentax K-3 Mark III
  • Dòng máy ảnh kỹ thuật số DSLR
  • Sử dụng ngàm ống kính KAF4, KAF3, KAF2, KAF, KA
  • Cảm biến CMOS - APS-C, 26.78 MP - ISO 100 - 1600000
  • Công nghệ dịch chuyển cảm biến (Pixel Shift) giúp chụp ảnh có độ phân giải cao
  • Công nghệ ổn định hình ảnh bằng cách dịch chuyển cảm biến “SR II” (5 trục)
  • Quay video 4K(3840×2160, 30p/24p) - Full HD(1920×1080, 60p/30p/24p)
  • Nâng cấp các tính năng đặc trưng của Pentax, bên trong máy là hàng loạt công nghệ mới về cảm biến như dịch chuyển cảm biến, chống rung thân máy, chụp ảnh độ phân giải cao, bám theo sao trên trời,... với hệ thống tracking focus rộng hơn, nhanh hơn. Và còn gì nữa thì chắc phải chờ ngày chính thức ra mắt.

Screen Shot 2020-12-28 at 14.02.30.png

Giữa rừng máy ảnh không gương lật của các hãng Sony, Canon, Nikon, Panasonic, Fujifilm và gọi đó như một xu hướng, thậm chí có hãng còn lơ là luôn mảng DSLR để dồn tâm lực vào MRL cho nhanh cho kịp, thì Pentax kiên định đi con đường của riêng mình. Người ta từng lo lắng thay cho Pentax rằng có khi nào sẽ là Kodak phiên bản tiếp theo không (!) Pentax trả lời rằng, Pentax chúng tôi có 5 nguyên tắc:
  • Máy ảnh phải được thiết kế với sự tận tâm cao nhất.
  • Máy ảnh phải giúp cho người chụp kết nối thật sự với chủ thể của mình (ngắm trực tiếp qua ống ngắm quang học chứ không qua màn điện tử).
  • Máy ảnh mang lại niềm vui và tận hưởng kết quả cho nhiếp ảnh gia.
  • Máy ảnh phải có chất lượng cao, không thể cân đong đo đếm bằng những con số trên bảng thông số kỹ thuật.
  • Trải nghiệm người dùng rất đáng trân trọng và là tài sản vô giá đối với Pentax.
Pentax vẫn tin vào tương lai của dòng máy ảnh SLR, ngắm qua ống ngắm quang học và khơi gợi trí tượng tượng sáng tạo của người chụp. Với những suy nghĩ và nghiêm túc trong việc sản xuất từng sản phẩm mới, không ồ ạt, nhưng rất chất, hy vọng nhiều người trải nghiệm và Pentax tiếp tục phát triển, như thưở hoàng kim xưa kia.
34 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

