Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Bloomberg: Việt Nam muốn nền kinh tế số sẽ chiếm 20% tỷ trọng GDP trong vòng 4 năm tới

13/8/2021 5:0Phản hồi: 123
Bloomberg: Việt Nam muốn nền kinh tế số sẽ chiếm 20% tỷ trọng GDP trong vòng 4 năm tới
Trong bài viết của tác giả Xuan Quynh Nguyen trên trang Bloomberg, Việt Nam là một trong những nước có thị trường thương mại điện tử nhỏ nhất ở khu vực Đông Nam Á. Tuy nhiên, chúng ta đang chứng kiến nhiều sự phát triển mạnh mẽ và đặt ra những mục tiêu đầy tham vọng trong thị trường số để sớm bắt kịp cùng những quốc gia khác.
[​IMG]
Thị trường mua sắm trực tuyến của các nước Đông Nam Á, Việt Nam chỉ chiếm 3.1%

Theo báo cáo từ trang web chính phủ, Thủ tướng muốn nền kinh tế kỹ thuật số sẽ chiếm 20% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Việt Nam vào năm 2025. Mục tiêu này sẽ tăng lên thành 30% GDP trong năm 2030. Có thể nói đây là một mục tiêu tiếp cận đầy tham vọng. Hiện tại, nền kinh tế số ở nước ta đang chiếm 8.2% tỷ trọng GDP. Tổ chức nghiên cứu thị trường Euromonitor International nói rằng thị trường e-commerce của Việt Nam hiện chỉ chiếm khoảng 3.1% thị trường mua sắm trực tuyến tại Đông Nam Á trong năm 2020 vừa rồi, một con số cực kỳ khiêm tốn, chỉ cao hơn Lào, Cam-pu-chia và Myanmar.

report-vietnam-2.jpg
Dự phóng bùng nổ kinh tế số vào năm 2025

Vì vậy, các quan chức nhà nước muốn hướng tới việc 80% dân số nước ta sẽ có tài khoản thanh toán trực tuyến vào năm 2025. Đó cũng là khi mục tiêu 50% giao dịch trực tuyến sẽ là giao dịch thanh toán không sử dụng tiền mặt được đặt ra. Thực tế thì mục tiêu này hoàn toàn có cơ sở. Hiện tại có hơn một ½ trong số 98 triệu dân số Việt Nam hiện tại đều là những người trẻ am hiểu về công nghệ và sở hữu điện thoại thông minh. Yếu tố này sẽ thu hút nhiều nhà đầu tư và tập đoàn nước ngoài như Warburg Pincus LLC, Goodwater Capital LLC hay Alibaba Group Holding Ltd.

Trong giai đoạn từ năm 2016 đến nửa đầu năm 2020, các nhà đầu tư nước ngoài đã rót số vốn 1.9 tỷ USD vào các lĩnh vực trực tuyến ở Việt Nam. Theo dự phóng, nền kinh tế số của nước ta sẽ tăng lên 52 tỷ đô la Mỹ vào năm 2025 với mức độ tăng trưởng 30% mỗi năm.
Theo Bloomberg
123 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

tien.pt
TÍCH CỰC
3 năm
"Theo báo cáo từ trang web chính phủ, Thủ tướng muốn nền kinh tế kỹ thuật số sẽ chiếm 20% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Việt Nam vào năm 2025"

^ muốn thôi, còn làm thế nào thì theo dõi thực tế để kiểm chứng, phản biện.
Thanchet92
TÍCH CỰC
3 năm
@tien.pt Người dân cứ: đừng nghe, đừng đọc, hãy nhìn thôi.
tien.pt
TÍCH CỰC
3 năm
@iPhonecafe @iPhonecafe Cuộc sống ở đây dạy mình không tin vào muốn, chỉ nhìn vào thực tế 😃
Tấm Cám
TÍCH CỰC
3 năm
@Thanchet92 làm tôi lại nhớ tới câu nói nào đó.
paul.lonely
ĐẠI BÀNG
3 năm
Việt Nam cái gì chả muốn

