CEO Microsoft: Hết giờ làm nhận được mail công việc sẽ khiến năng suất bị ảnh hưởng

P.W
10/4/2022 3:43Phản hồi: 63
CEO Microsoft: Hết giờ làm nhận được mail công việc sẽ khiến năng suất bị ảnh hưởng
Ở một buổi nói chuyện tại hội thảo Wharton Future of Work Conference, CEO Microsoft, Satya Nadella đã giải thích một chuyện, đó là khoảng 1/3 nhân sự làm việc tại văn phòng đạt được “đỉnh” về năng suất lao động lần thứ ba trong ngày, vào quãng tối muộn. Microsoft tìm ra thực tế này sau một cuộc nghiên cứu để xác định xem quá trình làm việc ở nhà do đại dịch COVID-19 ảnh hưởng như thế nào tới khả năng hợp tác và làm việc nhóm. Kết quả của cuộc nghiên cứu này được Microsoft ứng dụng để Microsoft Teams giúp ích cho mọi người tốt hơn trong công việc.

Hai “đỉnh” năng suất lao động thường diễn ra trước và sau bữa ăn trưa, còn “đỉnh” thứ ba đề cập ở trên chính là một hệ quả trực tiếp của quá trình “work from home” kéo dài gần 2 năm, từ khoảng giữa năm 2020. Và cái lý lẽ “không tới văn phòng nhân viên sẽ lười” hoàn toàn sai, vì khoảng thời gian phải di chuyển từ nhà tới văn phòng, và cũng vì không phải ngồi “8 giờ vàng ngọc” nên ngay cả khi hết giờ hành chính, nhân sự vẫn có thể đáp ứng yêu cầu công việc. Từ đó, cả “thời gian làm việc” lẫn “tần suất có mặt” của nhân sự đều tăng lên khi được làm ở nhà.

Dù vậy, CEO của Microsoft cũng giải thích rằng những người làm quản lý cũng cần đặt ra kỳ vọng hợp lý và rõ ràng khi gửi mail công việc cho nhân sự sau giờ làm, để họ không bị stress làm ảnh hưởng:

“Thông thường những nhà quản lý nghĩ đến năng suất lao động thông qua khả năng phối hợp công việc và khối lượng công việc hoàn tất. Nhưng sức khỏe thể chất và tinh thần của nhân sự cũng là một phần rất quan trọng của năng suất lao động. Chúng ta đều biết stress có thể ảnh hưởng ra sao tới mọi người. Chúng ta cần trau dồi kỹ năng mềm, và những thói quen quản lý tốt để nhân sự của chúng ta được chăm sóc tốt hơn.”

Dựa trên nghiên cứu của Microsoft về làm việc ở nhà, khoảng gần 30% nhân sự tập đoàn đạt “đỉnh” năng suất lao động vào cuối giờ sáng, đầu giờ chiều, và khoảng 10h tối. Kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát, khoảng thời gian trong một ngày làm việc trung bình đã tăng khoảng 13%, tức là mọi người làm việc thêm khoảng 46 phút mỗi ngày, và khoảng thời gian mọi người cố gắng hoàn tất công việc sau “8 giờ vàng ngọc” đã tăng tới 28%.

