Windows 11 cho phép sideload app Android, điều này có ý nghĩa như thế nào?

vn_ninja
21/7/2021 14:17Phản hồi: 75
Windows 11 cho phép sideload app Android, điều này có ý nghĩa như thế nào?
Thông báo về việc hợp tác với Amazon để đưa các ứng dụng Android lên máy tính Windows là một trong những điểm nhấn trong bài thuyết trình chính thức về Windows 11 của Microsoft. Và theo tiết lộ từ một kỹ sư Microsoft thì Windows 11 cũng sẽ cho phép người dùng sideload ứng dụng Android từ các nguồn bên ngoài.

Vậy sideload là gì? Tại sao người dùng nên quan tâm đến nó? Việc Windows 11 hỗ trợ sideload ứng dụng Android sẽ có ý nghĩa như thế nào?

Sideload là gì?


Thuật ngữ “sideload” hay “cài ngoài” đề cập đến việc sao chép trực tiếp các file từ thiết bị này sang thiết bị khác. Sideload thường mô tả việc truyền dữ liệu cục bộ giữa 2 thiết bị được kết nối vật lý với nhau, tuy nhiên nó khác với “copy” ở chỗ sideload thường ngụ ý là một cách KHÔNG CHÍNH THỨC để đưa dữ liệu đến nơi không nên có.

Tuỳ vào trường hợp thì sự không chính thức này có thể là do chủ sở hữu nền tảng không phê duyệt dữ liệu được đề cập hoặc người dùng phải vô hiệu hoá hoặc “phá vỡ” các biện pháp bảo vệ để lấy được dữ liệu trên thiết bị.

Ngày nay sideload đề cập đến việc cài đặt phần mềm từ bên ngoài kho phần mềm (App Store) được hỗ trợ chính thức bởi nhà sản xuất thiết bị.

Tại sao sideload lại quan trọng đối với Windows 11?


Điện thoại thông minh đã trở thành một tiện ích mở rộng không thể thiếu của người dùng ngày nay. Tất cả chúng ta đều có một danh sách các ứng dụng mà chúng ta thường sử dụng hàng ngày, tuy nhiên những ứng dụng đó vẫn gắn liền với thiết bị di động của chúng ta – và ngược lại chúng ta gắn liền với chúng thông qua thiết bị di động.

Có một số cách để chạy app Android trên PC:
  • Cài đặt một port x86 của Android trên PC hoặc trong máy ảo nhưng kết quả sẽ không hoàn hảo. Ví dụ như micro có thể không hoạt động khiến tất cả các app ghi âm không sử dụng được
  • Sử dụng trình giả lập đi kèm với bộ SDK của Android nhưng sẽ có vấn đề về hiệu năng
  • Sử dụng trình giả lập của bên thứ ba như Bluestack với hiệu năng tốt hơn nhưng cũng cung cấp trải nghiệm Android được tuỳ chỉnh nhiều, khác xa với những gì thường thấy trên một thiết bị Android thông thường. Ngoài ra cũng đi kèm với các app quảng cáo mà chúng ta không mong muốn

1.Trình_Giả_Lập_BlueStack.jpg

Một trong những tính năng mới tốt nhất của Windows 11 là lớp tương thích của nó đối với phần mềm Android. Nhờ tính năng đó, người dùng sẽ không phải sử dụng smartphone hoặc các trình giả lập có quảng cáo để truy cập các ứng dụng di động yêu thích ngay trên PC của mình. Thay vào đó, các app sẽ ở ngay trên desktop của chúng ta nếu chúng có sẵn trên Amazon Appstore. Nếu không, sideload sẽ là thứ giúp ích vào lúc này.

