Nhìn lại Galaxy Note 7, chiếc máy thay đổi hoàn toàn cách Samsung thiết kế smartphone

P.W
30/5/2022 3:35Phản hồi: 126
Nhìn lại Galaxy Note 7, chiếc máy thay đổi hoàn toàn cách Samsung thiết kế smartphone
Gọi Note 7 là một trong những chiếc điện thoại khét tiếng nhất mọi thời đại âu cũng không phải nói quá. Và giờ đây, để có được vị thế dẫn đầu thị phần smartphone toàn cầu với 24% thị phần quý I năm 2022, đứng trên cả Apple lẫn Xiaomi, bản thân chiếc máy Note 7 cũng chính là thất bại khiến Samsung phải thay đổi hoàn toàn, từ thời điểm đó về sau.

Tinhte_Note7.jpg

Nhắc lại chuyện của năm 2016, sau tất cả những sự vụ Note 7 bốc cháy, giờ chúng ta đều biết vấn đề đến từ cục pin lithium-ion trang bị bên trong chiếc điện thoại. Đấy không phải vấn đề của riêng Note 7, vì công nghệ li-ion được tuyệt đại đa số những smartphone đang có trên thị trường ứng dụng. Cái công nghệ ấy mong manh hơn anh em tưởng tượng.

Công nghệ pin này dễ gây cháy nổ, rơi cũng có thể gây cháy, thậm chí dùng sai loại sạc pin cũng là một nguy cơ. Điều may mắn là đối với hầu hết những mẫu điện thoại khác, những sự cố như thế này rất hãn hữu. Nhưng với Note 7 thì…

Màn mở bán bùng nổ của chiếc điện thoại “bùng nổ”


Ngày 19/08/2016, Samsung Galaxy Note 7 chính thức bán ra thị trường, và ngay lập tức trở thành cú hit của thị trường smartphone năm ấy. Doanh số bùng nổ đúng nghĩa đen. Nhưng không cần nhiều thời gian trước khi những nguồn tin nói chiếc Note 7 phát nổ hoặc bốc cháy đúng nghĩa đen. Câu chuyện đầu tiên về Note 7 phát nổ được báo giới đăng tin vào ngày 24/08 năm ấy, chưa đầy 1 tuần sau khi Note 7 đến tay khách hàng. Ban đầu mọi người nghĩ đó là trường hợp đen đủi của một người dùng duy nhất, vì thỉnh thoảng chúng ta cũng được xem thông tin về những chiếc smartphone chẳng may phát nổ.

Tinhte_Note8.jpg

Nhưng rồi rất nhanh, mọi người nhận ra có vấn đề nghiêm trọng với Note 7. Tháng 9/2016, Samsung thông báo triệu hồi 2,5 chiếc Note 7 mà họ đã bán trong vòng 2 tuần kể từ ngày 19/08. Họ đổ lỗi cho những cục pin không đạt chuẩn, và đề nghị người dùng hoặc nhận máy đổi, hoặc trả lại máy để nhận khoản tiền đã bỏ ra mua. Cũng nhanh không kém khi Ủy ban An toàn Sản phẩm Tiêu dùng của Mỹ thông báo cho người dân, đề nghị họ để ý tới thông tin triệu hồi Galaxy Note 7.

Ngày 5/10, thông tin về một chiếc Note 7 khác lại khiến mọi người hoang mang. Lần này chiếc máy không chỉ quá nhiệt trên một chuyến bay nội địa của Mỹ, mà còn liên quan tới chiếc máy đã được Samsung đổi cho khách hàng, đã đổi pin. Tình hình kém khả quan tới mức lần lượt từ FAA của Mỹ cho đến các hãng hàng không đều cấm hành khách lên máy bay cùng chiếc điện thoại. Ban đầu là muốn lên máy bay, thiết bị phải tắt nguồn, nhưng sau khi có thông tin Note 7 tắt nguồn mà vẫn gây ra cháy nổ, thì FAA và các hãng cũng cấm luôn việc mang chiếc smartphone này lên máy bay, cho dù là bật hay tắt.

Tinhte_Note9.jpg

Đến khi có quá nhiều thông tin nói đến việc những mẫu Note 7 được Samsung đổi trả cũng bốc cháy hay bốc khói, thì các nhà mạng Mỹ cũng bắt đầu dừng bán máy, đề nghị khách hàng đổi sang những mẫu máy khác đảm bảo an toàn hơn.

