Có nên mua điện thoại đã qua sử dụng hay không, nhiều bạn bè hỏi mình câu này

Lê Huyền Vân
25/2/2022 6:25Phản hồi: 269
Có nên mua điện thoại đã qua sử dụng hay không, nhiều bạn bè hỏi mình câu này
Việc mua smartphone đã qua sử dụng giúp người dùng sở hữu được một thiết bị vừa túi tiền, thậm chí còn mới với một mức giá thấp hơn nhiều so với điện thoại mới nguyên hộp. Khi mà điện thoại thông minh ngày càng tăng giá như hiện nay thì nhiều anh em bạn bè mình biết bắt đầu có xu hướng cân nhắc và mua điện thoại cũ, like new nhiều hơn. Ngoại trừ những chiếc điện thoại cổ mang tính giá trị sưu tầm ra thì thị trường điện thoại di động cũ luôn đông vui, nhộn nhịp, nhất là iPhone.

Những ưu điểm


dien_thoai_cu.jpg
Mua điện thoại đã qua sử dụng tiết kiệm được một khoản tiền đáng kể so với việc mua mới. Ví dụ như thời điểm Samsung Galaxy S21 ra mắt nó được bán với giá khoảng 800 đô, một năm sau khi Galaxy S22 ra mắt, chúng ta có thể sở hữu S21 với giá khoảng 450 đô. Có thể điện thoại sẽ không phải bản mới nhất, nhưng nhìn chung chúng có hầu hết các phần cứng và tính năng cao cấp, mà người dùng chỉ mất tầm một nửa tiền để mua.

Mua_dien_thoai_cu_2.jpg
Ở một số trường hợp, thay vì mua phiên bản mới hơn, chúng ta có thể chọn điện thoại đã qua sử dụng nhưng có cấu hình mạnh hơn, camera tốt hơn cùng một số tùy chọn mà điện thoại mới không có. Ví dụ như cùng một mức giá chênh nhau không đáng kể, lựa chọn chiếc iPhone 12 Pro 256GB chúng ta sẽ có thêm các tính năng của bản Pro, có camera tele và bộ nhớ lớn hơn so với việc chọn iPhone 13 128GB mới.

Với những ai quan tâm đến môi trường, chọn mua các sản phẩm cũ cũng đóng góp một phần nhỏ giúp làm giảm lượng rác thải ra khi sản xuất thêm các thiết bị mới.

Những nhược điểm


dien_thoai_cu_3.jpg
Tuy nhiên, việc lựa chọn thiết bị cũ cũng có rất nhiều rủi ro đi kèm, đặc biệt khi sống ở Việt Nam, nơi linh kiện đủ loại 1,2,3…n có thể dễ dàng nhập từ người anh em Trung Quốc, điều này khiến chất lượng máy khó có thể đảm bảo. Nếu ngáo ngơ nhiều khi bị luộc tới xương.

Một khi smartphone đã thay linh kiện như màn hình, pin, faceID,... tức là chúng đã bị xâm phạm. Dù chúng ta có thể sử dụng bình thường với các chức năng hoạt động ổn định, nhưng độ bền sẽ không được cao như linh kiện “zin". Bên cạnh đó tính năng chống nước của máy cũng không còn.

Nếu may mắn, chúng ta có thể mua được điện thoại cũ chỉ bị hao mòn về pin và ngoại hình, nó vẫn sẽ sống tốt trong thời gian dài vì chất lượng vẫn giữ nguyên từ lúc được nhà sản xuất bán ra. Nhưng nếu xui rủi hơn, chúng ta cũng dễ dàng bị lừa đảo mà mua phải những chiếc điện thoại bị đánh cắp hoặc điện thoại “dựng" hoặc đã được sửa chữa bằng những linh kiện chất lượng thấp.

