Vì sao số lượng các ban nhạc ngày càng giảm đi?

toilaquangsi
26/3/2021 11:13Phản hồi: 127
Vì sao số lượng các ban nhạc ngày càng giảm đi?
Adam Levine, ca sĩ chính của nhóm nhạc Maroon 5 vừa có phát ngôn gây nhiều tranh cãi trong dư luận: “Tôi cảm thấy các ban nhạc dường như đang tuyệt chủng.” Dù gây xôn xao dư luận (đặc biệt là cộng đồng fandom trên Twitter), số liệu hiện hành cho thấy rõ thống trị truyền thông và các bảng xếp hạng hiện đa phần là các nghệ sĩ độc lập.

https://twitter.com/apopbf/status/1367598185565343749?s=20


https://twitter.com/ifeelsoseen/status/1367301535261097987?s=20
X
twitter.com


Bài viết dưới đây sẽ đưa ra các lý do vì sao hiện nay đối tượng người nghe trẻ đang dành ít sự quan tâm tới các ban nhạc hơn.

Vài số liệu về sự biến mất dần của các ban nhạc


Trong ‎The Zane Lowe Show (Apple Music), Adam Levine cho rằng vào đầu thập niên 2000s, các ban nhạc vẫn ra đời và nhiều trong số đó nhanh chóng khẳng định tên tuổi của mình qua những thành công ở các giải thưởng và BXH danh giá. Riêng với nhạc pop, các cuộc thi tài năng như The X Factor đóng vai trò như một “vườn ươm” cho các boy band (nổi tiếng nhất có One Direction) và girl group (nổi tiếng nhất có Girls Aloud).

https://twitter.com/zanelowe/status/1367159685376184323?s=20


Tuy nhiên mọi chuyện thay đổi chỉ trong thời gian ngắn. Các nhóm nhạc nhanh chóng biến mất, thay thế bởi các nghệ sĩ độc lập (nhất là khi cân nhắc các thành công về thương mại).

Bức tranh sẽ còn rõ ràng với các số liệu.
- BXH UK Top 100 Ca Khúc chỉ gồm 9 nhóm nhạc (2 trong số đó là Fleetwood Mac và The Killers với 2 ca khúc có số tuổi lần lượt là 17 và 44 năm). Top 40 chỉ có 1 nhóm nhạc. Ngoài ra có một số dự án duo/trio (song tấu/tam tấu) nhưng chỉ là các nghệ sĩ solo hợp tác ngắn hạn.
- Trong BXH Spotify Top 50 Bài Hát Được Chơi Nhiều Nhất (mức độ toàn cầu) tại thời điểm 18/03/2021, danh sách nghệ sĩ chỉ gồm 3 nhóm nhạc: BTS, the Neighbourhood, và the Internet Money rap collective.
- Trong số 42 nghệ sĩ trong playlist mới nhất của Radio 1 (chương trình phát thanh âm nhạc của BBC) chỉ gồm 6 ban nhạc.

Các lý do


Chi phí đắt đỏ
Nhiều người tin rằng ban nhạc được biến mất vì hãng đĩa không còn muốn bỏ chi phí đắt đỏ nuôi dưỡng các nhóm nhạc.

Tuy nhiên, sự thật là chính những nghệ sĩ trẻ mới là người phải khổ sở vấn đề tài chính, chứ không phải các hãng đĩa. Đây mới là lý do cho xu hướng ban nhạc biến mất.

Quảng cáo



tinhte-cac ban nhac dang tuyet chung vi thieu khan gia tre-the guardian-ban nhac buc tuong.jpg
Viết bài tới đoạn này mình nhớ tới ban nhạc Bức Tường với phát ngôn nổi tiếng của cố nhạc sĩ Trần Lập: “Mọi người chơi nhạc để kiếm tiền còn chúng tôi kiếm tiền để chơi nhạc.”