Bằng cách cho phép người dùng cài ngoài các app Android một cách tự do, Windows 11 sẽ cho phép truy cập vào mọi phần mềm từng được tạo ra cho nền tảng Android chứ không chỉ những phần mềm do Amazon lưu trữ. Điều này sẽ chuyển dịch đến cho PC một thư việc phần mềm khổng lồ, tương tự như cách mà Windows không hạn chế người dùng ở một nguồn phần mềm duy nhất. Các bản Windows hiện đại ngày nay đi kèm với cửa hàng ứng dụng Microsoft Store chính chủ nhưng tuỳ thuộc vào lựa chọn của người dùng có muốn sử dụng nó hay không hoặc có thể cái đặt từ những nguồn khác.

Tuy nhiên, đó cũng là vấn đề.

Mặt trái của sideload

Quảng cáo


Một trong những lý do chính khiến nhiều người gặp phải các sự cố bảo mật trên Windows là do họ tải xuống và cài đặt các phần mềm từ các nguồn không đáng tin cậy. Các phần mềm này có thể chứa virus, trojan, keylogger hoặc các “quà tặng kèm” không mong muốn khác. Người dùng phải tự đảm bảo an toàn cho phần mềm mà họ cài đặt và nhiều người đã bỏ qua bước đó.

Chưa rõ việc triển khai lớp tương thích Android của Microsoft sẽ an toàn như thế nào nhưng chúng ta có thể biết rằng nó sẽ làm tăng thêm sự phức tạp so với việc không có. Và trong thế giới bảo mật dữ liệu, “phức tạp hơn” luôn được hiểu là “nhiều lỗ hổng có thể khai thác hơn”.

2.Trojan_Process.jpg

Phải thừa nhận rằng việc sử dụng một nguồn ứng dụng duy nhất như Amazon hoặc Google là hơi hạn chế tuy nhiên nó cũng đảm bảo hầu hết phần mềm người dùng nhận được từ Play Store là an toàn. Chủ sở hữu của kho phần mềm sẽ kiểm tra tất cả phần mềm mà họ lưu trữ, nếu nhận thấy một ứng dụng không an toàn thì họ có thể nhanh tay xoá nó trước khi nó đến tay nhiều người dùng.

Có thể chạy bất kỳ phần mềm nào có nghĩa là người dùng không gặp phải những hạn chế khó chịu nhưng cũng không có sự bảo vệ của chủ cửa hàng ứng dụng. Ví dụ một ứng dụng không chính thức có thể đi kèm với mã khai thác lỗ hổng bảo mật trong việc triển khai Android của Microsoft rồi cho phép một ứng dụng độc hại tiếp cận bên ngoài Android và xâm nhật vào hệ điều hành chủ (Windows 11), sau đó giành quyền truy cập vào các file cá nhân của người dùng.

Đó là lý do tại sao mặc dù sideload không phải là việc bất hợp pháp nhưng các nhà sản xuất thiết bị và chủ sở hữu nền tảng hoàn toàn không muốn thừa nhận nó, dù việc sideload là hoàn toàn có thể. Nhưng ngược lại, nhiều công ty như Apple coi việc sideload là một rủi ro bảo mật nghiêm trọng.

Quảng cáo


3.AltStore_iOS.jpg

Sideload sẽ mở rộng Windows


Nhờ khả năng tương thích với hầu hết các phiên bản trước đó và hầu như tất cả các phần mềm được tạo ra cho Windows nên mọi phiên bản Windows mới đều có quyền truy cập vào một thư viện phần mềm rộng lớn chưa từng thấy trên bất kỳ nền tảng nào khác.

Tuy nhiên ngày nay việc tạo phần mềm cho Windows cũng phức tạp và kém hiệu quả hơn, kết hợp với sự phổ biến của các thiết bị Apple và chiến lược “ưu tiên di động” của Google đã khiến nhiều nhà phát triển ưu tiên hoặc chuyển hẳn sang iOS và Android. Hệ sinh thái Windows lúc này tràn ngập những phần mềm cũ, Microsoft Store trông giống như một “vùng đất trống cằn cỗi” của các ứng dụng dành cho thiết bị di động.