Do đó, hãy “chọn mặt gửi vàng" nếu quyết định sẽ tìm mua điện thoại đã qua sử dụng. Mua sắm tiết kiệm không có nghĩa là chúng ta nên chọn sản phẩm rẻ nhất, nên so sánh mức giá để đưa ra lựa chọn hợp lý, đặt câu hỏi với những sản phẩm được bán sát giá để đề phòng các trường hợp lừa đảo. Bên cạnh đó chúng ta cũng nên mua những phiên bản điện thoại cũ từ 2-3 năm trở lại đây để đảm bảo chúng vẫn nhận được bản cập nhật về bảo mật và tính năng mới. Nên chọn nơi uy tín để mua.
269 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Đồ điện tử mình ko bao h mua đồ second hand. Nếu ít tiền mình sẽ chọn model trc đó với budget phù hợp, còn nếu ko có đủ tiền thì thôi. Chưa một lần phải mang đồ điện tử đi bảo hành vì vậy.
althonx5
TÍCH CỰC
2 năm
@kenfxone Trước mình có sở hữu 1 con Bây Zinh đi được hơn 1 năm rồi đổi xe, mình thấy xe đi cũng bền, ko hư hỏng vặt gì nhiều
dung12789
ĐẠI BÀNG
2 năm
@airwalker Tôi còn tìm đc nơi bảo hành tử tế hơn cả hãng nhiều lần, xài chán thì hỗ trợ lên đời, Bán giá đương nhiên là rẻ hơn hãng. Vậy theo ông chọn mua ở đâu đây?
Bút xanh
TÍCH CỰC
2 năm
@hidarling Là người chưa từng yêu ai đó, vì bản thân mình cũng vậy.
@airwalker đó là bạn may mắn thôi. chứ mua hàng mới nhiều khi vẫn dính lỗi.
iphone toàn pháp sư khựa tút lại xong đưa về VN hô là Iphone like new. 99%. Đến bây giờ vẫn đầy 😃 . Hàng cũ mua rẻ xíu ráng qua TGDD vậy
@Kent Light TGDD giá không bao giờ rẻ, nhưng ăn ở cái hậu mãi ngon. Đồ vớ vẩn mình vẫn kiếm chỗ nào rẻ để mua. Nhưng đồ nào mắc tý cứ TGDD mà táng, có gì xử lý vẫn ổn hơn mấy chỗ khác.
@Ninh Thái Bình Qua TGDĐ dù hàng cũ thì giá cũng mắc hơn rất nhiều so với mua trực tiếp từ người dùng, quan trọng là phải biết cách kiểm tra, test máy. Mình trước nay vài lần mua điện thoại cũ thông qua kênh Nhật Tảo, máy móc vẫn ngon lành 😎
 Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena 
kenfxone
TÍCH CỰC
2 năm
@Ninh Thái Bình Giá thuê mặt bằng, giá nhân viên mỗi lần vào cúi chào...nên giá nó cao, chưa kể nó kè kè đi sát bên phát bực luôn.
cái thời dùng bb, máy nó đắt quá mà hồi đó cũng đang sinh viên mới đi làm chưa có tiền nên toàn mua cũ, phải có kiến thức test máy các kiểu không bị lùa. Còn giờ thì thôi mua mới luôn, bản thân cũng xài điện thoại nên biết được một người chủ cũ có thể đã làm gì với chiếc máy, cảm giác đó làm mình không yên tâm dùng lại một chiếc máy cũ cho lắm, tốt nhất mua mới cho lành. Điện thoại bây giờ cũng rẻ rồi, mức giá tầm trung cũng có thể mua được khá nhiều máy ngon (trừ iPhone).
@Xuân Híu T toàn mua dùng lại cho rẻ thôi. Năm 2009 mua con Blackberry 7100x có 400k vnđ mà trước đó 2 năm bên Mỹ nó bán 300$ thì ngu gì mua hàng mới? Rồi LG G2 cũng vậy năm 2014 T mua có 3,5M mà trước đó năm rưỡi có giá 20M thì ngu gì mua hàng mới? Tất cả hàng cũ nó tốt ko có gì để chê. Chỉ có con LG không may hỏng màn ko có màn zin thay màn Lô rất kém chất lượng với màu hỏng.
@Xuân Híu Mình trước nay hoàn toàn hơm quá lăn tăn về khoản mua máy cũ hay mới, quan trọng là máy tốt, dùng ngon, còn bảo hành, phụ kiện full. Trước khi mua thì check choác cẩn thận, test đồ ngon lành là rước về dinh, mua đồ 2nd tiết kiệm được khối tiền, nhất qua tay người dùng 😎
 Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena 
@dlv.thickgame Tư duy của người mua hàng cũ đây rồi, luôn tự xưng thông minh hơn người mới: "ngu gì mua hàng mới"

