Nguồn gốc và chức năng của đoạn văn bản kỳ lạ "Lorem ipsum"

bk9sw
17/6/2021 9:50Phản hồi: 25
Nguồn gốc và chức năng của đoạn văn bản kỳ lạ "Lorem ipsum"
Chắc chắn anh em đã từng bắt gặp đoạn chữ Lorem ipsum trên trang web, văn bản hay ở đâu đó trên máy tính chẳng hạn như phần chọn font chữ. Vậy nguồn gốc của nó từ đâu?

Lorem ipsum ClearType.jpg
Lorem ipsum trong thiết lập ClearType của Windows.

Lorem ipsum là một văn bản giữ chỗ hay văn bản nháp (placeholder text) được sử dụng rộng rãi trong soạn thảo và thiết kế đồ họa. Nó được sử dụng để thể hiện hình thức trực quan của tài liệu hoặc font chữ. Với đoạn văn bản này thì người thiết kế web chẳng hạn có thể tập trung vào bố cục, hệ thống phân cấp trực quan thay vì nội dung.

Cụm từ Lorem ipsum (tiếng Latin nghĩa là "pain itself") được phát hiện bởi Richard McClintock - một nhà nghiên cứu về Latin đến từ đại học Hampden-Sydney. Ông cho biết cụm từ này có từ năm 45 TCN trong văn học Latin cổ điển, cụ thể là trong De finibus bonorum et malorum (The ends of Good and Evil) - một bộ sách về lý thuyết đạo đức được viết bởi nhà triết học, chính khách người La Mã - Marcus Tullius Cicero. Cicero được xem là một trong những nhà hùng biện điêu luyện nhất mọi thời đại và trong thời đại khai sáng, các tác phẩm của ông được xem là tiêu chuẩn cho văn xuôi bằng tiếng Latin.

Đoạn văn bản chờ Lorem ipsum này thực tế không có ý nghĩa bởi nó đã bị thay đổi, thêm thắt và xáo trộn. Chẳng hạn như cụm "Lorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipiscing elit, ..." không có nghĩa được lấy từ đoạn "Neque porro quisquam est qui dolorem ipsum quai dolor sit amet, consectetur, adipisci velit …" có nghĩa tiếng Anh là: "There is no one who loves pain itself, who seeks after it and wants to have it, simply because it is pain …" Đây là một đoạn trích trong cuốn sách đầu tiên của bộ De finibus bonorum et malorum về chủ nghĩa khoái lạc.

Sự trùng hợp


Lorem ipsum được sử dụng lần đầu vào thời Phục Hưng khi báo in được phát minh và nó vẫn được sử dụng đến tận ngày nay với vai trò là đoạn văn bản chờ. Đoạn văn bản này nổi tiếng và được sử dụng rộng rãi như vậy cũng là nhờ sự nổi tiếng của cuốn De finibus bonorum et malorum. Nhưng tại sao lại là một sự xáo trộn khó hiểu thay vì văn bản gốc có ý nghĩa?

Typesetter 1.jpg
Một người sắp chữ làm việc cho tờ Evening Post năm 1957.

“Lỗi của thằng đánh máy” - câu đùa này có lẽ lại đúng với trường hợp của đoạn văn bản Lorem ipsum. Thời đầu của báo in thì có một công việc gọi là sắp chữ (typesetting) và người thợ sắp chữ (typesetter) có thể ví như người đánh máy ngày nay. Để tạo ra một bản in với máy in type press thì người thợ sắp chữ sẽ phải xếp thủ công các từ, ký tự, dấu vào khuôn để tạo ra bản in và kỹ thuật này cũng đòi hỏi nhiều font chữ khác nhau để biểu thị nội dung.

Typesetter.jpg
Nhà nghiên cứu McClintock đưa ra giả thuyết rằng có thể người sắp chữ khi được yêu cầu tạo sách mẫu đã sử dụng ngẫu nhiên các từ trong văn bản để thử các font chữ và bố cục. Và vì sách của Cicero là một trong những tác phẩm được xuất bản nhiều nhất vào thời điểm đó nên có thể người sắp chữ đã dùng một đoạn trích trong tác phẩm này.

