Tại sao nên mua desktop PC thay vì laptop?

Lư Thế Nghĩa
8/4/2022 4:28Phản hồi: 218
Tại sao nên mua desktop PC thay vì laptop?
Ở thời điểm hiện nay, những mẫu laptop hiệu năng cao đang dần tiến gần hơn với desktop, tuy nhiên, khoảng cách về sức mạnh là vẫn còn. Vì vậy, nếu để chọn giữa 1 desktop và 1 laptop khi có nhu cầu trang bị máy tính cá nhân, desktop vẫn là lựa chọn đáng cân nhắc hơn vì nhiều lý do.

Máy tính để bàn, hay desktop, luôn gắn với suy nghĩ không thể di chuyển được do sự cồng kềnh, nặng và để hệ thống có thể hoạt động được sẽ cần nhiều thành phần riêng biệt (màn hình, chuột, bàn phím...). Trong khi đó máy tính xách tay - laptop - tích hợp tất cả trong 1, từ màn hình đến bàn phím và touchpad, có thiết kế với kích thước gọn gàng, nhẹ đủ để mang theo bên mình khi di chuyển. Desktop cần phụ thuộc vào nguồn điện lưới, trong khi laptop sau khi sạc đầy có thể thoải mái sử dụng trong vài giờ đến nửa ngày.

Hiệu năng cao hơn


Với những thành phần linh kiện tương đồng, giả sử Core i7-12700H trên laptop và Core i7-12700 trên desktop, chiếc máy tính xách tay sẽ không có hiệu năng cao như desktop, đồng thời cũng không thể nhanh và mượt bằng. Lý do là vì linh kiện dùng cho desktop ở dạng full-size, nghĩa là không cần phải cắt giảm bất kỳ thứ gì như xung hoạt động hay điện năng tiêu thụ. Trong ví dụ này, cùng là vi xử lý thế hệ 12 (Alder Lake) nhưng Core i7-12700H lại có số nhân cao hơn (14, gồm 6 nhân Performance và 8 nhân Efficient) so với Core i7-12700 (12, gồm 8 nhân Performance và 4 nhân Efficient). Cả 2 mẫu CPU đều có 20 luồng xử lý, tuy nhiên xung Turbo tối đa của i7-12700H lại thấp hơn 1 chút so với i7-12700 (4.7 GHz so với 4.9 GHz), bộ đệm Intel Smart Cache cũng ít hơn (24 MB so với 25 MB). Mức tiêu thụ điện năng trên vi xử lý di động cũng bị hạn chế ở PBP 45 W | MTP 115 W thay vì PBP 65 W | MTP 180 W của phiên bản desktop.

5870892_tren_tay_desktop_pc_gigabyte_rtx_3050-tinhte_10.jpg

Không chỉ vi xử lý, RAM hay sức mạnh đồ họa cũng có sự khác biệt. Laptop cần phải chú ý đến vấn đề tiêu thụ năng lượng, do đó các thành phần linh kiện đều phải có mức tiết kiệm nhất định. Chính điều này đã hạn chế hiệu năng tổng thể của laptop khi so sánh với desktop cùng cấu hình.

Giá thành rẻ hơn


Với khoảng 20 triệu, anh em có thể xây dựng 1 cấu hình desktop sử dụng vi xử lý Intel Core i5-12400F, mainboard chipset B660, 16 GB DDR4 chạy kênh đôi, đồ họa NVIDIA RTX 3050. Thêm khoảng 5 triệu cho màn hình và các phụ kiện, 1 hệ thống desktop PC đã hoàn chỉnh với sức mạnh chắc chắn cao hơn so với laptop trong khoảng giá 25 triệu đồng. Và nếu với nhu cầu sử dụng văn phòng, học tập, tầm 10 triệu đồng là anh em có thể có 1 chiếc máy tính để bàn phục vụ tốt nhu cầu, trong khi với cùng số tiền, laptop chắc chắn yếu hơn và chất lượng cũng không thể so sánh (như chất lượng bàn phím, chuột hay tổng thể).

Có 20 triệu và thích Intel, ráp PC chơi game 1080p như thế nào?

Trong thời buổi vật giá leo thang và những yếu tố khác tác động vào chi phí sản xuất, việc xây dựng 1 hệ thống PC chơi game cũng đắt đỏ hơn. Ở khuôn khổ bài viết này, mình sẽ chia sẻ với anh em quá trình chọn mua linh kiện để lắp máy…
tinhte.vn


Dễ mở rộng


Khả năng nâng cấp, mở rộng theo nhu cầu là điểm mạnh của desktop. Anh em hoàn toàn có thể lắp ráp cấu hình với nền tảng mainboard tốt, sau đó nâng cấp vi xử lý khi cần hiệu năng cao hơn. Việc nâng cấp RAM, VGA hay lưu trữ cũng dễ dàng thực hiện về sau mà gần như không bị hạn chế. Vì vậy, desktop có thể coi như là 1 sự lựa chọn cho những anh em chưa gom đủ tiền để sử dụng trong 1 lần nhưng vẫn muốn có hệ thống máy tính mạnh mẽ về sau.