Tư duy này chưa bao giờ là lỗi thời, thấy chưa mấy thằng làm có tiền mà đi mua đồ mới. Thứ ngu si dốt nát mới làm ra tiền rồi bày đặt mua hàng mới nhé =]]]]]
@dlv.thickgame mua máy cũ hay mới nó là thói quen của từng người, với không phải ai cũng có kiến thức để mà mua đồ cũ, có khi còn phiền người khác check máy hộ (như mình từng có thời hay bị nhờ check máy hộ khi bạn bè đi mua điện thoại cũ, thấy khá phiền vì nhỡ máy có vấn đề gì lúc sử dụng sau đó người ta lại ới mình). Những người muốn mua một chiếc máy với sự yên tâm tuyệt đối, không muốn phải lăn tăn vì các vấn đề, lỗi lủng các thứ, tốn thời gian check máy các kiểu thì nên mua mới. Không nên đánh đồng cứ mua đồ mới là ngu như vậy bác ạ, đơn giản vì người ta có tiền, và người ta cảm thấy có thể mua được sự yên tâm bằng tiền thì người ta làm thôi. Nói như bác người ngu như mình chắc cũng nhiều lắm, mấy bọn FPT với TGDD các thứ chắc sạt nghiệp cmnr chứ mở đến giờ này kiểu gì được.
danh hoà
ĐẠI BÀNG
2 năm
Xưa giờ toàn mua máy cũ ở TGDD, rẻ hơn nhưng vẫn đảm bảo tốt, bảo hành còn khá dài số với máy mới. Thậm chí mua máy tặng bạn gái dịp lễ cũng mua cũ ở TGDD luôn. Có những máy bạn gái chưa hề nghe tên thương hiệu nhưng nó lại thích vì nó độc lạ khi xài k trùng với ai.
@huynh tri 1996 Giá rổ ở TGDĐ hay FPT Shop là thứ mà mình sẽ ko bao giờ mua, trừ khi giá rẻ hơn các nơi khác đúng nghĩa đen 😁
 Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena 
@iommvo Chủ yếu là nhu cầu sử dụng thế nào thôi, như mình xài bản 64GB suốt vài 5 qua vẫn ko hết 1/2 dung lượng bộ nhớ, còn iCloud thì xài ko hết 1GB trên tổng 5GB free, còn gặp phải người hay quay clip lại còn nhác xoá & chuyển dữ liệu sang máy tính thì xác cmnđ, 512GB sớm muộn cũng hết 😁
 Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena 
@hackieuhay Riêng khoản quay clip thì biết nhau ngay, nhất là quay nhiều, quay dài lại còn hay lưu trong bộ nhớ máy 😁
 Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena 
@danh hoà Có thể mua cũ từ người dùng cũng được, tỉnh lẻ nào chả có người bán đồ cũ, quan trọng là biết check máy 😁
 Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena 
jamestran
ĐẠI BÀNG
2 năm
"....người anh em Trung Quốc" ở đâu ga ngừi ae zí tụi phát xít đó?
@jamestran gọi là anh em thì nghe có vẻ trừu tượng quá, mấy bạn háng nô đã gọi là mẫu quốc từ lâu rồi 😳
AyBee
TÍCH CỰC
2 năm
@jamestran gọi là anh em cũng mang nghĩa chọc ngoáy nữa. Mà tôi thấy dân mình cũng tính y hệt dân TQ, đỡ bẩn tính hơn tí thôi chứ đủ cả.
Kent Light
TÍCH CỰC
2 năm
@jamestran rồi thằng nào anh, thằng nào em???
ark_ff9
CAO CẤP
2 năm
Mình không bao giờ mua điện thoại cũ, trừ khi còn trong thời hạn bảo hành chính hãng. Mua điện thoại cũ hên xui lắm, hên thì được máy ngon dùng bền, xui thì trúng con máy đểu, lỗi, nhanh hỏng.
@ark_ff9 Ngay cả mua mới tinh thì cũng hên xui, huống chi là điện thoại cũ, mua cũ mà vẫn còn bảo hành thì cũng yên tâm hơn hẳn so với máy hết hạn hoặc hàng xách tay ko có bảo hành. Còn nếu muốn yên tâm 100% thì cứ mua mới tinh ở các đại lý uy tin, nhưng TGDĐ & FPT Shop chỉ là 2 lựa chọn sau cùng vì giá rổ mắc hơn nhiều so với các nơi khác 😁
 Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena 
Mình thì mua đồ cũ còn bảo hành chính hãng nên cũng ít nguy hiểm
@duongthaibinh1980 Mình cũng rứa, thường xuyên mua đồ cũ bất luận là thứ gì, từ máy ảnh, ống kính đến điện thoại, laptop... xưa nay chưa từng bị lừa bao giờ 😁
 Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena 
Nếu có lúa thì ko nên vì:
1. Hàng điện tử tèo khi nào bố ai biết được
2. Đt xui hay có vấn đề bị bán, mua vô lỡ xui theo sao
Mua đt cũ của người thân giá bèo thì vô tư 😁
@maximilian2727 Dư tiền thì tội gì mua cũ nhưng cũng hơm thiếu những người khoái hình thức mua cũ hơn, ko hẳn vì tiết kiệm tiền mà chỉ là do sở thích 😁
 Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena 
@crazysexycool1981 Mua điện thoại cổ hay sưu tầm ok bác ạ
@maximilian2727 Mấy dòng điện thoại cổ giờ phải coi chừng, Tàu làm lại nhiều lắm, vô mấy group liên quan đến điện thoại cổ trên FB thấy nhiều dòng Nokia xa lắc xa lơ hơn 1 thập niên mà vẫn thấy fullbox, thậm chí lifetimer = 0 nữa kìa 🤣
 Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena 
(.)
TÍCH CỰC
2 năm
toàn mua cũ, đã thế lại còn trả góp, hehe
@(.) Cũng hay mua cũ nhưng chưa bao giờ trong đời mua thứ gì dưới dạng trả góp, có tiền thì mua chứ trả dai dẳng theo tháng khó chịu lắm 😁
 Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena 
Chả ai ham đồ cũ, nhất là của “nữ xài kỹ”, nhưng theo nhu cầu và túi tiền hiện tại thì cứ cân nhắc mà mua.
@americanoda Thời nào rồi còn khái niệm nữ xài kỹ hả Sơn? Tự dưng nhớ đến các tờ Mua&Bán cách đây hàng thập niên 😁
 Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena 
@hidarling 😆
@crazysexycool1981 Haha mình thấy lâu lâu trên chợ mạng lại có câu này, nhất là xe cộ
@xecatang Điện thoại & xe máy là 2 thứ được người rao bán sử dụng nhiều nhất, cơ mà đó là thời điểm những năm 2k, chứ giờ thế hệ trẻ hiện nay hơm dùng từ đó, thậm chí còn chả biết ấy chứ 😁
 Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena 
MrHải999
TÍCH CỰC
2 năm
Có nhé.Theng bạn toàn mua dt cũ cở TGDD
Mua iPhone cũ, là làm giàu cho Tàu. Mua iPhone mới, là làm giàu cho Mỹ.
@Team B Rồi bom phone thì là ủng hộ dân tộc à ?
hidarling
TÍCH CỰC
2 năm
@Quạtt Giấyy Không biết chỉ biết ít nhất gần 100.000 người lao động Việt Nam ở Bắc Ninh và Thái Nguyên có việc làm. Cá nhân nghĩ thế thôi chứ tiền ai muốn mua gì thì mua chất vấn người khác làm chi.
@Team B Ko mua ip, thì chả làm giàu cho thằng nào hết =))
llTômTít
ĐẠI BÀNG
2 năm
@hidarling Vấn đề là nhiều thằng ko lo làm giàu cho mình mà cứ sợ thằng khác giàu 😝😝😝
mq091109
ĐẠI BÀNG
2 năm
Tuỳ vào nguồn mua, đôi khi không vì sao mà người bán họ chuyển sang mẫu khác, hoặc lên đời và mày đẹp dùng tốt thì mua được. Tuỳ điều kiện mà!
@mq091109 Nhiều người có điều kiện về tài chính nhưng vẫn khoái mua hàng cũ, tin hơm? 😁
 Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena 
Quan trọng là nơi mua uy tín, chứ mới chjnh hãng mà nó hành như bh iphone thì dẹp moẹ đi, mang bực vào ng!
Còn mua máy cũ nhưng bh chả khác gì apple thậm chí còn phê hơn thì tại sao lại k quất heheo