Vào thập niên 80 thì Aldus Corporation - hãng làm phần mềm xuất bản PageMaker đã sử dụng đoạn Lorem ipsum này để giúp người dùng tập trung vào thiết kế và bố cục. Các phần mềm khác như Pages của Apple và Microsoft Word cũng tiếp nhận ý tưởng dùng Lorem ipsum để bố cục trang. Ngày nay như chúng ta đã thấy, không chỉ các phần mềm soạn thảo mà những phần mềm thiết kế, trang web cũng sử dụng đoạn Lorem ipsum.

Một video nói về công việc sắp chữ:

Quảng cáo


25 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Công nhận là không biết cái chữ "Lorem ipsum..." và cả cụm dài ngoằng của nó ở đâu ra. Hóa ra lỗi của "thằng đánh máy" chứ không phải hacker 😁
huyhoangjo
TÍCH CỰC
3 năm
@Bố Bé Gấu Vậy mà lâu này cữ nghĩ máy mình dính đoàn văn mặc định này từ đâu,cữ nghĩ do mình copy đâu đó nên PS lỗi cữ dính đoạn này hoài haha
vn_soft
CAO CẤP
3 năm
@Bố Bé Gấu "The quick brown fox jumps over the lazy dog" biết mỗi cụm này được chọn với lý do là có đủ 26 chữ trong bảng ký tự Alphabet
@vn_soft Ui công nhận câu này nữa, bác để ý thật đó 😆
Uhm. Thấy ilustrator, word, PP. Có khi bấm tẽxt.
jetnguyen88
ĐẠI BÀNG
3 năm
vc ám ảnh
havotour
ĐẠI BÀNG
3 năm
Dùng adobe chuyên thấy dòng chữ này luôn.
boom94
ĐẠI BÀNG
3 năm
Dòng chữ thân thuộc của anh em dev 😂
Read Only
TÍCH CỰC
3 năm
Cáo nhảy qua chó thì quen chứ lorem này lần đầu tiên thấy (hoặc thấy mà ko quan tâm luôn) 😊
Tianjin
ĐẠI BÀNG
3 năm
Ồ ra vậy, đó giờ cứ tưởng do dùng adobe c.r.a.c.k mới có cái đó
Mình thích cáo lazy fox jumps over ... hơn
@HARRYTRINH9 The quick brown fox jumps over the lazy dog.
HAY ĐẤY.
Mình cả thiết kế web cả thiết kế hình ảnh làm việc rất nhiều với mấy cụm từ vô nghĩa này song cũng chả để ý nó là gì nữa
David.Le
ĐẠI BÀNG
3 năm
Theo quan điểm của cá nhân tôi, việc người ta chọn một đoạn văn bản hoàn toàn vô nghĩa để dùng cho place holder, thay vì một đoạn văn bản có ý nghĩa bất kỳ, là nhằm tránh vô tình gây ra một hiểu lầm ngoài ý muốn, ngoài ra khi chúng ta nhìn thấy đoạn văn vô nghĩa kia thì mặc nhiên chúng ta sẽ hiểu ngay rằng đây chỉ là 1 place holder chứ không phải là nội dung thật sự.
@David.Le Đợt design cho khách còn bị khách mắng bảo copy đâu về để nguyên chữ nước ngoài 😆
HDai9X
ĐẠI BÀNG
3 năm
Dùng text lorem ipsum chỉ để thể hiện nội dung text trên layout demo, dân Developer/Designer cho biết 😁
nội dung trang demo sẽ giống với bản thật hơn khi trình bày bằng lipsum, nếu để một vài chữ lặp đi lặp lại sẽ không hiệu quả bằng.
hoangyuean
ĐẠI BÀNG
3 năm
xài template thấy cái này quài luôn
theo một nguồn khác mà mình đọc thì chuỗi lorem chứa toàn những từ vô nghĩa vì nó giúp người đọc không bị phân tâm vào nội dùng của nó, giúp họ tập trung hơn vào bố cục và định dạng hơn
Trên mấy cái câu slogan in trên áo cũng theo cái trend này…
I'm LTK
ĐẠI BÀNG
3 năm
Anh em nào làm Indesign sẽ hay dùng cái này! 😆)

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019