Apple sắp tung ra công cụ tìm kiếm của riêng mình?

vn_ninja
4/6/2022 15:46Phản hồi: 224
Apple sắp tung ra công cụ tìm kiếm của riêng mình?
Đã có tin đồn về việc Apple sắp ra mắt công cụ tìm kiếm của riêng mình, xuất phát từ một bài tweet của blogger Robert Scoble. Trong cuộc trao đổi với TechRadar sau đó, Scoble đã cho biết thông tin này một phần dựa trên những cuộc trò chuyện với các nguồn nội bộ và một phần dựa trên suy luận của bản thân. “Đây sẽ là lần ra mắt sản phẩm đắt giá nhất mọi thời đại”, anh nói thêm.

Scoble cũng cho biết công cụ tìm kiếm mới sẽ không được công bố tại WWDC vào tuần tới mà sẽ được ra mắt vào tháng Giêng năm sau. TechRadar đã hỏi Apple về thông tin này và đang chờ phản hồi.

Liệu “Apple Search” có khả năng thành hiện thực hay không?

Động lực nào để Apple ra mắt công cụ tìm kiếm riêng?


Đầu tiên đó là sự thiếu cạnh tranh trên thị trường tìm kiếm hiện tại, hầu như không có sự cạnh tranh đáng kể nào với sự thống trị hoàn toàn của Google. Ngoài ra lịch sử kình địch giữa Google và Apple từ lâu đã đặt ra câu hỏi rằng liệu cuối cùng Apple có thể bước chân vào địa phận Google đang thống trị hay không?

Sau đó là về tiền. Mặc dù giá trị của Google Search rất khó để xác định do cách báo cáo thu nhập của Alphabet nhưng chắc chắn tìm kiếm chiếm phần lớn nhất trong doanh thu quảng cáo của công ty này, với tổng doanh thu là 210 tỉ USD vào năm 2021. Một con số đủ hấp dẫn để Apple không thể bỏ qua.

Tại sao lại là bây giờ?


Động lực đã có, nhưng tại sao lại là bây giờ? Một lời giải thích khả thi có thể là Apple tin rằng số lượng cài đặt iOSSafari hiện tại đã đủ lớn để có thể tạo ra thách thức thực sự với Google.

0.Google_Search_Safari.jpg

Apple đã thu lợi trong nhiều năm từ một thoả thuận với Google để đảm bảo Google Search trở thành công cụ tìm kiếm mặc định trên Safari (con số có thể lên đến 20 tỉ USD/năm). Và theo hồ sơ từ một vụ kiện tập thể gần đây thì thoả thuận này cũng có các điều khoản cấm Apple tung ra một sản phẩm tìm kiếm độc lập. Giả định nếu Apple huỷ bỏ thoả thuận này và đưa một giải pháp thay thế ra thị trường thì cơ sở hàng tỉ người dùng Safari hiện tại sẽ là một nền tảng vững chắc cho công cụ tìm kiếm này hoạt động.

Ngoài ra trong trường hợp luật chống độc quyền mới trong tương lai sờ đến thoả thuận với Google thì sẽ càng tạo thêm động lực để Apple đi theo con đường này.

Những thách thức không nhỏ?


Tuy nhiên sẽ là sai lầm nếu cho rằng chỉ phạm vi tiếp cận rộng là đã đủ cho thành công trên thị trường tìm kiếm. Với ví dụ điển hình đó là Microsoft với Bing, đã thất bại trong việc thâm nhập vào các trình duyệt và các truy vấn từ đại đa số người dùng mặc dù nắm trong tay hệ điều hành lớn nhất thế giới.

1.Microsoft_Bing.jpg

Quảng cáo


Ngoài ra để có thể huỷ bỏ thoả thuận với Google thì Apple cũng phải đảm bảo rằng thu nhập quảng cáo từ công cụ tìm kiếm mới sẽ bù đắp được cho con số 20 tỉ USD hàng năm bị mất.

Cuối cùng, một giả thuyết khác đó là công cụ tìm kiếm mới sẽ không giống như một công cụ tìm kiếm truyền thống. Scoble gợi ý rằng Siri có thể sẽ được hưởng lợi chính từ dịch vụ này, điều này cho thấy sản phẩm mới nhiều khả năng được xây dựng để tăng cường các phản hồi cho trợ lý ảo chứ không phải để thực hiện các truy vấn chung chung như một công cụ tìm kiếm thông thường.

Anh em nghĩ sao về việc Apple có thể ra mắt công cụ tìm kiếm của riêng mình? Liệu sẽ có một ngày chúng ta thay vì truy cập Google.com thì sẽ truy cập Applesearch.com để tìm kiếm không nhỉ?