Phân tích nguyên nhân cơ bản


Nhanh như cách nó xuất hiện, chỉ hai tháng, Samsung dừng sản xuất Galaxy Note 7 vào tháng 10/2016. Ngay sau đó là cuộc điều tra tìm ra nguyên nhân cụ thể khiến chiếc máy tưởng chừng là 1 trong những mẫu smartphone đáng sở hữu nhất năm 2016, một trong những màn ra mắt sản phẩm ấn tượng nhất của Samsung biến thành cơn ác mộng của nhiều người dùng.

Tinhte_Note6.jpeg

Quảng cáo



Để công bằng với Samsung, họ rất nghiêm túc trong việc điều tra lý do Note 7 cháy nổ, khi nhờ tới sự trợ giúp của cả những chuyên gia làm việc trong công ty lẫn những đơn vị độc lập, được mời về vừa để xem xét kỹ lưỡng những mẫu Note 7 và những cục pin bên trong chiếc máy, vừa để kiểm soát sự minh bạch trong cuộc điều tra do Samsung triển khai.

Kết luận lại, lý do không chỉ đến từ cục pin mà còn đến từ chính cách Samsung thiết kế Note 7. Họ sử dụng pin từ hai nhà cung cấp, một để trang bị cho máy lúc mới mở bán, và pin của nhà cung cấp còn lại dùng để trang bị trong máy đổi trả bảo hành.

Tinhte_Note4.jpg

Cụ thể hơn thì, với trường hợp “pin A” do Samsung SDI sản xuất, ruột pin có thể bị vỏ pin chèn ép, khiến các điện cực ở góc trên bên phải cục pin cong vênh, dần dần dẫn tới tình trạng đoản mạch vả cháy nổ. Còn với cục “pin B” dùng bảo hành và thay thế, do Amperex Technology sản xuất thì có mối hàn với kích cỡ bất thường, có thể chọc thủng lớp cách ly điện cực pin, và cũng có khả năng dẫn tới đoản mạch.

Tham vọng hơn khả năng của bản thân lúc ấy


Như đã nói, những bài viết và chùm ảnh mổ bụng chiếc Note 7, ra mắt 6 năm về trước đã mô tả một thiết bị mang đầy tham vọng của Samsung, với ý tưởng tạo ra một chiếc máy càng mỏng càng tốt. Hệ quả là cục pin của máy Note 7 không có không gian giãn nở như bình thường. Những chiếc máy khác phải tính toán không gian thừa ít nhất 10% thể tích cục pin để nó giãn nở trong quá trình sử dụng, còn các nhà thiết kế của Samsung khi phác thảo Note 7 lại không nghĩ đến điều đó. Điều này chính là thứ “khuếch đại” nguy cơ của cục pin vốn đã gặp lỗi như mô tả ở trên.

Quảng cáo


[​IMG]

Cũng may là giờ đây không ai nhắc tới chiếc Note 7 nữa, vì cũng đã gần 6 năm trôi qua rồi. Dù vậy, nó vẫn là một nốt trầm trong lịch sử tập đoàn khổng lồ Hàn Quốc. Khi ấy Newsweek dẫn nguồn khảo sát thị trường của Branding Brands, trong đó 34% người dùng Samsung khi ấy thừa nhận họ sẽ không mua thêm chiếc máy nào từ Samsung nữa. Đó là về mặt danh tiếng, còn về mặt doanh thu, dự báo 19 triệu máy Note 7 bán ra thị trường từ các nhà phân tích bỗng biến thành con số 0 tròn trĩnh, tương đương 7 tỷ USD doanh thu không bao giờ chảy về túi Samsung. Đó là còn chưa kể tới việc, cổ phiếu Samsung khi ấy tuột 8% giá trị, tương đương 19 tỷ USD giá trị vốn hóa.

Nhưng ở một khía cạnh tích cực hơn, chính nhờ sự nghiêm túc trong cuộc điều tra, mà Samsung không chỉ vẫn còn tồn tại trên thị trường smartphone, mà còn đang ngồi ở vị trí cao nhất về mặt doanh số.

Theo SlashGear
126 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Nhìn lại Note 7 vẫn đẹp, tiếc là đoản mệnh.
1hoi1chai
TÍCH CỰC
2 năm
@norimo vấn đề cái *beep gì. ngta thấy đẹp thì nói đẹp thôi. mỗi người có cách nhìn khác nhau.

Bạn nhìn người yêu của bạn đẹp. tôi nhìn người yêu của bạn thấy ko đẹp => thế là bạn có vấn đề àk??