Theo Techradar
63 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

VN cũng có vài công ty thực sự nhận ra được lợi ích của việc làm tại nhà nhưng đa phần là đều muốn nhân viên lên công ty, cũng không trách được vì theo thống kê hình như năng suất làm việc của VN nằm top kém nhất thế giới thì phải
Số liệu 2018: Việt Nam là đất nước có năng suất làm việc thấp nhất trong khu vực Đông Nam Á. Theo thống kê, năng suất làm việc nước ta chỉ bằng 7% của Singapore, bằng 17,6% so với Malaysia và chỉ bằng 89,1% so với người hàng xóm Lào.
ussh999
TÍCH CỰC
2 năm
@Erik Magnetto Cái này là cơ hội nghề nghiệp trong môi trường phát triển hơn, là lợi thế về tư liệu sản xuất. Lào là ví dụ, trong khi nông dân VN không có đất mà làm. Chia cho mỗi người mảnh đất gà bới thì bõ gì làm.
ussh999
TÍCH CỰC
2 năm
@Hayoja Cùng phương thức sản xuất thì rất khó có năng suất khác nhau. Thằng nào cày kéo hơn thì hơn chút thôi. Mỗi cá nhân, doanh nghiệp đơn lẻ sẽ không bao giờ thay đổi được phương thức sản xuất.
@hoangvycdnl8 vậy 1 thằng sing qua VN, có làm bằng 15 thằng VN không?
@ussh999 Đọc comment của bạn nghe giống văn mẫu quá 🤣🤣🤣 Nhìn vào thế hệ gen Z bây giờ đi, thế hệ có điều kiện sống tốt, học tập và tiếp xúc công nghệ từ sớm. Productivity có increase đáng kể đâu. Root cause ở đây là từ mindset chứ ko phải từ condition.
Cái này khác nào đang ngủ trưa bị cuộc gọi vô duyên dựng dậy 😆
ussh999
TÍCH CỰC
2 năm
@airwalker Dân Việt đa phần chỉ biết việc mình chứ ít có thái độ tôn trọng người khác. Họ chỉ có thể sợ bạn chứ tôn trọng cái quần què. Nếu công việc của bạn nó có chút tính dịch vụ thì bạn sẽ hiểu. Bạn gặp bố đời thường xuyên.
@airwalker Đó là cách làm người bạn ạ. Không cần biết ai quan trọng hay không. Cốt lõi là cách cư xử của mình nếu muốn người khác cư xử lại tương tự. Vậy chắc bạn hay thể hiện sự "không tôn trọng" với người bạn ghét bằng cách thường xuyên gọi điện lúc họ nghỉ ngơi à ?
mrtuaans
ĐẠI BÀNG
2 năm
@iPhonecafe Đm cty mình cũng thế, có cho mình vào mấy cái nhóm xong rồi giờ trưa họ cứ nt trao đổi vs nhau (nhiều khi cũng có liên quan tới mình) nhưng cái đm, giờ nghỉ trưa thì tốt nhất nên để cho người khác nghỉ. Đm toàn phải tắt thông báo những nhóm không quan trọng lắm, có hm Sếp hỏi có vào nhóm này để nắm thông tin không, mình trả lời thẳng thừng e không, nhiều nhóm suốt ngày nhí nhéo =)))))
@mrtuaans Nhiều nhóm vớ vẩn kiểu này lắm. Nhất là nhà ai có con học tiểu học, cô giáo CN lập các nhóm phụ huynh suốt ngày nó nhì nhèo vào mọi giờ, đm ! Có hôm nó còn chúc mẹ con cô giáo chóng khỏi Covid đúng 12 giờ đêm. Mình tức quá cmt "bây giờ là 12 giờ đêm chứ ko phải 8h sáng nhé phụ huynh kia".
Cần xoá bỏ văn hoá sáng cắp ô đi, chiều cắp ô về.
Thanchet92
TÍCH CỰC
2 năm
@Team B Vậy dẹp luôn công nhân viên chức nhà nước cho rồi.
Sáng cắp ô đi, chiều cắp ô về (zombie) là hậu quả của cái biên chế nhà nước.
@Team B Vậy là từ nay để ô ở nhà là xong phải ko bác 😁
Mấy con số nó rất chung chung, không có nêu cách đánh giá thế nào thì không có ý nghĩa.
anhhuynhtori
ĐẠI BÀNG
2 năm
Đó là lý do sau giờ làm mình tắt hết thông báo 😁 sáng hôm trước khi đi làm 1 giờ mở lên check trước thôi
Các bạn nên tập thói quen sau giờ làm việc tắt push mail, không trả lời các app nhắn tin công việc.