Theo: TechRadar
224 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Không thể qua google . Number one
tpe1893
TÍCH CỰC
2 năm
@redneon Chưa nói trước được điều gì. Apple làm phần mềm đó giờ đều ngon hơn google rồi. Apple map với siri chưa tốt là vì chưa đầy đủ data của người dùng như Google thôi
tpe1893
TÍCH CỰC
2 năm
@Vo Huu Phuc App google trên iOS ngon hơn gấp tỷ lần app google trên Android 😃)
@flower_cutter Bác vô mấy thành phố lớn, nơi mà đèn đỏ chi chít và các ngã tư sát nhau mới hiểu
@finalmagic Ông có vẻ hiểu biết đấy. Nhưng mới thấy cây mà chưa thấy rừng
Cười vô mặt
Nước nào ko rõ chứ VN ko ăn thua, như em siri là biết, có mấy ng VN dùng đâu, mà chị gugo thì đứa 3 tuổi hỏi cũng trả lời vanh vách 😆.
@supperchym Siri giờ chỉ dùng để dặn nó báo thức hằng ngày 😃)) Các lệnh khác vẫn còn hạn chế nhiều.
Cơ mà biết đâu nâng cấp công cụ search thì siri lại ngon
@supperchym Siri nó không lớn được một phần chính là vì không có đủ lượng dữ liệu lớn như google để đào tạo nó, ông nào học về Marchine Learning đều hiểu là muốn một con bot càng thông minh thì lượng dữ liều đầu vào để đào tạo nó phải càng khủng nên con bot của Google hơn Siri cũng là điều dễ hiểu
S.O.J
CAO CẤP
2 năm
@supperchym Siri lạc hậu 10 năm so với GA 😁
@supperchym Siri nó không thèm phát triển tiếng việt luôn chả thế
ép pồ sớt chuẩn bị lên top 1
S.O.J
CAO CẤP
2 năm
@응웬반캉 Nguyễn Khang E on top ko phải trending, ko phải YouTube ko phải trên Zing 😁
@Buy Bitcoin "Từ ngày hôm nay người dùng sẽ không phải gõ ra thứ bạn cần tìm nữa, chúng tôi sẽ thu thập thông tin về hành vi, lời nói của bạn để phán đoán và đưa ra kết quả tìm kiếm mà bạn cần". Rồi ngày này sẽ tới 😆
@Vo Huu Phuc Vỗ tay.
Xịn
Apple mà chơi tới cỡ này luôn thì ép Google quá. Nhưng mà có lẽ là không đâu. Mà nếu Apple chơi thì mình ủng hộ hihihi
cuong_uot
TÍCH CỰC
2 năm
@cuhiep Như apple maps có dùng đâu mà ủng hộ😀
baongocfx
ĐẠI BÀNG
2 năm
@cuhiep Em chẳng biết sao chứ Apple mà làm trình tìm kiếm thì lại đi theo mô hình kinh doanh của Google là lấy người dùng làm sản phẩm à, cái này đi ngược lại hoàn toàn với chính sách quyền riêng tư của họ bấy lâu nay.
@cuhiep ủng hộ thêm công cụ cho người dùng, ủng hộ luôn chứ chả dại gì mà không ủng hộ cả 😁
@cuhiep Dịch vụ như cứt thì ép dc ai?
chaukyo
CAO CẤP
2 năm
@cuhiep nó làm nó tích hợp vào hệ điều hành và thiết bị của nó, mình dùng thiết bị của nó thì có muốn không ủng hộ cũng khó. Cơ mà nếu tốt thì đâu ai phàn nàn gì dùng chính chủ sẽ thấy thích hơn
dinhchi27
ĐẠI BÀNG
2 năm
mình thấy rất khó để qua được google.
Hai271101
ĐẠI BÀNG
2 năm
@dinhchi27 qua = niềm tin
@dinhchi27 ko cần vượt qua!?!
@dinhchi27 iOS không cần vượt qua android, chỉ cần đáp ứng được mục tiêu là xây dựng hệ sinh thái là đủ rồi
S.O.J
CAO CẤP
2 năm
@dinhchi27 1 tỉ người dùng Apple Search là đủ no ấm rồi 😁
@S.O.J người dùng apple lại éo dùng apple search cơ
Làm trình tìm kiếm thì chắc chắn phải bán quảng cáo mới có lời được, chứ thu phí hàng tháng thì có cái nịt người dùng mua. Còn thông tin người dùng để làm quảng cáo từ đâu ra thì tự hiểu =)), hy vọng tới đó nhớ cho chặn theo dõi nha =))
@ntroppld Cảm ơn đã nói điều ai cũng biết
S.O.J
CAO CẤP
2 năm
@ntroppld Từ người dùng iDevices chứ từ đâu 😁
@MID217 Ý bạn kia là thằng A nó đang mạnh mồm quyền riêng tư cấm Facebook thu thập dữ liệu để quảng cáo
Quá khó, google đang làm quá tốt rồi
@D.lord Do bạn đọc hiểu thế nào chứ tôi không nói phải rắc riết, chùa chiền gì cả. Ở trên bạn kia nói Google đang làm quá tốt, tôi chỉ ra chỗ có thể làm tốt hơn, chứ Google kiếm tiền thế nào không nằm trong tranh luận của tôi.
@lamdainhan10 Thì việc ưu tiên kết quả quảng cáo đã đánh đổi chất lượng tìm kiếm của Google search đấy. Mình nói sai sao?
@Trung Kiên7 Nhìn chung thì hơn, nhưng xét vài khía cạnh vẫn có chỗ thua nhé