King of crop là đây, thực sự khó có đối thủ so được với K3 III trong phân khúc DSLR APS-C.
hungsisvn
TÍCH CỰC
3 năm
@TT10 con 90d cũng ngon
@Enzo Le Mình nhớ không nhầm Kinh of crop xưa nay toàn là máy của Nikon
tgiang1102
TÍCH CỰC
3 năm
@ChiCoMotSuThat Còn con này là King của Pentaxian tụi tui 😁
Chính xác..
iKaris
CAO CẤP
3 năm
@TT10 Con này quái vật r bác 😃) mấy cha chụp phong cảnh, thể thao mê lắm.
Nhìn cái gù thấy ngu ngu sao á, còn đâu oke tất ^^
Không biết bao lâu rồi mới thấy 1 bài Pentax K 😁
Dễ mua, khó bán, ít người chơi.Ông Ricoh này giờ chắc bán đc mỗi máy Photocopy 😁
debutant
TÍCH CỰC
3 năm
Chà, con DSLR đầu tiên đời mình là pentax k100D, chụp với một mớ ống manual mà sướng thôi rồi, sinh viên chỉ cần có thế, tha hồ đi sáng tác. Rồi đổi lên đến D700 thì chẳng còn thời gian chụp, cuối cùng bán sạch chỉ để lại cái chân đế. À mà em còn 16-85 queen of crop của nikon, bác nào cần hú em để lại giá đẹp cho, nó vẫn nằm tủ chống ẩm vài năm nay.
Người ta nói "Pentax đánh lại phần còn lại của thế giới" đúng là cấm có sai 😁 😆
Nói thì hay lắm, mình thấy Ricoh hoàn thiện máy không xịn lắm đâu 😁, bán lại cũng khó.
HMToon
CAO CẤP
3 năm
Thấy cộng đồng chuyển qua Sony vs Fuji quá chừng
Balabalo01
ĐẠI BÀNG
3 năm
Vãi sọi thực sự, ISO gì lên tận 1.600.000, đọc mà hoa cả mắt, max chênh nhau đến 2 stops với nhiều máy full-frame MRL mình đang để ý, còn so với các con crop khác thì phải chênh đến 3 stops! Con này chụp/ quay đêm với f1.4 chắc đẹp như trong movie luôn.
P/S: khen vậy thôi chứ thời đại smartphone mà bác cứ trung thành với SLR thì thì chắc toi sớm... mong các hãng khác sớm học theo được các thông số này : ))
Balabalo01
ĐẠI BÀNG
3 năm
@hieupy89 So giữa các hãng thì có thể tương đối, nhưng trong phạm vi một hãng mình quan sát thấy thường là đúng, vì iso max cao như vậy tức có biên độ điều chỉnh stops nhiều hơn, thì mình quan sát với bọn Sony thì đúng là khả năng khử nhiễu tại cùng một mức iso của máy cái iso max cao hơn là tốt hơn.
Balabalo01
ĐẠI BÀNG
3 năm
@quang577 Cái này mình phải thừa nhận, máy thường được bán đi trước khi mấy cái chi tiết đó bị hỏng, nhưng mình muốn bàn về xác suất "ăn hành" thôi, thì rõ MRL đỡ sợ hơn ở một số chi tiết. Kiểu như điện thoại màn hình gập vs điện thoại dạng thanh, thì bọn dạng thanh khỏi lo đứt cáp rồi : )) nhưng ngày xưa mình xài con màn hình gập mãi cũng chẳng bị làm sao.
@Balabalo01 do cái sensor A7III tốt thôi. A7II iso max cũng cao đấy mà noise lởm FF cùng thời của canon
Balabalo01
ĐẠI BÀNG
3 năm
@hieupy89 Okie, sau khi kiểm tra lại so sánh ảnh chụp đêm raw của các máy khác nhau tại cùng iso trên dpreview thì mình thấy bạn đúng! Quả là iso max cũng tương đối, và sensor FF đời mới của Sony khởi đầu với A7iii là rất tốt về chụp đêm. Cơ bản mình quan sát thấy từ A6500 lên A6600, iso max tăng chút mà chụp đêm khá hơn, nhưng tổng thể nhiều thế hệ thì quả là tương đối.
tgiang1102
TÍCH CỰC
3 năm
Pentaxian đã đào tẩu hết sang CA-NI-SO-FU rồi,giờ mi ra làm chi rựa,may ra còn lớp U50-60 để í tới,vì còn mứ lens sót lại.
Cái số 9, chống rung bằng cảm biến chưa có từ đời k5 là thông tin em cảm thấy khó hiểu anh sư tử ơi.
Lâu lắm mới thấy anh post bài, không biết là có trôi bài nào của anh không?
Chúc anh sức khoẻ
@phutrongnhan Cảm ơn em follow anh. Thật là vui. Thời gian qua anh có chút trục trặc sức khoẻ, nên không làm thường xuyên em ạ.
Lại bàn về pentax và các cháu cuồng pen... Pen màu đẹp thật, body đã, lens giá hợp lý nhưng... Ai cầm qua 5-6 đời pen mới hiểu yếu điểm huyệt tử. Các bố khen king of crop xin cười phát.
Nhìn nhỏ như Mirrorless ấy. Các chức năng rất đáng tiền.
nếu giá rẻ ống kính rẻ thì mấy người mới nhập môn nhiếp ảnh như mình chắc cũng mua xài thử, chứ mấy thương hiệu nikon, canon,... thì người VN dùng nhiều hơn
Mr Dulo
CAO CẤP
3 năm
Kinh vãi
iKaris
CAO CẤP
3 năm
Dòng K3 này quá đỉnh, nhớ lúc xưa chơi em Nikon D7100 bắn k lại em K3 này.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019