Thuốc lá điện tử hoạt động như thế nào?

Drchuottui
7/6/2021 17:17Phản hồi: 127
Thuốc lá điện tử hoạt động như thế nào?
Chắc hẳn các bạn đã từng thấy hoặc biết máy khí dung dùng trong y tế, thuốc ở dạng lỏng, được cho vào máy khí dung rồi bay ra dưới dạng sương để người bệnh hít vào. Dạng vật chất như vậy được gọi là aerosol, thuốc ở dạng lỏng được biến thành những hạt cực nhỏ (đường kính thường nhỏ hơn 1 μm) có thể bay lơ lửng trong không khí, tạo nên lớp sương mờ như vậy! Trong tự nhiên chúng ta cũng gặp hiện tượng này: đó chính là những ngày sương mù.
vape1.png
Thuốc ở dạng lỏng được chuyển sang dạng aerosol, những hạt cực nhỏ lơ lửng trong không khí

Tuy có nhiều hình dạng và cấu trúc khác nhau, nhưng thuốc lá điện tử hoạt động dựa trên một nguyên lý chung, đó là dùng nhiệt để biến tinh dầu thành dạng aerosol như vậy. Chứ không phải dùng nhiệt để làm sôi tinh dầu, biến tinh dầu từ thể lỏng sang thể khí, giống như nước sôi đâu! Thuốc lá truyền thống là sự đốt cháy, sợi thuốc lá bị đốt cháy bởi oxy trong không khí, nhiệt độ rất cao, khoảng từ 400-700 oC, chính sự đốt cháy này tạo ra vô số chất độc hại trong khói thuốc lá.

Nhiệt độ để tinh dầu (e-liquid) chuyển thành dạng aerosol thấp hơn nhiều, dao động từ 100-250 oC, nhiệt độ này không làm cháy, không hoặc rất ít làm biến đổi thành phần trong tinh dầu của thuốc lá điện tử. Vì thế mà quá trình này ít tạo ra các chất độc hại với cơ thể, và các bạn cũng có thể thấy “khói” của thuốc lá điện tử tan và biến mất rất nhanh trong không khí.
vape2.png
Thành phần của e-liquid


Tinh dầu của thuốc lá điện tử (e-liquid) thương có 5 thành phần chính: nước, nicotine, propylene glycol, glycerin và hương liệu. Nước và nicotine là những chất an toàn khi dùng dưới dạng hít.

Propylene glycol và glycerin chiếm đến 95% trong e-liquid, hai chất này được sử dụng rất nhiều trong đời sống. Đây là chất lỏng sánh, không màu, có tính chất giữ ấm, glycerin có vị ngọt còn propylene glycol không có vị gì. Hai chất này được dùng trong thuốc đánh răng, bánh kẹo, đồ ăn, mỹ phẩm… chúng là những chất an toàn khi dùng trên da hay dùng làm thực phẩm. Tuy không khẳng định chúng an toàn khi hít vào phổi, nhưng cũng không có bằng chứng rõ ràng nào cho thấy sự nguy hiểm khi dùng làm tinh dầu cho thuốc lá điện tử. Hai chất này rất quan trọng để tạo “khói” cho thuốc lá điện tử, cảm giác gần giống như thuốc lá thật.

Thành phần mà mọi người lo ngại nhất đó chính là hương liệu. Có vô số loại hương liệu cho thuốc lá điện tử, từ những hương liệu mùi trái cây như: dưa hấu, kiwi, xoài, nho… đến cả những mùi như bánh, cà phê, sô cô la… thậm chí có cả mùi kẹo cao su, redbull… Thông thường những chất này AN TOÀN ở nồng độ thấp, an toàn khi dùng làm thực phẩm nhưng KHÔNG an toàn khi dùng ở dạng hít. Nhiều thí nghiệm và nghiên cứu cũng xác nhận, hương liệu cho vào tinh dầu thuốc lá điện tử có làm tổn thương phổi ở mức độ nhất định.

Vẫn có nhiều chất có hại được tìm thấy trong e liquid như: kim loại nặng (niken, arsen, chì…), formaldehyde, chất gây ung thư… tuy nhiên với nồng độ thấp do quá trình sản xuất chưa loại bỏ được hết các thành phần này.
vape3.png
Các chất có hại (màu đỏ) trong khói thuốc lá, và so sánh với thuốc lá điện tử

Tuy nhiên để so sánh, aerosol an toàn hơn nhiều so với khói thuốc lá, không có nhựa thuốc lá (tar), ít các chất độc hại hơn, nồng độ cũng thấp hơn nhiều so với khói thuốc lá. Bộ y tế Anh còn đưa ra kết luận, độ độc hại của thuốc lá điện tử chỉ bằng 5% so với thuốc lá thông thường.