https://genk.vn/google-search-dang-tut-hau-va-nhom-lap-trinh-vien-nay-co-ba-vi-du-chung-minh-dieu-do-20220422164255925.chn
@Carl Thì tất nhiên rồi bác, đâu ai hoàn hảo đâu. Như tìm ảnh thì yandex đỉnh hơn gg :v
thế này lại tội ifan rồi
chắc lại apple search làm công cụ search mặc định rồi
có khi cấm chuyển sang google cũng nên
@tientran517 Sao hay khóc thuê cho ifan quá
@tientran517 tội cho ifan có thêm lựa chọn à!?!
Dự là ifan sẽ phải mua thêm 1 chiếc Android để được lén lút sử dụng Google Search.
@Team B cay lắm 🤣
Jinnie KTL
TÍCH CỰC
2 năm
quá ngon nhưng còn non =))
@Jinnie KTL cứ làm thôi, ko làm sao biết được :p
Jinnie KTL
TÍCH CỰC
2 năm
@HpDellIBM cũng rất hóng trải nghiệm thử
Nên chơi kiểu công bằng như kiểu lúc mới mua về mở máy lên nó hỏi mình công cụ tìm kiếm chính là gì google, Apple hay big của Microsoft? Chứ chơi kiểu luật rừng trường Sơn của mấy thằng ifan trên tinhte “iPhone của T, ios của T, T thích làm gì thì T làm” thì ba bận google dẹp tiệm ngay.
@gauto988 Đang nói trên máy tính ông ơi
@nguyenvietthe Trên Safari MacOS thì chỉ cần vào Preferences > tab Search là chỉnh được luôn chứ có gì đâu khó khăn nhỉ?

Còn trên EDGE ông phải vào Perferences > chọn Tab 'Private, Search, and Services' > kéo xuống tận dưới cùng > chọn tiếp 'Address bar and search' > chọn xong mới đến màn hình chỉnh được search engine
2022-06-05_17-23-00.jpg
@gauto988 Edge nó có thanh tìm kiếm mà mò chi khổ vậy bác :v
@gauto988 Edge nó có search trong khu vực setting cháu ạ =)) ai phải đi mò xem nó ở đâu
phanjantho
TÍCH CỰC
2 năm
iSearch.com ??????
@phanjantho hay đó, ha ha ha
Seeder thường bảo ra thì tăng sự cạnh tranh, có lợi cho người tiêu dùng mà!?! Gáy lên nào các anh! đừng hèn mọn như thế!
@QuanLyNhaNghi Đang ủng hộ nó ra đây 😆 nhưng đầu tiên theo giọng điệu i cuồng là phải chê cái đã. Đồ nhái, đồ bắt chước, còn lâu mới qua được 😃)) Tìm kiếm thì dùng bà nó google. com đi cho lành 😃)
@QuanLyNhaNghi đúng là có lợi cho người tiêu dùng nhưng họ có chọn nó hay không là chuyện khác. 1 ví dụ đơn giản thôi, bao nhiêu % ifan dùng apple map thay vì google map?
Nếu chất lượng chỉ tương đương google thì không thể cạnh tranh nổi với Google. Trừ khi chất lượng vượt trội hơn Google thì còn có thể.
@A better world Bộ Apple tính làm công cụ tìm kiếm miễn phí à, hào sảng quá. Không có bán quảng cáo thì 3000 tỷ chưa đầy 1 năm sạch vốn 😆. Còn về phần tìm kiếm ư, nó liên quan tới AI/ML, cứ nhìn Siri đi, ngu chư ch*, ra trước GG Assisstant 5 năm mà giờ cách biệt như Tiến sĩ với lớp 1 vậy, Live Text ngon hơn tí thì chơi giới hạn phần cứng. Mảng AI/ML Apple còn lâu mới có cửa so sánh với GG
@Buy Bitcoin Biết vậy là tốt =))
@ntroppld Muốn tốt hơn Google tất nhiên phải hiểu nhu cầu người sử dụng hơn, nhưng muốn hiểu hơn không nhất thiết phải đi gom dữ liệu cá nhân của họ. Nhiều search engine giờ đã tốt hơn Google ở một số khía cạnh, do họ phân tích nhu cầu đối tượng khách hàng của họ tốt hơn để đưa ra các tính năng phù hợp.