@Double D Cơ bản ai thích mua ở đâu thì mua, hên thì được máy tốt, xui thì bảo hành lên xuống, khó chịu nhất là việc phải để máy lại & đợi vài ngày hơm có máy dùng 😁
 Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena 
ark_ff9
CAO CẤP
2 năm
@Double D Mua cái điện thoại 30 triệu, giữ lại tờ hóa đơn để bảo hành vất vả lắm à? Nhiều người còn giữ hóa đơn để làm kỷ niệm. Nghe nói nhiều khi Xiaomi đi bảo hành nó cũng đòi hóa đơn dù con máy giá rẻ, mặc dù nó tuyên bố là bảo hành điện tử.
@ark_ff9 K khó nhưng để làm gì! Hoá đơn đt có sao chúng nó cứ thích hành! Là chúng nó muốn đỡ phải bh thế thôi! Nghĩ ra lắm trò để đỡ phải bh vì chúng nó k được gì thôi!
Mang cái máy cần bh ra check imei cái nó ra hết thông tin, đủ đk bh hay k nó rõ ở đó rồi!
M lại còn cổ suý cho cái suy nghĩ đó thì tao chịu!
Thế mua máy 30tr thì phải giữ còn máy 10-15tr thì bỏ à!! Đấy m cứ ôm mấy cái hoá đơn đb đó đi! T mua xách tay còn hơn, bảo lỗi đổi luôn bòi cần hoá đơn gì hết, quen mặt del thèm check hoá đơn điện tử ! Thế cho nhanh!
Lìn moẹ mua con máy 30 củ chẳng may lỗi mà cứ làm như m đi cầu xin chúng nó ấy!
Mình mua hàng trưng bày ở TGDD dùng khá tốt, bảo hành không chê vào đâu được mặc dù đấy là lỗi của mình. mắc hơn bên ngoài 1 2 triệu nhưng đổi lấy yên tâm và hài lòng 😆
@mannavod A thì ngay cả khi mua đồ cũ hay mới cũng gần như ko bao giờ có ý định lai vãng tới 1 trong 2 nơi là TGDĐ & FPT Shop 😁
 Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena 
Giờ 3-5tr đã có 1 chiếc điện thoại mạnh mẽ thì không tội gì phải mua máy cũ. Như iphone mà mua cũ thì gần như đều qua sửa chữa, thay pin...
@[HD]YêU cÔnG NgHệ Nếu nghi ngại thì tốt nhất mua mới, còn với A thì mua cũ là 1 thú vui, cảm giác khá thú vị, từng vô vàn lần mua đồ công nghệ cũ, đắt có, rẻ có nhưng chưa bao giờ bị lừa lọc, đánh tráo 😁
 Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena 
@[HD]YêU cÔnG NgHệ 3-5 triệu có những máy khá hay ho như k20pro, sony x1, lg v50, s10, note 9 ...thì ai thích trải nghiệm cũng phải xem xét tí 😆))
Cảm ơn mod đã chia sẻ, mua hàng cũ đã qua sử dụng tiết kiệm chi phí, nhưng kèm theo rủi ro. Mình thì ưu tiên mua mới
@Góc cô đơn Rủi ro là 1 phần nhưng nếu biết check cẩn thận cũng như mua máy còn bảo hành dài thì vô tư, dù sao đồ điện tử thì dù mới hay cũ cũng khó xác định được việc bị lỗi sớm hay trễ 😎
 Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena 
Hông. Bản thân mình ko thích xài đồ đã qua tay người khác, dù nó còn tốt cỡ nào đi nữa.
@hakuruno Mình thì ngược lại, đó là 1 cái thú vui khá kích thích, hơm quan trọng máy đã xài hay chưa, miễn là còn tốt, còn bảo hành & full phụ kiện 😁
 Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena 
.Gù.
TÍCH CỰC
2 năm
Nên mua, nhất là mua iphone cũ sẽ tiết kiệm 1 khoản
@.Gù. Ko chỉ iPhone mà bất cứ dòng điện thoại nào cũng sẽ giúp người mua tiết kiệm được 1 cơ số tiền so với việc mua mới. Giá trị của máy càng cao thì số tiền tiết kiệm qua việc mua cũ càng nhiều 😁
 Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena 

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019