Đối với laptop, khả năng nâng cấp là có nhưng khá hạn chế, đồng thời chạy theo xu thế mỏng gọn và nhẹ, các nhà sản xuất laptop dần chuyển sang linh kiện tích hợp thay vì dạng rời (RAM hàn chết trên mainboard chẳng hạn). Đa số những mẫu laptop hiện tại đều có 1 khe RAM trống và 1 khe SSD, nhưng CPU hay GPU đều không thể thay thế, và nếu thực sự cần hiệu năng cao hơn, anh em buộc phải thanh lý chiếc laptop hiện tại và mua mới model khác.

5925783_trainghiem_ROG-strix-scar17_tinhte2.jpg

Thị trường cũng có những mẫu GPU rời, gắn ngoài cho laptop, nhưng nếu sử dụng đến sản phẩm này, tính di động của laptop không còn nữa. Không chỉ vướng víu và rắc rối, GPU rời cho laptop cũng có giá rất đắt, và cá nhân mình thấy không có nhu cầu sử dụng sản phẩm này, thay vào đó có thể mua chiếc laptop mới hơn, hiệu năng cao hơn sẽ tiện lợi trong sử dụng.

Quảng cáo


Sự thoải mái


Không biết anh em thì sao nhưng mình cảm thấy rất thoải mái khi sử dụng desktop. Sự thoải mái này đến từ việc chỉ cần ngồi vào bàn, nhấn nút Power và sử dụng, đến bao lâu tùy thích, trừ khi cúp điện, còn lại không cần lo lắng về pin như laptop. Gõ phím trên bàn phím rời (dù là membrane) cũng cho cảm giác tốt hơn bàn phím tích hợp của laptop nhờ hành trình dài, khoảng cách giữa các phím rộng rãi, đặc biệt khu vực để tay không bị nóng. Việc cầm chuột để điều khiển con trỏ trong các phần mềm cũng rất nhanh và chính xác thay vì touchpad. Không chỉ vậy, ở cùng 1 độ phân giải, mình vẫn thích sử dụng màn hình rời có kích thước lớn hơn là căng mắt trên 1 màn hình laptop 15 - 17 inch.

desktop_pc_vs_laptop_tinhte-1.jpg

Dù laptop có thể phục vụ anh em mọi lúc mọi nơi, từ trên bàn đến trên giường, chiếc laptop tỏ ra rất linh hoạt, nhưng mình thấy việc sử dụng máy tính ở những vị trí không đúng như thế khá khó chịu. Ở những nơi không phải bàn làm việc, đa phần laptop sẽ được đặt trên đùi, và lúc này anh em không chỉ khó chịu vì nóng ở lót tay mà còn nóng ở đùi, trong khi đó góc nhìn từ trên xuống sẽ rất nhanh gây mỏi cổ, ảnh hưởng đến sức khỏe về lâu dài.

Giả sử có 30 triệu cho 1 hệ thống máy tính, anh em hoàn toàn có thể xây dựng 1 cấu hình desktop trong khoảng 20 - 22 triệu, và 8 - 10 triệu còn lại mua 1 chiếc laptop cơ bản, phục vụ cho nhu cầu văn phòng, lướt web, mạng xã hội khi cần di chuyển. Cá nhân mình thấy việc sở hữu cùng lúc vừa desktop (cho nhu cầu hiệu năng cao, game, đồ họa) và laptop (văn phòng, lướt web) sẽ hiệu quả và hợp lý hơn là dồn hết tiền vào 1 chỗ.