Mình không hề khuyến khích những người không hút thuốc sử dụng thuốc lá điện tử. Nhưng phải nhìn vào một thực tế đó là, thuốc lá truyền thống gây ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe mà rất ít người có thể bỏ được. Thế nên theo suy nghĩ cá nhân, việc chuyển từ thuốc lá truyền thống sang thuốc lá điện tử là một biện pháp thay thế an toàn hơn và tốt hơn cho những người hút thuốc lá.

Mong rằng, các cơ quan chức năng sớm có quy định cụ thể để quản lý về mặt chất lượng của e-liquid, nhằm giảm thiểu tác hại, an toàn hơn cho mọi người!

Quảng cáo



Tham khảo và ảnh wikipedia, bbc
127 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Hút thuốc gì thì hút, trốn ra góc riêng không có ai mà hút, phả khói dày đặc như cháy nhà ở nơi công cộng thì vô văn hóa và mất dạy lắm. Cũng tương tự các hành vi như là hát karaoke ồn ào hay chạy xe nẹt bô ngoài đường, khạc nhổ lung tung... vậy, chuyện này chắc không cần bàn cãi.

Còn về thuốc lá điện tử trước tiên lượng khói / tinh dầu thải ra cực kỳ nhiều, nhiều đến mức khó chịu hơn hẳn thuốc lá thường, đi cafe chỗ nào có thuốc lá thường thì chĩa quạt thổi là xong, còn thuốc lá điện tử chừng 2 người hút thôi là cái quán như có đám cháy vậy. Tác hại của thuốc lá điện tử về cơ bản là hít lượng lớn tinh dầu thực vật vào phổi, gây ra nhiếu bệnh như ung thư phổi, tác hại đến người không hút mà ngửi phải thì không phải bàn. viêm xoang, dị ứng, đau họng ...khi hít phải khói là chuyện ai cũng biết.

Hút thuốc, chơi cần , karaoke....hay bất cứ thứ gì đi nữa là quyền tự do của mỗi người, nhưng chỉ khi quyền tự do đó ko ảnh hưởng / xâm phạm đến quyền tự do của người khác thì mọi sở thích đều được chấp nhận chả ai ý kiến gì, đừng tìm cho mình 1 lý do.

http://bachmai.gov.vn/tin-tuc-va-su-kien/y-hoc-thuong-thuc-menuleft-32/6773-nhung-tac-hai-kinh-khung-cua-thuoc-la-dien-tu-chong-hut-vo-nghien.html
@nkahminh bỏ qua việc dầu ăn đi, vì mỗi nơi tham khảo từ nhiều nguồn , chúng ta cũng là người tiêu dùng thôi, không phải là các nhà khoa học để đi tranh cãi về minh chứng của các nhà khoa học khác, còn về tác hại chắc ai cũng hiểu là nó có hại, đúng ko bạn ?

http://bachmai.gov.vn/tin-tuc-va-su-kien/y-hoc-thuong-thuc-menuleft-32/6773-nhung-tac-hai-kinh-khung-cua-thuoc-la-dien-tu-chong-hut-vo-nghien.html
@nebazoc Bác nói chuẩn lắm ạ
@Thien Khong 87 đồng ý kiến với bạn.
mong cho ý thức người việt mình tốt hơn, cho dân mình giàu hơn, nước mạnh hơn, cho con cháu đỡ cơ cực hơn
tigerboy
TÍCH CỰC
3 năm
Thấy dẫn 2 cái nguồn là biết rồi, nguỵ biện của mấy người nghiện. Nicotine ở bất cứ dạng nào đều là chất gây nghiện, trẻ vị thành niên sử dụng Vape có khuynh hướng chuyển sang thuốc lá và các chất gây nghiện khác gấp 7 lần trẻ ko dùng. Ở đó mà an toàn.

Còn dẫn cái link từ video BBC làm 5 năm trước, lúc đó chưa thấy nhiều tác hại của E-cigarettes, chú định lừa gà à.

But nicotine in any form is a highly addictive drug. Research suggests it can even prime the brain’s reward system, putting vapers at risk for addiction to other drugs.