https://genk.vn/google-search-dang-tut-hau-va-nhom-lap-trinh-vien-nay-co-ba-vi-du-chung-minh-dieu-do-20220422164255925.chn

Apple hoàn toàn có thể vay mượn ý tưởng của các search engine trong bài trên để tăng tính hấp dẫn cho giải pháp của họ. Chưa kể, họ còn có thể đưa ra các kết quả tìm kiếm lấy từ các mảng dịch vụ độc quyền của họ như Appstore, Apple TV+, Apple Books, iTunes U v.v... những không gian mà không một search engine nào khác có thể tạo chỉ mục.

Việc độc bá thị trường quá lâu đã làm cho Google trở nên chậm thay đổi. Đến một thời điểm giải pháp của Google bị coi là không đáp ứng được nhu cầu của Apple thì tôi sẽ không lấy làm lạ nếu Apple tự triển khai công nghệ của mình như đã từng làm với Intel. Thực ra ví dụ gần gũi hơn là Google map. Trước đó Google map đã được tích hợp vào iOS, nhưng do Google cố tình giữ lại tính năng chỉ đường bằng giọng nói cho riêng Android nên Apple đã thay bằng Apple Maps.

Khoan hãy nói về chất lượng, cái tôi muốn bàn ở đây là sự quyết tâm của Apple khi họ cảm thấy phải tiến vào một lĩnh vực mới. Thời điểm ra mắt Apple Maps, họ có rất ít thời gian chuẩn bị, và khi ra mắt đã gặp nhiều trục trặc kỹ thuật cũng như chỉ trích, nhưng họ vẫn không bỏ cuộc. Còn với search engine của Apple thì các tin đồn đã xuất hiện nhiều năm rồi. Lần này thời gian chuẩn bị của Apple nhiều hơn nên ít nhất Apple sẽ tự tin hơn khi giới thiệu Apple Maps.
stevenvmc
TÍCH CỰC
2 năm
Apple có điên mới chê 20 tỷ USD/năm. Apple mà làm vậy người dùng chuyển qua xài Firefox/Chrome hết.
@stevenvmc Tại sao?
stevenvmc
TÍCH CỰC
2 năm
@MID217 Để được sử dụng Google Search chứ sao?
@stevenvmc Apple cấm xài GG search à ?
stevenvmc
TÍCH CỰC
2 năm
@MID217 Không cấm nhưng Apple bị người dùng ghét nên chuyển qua xài browser khác.
@stevenvmc Vô lí
Liệu có cạnh tranh nổi Google ?
@dualshoсk chia miếng bánh của Google là được rồi! 50% người dùng iDevice xài là đủ hốt bạc!
@Buy Bitcoin @Buy Bitcoin bạn nằm dưới giường dân bên đó hay sao mà biết rõ thế????
trkgncmg
ĐẠI BÀNG
2 năm
@TH Luân Chém gió đỡ bùn =))
stevenvmc
TÍCH CỰC
2 năm
@dualshoсk Dĩ nhiên là không rồi. Tuổi gì mà so với Google.
Apple Search nếu có cũng chỉ là một biện pháp răn đe Google chớ nghĩ mình độc quyền mảng tìm kiếm mà lên mặt với Apple. Tiềm lực tài chính và công nghệ cỡ Apple thì gần như muốn nhảy vô mảng nào cũng được cả.
@Carl Có mấy mảng làm có ra hồn gì đâu 😆
@Buy Bitcoin Chỉ có ifan mù quáng mới ko nhận ra được mảng nào của Apple làm ko ra hồn thôi 😆
@Crazylove4u Cái định nghĩa ra hồn hay không ra hồn nó tuỳ thuộc vào suy nghĩ chủ quan của mỗi người. Như Apple Maps bị nhiều người giễu cợt, nhưng với nhiều người khác họ lại thấy tốt hơn Google Maps đấy. Còn chuyện Apple muốn nhảy vào mảng nào là nhảy nó là hiện thực khách quan rồi bạn. Ngay cả mảng làm chip khó vãi ra, mảng streaming đốt tiền còn hơn nấu trứng, mà họ vẫn làm thì chuyện họ làm search engine cũng không có gì quá bất ngờ cả.
Google sắp phá sản rồi
@centernc trời

Xu hướng

Bài mới










  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019