“Bắt đầu một ban nhạc thực sự rất đắt đỏ.” - Joff Oddie, guitarist của Wolf Alice (ban nhạc alternative được đề cử giải Grammy hạng mục Màn Trình Diễn Rock Xuất Sắc Nhất). Theo Joff Odie, để tham gia một ban nhạc chuyên nghiệp, bạn cần chi rất nhiều tiết cho nhạc cụ/thiết bị,không gian tập luyện của ban cũng như chi phí di chuyển khi lưu diễn.

https://open.spotify.com/album/6bRsXeFIUgPfYLZNprki2h?si=LYc6vgLjRoCcaT6V9cUyug

Mời nghe album My Love Is Cool của Wolf Alice, với track Moaning Lisa Smile giành một đề cử Grammy hạng mục Màn Trình Diễn Rock Xuất Sắc Nhất (2016)

Ngoài ra, theo Ben Mortimer - đồng chủ tịch hãng đĩa Polydor Records, dấn thân vào con đường ban nhạc đòi hỏi bạn không những phải tập luyện miệt mài để nâng cao trình độ của bản thân mà còn phải tìm được những nghệ sĩ cùng chí hướng về âm nhạc.

tinhte-cac ban nhac dang tuyet chung vi thieu khan gia tre-the guardian-ben t lolydor.jpg

Quảng cáo


Ben Mortimer, đồng chủ tịch hãng Polydor Records (phải)

Hiện nay hãng đĩa Polydor Records của vẫn còn nhiều dự án ươm mầm các nhóm nhạc trẻ. Tuy nhiên, chính Ben Mortimer cũng thừa nhận sự ủng hộ từ người nghe cho các nhóm nhạc “truyền thống”, gồm những chàng trai biết chơi guitar, đã giảm nhiều. Theo Ben, thế hệ nghệ sĩ trẻ mới bản thân họ cũng có một gu chơi nhạc khác với thế hệ trước. Họ lớn lên với việc nghe nhạc rap với bạn bè của mình và cũng muốn tạo ra thứ âm nhạc mới mẻ hơn.

Chính gánh nặng tài chính như đã nói ở trên đã mở đường cho sự phát triển của nghệ sĩ độc lập: việc tự mình sáng tác và làm nhạc với thiết bị công nghệ.

Sự phát triển của công nghệ
Thay vì nặng đầu về vấn đề kinh tế, cũng như phải nhọc công tìm những bandmate cùng chí hướng, nghệ sĩ trẻ giờ đây có thể tìm một phần mềm và các thiết bị làm nhạc/thu âm và bắt đầu tạo nên đứa con tinh thần ngay trong căn phòng ngủ của mình.
tinhte-cac ban nhac dang tuyet chung vi thieu khan gia tre-the guardian-ableton.jpg
Phần mềm Ableton, khá phổ biến cho các nghệ sĩ indie độc lập tự sản xuất nhạc tại nhà

Sự lên ngôi của xu hướng nghệ sĩ độc lập cũng tạo nên một diện mạo mới cho các ban nhạc. Hiện nay chúng ta dễ bắt gặp các ban nhạc trong dự án ngắn, được tạo nên từ sự hợp tác của các nghệ sĩ solo là chủ yếu. Một ngoại lệ là Little Mix, hiện nay nằm trong số ít ỏi các ban nhạc mà mỗi thành viên đều được công chúng nhận diện khá tốt.

tinhte-cac ban nhac dang tuyet chung vi thieu khan gia tre-the guardian-little mix.jpg
Nhóm nhạc Little Mix

Bản thân việc âm nhạc được tạo ra chủ yếu dựa vào công nghệ cũng giải thích vì sao dòng nhạc “production-led pop” (pop với nhạc nền từ beat được sản xuất chứ không thu từ nhạc cũ) trở nên phổ biến.

https://open.spotify.com/artist/3e7awlrlDSwF3iM0WBjGMp?si=oPKJpaLXQZmWeNeOfWYXGA

Mời nghe playlist của Little Mix trên Spotify, âm nhạc khá đặc trưng chất production-led pop

Sự thay đổi trong thị hiếu người nghe về thần tượng
Trước hết phải nhìn nhận một sự thật là: việc “lăng xê” cho một nghệ sĩ độc lập chắc chắn là dễ hơn cho một nhóm nhạc. Tương tự như việc quan tâm thần tượng, người ta dễ dàng chú ý tới nghệ sĩ độc lập hơn là một nhóm.

