Bất kể khi nào bạn mua một chiếc iPhone, iPad hoặc máy Mac, khi đến bước "đập hộp" bạn sẽ thường thấy Apple sẽ tặng kèm 1 hoặc 2 chiếc sticker hình logo của hãng. Lý do thật sự đằng sau việc này là gì? Mời anh em vào bài.
Apple sở hữu cho mình một trong những nhóm khách hàng và người hâm mộ lớn nhất trên thế giới, và điều này vốn đã có từ rất lâu (từ khoảng năm 1984 khi mà chiếc Macintosh đầu tiên được giới thiệu). Và có một sự thật thú vị là, vào những năm 90, khi Apple đang trên bờ vực phá sản, thì những người hâm mộ tận tâm của hãng đã thường xuyên có mặt ở khu vực Mac tại các cửa hàng máy tính và ... tình nguyện giới thiệu về Mac cho khách tham quan và mua hàng.
Sự trung thành độc đáo này dường như là một thế mạnh chỉ có Apple sở hữu, và những công ty công nghệ lớn như Microsoft và Google không thể có. Và chính Apple cũng nhận ra được lợi thế cạnh tranh này và đã cố gắng làm mọi cách có thể để củng cố tình yêu của người hâm mộ và khách hàng. Và chiếc sticker với logo trái táo cắn dở của hãng là kết quả của nỗ lực đó. Với chiếc sticker này, khách hàng của họ có thể trưng ra như một cách thể hiện tình yêu và sự ủng hộ của mình cho nhãn hàng mà họ thích, cũng giống như việc bạn mặc một chiếc áo thun mà có hình ban nhạc ưa thích của bạn trên đó vậy!
Apple sở hữu cho mình một trong những nhóm khách hàng và người hâm mộ lớn nhất trên thế giới, và điều này vốn đã có từ rất lâu (từ khoảng năm 1984 khi mà chiếc Macintosh đầu tiên được giới thiệu). Và có một sự thật thú vị là, vào những năm 90, khi Apple đang trên bờ vực phá sản, thì những người hâm mộ tận tâm của hãng đã thường xuyên có mặt ở khu vực Mac tại các cửa hàng máy tính và ... tình nguyện giới thiệu về Mac cho khách tham quan và mua hàng.
Sự trung thành độc đáo này dường như là một thế mạnh chỉ có Apple sở hữu, và những công ty công nghệ lớn như Microsoft và Google không thể có. Và chính Apple cũng nhận ra được lợi thế cạnh tranh này và đã cố gắng làm mọi cách có thể để củng cố tình yêu của người hâm mộ và khách hàng. Và chiếc sticker với logo trái táo cắn dở của hãng là kết quả của nỗ lực đó. Với chiếc sticker này, khách hàng của họ có thể trưng ra như một cách thể hiện tình yêu và sự ủng hộ của mình cho nhãn hàng mà họ thích, cũng giống như việc bạn mặc một chiếc áo thun mà có hình ban nhạc ưa thích của bạn trên đó vậy!
Nhưng để đến được chừng này, Apple đã từng là một kẻ yếu thế hơn rất nhiều so với các đối thủ, nhiều năm về trước (điển hình là IBM chẳng hạn). Vậy nên việc thể hiện sự ủng hộ cho Apple bằng cách trưng ra những chiếc stickers của mình ở khắp nơi, là một dấu hiệu để cho người khác thấy được rằng bạn đang ủng hộ hết mình cho kẻ yếu hơn. Điều này giúp ích rất nhiều cho việc củng cố sức mạnh cạnh tranh cho hãng.
Và theo thời gian, Apple phát triển mạnh hơn, đồng thời việc marketing của hãng cũng phát triển theo. Apple bắt đầu ra mắt những sản phẩm cực kì nổi tiếng của mình như iPod, Macbook (chiếc notebook cực kì nổi tiếng trong giới học sinh sinh viên vào những năm 2006 2007). Apple không còn là kẻ yếu thế nữa! Và thay vào đó, họ trở thành "cool kids" (tạm dịch là những đứa trẻ tuyệt vời nhé).
Hãy nhớ lại chiến dịch quảng cáo "Get a Mac" vào năm 2006. Trong chiếc quảng cáo đó, đã có hai nhân vật tượng trưng cho hai thể loại máy tính là Mac và PC. Mac thì trẻ, khoẻ, ngầu và phóng khoáng. Còn PC thì trông mọt sách, mặc đồ kín bưng và khá cứng nhắc. Ý Apple muốn nói với những khách hàng là chiếc máy tính của bạn quyết định cách người ta nhìn nhận về bạn. Và nếu bạn muốn mình trở nên thật "cool", bạn nên mua Mac. Và việc tặng kèm sticker để người ta trưng ra cũng là một phần trong ý niệm đó, ngoài ra còn giúp tăng khả năng nhận diện thương hiệu. (Kiểu bạn có thể dán logo Apple để chứng tỏ mình là một phần của "hội những người cool ngầu xài đồ Apple")
Nhưng dù bạn sử dụng những chiếc sticker đó để thể hiện tình yêu của mình dành cho hãng, hay chỉ trưng ra để cho đẹp, thì cả hai điều trên đều phục vụ cho một mục đích duy nhất: quảng cáo miễn phí cho Apple.
Thêm nữa, vào những ngày đầu khi ra mắt chiếc máy tính cá nhân đầu tiên của hãng là chiếc Apple I (Apple 1), những lời khen truyền miệng là yếu tố chính làm nên sự nổi tiếng của chiếc máy này. Và từ đó nó tạo điều kiện ủng hộ cho sự ra mắt của Apple II và Macintosh.
Apple luôn hiểu được rằng sự lan truyền hữu cơ bằng truyền miệng luôn là cách tốt nhất để quảng cáo. Như kiểu nếu chúng ta nghe người thân của mình khoe về việc mới sắm một chiếc Macbook hay một sản phẩm Apple mới sẽ có tác động tốt hơn nhiều với việc bạn xem một chiếc quảng cáo trên TV chỉ có vài giây. Và việc thấy nhiều người xung quanh ta dán những chiếc sticker Apple ở khắp nơi sẽ mang đến một minh chứng xã hội là phải có một cái gì đó, một điều gì đó tốt về sản phẩm của hãng này, khi mà có quá nhiều người cảm thấy tự hào khi được là người dùng của hãng.
Quảng cáo
Tóm lại, Apple sticker có vẻ là một thứ mà cũng khá nhiều người không thèm quan tâm đến, số còn lại thì rất thích thú khi tìm được những chiếc sticker ấy. Điều này minh chứng cho phương pháp quảng cáo tuyệt vời của Apple nhằm giúp quảng bá cho hãng và củng cố thêm tình yêu từ khách hàng dành cho các sản phẩm của mình.
Còn anh em, anh em hay xài những chiếc sticker này để làm gì? Mời anh em comment nhé!
Theo Apple Explained