There are also reports of lung illnesses and deaths related to inhalation of certain vaping oils into the lungs, which have no way to filter out toxic ingredients.

Đọc thêm bài này đi ông bạn. https://www.drugabuse.gov/publications/drugfacts/vaping-devices-electronic-cigarettes
@Long_Xuyen_Boy hi bạn, nguồn là họ trích lại lời của PGS Vũ Văn Giáp – Phó giám đốc Trung tâm Hô hấp, Bệnh viện Bạch Mai, còn thực hiện bài báo là bên báo gia đình, nên bệnh viện bạch mai họ trích lại đăng lên trang web chính thức của họ, đây là bệnh viện trung ương lớn và kênh thông tin của họ không đăng bừa được.
Mình và bạn đều ko phải nhà khoa học nên chúng ta đều hiểu là chỉ nên tham khảo chứ ko nên tranh cãi về các báo cáo khoa học, đó là việc của các nhà khoa học và các doanh nghiệp có liên quan đến sản phẩm này.

tập trung vấn đề nè, thực tế chính mắt bạn thấy : tlđt có hại không ? có tác hại và gây khó chịu cho người xung quanh không ? có nên cổ xúy không ? vậy thôi, ko nên lôi thuoc lá truyền thống và các sp khác vào rối lắm, nếu tranh luận thì giờ tranh luận thuốc phiện cũng có mặt tốt vậy, tuy nhiên là về liều lượng, cách thức....tại sao đa số bị cấm ? nhìn hướng tích cực cho cộng đồng chứ ko nên bám chặt vào đúng sai phân tích hơn thua đến cùng như 1 nhà khoa học bạn à, bạn không phải và tôi cũng vậy
tigerboy
TÍCH CỰC
3 năm
@Long_Xuyen_Boy BV Bạch Mai là cái nôi của rất nhiều thế hệ thầy thuốc giỏi của VN đấy bạn. Có rất nhiều người từ BV Bạch Mai bước ra nước ngoài và thành danh nhưng chưa bao giờ họ quay lại chê bai hay khinh thường các đồng nghiệp cũ tại Bạch Mai. Tôi có hân hạnh được biết và nể phục họ. Đây là bài phỏng vấn của báo với PGS Giáp, sau đó Bạch Mai đăng lại bài viết thôi vì họ là cơ sở y tế không phải cơ quan truyền thông. Thầy Giáp chỉ kể lại 1 case mà thầy gặp, không đánh đồng cho cả tập thể, cũng chẳng phải nghiên cứu trên cộng đồng.
@Thien Khong 87 Tại sao lại ko dựa vào báo cáo khoa học để tranh luận hay ko đc lôi thuốc lá truyền thống ra để so sánh vậy bạn ơi? Mục đích chính của vấn đề ở đây là dùng thuốc lá điện tử để thay thế thuốc lá truyền thống, chứ ko phải là nghiên cứu tác hại của thuốc lá điện tử đến sức khỏe người sử dụng và người xung quanh. Mục đích khác nhau thì vấn đề để tranh luận nó cũng sẽ khác nhau. Vì chẳng cần phải tranh luận thì ai cũng đều biết hút cái gì vô người cũng ko tốt cả, ở đây ai cũng biết điều đó, nên mới tranh luận, so sánh thuốc lá điện tử với thuốc lá truyền thống mà bạn lại ko cho lôi ra để tranh luận thì còn gì để nói nữa? Chưa kể nói suông mà ko có dẫn chứng khoa học thì dựa vào cái gì để nói? Mắt thường hả? Mà dẫn chứng khoa học mà ko lấy từ những nguồn uy tín thì cũng như báo lá cải thôi nhé bạn.