Không phải cứ mới nhất là đẹp nhé. nhớ câu này.
norimo
TÍCH CỰC
2 năm
@1hoi1chai À thế à
@Tuanns93 Tất nhiên là chíp rồng r bác. M thích note 10 nhỏ mà thấy mn cứ khuyên nên mua hẳn loại + @@, giá bh cungc 8m. Ngang vs xsm
Tuanns93
ĐẠI BÀNG
2 năm
@toivaem986 Quất thôi giá quá rẻ rồi
Vết nhơ trong lịch sử làm điện thoại của Sam nói riêng, ngành smartphone nói chung!
@QuanLyNhaNghi Thế bạn phải biết vụ cầm sai cách dẫn đến mất sóng của Iphone 4 :p
@QuanLyNhaNghi ai làm người đó chịu bác âi
leo180cm
ĐẠI BÀNG
2 năm
@QuanLyNhaNghi SS nó xử lý tốt thì có j mà gọi là vết nhơ.
nó chỉ nên gọi là 1 trong những sự cố lớn nhất thôi
@QuanLyNhaNghi dùng từ ko đúng lắm.
Tại một diễn biến khác, tab s6 lite phiên bản 2022 được lặng lẽ ra mắt với con chip được nâng cấp 😆))
@SilverWolf501 chuyển qua Snapdragon 720G mạnh hơn, quá hợp lí
Dat0236
TÍCH CỰC
2 năm
@SilverWolf501 Sao nó ko đặt Tab S8 lite hay Tab S7lite mà đặt S6 2022 nhỉ 😂
@Dat0236 Em chịu, chắc do 2 đứa kia có fe rồi 😆) mà tầm kích thước màn của s6 lite hoặc nhỏ hơn tí em thấy mới hợp lý, đời sau to quá
@Dat0236 Đơn giản là dòng S6 Lite nó chỉ 10inch, chạy 720 so với S7 FE 12inch, 750 8nm / 778 6nm hiệu năng tát thẳng mặt 720 😃
@SilverWolf501 cho em xin link tham khảo, em lười quá hihi
và sau đó Note FE ra đời như một giải pháp tận dụng linh kiện thừa của samsung. Phải công nhận nó là một con máy đẹp, kể cả với tiêu chuẩn hiện tại.
@vqt907 Đó là điện thoại dòng FE duy nhất đáng mua của Samsung.
kimthanhvu
ĐẠI BÀNG
2 năm
@dustonthewind Đã từng dùng hơn 1 năm. Thiết kế đẹp. Cầm nắm vừa tay.
Mr.D1u_QuAi
ĐẠI BÀNG
2 năm
@vqt907 vẫn đang dùng 1 em Note FE màu đen làm máy back up. Ước gì pin ko chai nhiều 😔
@Mr.D1u_QuAi mấy dòng của samsung này khó thay pin quá, Nokia, iPhone máy cũ mình vẫn tự thay pin đc, thành ra mấy con máy cũ vẫn dùng tốt
nhìn mặt trước đẹp thật
aladin.huy
ĐẠI BÀNG
2 năm
@Double D S22 nhìn cũng ok ô à
@aladin.huy T thì k thích kiểu thiết kế đó hehe
@aladin.huy cụm cam quá chuối nhìn ko mê nổi bác ạ
aladin.huy
ĐẠI BÀNG
2 năm
@응웬반캉 Nguyễn Khang Thiệt nhìn tỏm vcl
Thời đó Samsung ko dính phốt, có lẽ giờ đã hơn Iphone của Apple rồi. Mình nhớ thời đó dân mình rất chuộng dòng Note, đi đâu cũng gặp người xài dòng này.
@A better world Đấy chỉ ở mẽo thôi bạn ạ chứ ra thế giới thì iPhone ko = 1 góc
Thời đấy Samsung với đt xài chip Tegra đứng đầu bảng đấy rồi đùng phát bọn TQ làm ra flagship killer, thế là thị phần chúng nó chiếm 60% smartphone toàn tg.
Cũng nhờ Trump cho Huawei hít khói nên thị phần iPhone tăng đáng kể, nhưng mà Honor đang tăng trưởng gần gấp 3 lần thì coi bộ khá quan ngại cho Cook
Cười vô mặt
@An Thành Võ bác lại mơ tưởng rồi 😆 cái hồi đó dân tình chấp nhận mua 1 con iphone xách tay 30-40tr thì samsung vẫn chưa phải là thứ đáng để ifan nó quan tâm
@An Thành Võ k nổ cũng ế dần thôi :v từ đời s8 ngon mà cũng mấy ai chuộng
@max-20091 Có hít cỏ ko đấy, phát biểu liều vãi