Nền kinh tế phân lô bán nền mãi vẫn là chủ lực thôi
hoanghieu313
ĐẠI BÀNG
3 năm
@paul.lonely CS mà biết đội đối lập đầu óc hâm hâm thế này chắc họ cũng mừng bác ơi, còn chả biết lịch sử với lý luận chính trị là gì nữa =)) chúc bác mạnh khỏe 😁
paul.lonely
ĐẠI BÀNG
3 năm
@hoanghieu313 uh chúc ông lên TV nhận đc nhiểu trợ cấp nhé =))
@mabutvc số liệu đưa ra cụ thể và hợp lý thế rồi thanh niên vẫn còn cãi cùn nhỉ?
Nếu thích mốc 25 năm (1995-2020) thì cứ google một lượt xem nhiêù nước từ 1960-1985 ng ta phát triển ntn, tăng đc bn lần GDP nhé mà ảo tưởng VN phát triển nhanh, điển hình như HQ thời đấp vừa chiến tranh sml ra từ nước nghèo nhất thế giới ng ta ngoi lên hàng quốc gia phát triển nhất thế giới trong có 30 năm ntn
vietxitin1
TÍCH CỰC
2 năm
@paul.lonely Thái Lan tốt như vậy mà còn đang sợ sắp tới bị VN vượt đây. VN muốn được độc lập tự do bọn phương tây có cho độc lập tự do không? Sau 1945 Vn độc lập tại sao bọn Pháp lại quay lại, rồi tổng tuyển cử để thống nhất đất nước nhưng vẫn có kẻ muốn chia rẽ, phân chia đất nước thành 2 nửa mà đến giờ thống nhất gần 50 năm vẫn còn chưa hàn gắn được. Mấy bố tự nhục thì lúc nào cũng kêu Vn kém cỏi. Thực ra đưa ra những điểm mình chưa tốt đẩ sửa đổi xây dựng đất nước đi lên mới tốt chứ còn hở ra là chê là chửi đổng thì muôn đời ko ........ được.
Muốn kinh tế số phát triển thì ông shiper phải được ưu tiên cái đã. Kinh tế thì số mà hàng là thật. Bây giờ dịch chỉ trông vào online mà shiper bó giò, đi rút tiền ATM ăn phạt, nộp tiền chẳng đc thì kinh tế số bằng mắt.
@QuanLyNhaNghi Thủ tướng muốn xxxx
Còn tổ chức gì đó mới nói tmdt vn đang....
Tổ chức đó với thủ tưởng sao là 1 được.
@x Lê Minh Đức x Tìm hiểu thêm đi ông
@lenam098 Tìm hiểu thêm là tìm hiểu cái gì? Sao ông ko comment ra đây luôn.
@x Lê Minh Đức x Khi bạn là cái cốc úp ngược thì chẳng có giọt nước nào vào dc đâu nên tốt nhất là tự mình tìm hiểu đi
l0ngnguye
TÍCH CỰC
3 năm
Ừm. Không biết 4 năm tới ra sao. Chứ năm nay chết cmnr 😆
DKez
TÍCH CỰC
3 năm
@l0ngnguye Chết ngắc, chắc ko đạt tăng trg như năm ngoái. Năm nay âm rồi, hi vọng đẩy lùi đc dịch đến cuối năm là quá tốt rồi. Tết năm nay đói vậy, mặc tạm áo cũ.
hoangduycc
TÍCH CỰC
3 năm
VN mình cũng phát triển quá tốt còn gì.
[Zeus]
CAO CẤP
3 năm
Tranh thủ tiêm xong cho síp pơ rồi mở rào ship liên quận thì trong năm nay SG cũng đạt 20% không cần 4 năm nữa đâu, chứ giờ muốn mua đồ vẫn chạy chui ra tạp hoá như mua hàng lậu. 😔
tuan 95
CAO CẤP
3 năm
sao cũng đc nhưng mong các bác đừng khuyến khích sinh 3 sinh 4 nữa, VN đất chật người đông lắm rồi
@tuan 95 giờ dân số đông nhưng tỷ lệ già lại đang tăng, dân số đa phần nghèo thì lại đẻ nhiều, rồi lại thành nguồn lực chủ chốt đóng góp vào công cuộc xuất khẩu lao động thôi 😃
@tuan 95 Càng sinh nhiều càng tốt chứ sao bác . Già hóa nó còn hại hơn là đông người .
tuan 95
CAO CẤP
3 năm
@thuyhu1996_1996 cái gì nó cũng phải có kế hoạch chứ càng đông càng tốt là sao, VN bằng cái lỗ mũi mà đã gần 100tr dân rồi. Nói như bác ngày xưa một người phụ nữ trung bình đẻ 3,4 người con thì để không bị dân số già cứ phải tăng lên thành đẻ 5,6 à. Dân số già nó cũng có thời kì, làm sao mà tránh?
@tuan 95 Thôi chả nói nhiều . Bác cứ nhìn Nhật là rõ . Không tự nhiên tàu nó phải bỏ sinh 1 con mà khuyến khích sinh 3 và không hạn chế đâu sinh đâu Bác .
hyper89
TÍCH CỰC
3 năm
Ngay cả việc hỗ trợ người nghèo còn phải xét giấy này nọ, không liên thông hệ thống các tỉnh, thành phố được mà đòi số này số nọ
@hyper89 Liên quan thế, 1 bên là chính phủ số, bên kia là kinh tế tư nhân, cái gì quy mô nhỏ cũng sẽ đi lên rất nhanh, cơ sở dữ liệu chỉ vài ngàn khách hàng thì số hoá sẽ nhanh hơn cả triệu đầu người rồi.
Việc bán lẻ chuyển qua kinh tế số hiển nhiên sẽ nhanh hơn mọi thứ khác, bao gồm cả chuyển đổi số trong các doanh nghiệp.
Van Bay
ĐẠI BÀNG
3 năm
..."kinh tế số" chỉ là con số biểu hiện của "nền kinh tế" chung...do đó không thể đặt "chỉ tiêu" buộc nó "chiếm" 20%...cách đặt vấn đề như thế là "siêu hình"...không "thực tế"...
Tổ chức nghiên cứu thị trường Euromonitor International nói rằng thị trường e-commerce của Việt Nam hiện chỉ chiếm khoảng 3.1% thị trường mua sắm trực tuyến tại Đông Nam Á trong năm 2020 vừa rồi
-> Thông tin này nhiều khả năng sai lòi, vì mua bán trên facebook và zalo ở thời điểm hiện tại là không thể thống kê, chưa nói sản phẩm vật lý, mua bán các sản phẩm phi vật lý (khoá học, phần mềm, ...) cũng đã rất nhiều rồi.
@sour_suppa_man có khi xem hàng, chốt đơn trên fb, zalo nhưng thanh toán bên ngoài họ ko tính đó bác!?! phải có cổng thanh toán thì mới được tính chứ!
@QuanLyNhaNghi Thì ý tôi là thế mà, các bà bán safron toàn đơn vài củ nhưng chuyển khoản momo và cho người yêu đi ship thì đếm sao được 😆
Ngày xưa nó cũng nói năm 2020 việt nam là nước công nghiệp đó. Rồi việt nam đi tắt đón đầu trong mảng Cntt đó.............Nói chung là “đừng nghe những gì cs nói, hãy nhìn những gì cs làm”
@dlv.thickgame Nước làm công nhé
@dlv.thickgame thực tế ngành CNTT ở VN không hề kém nhé.
HieuPC từng là sv VN hack được chính phủ Mỹ đấy thôi =))