Ý kiến của anh em ra sao giữa desktop và laptop, hãy chia sẻ ở phần bình luận nhé.
218 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Skyline_189
ĐẠI BÀNG
2 năm
Chuẩn, vẫn thích xài desktop hơn dù đang có 2 con lap (1 của cty và 1 cá nhân). Đang góp lúa để build 1 con desktop dùng học tập, giải trí nhẹ ko cần card đồ hoạ.
@Skyline_189 Quan trọng là để làm cái gì, chứ bài viết chung chung so sánh Desk với Lap không có ý nghĩa gì cả.
Skyline_189
ĐẠI BÀNG
2 năm
@Skyline_189 Theo cá nhân thì thấy tâm đắc ở việc dùng desktop là khả năng mở rộng và hiệu năng dựa trên giá thành thôi. Với nhiều bạn công việc văn phòng thì dùng lap tiện hơn nhiều, nhưng vs một số ít dùng để học công nghệ thông tin, hay đồ hoạ nặng thì desk okay hơn.
ChuoiNo1
TÍCH CỰC
2 năm
@p700i quả thật bài viết quá dở hơi, nó ở 2 mục đích khác nhau mà đem so sánh!
Duykring
ĐẠI BÀNG
2 năm
@p700i có ý nghĩa anh ạ ! khi chúng là 2 dạng khác nhau nhưng rất như nhau
kiểu như Liên Minh và Tốc chiến ý !
Duykring
ĐẠI BÀNG
2 năm
@Skyline_189 do áp lực xã hội nữa , nhiều người ghét laptop lắm nên ms lên đây đăng bài
boyshort91
ĐẠI BÀNG
2 năm
Chuẩn bị có bài vì sao nên mua laptop thay vì desktop 🤣
T - Bag
TÍCH CỰC
2 năm
@Frozen Cat Cho chú vào ban tuyên láo nhé
Duykring
ĐẠI BÀNG
2 năm
@boyshort91 chuẩn bị có bài nên mua macbook thay cho laptop
@boyshort91 chuẩn bạn =))
@Frozen Cat bạn chỉ cần giàu nữa thôi là đủ điều kiện làm mod tinhte =))
Thua hết ipad
nhqdat
TÍCH CỰC
2 năm
@Tiger-cup xem phim cũng kém! Chỉ để xem phim online thôi.
@Hoang_HaoMinh xem phimn thì dùng máy chiếu trần nhà là hợp lí nhất
Tet21: Sức khỏe trên hết
Duykring
ĐẠI BÀNG
2 năm
@Hoang_HaoMinh ipad THUA nhé anh trai !
từ 1 người đã dùng ipad 6 năm cho hay !
Duykring
ĐẠI BÀNG
2 năm
@locjulythefourth phức tạp lắm, ít ng mua
Mỗi loại có ưu nhược điểm riêng, so sánh như vậy hơi khập khiễng; mình đang sử dụng lap, cắm cái bàn phím PC vào cổng USB trên laptop là giõ như PC thôi
mr.binhnq
ĐẠI BÀNG
2 năm
@locthuyforever♋ mình còn cắm vào màn hình ngoài để dùng như desk luôn
cuderth
TÍCH CỰC
2 năm
đổi tên bài thành "tại sao mình mua desktop thay vì laptop" nhé. Tinhte dạo này toàn bài kiểu đem nhu cầu với lại ý kiến bản thân ra để áp đặt thành chuẩn cho toàn xã hội. Người ta đang cần con lap khỏe để mang đi làm mà ông lại bảo mua con 10 củ thôi mà lướt web, còn 20 củ mua pc mà chơi game 😆
@cuderth Còn có kiểu bài ý nói chỉ có bọn dở hơi mới đi mua ipad để thay macbook ấy bác. Tự mấy thằng mod có nhu cầu xong bảo cả xã hội nó thế =))
revention
TÍCH CỰC
2 năm
@cuderth Nhìn cách build cáo case 20tr là biết mod này xịn cỡ nào rồi. Cảm tưởng mod này chỉ chém văn là chính chứ kiến thức về IT, phần cứng so với một vài mod cũ là quá chênh lệch.
namdh7
TÍCH CỰC
2 năm
@revention Trình độ mod TT thì chỉ ở mức người tiêu dùng thông thường thôi, kiến thức chuyên ngành không có, không thể trông đợi gì hơn được.
revention
TÍCH CỰC
2 năm
@namdh7 Mấy mod cũ cỡ BK9SW, P.W có kiến thức khá tốt, có thể tham khảo.
Duykring
ĐẠI BÀNG
2 năm
@cuderth ko bạn , desktop dành cho người nghèo mà có ý chí tiết kiệm tiền đồ công nghệ !
giờ đưa họ 10 , 15 triệu xem, họ thèm mà mua cái laptop nhé 😃)
Thực ra Desktop với Laptop thì phù hợp cái nào thì chọn loại đó, chứ làm sao Laptop có thể thay thế PC hay ngược lại đc
Laptop không thay thế desktop thì thôi chứ desktop tuổi gì đòi thay thế con lap😆, ngày tàn của desktop saows đến rồi, có nâng bi cũng vậy thôi😆
L.T.D
ĐẠI BÀNG
2 năm
@Tiger-cup Chính xác, ông viết bài ngáo ngơ sao sao á!
Cái điểm khác biệt quan trọng nhất là tính di động, ai ưu tiên tính di động thì loại bỏ Desktop ngay từ suy nghĩ, còn ai làm việc 1 chỗ thì Desk cho tiết kiệm thôi!
@Tiger-cup Nà ní -_-
Laptop mạnh cỡ nào đi chăng nữa thì cũng không thể mạnh hơn Desktop :|