Thực tế rất nhiều người như bạn. Bản thân cái bài viết này cũng đã nói là ko cổ vũ những người chưa sử dụng thuốc lá truyền thống mà sử dụng thuốc lá điện tử. Chỉ hướng những người đang sử dụng thuốc lá truyền thống mà chưa bỏ đc nên chuyển qua sử dụng thuốc lá điện tử để ít độc hại hơn. Nhưng dường như trình độ đọc hiểu của member tinhte có vấn đề, ai vô đây cũng lờ qua cái đoạn đó và công kích thuốc lá điện tử 😆
@tigerboy 1 case 1 vị bác sĩ gặp phải, có thể vị bác sĩ đó chỉ trả lời những gì đc hỏi, ko đánh đồng tập thể, ko phải nghiên cứu cộng động hay khoa học. Sau khi qua tay phóng viên và báo chí, thành 1 chuyện gì đó kinh khủng lắm và đăng lên trang thông tin của 1 bệnh viện lớn mà theo lời bạn là cái nôi của nhiều thế hệ thầy thuốc giỏi của VN.
Trong khi đó, nhắc lại, đây chỉ là 1 case gặp phải, ko đánh đồng tập thể, ko phải nghiên cứu cộng động hay khoa học, thì dựa vào đâu đặt title khẳng định chắc nịch như vậy? Mình gọi bài báo đó là lá cải câu view có đúng hay ko? Bạn thích dẫn chứng báo của CDC, FDA, thì bạn cũng thấy là bên họ cũng chưa có 1 cuộc nghiên cứu đủ lớn để có thể dám công bố tác hại của người xung quanh khi hít phải khói thuốc lá điện tử. Trong khi VN thì có mấy cái bài báo như cái link đó? Như mình nói, truyền thông là phải đưa tin chính xác và đúng đắn đến người đọc, chứ ko phải là theo ý chí của riêng 1 người hay 1 nhóm người nào. Trường hợp này là ko quản đc thì cấm, tuyên truyền tác hại để dập chết nó đó 😃
Đúng là diễn đàn vô lương cho những bài lăng xê thuốc điện tử ra trang chủ!
HieuPVC
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Leubaovitien Đúng,nhưng thẳng quá Bạn 😃
@Leubaovitien Đã nói đúng lại còn nói to.
@Leubaovitien Mai mình sẽ viết bài: "Uống rượu đế không nguy hiểm như uống cồn". Mọi người nhớ ủng hộ nhé.
Lại một bài cổ xúy cho thuốc lá điện tử nữa!!!! Và ông chính là người viết một bài khác cũng liên quan đến thuốc lá điện tử ngày hôm trước.

Tinh tế không nên có những bài như thế này ở trang chủ vì có thể các bạn học sinh, sinh viên sẽ học theo những thứ nguy hại này.