Nếu đặc thù công việc không yêu cầu ngay từ đầu như vậy, mà các bạn cả nể thì chính các bạn đang tạo cơ hội cho người khác "lạm dụng" mình. Tôi đã từng chứng kiến có những nơi người mà ko thể liên lạc sau giờ làm họ vẫn làm việc tốt, còn những người "tận tuỵ" thì khổ như cờ hó. Mà cơ hội thăng tiến như nhau.

Từ xưa tới h tôi ko bao h trả lời mail ngoài giờ, mặc dù tôi có thể giải quyết trong 5 phút nhưng để sáng mai là sáng mai. Tại sao tôi phải dùng thời gian nghỉ, cho gia đình cống hiến cho công ty? Sếp tôi người Âu, liên lạc sau giờ làm với ông ý còn ko đc chứ chả bao h ông ý mail hay nhắn sau giờ làm 🤣
@HaiChin Same thôi. Vì cv nó cho mình cảm giác phê
@HaiChin Ví dụ hnay là ngày lễ nè. Nhưng mình vẫn thích lên cty ngồi code 😁 Zui mà. Có ai bắt đâu :v Cũng có được lương OT đâu :v

Cảm giác 1 ngày không có ai quấy rối, ngồi phê pha code, rồi nghịch vài thứ research k phải phê lắm sao ?
@SoulEvil @SoulEvil: Tôi nghĩ bạn chưa có vợ con, thì mới có thể làm điều mình thích bất kể lúc nào được. Đa số ae có vợ con rồi, thì ngoài việc mình thích, còn phải làm nhiều việc mình ko thích nữa =))
Mình cũng làm cty nc ngoài, xác nhận là ngoài giờ là ko công việc. Họ luôn nhắc nhở là gia đình là quan trọng nhất. Họ cần mình cân bằng cuộc sống để khi làm việc thì làm tập trung hoàn toàn.
@Naut BT 1. Mình 83. Có vợ con 12 năm gòi :p. Nhưng tui vẫn là tui.
2. Các cty Châu Âu : Ger, Fr hay US, Sing đa phần đều như bạn nói.
Nhưng mình khi làm việc luôn chặn trc ngay từ đầu: Có j cần cứ gọi tao 2h sáng cũng k sao.
1 số cty ...họ quen cách mình "yêu cầu" vậy nên họ làm theo. Nhưng cũng 1 số thì không.
3. Mấu chốt cái mình nói là. Làm vì thích. Đơn giản vậy thôi. Còn lại tất cả đều là phụ ( cũng có lúc cần gấp ), kể cả gia đình ( vợ ).
ở vn mấy thanh niên làm việc chán vl. như lắp ráp oto xe máy, nó buồn vặn óc 3 lần nó vui thì nó vặn 9 lần. đéo vui đéo buồn thì nghỉ đi nhậu., nhậu xong sáng mai nhức đầu quá xin nghỉ 1-2 bữa , hoặc là vẫn đi làm mà đầu óc thì ko dc minh mẫn như ng bthg. ===> đất nước chậm phát triển.
Mình là dev, từng làm việc chung team với mấy anh/chị tester khá lạ. Giờ làm tiêu chuẩn là từ 9h-18h nhưng mọi người thường dành nguyên buổi sáng để đi dạo quanh cty/lướt báo/shopee, tiki,… đến tầm 3-4h chiều mới bắt đầu làm trong khi dev đã làm từ sáng. Điều này dẫn đến nhiều khi 6-7h tối khi dev xong task và bắt đầu về thì họ raise bug và bắt dev phải ở lại fix, không xong không cho về, còn ai về là họ ping PM trong group chung.
Ngay cả sau giờ làm họ vẫn tag hay ping dev trên group, khá là phiền đến người khác sau giờ làm. Nhiều khi không hiểu họ có tranh thủ làm việc để về với gia đình không hay là dành toàn bộ thời gian trong ngày ở cty để làm khối lượng công việc 8 tiếng.
