NASA trao hợp đồng phát triển bộ đồ vũ trụ cho 2 công ty tư nhân

Rubi Lee
2/6/2022 8:9Phản hồi: 16
NASA trao hợp đồng phát triển bộ đồ vũ trụ cho 2 công ty tư nhân
Ngày 1/6, NASA đã trao hợp đồng cho 2 công ty để phát triển độc lập bộ đồ vũ trụ thế hệ tiếp theo cho sứ mệnh Mặt trăng Artemis và các nhiệm vụ trên Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) trong tương lai. Trang phục mới này cũng sẽ được mặc bởi các thành viên phi hành đoàn sống và làm việc trên ISS. Đây là một quyết định táo bạo của NASA khi giao công việc quan trọng này cho công ty tư nhân sau nhiều năm vật lộn để phát triển một bộ đồ vũ trụ mới của riêng minh.

Những bộ trang phục vũ trụ mới này sẽ đóng vai trò quan trọng trong chương trình Artemis của NASA, nhằm đưa con người quay trở lại bề mặt Mặt trăng. Hiện tại, NASA đang đặt mục tiêu đưa phi hành gia Artemis đầu tiên lên Mặt trăng vào năm 2025, trì hoãn 1 năm so với dự kiến ban đầu. Khi các phi hành gia hạ cánh, NASA mong muốn họ được trang bị những bộ đồ không gian phù hợp để giúp họ thuận tiện hơn trong việc khám phá địa hình của Mặt trăng. Tiêu chuẩn của những bộ quần áo này là phải phù hợp với nhiều loại cơ thể, không bị giới hạn về kích thước, phù hợp cho cả nữ và nam.

nasa.jpg

Dù vậy, vẫn còn rất nhiều nghi ngờ về việc liệu NASA có thể hoàn thành trước thời hạn năm 2025 hay không, khi vẫn còn một lượng lớn những việc cần làm cho lần quay trở lại này. Nhiều cuộc kiểm tra trước đây đã cho thấy nhiệm vụ tạo ra những bộ quần áo thế hệ tiếp theo của NASA thực sự không hiệu quả, đây đã trở thành vẫn đề mang đầy tính thách thức kỹ thuật và làm chậm trễ tiến độ suốt nhiều năm.

nasa-1.jpg

Giờ đây sau 15 năm chật vật để tạo ra những bộ quần áo mới, NASA đang giao lại nhiệm vụ này cho các công ty tư nhân. Trong đó, Collins Aerospace có lịch sử xây dựng trang phục vũ trụ và là công ty đã phát triển những bộ đồ hiện tại được NASA sử dụng. Còn Axiom Space lại là một công ty tương đối mới trong lĩnh vực này.

Hiện vẫn chưa biết cụ thể giá trị hợp đồng riêng lẻ của từng công ty, nhưng mức trần cho dự án này là 3,5 tỷ USD bao gồm chi phí phát triển và việc mua các bộ quần áo để NASA sử dụng trong tương lai. Tuy nhiên, khi các bộ quần áo đã hoàn thành, các công ty trên sẽ sở hữu chúng và có quyền dùng chúng cho các mục đích khác không liên quan đến NASA.

Theo The Verge
16 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Tầu phóng thuê ngoài, quần áo mua ngoài, NASA giờ chỉ tập trung nghiên cứu khoa học
Redstone07
ĐẠI BÀNG
2 năm
@Jackie Lee 1981 Hoạch định chiến lược nữa bạn. Cái đó là cái quan trọng đó. Trước giờ Nasa ôm đồm quá nhiều thứ nên làm gì cũng hay bị delay. Giờ chủ yếu hoạch định chiến lược, đi tìm vốn, còn lại tập trung vào nghiên cứu thì hay hơn. Những cái gì liên quan tới phương tiện thì nên outsource.
grozar
CAO CẤP
2 năm
2025 thì khoai, tháng rồi đưa con SLS ra định thử nhưng fail lại phải đưa vào để sửa, delay tiếp tới tháng 8 năm nay :v
Redstone07
ĐẠI BÀNG
2 năm
@grozar Đúng rồi, họ đã công bố là không thể đưa người quay lại mặt trăng trước 2025 rồi.
Hên quá không trao cho V.. à thôi 😁
Thấy phim star trek phi hành đoàn chả mặc giề
@quy.helios Doremon và Nobita thì chỉ cần uống 1 viên thuốc thì có thể tha hồ chạy nhảy liên hành tinh!
Bezos đâu rồi, vào phá hợp đồng này ngay
Sao ko giao SpaceX nhỉ
Nghia NV
ĐẠI BÀNG
2 năm
Thiết kế cả giáp lặn đáy biển luôn đi 😁
hiepmu
CAO CẤP
2 năm
@Nghia NV ca này khó, may ra có Aquaman là ko cần giáp 🤣
Nghia NV
ĐẠI BÀNG
2 năm
@hiepmu Xuống đáy biển rồi gọi Amber Heard để tạo Zoom trao đổi oxy và một số dung dịch :>>>
Cười ra nước mắt
hiepmu
CAO CẤP
2 năm
bộ đồ phi hành gia trị giá hơn 3000 tỉ VND, mấy ông quan chức bớt ăn các công trình thì chắc VN cũng được du hành vũ trụ 😁
Bài viết rất hay
Viện Hàn Lâm Khoa Học Việt Nam đảm nhận vụ này . Chỉ khoảng 2 tỷ thôi..
Tư nhân tham gia nhiều ghê

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019