Chỉ hơn ở mảng mobile thôi !
dangdung165
ĐẠI BÀNG
2 năm
Có bạc có cả 2 thì tốt hơn. Còn tiện dụng thì laptop.
Duykring
ĐẠI BÀNG
2 năm
@dangdung165 thừa tiền
dangdung165
ĐẠI BÀNG
2 năm
Vừa đánh giá bài này 1 sao vì cái tiêu đề
vhhai_c3
TÍCH CỰC
2 năm
@dangdung165 Tiêu đề dễ hiểu bình thường, mình đánh giá 5 sao để gỡ gạc lại vậy🙂
alibooboo
ĐẠI BÀNG
2 năm
@dangdung165 Chuẩn bác, mình cũng táng 1* vì kiểu tiêu đề nhìn đã thấy ngu một cách cố tình để câu view.
@dangdung165 Ác quá bác 😔
lovepda
ĐẠI BÀNG
2 năm
Nếu phải lựa chọn 1 trong 2, thì rõ ràng ưu thế sẽ là laptop, không thể nói là chọn desktop chứ ko mua laptop. Còn nếu có đk thì mua cả 2.
vip_lom
ĐẠI BÀNG
2 năm
Tuỳ nhu cầu công việc. Như mình sắm cả 2, làm việc ở nhà thì Ko gì bằng máy bàn, còn những lúc đi chuyển cần máy tính thì mang laptop đi
Chơi game nhiều thì mua PC là đúng rồi.

Làm việc thì Laptop vẫn tiện nghi hơn PC, nhất là làm việc ở nhà. Muốn làm trong phòng khách, phòng ngủ, trên lầu, dưới đất hay chổ nào thích thì chỉ việc vác Laptop đến. Muốn riêng tư không cho ai đụng đến thì chỉ cần bỏ vào tủ rồi khoá tủ lại. Tiện và nhanh, còn PC không thể cơ động như Laptop khi làm việc.
HMG-TP.HCM
ĐẠI BÀNG
2 năm
@benkhang Không cần cho vào tủ làm chi, khoá vân tay là hết cửa mở rồi
@HMG-TP.HCM Nói “cho vào tủ” là mình muốn đề cập sự gọn, nhẹ, dể sắp xếp khi làm việc của Laptop đó mà.
@benkhang làm việc bình thường thì Laptop window
làm việc sáng tạo thì Macbook
chấm hết
Duykring
ĐẠI BÀNG
2 năm
@benkhang ko bạn , desktop dành cho người nghèo mà có ý chí tiết kiệm tiền đồ công nghệ !
giờ đưa họ 10 , 15 triệu xem, họ thèm mà mua cái laptop nhé 😆
Tùy nhu cầu linh động này nọ vẫn ưu tiên có laptop trước, laptop mang đi làm mọi nơi, mang đi học...có laptop rồi mà nhu cầu cần thì ráp thêm PC. Còn chỉ cần ráp cho con học ở nhà, chơi game giải trí không mang đi thì ráp PC
Mình mua máy bàn làm việc giải trí. Vẫn có con lap cổ ở nhà mỗi làn động vào là nản
nnnn1234
ĐẠI BÀNG
2 năm
Mình cũng dùng combo máy bàn và xách tay đều là của hp, mua mới, cấu hình vừa đủ. Cảm giác ngồi máy bàn vẫn thoải mái hơn và phù hợp cho những việc chạy chương trình tính toán mất 4-5h liên tục. Còn laptop thì mang đi mang lại ngồi cafe trao đổi công việc với đối tác. Cần thì bật chương trình lên demo nhẹ nhàng thôi!
@nnnn1234 Bác giống em, làm ở nhà hay văn phòng đều chơi con Workstation của HP. Chỉ xách đít lên đi gặp khách hàng thì mới mang laptop (có khi chỉ cần ipad).
nnnn1234
ĐẠI BÀNG
2 năm
@vicktorbui có lần mình cho chạy mô phỏng tính toán bằng máy laptop thì mất cả đêm, thấy sót máy quá. Mà mua workstation laptop thì đắt và nặng ghê!
dccuong
ĐẠI BÀNG
2 năm
Vì sao có desktop rồi vẫn có laptop, mỗi máy có mỗi ưu nhược điểm riêng và tùy vào mục đích sử dụng, nhưng thớt lại viết tại sao nên mua desktop thay vì laptop đọc nó kỳ kỳ, cái tiêu đề đôi khi nó gây ức chế cho người đọc lắm
Nếu thớt ghi tiêu đề lại là: Ưu điểm của Desktop so với Laptop có vẻ hợp lý hơn
Duykring
ĐẠI BÀNG
2 năm
@dccuong ko bạn , desktop dành cho người nghèo mà có ý chí tiết kiệm tiền đồ công nghệ !
giờ đưa họ 10 , 15 triệu xem, họ thèm mà mua cái laptop nhé 😆

Xu hướng

Bài mới










  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019