So với thuốc lá truyền thống, thuốc là điện tử khuyến khích người ta hút nhiều hơn với liều lượng cao hơn. Khi cầm một điếu thuốc tuyền thống, người ta thường hút hết một điều rồi thôi. Trong khi đó, một chai tinh dầu của thuốc lá điện tử bằng vài gói thuốc. Người hút sẽ không có ý niệm rằng mình đã hút nhiều hay chưa mà sẽ hút cho đến khi nào đủ liều thì thôi. Điều đó dẫn đến người ta sẽ ngày càng nghiện thuốc với liều lượng cao. Vì vậy việc hút thuốc lá điện tử NGUY HIỂM hơn loại trường thống rất nhiều.
Minh-Dương
ĐẠI BÀNG
3 năm
@HoLyNightKing Giờ mà hút thuốc lá thường ở nơi đông người là bị nhắc nhưng thấy bọn trẻ cấp 3 nó hút thuốc điện tử khói um cả lên mà chẳng thấy người ta nói gì . Dân mình đúng mất cảnh giác thật :v
@HoLyNightKing Giá mà bài viết có thêm đoạn này nữa thì đỡ ăn gạch
@HoLyNightKing chủ thớt đặt cái nick drchuottui phát là mọi người nghĩ ngay đây là bác sĩ và tin sái cổ . chưa nói có phải bác sĩ hay ko, bác sĩ má cổ xúy độc hại như này ắt có mục đích
K.M.Huy
ĐẠI BÀNG
3 năm
@HoLyNightKing Tôi thì thấy bình luận của bác lại giống như "cổ xúy" cho thuốc lá truyền thống vậy 😁
Quan trọng phân biệt được tinh dầu xịn mà sd hay không nữa thôi! Mình trước hút thuốc lá 14 năm cũng bỏ được, giờ thỉnh thoảng ngồi quán cafe thì lại hút thuốc ống điếu ( thuốc lào) nhưng biết cũng độc hại như nhau nhưng tần suất giảm hơn nhiều so với thuốc lá. Giờ thấy người trẻ hút thuốc điện tử nhiều nhưng cứ sợ tinh dầu ko rõ nguồn gốc nên cũng không dám thử qua...😅
@Phuoc Vu 86 14 năm hút thuốc lá không bằng 1 năm hút thuốc lào ha bác 😁
teobe
TÍCH CỰC
3 năm
https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC7585559/
https://www.cdc.gov/tobacco/basic_information/e-cigarettes/severe-lung-disease.html
Đọc thêm mấy thông tin mới cập nhật đi các bạn. Nghe khuyến cáo của FDA - Mỹ chứ đừng nghe khuyến cáo mấy ông nghiện thuốc lá điện tử, bị kêu phê phán thì tìm nguồn lươn lẹo để bảo vệ..😆 Chán hẳn.
Hiện thuốc lá điện tử ra đời cũng chưa quá lâu để đánh giá tác dụng có hại của nó. Anh em tốt nhất không nên hút làm gì, nhất nguồn tinh dầu cho thuốc lá ở VN mình biết đa số hàng đểu nhập từ Tàu về.
Screenshot 2021-06-17 220312.jpg
nkahminh
TÍCH CỰC
3 năm
Chắc bạn cũng không hiểu rõ cái khuyến cáo của CDC. Bạn biết CDC, FDA đang nói đến case nào không ? Bạn thấy CDC khuyến cáo không sử dụng EVALIC với đối tượng nào ?
teobe
TÍCH CỰC
3 năm
Chuẩn rồi bạn, bạn đọc kỹ nguồn tinh dầu CDC thu thập chứa THC. Mình mới nhận mạnh thêm ở VN nguyên liệu hút vap gần như từ Tàu. Còn việc chứng minh có hại do chỉ mới xuất hiện tầm 10 năm nên còn rất nhiều nghiên cứu về có hại của nó. Hiện giờ rất nhiều cảnh báo khác về nguy cơ thuốc lá điện tử rồi đó, còn nghiên cứu gây hại sức khỏe chắc chắn đang nhiều nghiên cứu, xuất hiện không khuyến cáo nữa mà sẽ có lệnh cấm ngay thôi.
Thêm khuyến cáo khác của CDC: https://www.cdc.gov/tobacco/basic_information/e-cigarettes/about-e-cigarettes.html
Nhiều bang ở Mỹ đã cấm thuốc lá điện tử là bác phải biết nguy cơ của nó rồi đấy.
@nkahminh http://bachmai.gov.vn/tin-tuc-va-su-kien/y-hoc-thuong-thuc-menuleft-32/6773-nhung-tac-hai-kinh-khung-cua-thuoc-la-dien-tu-chong-hut-vo-nghien.html
Flov
Trứng
3 năm
Đọc kĩ bài vào đi, nhất là 3 đoạn cuối ấy 😁
Nhớ lần đầu tiên ông già vợ hỏi: mày hút không 😂, thoáng cái gần 20 năm.
@Nicotine Caffeine Bác đúng là dân chơi. Đi trước thời đại những gần 20 năm. Giờ lũ trẻ mới đú đởn theo hihi
KiênNX
TÍCH CỰC
3 năm
Mình ghét thuốc lá !
chủ thớt hình như có cửa hàng bán vape nên lên tinh tế sản phẩm mình bán đúng ko. Dùng ngụy biện khá nhiều. Mình ko kì thị người hút thuốc, mình ko hút thuốc nhưng đồng tửu của mình hút khá nhiều, và ko cản được. Cơ thể bạn, bạn làm gì kệ bạn. Nhưng viết bài thuyết phục người khác là thứ này hoàn toàn an toàn và khuyến khích người khác dùng là chuyện khác. Xin phép khinh chủ thớt 1 phát.
teobe
TÍCH CỰC
3 năm
@shininglife Bạn tự vấn cảm xúc người đọc đi… bạn cảm thấy gì sau khi đọc bài này, cần gì biện hộ câu chữ.
@teobe cái đó là do bạn bị ác cảm với người hút thuốc nên bài dính tới vấn đề này thì bạn không muốn nó xuất hiện thôi. Còn trung lập thì cũng chả sao.
teobe
TÍCH CỰC
3 năm
@shininglife Tôi chả ác cảm với người hút thuốc đâu. Tôi dân y tế nên không khuyến khích hút thôi. Tôi hỏi câu trên để xem tôi số ít hay số nhiều. Bạn rà rà đọc cmt là hiểu rồi mà.
teobe
TÍCH CỰC
3 năm
@shininglife À, mà hiện tại không có công trình nghiên cứu nào bảo hút thuốc điện tử độc hơn thuốc truyền thống đâu nhé. Mấy cái ví dụ vớ vẩn bác chủ thớt viết không gọi dẫn chứng tin cậy được đâu.
Cá nhân thấy ko tốt, rất nhìu nước vào phổi cho dù có chơi salt nic, đã bỏ hơn 1 năm và về với thuốc lá sạch IQOS
@HvyPh Bỏ dc thuốc là tốt nhất bạn ạ!
gm113
ĐẠI BÀNG
3 năm
@HvyPh Thuốc lá sạch IQOS. Lần đầu ghe thấy thuốc lá sạch.
đừng hút nơi đông người là đc
nói chung là thuốc là loại nào cũng hại hết
Cũng như những gì mình đã nói ở bài trước. Đã hút thì bất cứ loại nào cũng đều có hại, không lý do, đừng trình bày nhiều.

