Vào ngày 11/5, Ai Cập đã thông qua kế hoạch mở rộng và đào sâu thêm khu vực phía Nam của kênh đào Suez nhằm tránh tình trạng tàu thuyền mắc kẹt tại đây. Buổi lễ này có sự tham dự của tổng thống Ai Cập - Abdel Fattah el Sissi và các quan chức hàng đầu của chính phủ. Kế hoạch sẽ bao gồm việc mở rộng đoạn phía nam của kênh đào Suez thêm khoảng 40m từ mốc km122 đến km162, đồng thời họ cũng sẽ đào sâu thêm từ 19 -21m cho đoạn kênh này. Bên cạnh đó, Ai Cập cũng có kế hoạch mở rộng thêm 10km từ mốc km122-132 để cho phép các tàu có thể lưu thông từ 2 chiều. Kế hoạch này dự kiến sẽ kéo dài 24 tháng, việc nâng cấp mở rộng sẽ giúp cải thiện khả năng điều hướng của các con tàu khi di chuyển trong kênh đào Suez, tránh sự cố kẹt tàu tiếp tục tái diễn. Vào năm 2014 -2015, Ai Cập từng chi hơn 8 tỷ USD để mở rộng phần phía Bắc của kênh đào.
Trước đó vào ngày 23/3, con tàu Ever Given dài 396m đã mắc kẹt tại kênh đào Suez gây ra những thiệt hại trầm trọng cho nền kinh tế. Sau một tuần căng thẳng, dưới sự hỗ trợ của các kỹ sư và sự trợ giúp của một đợt thuỷ triều, con tàu đã được giải thoát. Hiện con tàu và toàn bộ hàng hoá cùng đoàn thuỷ thủ Ấn Độ gồm 25 thành viên vẫn đang neo đậu ở hồ Great Bitter của Ai Cập vì các tranh chấp bồi thường. Ước tính sự cố kẹt tàu đã cản trợ hơn hàng trăm con tàu khác di chuyển, buộc những con tàu này phải đi vòng quãng đường xa hơn, dẫn đến tốn nhiều nhiên liệu và chi phí hơn. Chỉ với 6 ngày mắc kẹt, Ever Given đã khiến Ai Cập thất thoát 95 triệu USD.
Theo Arabnews
![kenh-dao-suez-3.jpg](https://photo2.tinhte.vn/data/attachment-files/2021/05/5465896_kenh-dao-suez-3.jpg)
Trước đó vào ngày 23/3, con tàu Ever Given dài 396m đã mắc kẹt tại kênh đào Suez gây ra những thiệt hại trầm trọng cho nền kinh tế. Sau một tuần căng thẳng, dưới sự hỗ trợ của các kỹ sư và sự trợ giúp của một đợt thuỷ triều, con tàu đã được giải thoát. Hiện con tàu và toàn bộ hàng hoá cùng đoàn thuỷ thủ Ấn Độ gồm 25 thành viên vẫn đang neo đậu ở hồ Great Bitter của Ai Cập vì các tranh chấp bồi thường. Ước tính sự cố kẹt tàu đã cản trợ hơn hàng trăm con tàu khác di chuyển, buộc những con tàu này phải đi vòng quãng đường xa hơn, dẫn đến tốn nhiều nhiên liệu và chi phí hơn. Chỉ với 6 ngày mắc kẹt, Ever Given đã khiến Ai Cập thất thoát 95 triệu USD.
Theo Arabnews