Sự thật này còn trở nên đúng hơn trong thời đại mạng xã hội thống trị như ngày nay. TikTok, Facebook, Twitter hay Instagram đều ưu tiên việc hiển thị của một cá nhân đơn lẻ hơn là một nhóm.

Trong hình thức ban nhạc hiếm hoi còn chiếm ưu thế hiện nay là indie rock, hình ảnh của cá nhân (thường là hát chính) vẫn có vẻ chiếm ưu thế so với ban nhạc. Phoebe Bridgers, thành viên của nhóm boygenius (một nhóm indie rock từ Anh), vẫn có một sự nghiệp solo thành công với 4 đề cử Grammy, vẫn dùng Instagram và Twitter để tạo dựng hình ảnh thần tượng nhạc pop của mình.

tinhte-cac ban nhac dang tuyet chung vi thieu khan gia tre-the guardian-phoebe bridgers.jpg
Phoebe Bridgers tại lễ trao giải Grammy 2021

Một xu hướng khác trong nhu cầu của công chúng về phía nhóm nhạc đó là, thế hệ người nghe mới không còn quá quan tâm đến những khía cạnh tâm lý và mối quan hệ trong một nhóm nhạc như trước.
john-lennon-paul-mccartney.jpg
Cho tới hôm nay người ta vẫn nói về Paul McCartney, John Lennon và sự tan rã của Beatles. Tuy nhiên khán giả nghe nhạc ít quan tâm hơn tới khía cạnh mối quan hệ cá nhân bên trong một nhóm nhạc hiện nay. (Theo Guardian)

Chừng ta từng rất quan tâm đến việc The Beatles tan rã do John Lennon hay Paul McCartney (lý do thật sự phức tạp hơn nhiều), hay sự chia rẽ của anh em Noel và Liam trong ban nhạc Oasis. Trái lại, hiện nay người nghe hoàn toàn có thể thỏa mãn nhu cầu “hít drama” từ một nhóm idol nào đó thông qua việc theo dõi các gameshow truyền hình thực tế.

Xu hướng hiện nay


Sonny Takhar, người từng làm việc với One Direction và Fifth Harmony (hiện là CEO và founder của KYN Entertainment - một công ty giải trí tại Mỹ), vừa ra mắt nhóm nhạc 5 nữ ca sĩ Boys World - hiện đạt 30 triệu lượt like trên TikTok. Theo ông, đối với thế hệ người nghe trẻ tuổi Gen Z vốn khó tính và nhiều sự lựa chọn hơn các thế hệ trước, nghệ sĩ cần phải rất kiên nhẫn. Ban nhạc phải thực sự tạo tác động tới cảm xúc và suy nghĩ của khán giả qua sản phẩm âm nhạc của họ, để giành lại cuộc chơi vốn đang bị thống trị bởi các nghệ sĩ độc lập.

[​IMG]
Boys World - nhóm nhạc hiện rất được yêu thích trên TikTok

Bên cạnh sự thống trị của truyền thông ưu ái những siêu sao và công nghệ làm nhạc độc lập nhằm thay thế chi phí đắt đỏ của ban nhạc truyền thống, chúng ta vẫn cần nhìn nhận giá trị cốt loại của một ban nhạc: sự kết nối và chia sẻ trong quá trình cùng sống, sáng tác và tạo ra nghệ thuật - vốn tác động sâu sắc tới các sản phẩm âm nhạc của nhóm.

Paul Smith (ca sĩ nhóm indie rock nổi tiếng Maximo Park từ Anh) cho rằng: “Nếu không phù hợp, bạn vẫn có thể thấy rất cô đơn trong sự nghiệp solo dù có là một siêu sao.”