4.Mở_Rộng_Windows.jpg

Bằng cách khai thác vào thư viện phần mềm của Android, Microsoft có thể làm cho Windows 11 trở nên mới mẻ hơn bên cạnh việc cung cấp quyền truy cập vào các ứng dụng di động mà người dùng đang sử dụng hàng ngày. Tuy nhiên việc cho phép người dùng sideload bất kỳ phần mềm nào họ muốn cũng có thể là một mối nguy hiểm tiềm ẩn về bảo mật.

Sẽ rất thú vị khi thấy cách Microsoft triển khai việc hỗ trợ các ứng dụng Android trên Windows 11. Nó có thể mở rộng thêm thư viện phần mềm vốn đã khổng lồ của Windows hoặc sẽ là một con đường mới để khai thác cho hệ điều hành tiếp theo của mình và cho cả những Windows 12, 13 sau nay nữa. Nhìn lại quá khứ, có thể đoán sẽ là sự kết hợp của cả 2.

Anh em nghĩ sao về vấn đề này?

Tham khảo: MakeUseOf
75 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

bangw220dhpd
ĐẠI BÀNG
3 năm
Thì tương lai sẽ là mobile windows
"Windows 11 cho phép sideload app Android, điều này có ý nghĩa như thế nào?" Có nghĩa là ... rất đáng mong chờ ;)!
iolna
TÍCH CỰC
3 năm
@geoterre Và thật đáng để chờ đợi…
Quá trình: 3/100000000000000
Quanj
ĐẠI BÀNG
3 năm
Trước mắt thì cứ cho tự do để có nhiều app hơn. Sau đó cảm thấy không bảo mật thì khoá lại
Khiemauto
TÍCH CỰC
3 năm
@Quanj Bỏ tiền của ra, chắc phải tính đến bảo mật rồi. Chủ yếu là có nhiều người dùng hay ko thôi.
S.O.J
CAO CẤP
3 năm
Windows cũng già rồi, qua lấy app của OS di động tìm hướng đi mới 😁
@S.O.J Windows giờ già thật, cài được cả ứng dụng Linux nữa kìa
Khiemauto
TÍCH CỰC
3 năm
@centernc Cái terminal của Linux bá quá bác ạ. Mới cả linux mã nguồn mở nên dễ chỉnh kernal, custom.
@Khiemauto Tưởng có từ lâu và là bản chất của mã nguồn mở thì đều thế chứ nhỉ ?
Thấy tin này lại muốn cài Anbox quá!
Quan trọng là có Google Services ko?
@dac có thì chơi đc với CH Play rồi 😁
ZeusFate
TÍCH CỰC
3 năm
@dac Nó đã cho sideload thì có thể hiểu việc cài Google Services là ko gặp trở ngại nào cả
@dac microG cứ thế mà táng
https://microg.org/
microG Project
microg.org
@dac Không.
@dac Mình thì thấy có hay không cũng không quan trọng. Bro thấy trường hợp nào cần không?
Haduong90
TÍCH CỰC
3 năm
Càng đa dụng thì rủi ro càng cao, sau này có mất thông tin trên máy tính lại chả biết là do sideload hay do window 11.
@Haduong90 vậy thì đừng sideload 🐔🐔🐔
Haduong90
TÍCH CỰC
3 năm
@Dx.DarkKnight Tuỳ nhu cầu, mục đích sử dụng và nguồn download app thôi bạn. 😃
@Haduong90 Trao quyền cho người dùng thì trách nhiệm cũng ở tay người dùng thôi. Chứ giờ k cho mấy đứa cần nó cũng tải giả lập về mà gói giả lập nó lại bao gồm quá trời mấy cái app linh tinh kèm theo nữa.
Khiemauto
TÍCH CỰC
3 năm
@Haduong90 Chủ yếu là có kho ứng dụng. Chứ windows mobile phát triển mãi có đc đâu.
caoquoctuan
ĐẠI BÀNG
3 năm
Hóng sự trở lại của Windows Mobile 😁 Tôi nhớ nó lắm rồi!