Lẽ ra họ nên làm sớm để trong trường hợp có bug thì dev sẽ fix ngay trong giờ làm. Bug thì đến từ nhiều nguyên nhân, dev chỉ là một phần thôi.
Mình cũng từng raise vấn đề này lên với Lead nhưng có vẻ đó là văn hoá làm việc chung rồi nên k thể thay đổi.
@Working Title QA thì không nói được dev ở lại, nhưng ping trong group rồi làm mọi thứ trở nên nghiêm trọng để PM yêu cầu dev ở lại thì xảy ra rồi. Từng có trường hợp gần giao thừa tết Tây bắt dev ở lại fix, cả team về hết nên tức quá ping vô group mà k ai trả lời 😁
Mấy anh/chị QA này tôi đoán là tối thường ăn cơm tiệm, chứ 8-9h chưa về thì nấu nướng gì nữa.
Kelvin1992
TÍCH CỰC
2 năm
@Alpaca Dễ Thương Ko phải tester nào cũng vậy nha bạn, 3,4 giờ chiều mới test là vì sáng họ viết test scenario, define test case, đây cũng là một việc tốn time.
@Alpaca Dễ Thương Xét trên nhiều ý.
1. Dev work cũng có mood. K có mode thì sao code :|
2. Thật ra việc bạn nói có thể xử lý lệch 1 chút. Tức là chiều hnay xử lý tasks của hôm qua. Và sáng hôm sau xử lý việc của chiều hôm trước. Đại khái.
3. Tối về quởn thì QA nhanh 1 chút relax đầu óc.
@SoulEvil 1. Điểm này mình đồng ý. Nhiều khi mood không tốt thì khi code cũng bị ảnh hưởng khi suy nghĩ và thiếu tập trung.
2. Điểm này cũng ok, linh hoạt công việc để tận dụng tối đa thời gian làm việc. Làm xong việc sớm thì tối về sớm còn làm chuyện khác, như học cái mới, đi hẹn hò, đi chơi,..
ussh999
TÍCH CỰC
2 năm
Bao giờ mình đạt được đẳng cấp này nhỉ. Ước gì tuần làm 30 tiếng.
@ussh999 Hồi trước làm ở Malaysia cty "nổi loạn" đòi làm 4 ngày / tuần :v
Hết giờ làm việc đc sếp rủ đi nhậu thì tinh thần mới đi lên được 🤣
ussh999
TÍCH CỰC
2 năm
@HaiChin Sếp bao còn đi chứ lương sếp gấp 10 lần mà chia tiền thì bạn chịu sao nổi. Ông chủ mà rủ đi nhậu thì chẳng dám đi.
SpyHunter
ĐẠI BÀNG
2 năm
Đó là lý do mà Slack có thiết lập để tùy chọn giờ nghỉ ngơi trong ngày và không đẩy thông báo. Trong các phần mềm làm việc nhóm, chưa thấy phần mềm nào làm điều này như Slack ngay cả Teams mà MS xây dựng để bắt chước
Đồng ý 😁
Nói thế thôi chứ nhân viên của tôi không có khái niệm hết giờ làm
ngocbankt
TÍCH CỰC
2 năm
bình thường mà, nhận mail bất cứ lúc nào kể cả 23h đêm nhé, :V
@ngocbankt Có 1 thời đi toilet cũng vác iPad vô check email và xử lý :v
Sốt nằm bv cấp cứu cũng cầm iPad xử lý việc. Trừ lúc bị phê thuốc mê ngủ rồi thì thôi :v ... Cảm giác nó phê và đã lắm
akabela
ĐẠI BÀNG
2 năm
không bao giờ xem email sau giờ làm
@akabela thằng sếp minh còn hay có trò sau giờ làm gọi ae đến quán nhậu để trả tiền cho nó kia, đợt mới đi làm mình cũng dính, sau này nó gọi thì kệ cm nó.
mình cũng nghĩ vậy ạ

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019