Thật vậy, ban nhạc sẽ luôn là một nền tảng cần thiết để gắn kết và cộng hưởng các tài năng âm nhạc. Có lẽ chúng ta sẽ phải đợi xem trong bối cảnh nghệ sĩ độc lập thống trị, các nhóm nhạc sẽ thích nghi ra sao để tìm ánh hào quang của riêng mình.

(tham khảo và lược dịch từ: Why bands are disappearing: 'Young people aren’t excited by them' (Dorian Lynskey - The Guardians)
127 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Nhớ một thời làn sóng xanh, mtv các kiểu, giờ tàn lụi hết còn đâu...
Nickka
TÍCH CỰC
3 năm
@Nicotine Caffeine đấy có phải band nhạc đâu
@Nokoa Không hiểu ý mình rồi. Ý là thời đó, cái thời mà nhiều nhóm hay hay tương tự như mấy nhóm ví dụ trong bài, chứ đâu phải nói nhóm nhạc tên “làn sóng xanh” hay “mtv” gì đâu, đó là các giải thưởng/hạng mục chương trình này nọ. Gửi bạn @iPhonecafe luôn thông tin như này nhé.
@Nicotine Caffeine Làn Sóng Xanh năm ấy toàn solo lấy, Lam Trường rồi tới Đan Trường như kiểu Ro vs Si =))
Cyclops
CAO CẤP
3 năm
@khanhduy089 Bác nói thế Phí Phương Anh lại giận bác bây giờ kkk, chưa nghe nhạc của Phí Phương Anh đúng không 😁
tamdinh69
TÍCH CỰC
3 năm
Ai bị mê cái a Adam như e giơ tay lên nàoooooo
Ngầu đấy
@tamdinh69 Hồi xưa tưởng ông này tên Maroon 5 ấy chứ 😆 Thời mình học lúc đó nghe bài "Một đêm nữa" khá hay 😁
tamle_o
CAO CẤP
3 năm
@tamdinh69 Hồi biết ổng qua bài make me wonder. Đt j đâu kkk
@The_Hobbit_AK Mình cũng vậy.
Do người dùng giờ toàn lên youtube để nghe nhạc, nên các nhóm nhạc sẽ bị giảm doanh số bán đĩa, online.

Với lại cũng hết thời mà các ban nhạc kiếm được tiền khủng rồi. Giờ xu thế là free + kết hợp quảng cáo cho nhãn hàng.
@p700i Đúng là xu hướng nghệ sĩ kết hợp với nhãn hàng làm quảng cáo hiện tại rất nở rộ.
phthinh
ĐẠI BÀNG
3 năm
@p700i Cái này chắc chỉ đúng với cho thị trường âm nhạc VN, chủ yếu do tâm lý thích xài đồ chùa.