ngày tàn của Android đã đến!?!
Win có thêm Android để làm gì? để cài app tinhte à
Hot.Buns
TÍCH CỰC
3 năm
@centernc Viết app dễ hơn bạn, làm app cho máy tính lúc nào cũng khó hơn cho mobile. Bây h mình chỉ cần 1 code thôi là có thể build ra 2 nền tảng rồi, quá tiện
Khiemauto
TÍCH CỰC
3 năm
@Hot.Buns Tui thấy viết cho pc hay hơn ấy. Android là phải chơi java.
raindal
TÍCH CỰC
3 năm
@centernc Bạn không cần không có nghĩa người khác cũng không cần. Tôi là người hay dùng giả lập android mặc dù có điện thoại này. Đơn giản là tôi không thích cầm điện thoại để chơi game.
raindal
TÍCH CỰC
3 năm
@Khiemauto Nếu đang nói về ngôn ngữ mà Android hỗ trợ chính thức thì hiện nay đã có thêm Kotlin rồi, không chỉ mỗi Java đâu.
codaijaso
TÍCH CỰC
3 năm
Win 11 hỗ trợ cảm ứng cực ngon mà chả thấy ai nhắc tới.
Cười vui vẻ
KingR
TÍCH CỰC
3 năm
@bomduc Win10 giờ dùng chế độ tablet cũng ok mà
codaijaso
TÍCH CỰC
3 năm
@KingR Win 11 cảm ứng còn ngon hơn nữa bác ơi
@KingR Giờ thì mình không biết 😆 Lâu rồi có dùng lại Win Cảm ứng đâu.
KingR
TÍCH CỰC
3 năm
@codaijaso Tablet của mình cũng cũ rồi nên chưa lên đc Win 11, chờ đến khi ra bản chính thức rồi mới tính 😁. Nhưng đợt vừa rồi thử dùng chế độ tablet thì thấy khá ngon, không ngu ngu như hồi Win 8.1 và Win 10 đời đầu nữa
qwarl
TÍCH CỰC
3 năm
bao h mới cho chạy android trên win đây nhỉ, hóng quá rồi😔
ZeusFate
TÍCH CỰC
3 năm
Cho cài nguồn ngoài như này sắp tới lại có PM diệt virus Android cho Windows
@ZeusFate Nếu như vậy thì các phần mềm chống virus hiện tại sẽ tích hợp luôn khả năng diệt virus trên android
db9911
TÍCH CỰC
3 năm
Chưa có bản build nào đc phát hành có tính năng này nên mọi thứ dừng lại ở phỏng đoán thôi. Nếu ms sandbox từng app 1 và lớp ảo hoá dưới nó thì chả có nguy hại nào về bảo mật cả.
qua2007
TÍCH CỰC
3 năm
lên 11 xong cái ra 2 của mình lỗi tùm lum luôn
@qua2007 Mình có vấn đề về đọc hiểu hay do bạn có vấn đề khi viết vậy?
qua2007
TÍCH CỰC
3 năm
@chuate92 game ra2 bạn ơi
Đầy mong chờ. Kiểu này lại có thể loại apps Android chỉ chạy tốt trên windows thì bỏ mịa. VD như mấy game bắn súng. Kaka
hunggh
CAO CẤP
3 năm
Bao giờ và bao giờ đây, tôi hóng từng ngày vụ app android này
Windows có khả năg bị virus hoặc trojan từ Android cho sập luôn không?
Có nghĩa là ngon chứ sao. Mac đã và đang dùng app IOS thì Windows dùng app Android là tuyệt vời. App IOS chạy trên M1 hiệu quả rất tốt.
@bomduc vậy á bác, thấy mấy anh em review bảo là app iOS cho Mac hiện vẫn chưa nhiều, với cả Mac thì ko có cảm ứng nên mấy app này xài chuột hay phím ko có tương thích tốt cho lắm
@O.R.A.N.G.E Dùng bình thường bác ah, chuột ấn bình thường, hỗ trợ cả phím rồi. Nhiều App nó khoá ko cho cài nhưng vẫn cài được bằng cách khác.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019