Hiện tại 100% các dạng thuốc lá phi truyền thống khẳng định là hàng lậu, hàng trôi nổi bởi theo Điều 6 Thông tư 37/2013/TT-BCT thì chỉ có doanh nghiệp nhà nước mới được nhập khẩu thuốc lá điếu dưới dạng thuốc lá điện tử. Ở đây chính công ty Vinataba được chỉ định luôn.

Chưa nói đến việc đầu năm nay Bộ Y tế có đề nghị cấm hoàn toàn dưới mọi hình thức mua bán, sản xuất, nhập khẩu đối với các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới như thuốc lá điện tử, thuốc lá làm nóng hay shisha để bổ sung vào Luật phòng chống tác hại thuốc lá ban hành năm 2012, vốn chưa có thuốc lá điện tử đốt bằng tinh dầu vào hồi đó.

Thế nên cái mùa xuân mơ màng mong thuốc lá điện tử hợp pháp của mod chắc không có đâu.
nkahminh
TÍCH CỰC
3 năm
@kixx Cho nên mình mới buồn cười việc mọi người bị đám thuốc lá truyền thống phối hợp với các chính phủ dắt mũi
18K
CAO CẤP
3 năm
@nkahminh Cấm làm sao được mặt hàng này bạn. Mình nghiện, mình cũng mong nó cấm lắm nhưng thuốc lá đóng góp hàng nghìn tỷ đồng vào ngân sách quốc gia thì sao bỏ
K.M.Huy
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Hassler Bộ Y tế "đề nghị" không có nghĩa là cái "đề nghị" đó được duyệt bác nhé. Cái mùa xuân mơ màng của mod đó sẽ đến khi Vinataba bắt đầu tham gia vào sản xuất và nhập khẩu, và tôi nghĩ họ đang nghiên cứu quy trình và thị trường để nhảy vào hơn 5 năm nay rồi, chỉ là đang tìm điểm rơi thích hợp mà thôi, chưa đóng nắp quan tài đừng vội kết luận bác ạ 😁
K.M.Huy
ĐẠI BÀNG
3 năm
@nkahminh Đấy là tác hại của dân trí thấp đấy bạn à, nâng cao dân trí ko phải chuyện 1 sớm 1 chiều ;)
Không hút có tốt hơn không các bác?
CangThat
ĐẠI BÀNG
3 năm
Ko hiểu mấy ông chửi bới cái gì? Tốt xấu thì vào người hút hết. Cứ ko ảnh hưởng đến người khác là đc
@ssasa14 vậy thì về nhà mà hút, đống cửa mà hút.
Ở đây là viết bài để biện minh, từ đó lôi kéo, kiêu gọi người khác, đặc biệt là người chưa có kiến thức đầy đủ
Chú làm cha chưa ?, con chú vị thành niên vô đọc bài này thấy hay quá nên đi mua 1 điếu vape nhé?
Hoan kp
ĐẠI BÀNG
3 năm
Bài rất là phân loại và giải thích từng chi tiết, và bài cũng phân cấp rõ ràng khả năng đọc hiểu của các tinhte-er. Bảo rất khó chịu khi đọc những cmt toàn chả liên quan m gì đến nội dung cả (xin lỗi hơi tục) đến ngay cả câu "Nhưng phải nhìn vào một thực tế đó là..." cũng không làm giảm định hướng chủ đề của các bác được!
Nên đọc coi bài đăng về vấn đề gì? Hút cái gì vô người thì cũng có hại hết, bia rượu bar pub gì thì cũng vậy thôi. Cứ có thì mặc định đã không tốt hơn người không có rồi :|

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019