Mấy band Âu Mỹ vẫn đi tour, bán merch ầm ầm, bất chấp tình hình streaming. Ko nói trong mùa covid nha 😆
@p700i Band nhạc cũng làm quảng cáo cho nhãn hàng được vậy. Không thuyết phục
Thế hệ 8x9x hay thế hệ millennials chắc cũng nghe nhạc của westlife boyzone chứ nhỉ 😁 mà giờ westlife vẫn còn nè
niknAmu
TÍCH CỰC
3 năm
@autumnlove Westlife bay rồi mà?
@autumnlove Có nhóm "Xanh da trời" cũng hay lắm 😃
@niknAmu Bay đâu tôi đang sub kênh yotube của họ thấy vẫn đăng như thường mà.
niknAmu
TÍCH CỰC
3 năm
@autumnlove À tái hợp rồi 😅
Việt Nam giờ có Chillies, Cá Hồi Hoang, 7uppercuts là band đang nổi tiếng có đông đảo fan và có chất riêng.
Duy trì được một band cũng phải rất tâm huyết cùng nhau. Giờ đa phần chỉ cần có một nhà sản xuất âm nhạc giỏi là cũng đủ sản xuất một bản nhạc hoàn chỉnh đầy đủ nhạc cụ.
@anhtuannntatata Mình là fan 7UPPERCUTS nè ^^, mốt nhất định sẽ có bài về 7up cho ae!
tahoaivo
ĐẠI BÀNG
3 năm
@anhtuannntatata cả Ngọt nữa.
@tahoaivo Ngọt đỉnh nha!!
Mình thấy Hàn Quốc chủ yếu là ban nhạc, BTS BlackPink 😁
@vn_ninja Nhóm nhạc chứ ko phải ban nhạc, vì ko chơi nhạc cụ.
@QXPro À à hiểu 😃
unveralone
ĐẠI BÀNG
3 năm
@QXPro thế mà trên bài cũng liệt kê nhóm nhạc vào dù họ ko có chơi nhạc cụ? 😀
@vn_ninja Hàn quốc thì một con đường có rất nhiều ban nhạc biểu diễn miễn phí, phục vụ cho khách bộ hành, nhiều ban nhạc còn sắp sẵn ghế ngồi tạm cho khán giả, nếu bạn thich lên sân khấu hát cho vui thì hoi cũng rât nhiệt tình đón nhận bạn ..
@QXPro Ủa từ đâu ra định nghĩa band nhạc là phải chơi nhạc cụ vậy???
Kpop band ko chơi nhạc cụ nhưng theo dõi sẽ thấy mỗi người đảm nhận 1 mảng nhiệm vụ chính nhé: visual, rapper, dancer, main vocal bla bla...
Những năm 199x khi mình là học sinh phổ thông thì Tây, Ta đều bạt ngàn các ban nhạc. Báo hoa học trò số nào cũng chỉ có ban nhạc luôn
thấy hiện tại chỉ có các nhóm nhạc hàn quốc là càn quét được nền âm nhạc thế giới,chứ mấy nhóm nhạc khác không mấy nổi bậc
@Supper Giàng A Bông Ừm, K-pop có thế mạnh là vũ đạo nên một nhóm nhạc thực hiện sẽ nổi bật hơn hẳn một người.
Khi một nhóm nhạc nổi tiếng. Họ sẽ tách ra solo để có thu nhập cao hơn cho mỗi thành viên. Công nhận giờ VN còn ít nhóm nhạc nổi, giờ toàn ca sĩ độc lập. Nhóm nhạc nổi bây giờ chắc tụ tập bên Korea là nhiều.
@khanhduy089 Thằng nổi nhất, thằng cầm key sẽ là thằng tách ra solo đầu tiên, sau đó nhóm ắt sẽ tan rã và các ông còn lại dù muốn hay ko cũng phải tự ra solo thôi.
Quietman85
ĐẠI BÀNG
3 năm
Nhạc trẻ bây giờ nghe chán bỏ xừ !
@Quietman85 Cũng ko hẳn đâu bạn. Mình nghĩ nếu chịu khó tìm thì thời nào cũng có nhạc hay để nghe.
@Quietman85 Nhạc xưa cách đây năm bảy chục năm nghe vẩn hay , được nhiều người thich nghe , xứng đáng là di sản văn hóa Việt Nam ۔
Các bác Văn hóa ơi nghĩ thế nào ?
@Hoàng Dương Liệt Thời nào chả có nhạc hay nhạc dở. Thời này nhạc hay cả tỷ chỉ là nó ko nổi tiếng như tụi v showbiz thôi. Cởi mở lên bạn tôi ơi
nhạc us giờ nghe không hay, và giai điệu lỗi thời so với nhạc Kpop
@Ezio Auditoire Đồng ý ạ
@Supper Giàng A Bông Ăn mắm tôm rồi chê nước mắm thúi à.