thua mấy anh lớn như Mỹ, Nga, Ấn Độ, TQ chứ trong khối ASEAN này thì không ngán.
IT Việt cũng rất đc welcome ở thị trường Nhật Bản
@vanlinh2905 @vanlinh2905 HieuPC là dùng thủ thuật đi lừa đảo chứ không phải hack đc CSDL của chính Phủ Mỹ nhé, nên tìm hiểu lại, kiểu như ô lừa đc ng dùng số thẻ và mã cvc thẻ ngân hàng để tiêu nhưng không có nghĩa là ô hack trực tiếp đc vào ngân hàng để lấy tiền ra

Nền CNTT ở VN không phải là kém mà cực kì yếu kém nhé, vì các ngành công nghệ tuy là ngươi học ở mẽo hay VN là trình độ cơ bản như nhau, nhưng sản phẩm làm ra ở Mẽo thì nó cũng sử dụng tốt ở VN nên các cty VN làm gì có cửa cạnh tranh làm gì có thị trường đâu :|

Nói đúng là trình độ ng học CNTT thì VN cũng không có kém j thế giới (hầu hết các nc thì cũng thế thôi), nhưng ngành CNTT VN thì lèo tèo vô cùng nhé
@dlv.thickgame ổ nói thừa chữ "nghiệp" thui có j mà căng hehe
hmm năm nay thấy thì trường thương mai điện tử phát triển hơi bị mạnh à nha 😁
kl2991
ĐẠI BÀNG
3 năm
Cứ giả bộ thả cho tư nhân làm nhiều lên, cỡ 10 năm xong vặt lông như TQ vặt Alibaba cũng được
@kl2991 Chơi chiêu này thấy ngon chớ bộ, cứ vặt Alibaba, tencent, Didi có khi 10 năm nữa vẫn ổn.
Cười vô mặt
datvn
TÍCH CỰC
3 năm
"Muốn" thì nhiều thứ lắm!
Phucnguyen11
ĐẠI BÀNG
3 năm
Mấy cái hội nhóm trên FB toàn thấy bóc phốt lừa đảo, giao hàng kém chất lượng không như quảng cáo. Tư duy làm ăn như này còn phổ biến thì người tiêu dùng còn e dè, thiếu tin tưởng mua bán qua mạng.
bữa giờ thấy hô hào mà ko biết kinhte số là gì!?! giờ mới biết là thương mại điện tử!
với cái luật lỏng lẻo để cho chủ sàn bóp chẹt khách hàng, coi người dùng như cỏ rác , dung túng cho shop gian lừa đảo thì đến mùa mít cũng ko bằng phương tây được!
hãy nhìn AMZ mà học hỏi kìa!?!
Ôi lại Hô Hào. Rồi kêu nhà báo ra viết bài cổ vũ =)) lại quen quá.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019