Đợt Note 7 ra mắt, 2 ông sếp mình đặt mua máy, xài đc vài tuần xảy ra "vụ nổ" và đc trả máy hoàn tiền. sau đó thì mình cũng đợi mãi note FE giảm giá mới mua đc. máy mỏng, vừa tay, để đồng hồ chờ hiện trên màn hình nhìn thích
@Nhâmdần Ngựahoang Mình xài note 7 luôn đó bạn, cái máy đó của cái tụi được ss tặng máy, nó thay đổi mã, tên máy và vẫn xài bt ko bị khoá. Mình mua lại và xài sau đó bán lại cho đứa cháu nó chơi game ngày đêm máy rất nóng nhưng có thấy cháy nổ gì đâu.
@nguyen_khang2402 đỏ thôi, đen thì thằng cháu bạn không nhận chú nữa rồi 😆
@nguyen_khang2402 Tỷ lệ cháy nổ cao nên ngta mới thu hồi đó bạn, ko phải 100% máy đều sẽ bị.
Có tha cho quá khứ huy hoàng đấy không
@MID217 Nhớ hồi mới ra tinh tế có bài đăng bán được 25 triệu chiếc, sau đó nổ thu hồi chỉ 2.5 triệu…?????, tìm lại bài bán được 25 triệu chiếc thù bị xoá ngay sau đó :v
@chavalier Cảm ơn bác đã nhắc lại cái số liệu khủng bố đó 😆) em quên mất luôn, có lỗi có lỗi
tóm lại là làm ăn ẩu tả gây thiệt hại nghiêm trọng, HẾT
Rev
CAO CẤP
2 năm
văn hóa xin lỗi ở nước người ta nó thế đấy, còn cái xứ ....... thôi, chả buồn nói luôn
@Hoang_HaoMinh vụ ponpot cay hơn mà chúng nó có xin lỗi đâu, mịa lũ thượng đẳng
@Hoang_HaoMinh Sang cướp, giết, xâm lược Cam mà có cần xin lỗi đâu ?
mapmapuu
TÍCH CỰC
2 năm
@Hoang_HaoMinh Tấp vô lề đường REDBULL
mapmapuu
TÍCH CỰC
2 năm
@Hoang_HaoMinh Tấp vô lề đường REDBULL
hóng bài nhìn lại galaxy V, cực phẩm khét tiếng nhằm tôn vinh đất nước và con ngưởi Việt 😆
Đến năm 2021, Note đã hết Nổ nhưng doanh nhân vẫn không ngừng Nổ.
Giờ nhìn lại thiết kế đó vẫn quá đẹp! Mà samsung làm camera hơi chán xuyên suốt các đời đến tận bây giờ chả hiểu sao 😁
thanhnam273
ĐẠI BÀNG
2 năm
@Baoanh_nghiem E thấy cam samsung chụp hình ổn, chỉ khoản quay video thì dở ẹc quá
Anonymox
TÍCH CỰC
2 năm
@Baoanh_nghiem nhầm rồi nhé, SS 3 năm trở lại đây camera đẹp hơn xưa rất nhiều rồi
Mở đầu thay đổi phong cách thiết kế của Sam phải là S6 chứ không phải note7.
Mà đúng hơn là Galaxy Edge.
@tiethanhung Nhưng thằng 7 đưa nó lên đỉnh cao về thiết kế 😆 đủ nam tính và cũng đủ tinh tế! S đợt đó quá cong và nữ tính!
Cùng tk nhưng to như note7 đẹp chứ s7 lại thấy bt k đẹp 😃)
@tiethanhung Đợt mấy năm dùng con Edge mua 5tr, thêm cái ốp zin smart cover ^^ sướng đâu 2 thâng rồi thấy to chiều ngang quá bán còn 2tr. 😃
Hồng nhan bạc mệnh
Im lặng đi
nói gì thì nói, Note 7 (hay Note FE bây giờ) là đỉnh cao trong thiết kế điện thoại của Samsung, hài hoà trong hình dáng, tính năng và tạo cảm xúc đặc biệt mà giờ không còn trên các smartphone Samsung hiện tại nữa.

từ năm đấy trở đi điện thoại android hãng nào giờ cũng nhìn như nhau, nghĩ mà chán
Thế mà bây giờ có đứa vẫn đang dùng Samsung Galaxy Nổ 7 FE, đi CẠNH NÓ cứ có cảm giác bất an, NỔ bất cứ lúc nào 😁
Cười vô mặt
@Cuong Nb Muốn nổ còn khó 😆 sợ gì haha

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019