@Supper Giàng A Bông mặc dù cũng là fan của nhạc US/UK nhưng thực sự là nhạc US giờ nghe rất dở, nghe bảng xếp hạng mà ko bài nào lọt lỗ tai
kduycntt
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Supper Giàng A Bông Nhiều năm trở lại đây, nhạc UK-US thực chất là từ 1 vài ông nhạc sĩ viết ra thôi, hàng chục bài hát giai điệu na ná nhau. Trên YouTube cũng có clip phân tích đóa bạn.
Nhóm 3 dòng kẻ dạo này ko thấy hoạt động hay sao đó ta
Cười vô mặt
nguyenvtu
TÍCH CỰC
3 năm
@Bão Đã Tan Đang bị nhóm Proud boys kỳ thị bên Mẽo.
@Bão Đã Tan Nhóm này chủ yếu mượng danh "hoạt động" để lừa đảo quyên tiền nên cộng đồng bển họ cũng chán không còn đất dụng võ. Người thì quay về với quê hương, người thì ra sức hoạt động thì yếu đuối nên chắc cũng tàn thôi 😃
@Bão Đã Tan Sắp 29+1 tháng 4. Nhóm này lại tấu hài cho ae coi thôi.
@Bão Đã Tan Mình thấy nhóm 3 dòng kẻ vẫn hoạt động miệt mài ở tinh tế này mà. Nhưng giờ toàn thế hệ cháu chắt nên chủ yếu cũng chỉ biết gõ phím mua vui thôi.
Cảm giác đúng thế thật.
Duy trì 1 ban nhạc với nhiều thành viên phối hợp ăn ý với nhau khó lắm chứ chả đùa. Nhiều ban nhạc giải tán rồi, nhìn vào Kpop là biết
hipppo
CAO CẤP
3 năm
Nghe nhạc thì hát song ca là vừa đủ hay rồi. Thêm người thứ 3, 4 nữa sẽ loãng, vì mỗi người chất giọng khác nhau, người này hát hay hơn người kia. Vậy nên cứ hát đơn ca là hay nhất, hoặc song ca nam nữ.
@Andydo611 Nhóm AKB48 đó tận vài chục thành viên, chia line kiểu gì nhỉ?
peterh
CAO CẤP
3 năm
@KeniVinh Có những thành viên cả năm hát được đúng vài câu kìa.
@KeniVinh Cái đó dựa vào Poll của fan, những ai được bầu chọn cao nhất thì được lựa chọn lên stage
tuan 95
CAO CẤP
3 năm
@hipppo đúng với 1 nhóm nhạc các thành viên chỉ có hát, nhưng đó cũng chỉ là ý kiến riêng của bạn. Còn các band nhạc gồm các thành viên chơi các loại nhạc cụ riêng nữa. Mà âm nhạc hiện đại ngày nay thì kiểu band nhạc thế không còn ưa chuộng và cần thiết phải có nữa.
sisino1
ĐẠI BÀNG
3 năm
Thấy mấy nhóm KPOP đều rất đông thành viên!
tuan 95
CAO CẤP
3 năm
@sisino1 Kpop giờ cũng chỉ còn lại vài nhóm nhạc. Nhìn độ thịnh vượng của kpop với các nhóm nhạc tầm 10 năm trước là đủ hiểu ngày nay nó đang ít như thế nào rồi.
long lt
ĐẠI BÀNG
3 năm
Còn do thời hiện tại, với lối sống mới, không đủ tâm hòn để tạo ra những giai điệu bất hủ. Nên tại sao giới trẻ mới nghe nhạc cần phải cắn thuốc, hoặc phải uống say để thưởng thức âm thanh thay vì âm nhạc.
@long lt Wow, comment của bác làm em trăn trở!
@long lt Bạn hơi khinh thường thế hệ trẻ rồi.
Lý do Tiền ! Nhạc thì cứ chơi US UK VN thôi.
@shrelax84 Nhóm chia tiền nó khó nên cứ solo
Chơi cùng 1 Band thì thu được lợi nhuận ít hơn cả chơi Solo hay Đơn thân độc mã.
Thời giờ cứ theo đà có tiền là tiến thôi chứ ai đâu còn nghĩ đến chuyện chung chăn...
Nhưng nếu nói bên Tây thì Add quên 1-2 Band chơi rất vững và bản thân họ cũng rất nổi vd như:
Hillsong Worship, Elevation.. Toàn chơi tập thể
@Hữu hAM Hoi Vì là thiểu số so với xu hướng nói chung nên mình ko đề cập đến. Nhưng mình sẽ nghe thử các band mà bạn giới thiệu, cảm ơn bạn!

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019